ซาร่า เผยเหตุผลที่รับไม่ได้ ไมค์ ขอลดคุณภาพชีวิตลูก ไม่ตอบปมภาพสาวท้อง


ให้คะแนน


แชร์

ซึ่งเรารู้สึกว่าเรายอมไม่ได้ที่จะให้คุณภาพชีวิตลูกลดลง เราเลยคิดว่าถ้าเขามีสิทธิ์ในการปกครองลูกแล้วคุณภาพชีวิตลูกต้องลดในแบบที่เรารู้สึกว่ามันไม่โอเคกับลูก เราขอปกครองแต่เพียงผู้เดียว เพราะเรายังอยากให้คุณภาพชีวิตลูกเป็นแบบนี้

ไมค์ดูแลคุณกับลูกชายตลอด มีส่งเสียอย่างไรบ้าง?
ซาร่า : มีตามที่เขาแจงไว้ใช่ไหมคะ ก็จะมีตามนี้เลย

ค่าใช้จ่ายของแม็กซ์เวลล์ ค่าเทอม ค่าชีวิตความเป็นอยู่เลี้ยงดู มีค่าคนขับรถ ค่าคนเลี้ยง ค่าจิปาถะต่างๆ เฉลี่ยตกปีนึงเป็นล้าน ค่าเทอม 8 แสน อันนี้เขาดูแลตั้งแต่แรก?
ซาร่า : คือทั้งหมดที่เขาแจกแจงมาส่วนนึงคือใช่ ส่วนนึงไม่ใช่ ส่วนที่ไม่จริงคือรายละเอียดตัวเลขมันเยอะมาก อย่างเช่นค่าเทอมน้องไม่ใช่อย่างนั้นค่ะ (เท่าไร?) ปีแรก 5 แสน ปีที่ 2 6 แสน ปีที่ 3 7 แสนค่ะ

เท่าที่ทราบมาไมค์เองอย่างที่คุณบอกเขาอาจจะหย่อนยานลดคุณภาพชีวิตลูก อย่างเช่นเรื่องโรงเรียน ที่อยู่ เขาลดคุณภาพยังไง?
ซาร่า : ด้วยความที่บ้านซาร่าอยู่ภูเก็ต เราไม่ได้มีที่อยู่ที่กรุงเทพฯ ด้วยความที่เขาอยากให้เราและลูกอยู่กรุงเทพฯ เขาก็เลยออฟเฟอร์ที่อยู่เรามาให้ มาอยู่ที่นี่นะ เขาพร้อมที่จะดูแล แต่วันหนึ่งเขาบอกว่าเขาไม่ไหวแล้วที่จะจ่ายตรงนี้ เขาจะล้มละลาย ช่วงโควิดด้วย เราก็คุยกัน งั้นเรามาคุยกันนะมีปัญหาเรื่องเงินอะไรก็มาคุยกัน อะไรที่ต้องช่วยเหลือกัน

แต่ทุกอย่างที่เขาลดเรารู้สึกว่าเรากลับบ้านไปอยู่ที่ภูเก็ตดีกว่า อย่างเสนอมาว่าให้ไปอยู่ห้องเช่า เดือนละ 4,000 (เสียงเครือ) ห้อง 22 ตารางเมตร ซึ่งเราสงสารลูก เรามีบ้านที่ภูเก็ตที่มันกว้างให้ลูกได้วิ่งเล่น ทำไมเราต้องลดคุณภาพชีวิตลูกไปอยู่ในห้องแค่นั้น เราก็เลยคิดว่า โอเคคุยกันไม่รู้เรื่อง

ปัญหาหลักๆ คือมันไม่ใช่เรื่องเงินเพราะว่าซาร่าไม่เคยเรียกร้องอะไรเลย อะไรที่เขายินดีจะให้ลูกซาร่ามองว่าทุกอย่างมันเป็นหน้าที่ ซาร่าไม่เคยออกมาพูดไม่เคยมานั่งแจกแจงรายละเอียดต่างๆ ว่าขนม 5 บาทนะ ค่าขนมในเซเว่น 10 บาท เราให้ด้วยความเต็มใจเราไม่ได้มานั่งจดยิบย่อย

ที่พักที่อยู่ในตอนแรก?
ซาร่า : ตอนแรกเขาบอกว่าเป็นของเขา สักพักบอกว่าเป็นของพี่เขา สักพักหนึ่งเขาก็บอกว่าเป็นของคนอื่นซึ่งเราไม่ทราบอันนี้เราก็อ้างอิงจากที่เขาบอกเรา

เป็นไปได้ไหมที่คอนโดฯ ที่คุณกับลูกอยู่ในตอนแรกคือเขาออฟเฟอร์ให้อยู่ไปก่อน เพราะมีแม็กซ์เวลล์แล้วเขาอยากเจอลูกเอาคอนโดฯ ของคุณแซน พี่ชายของเขาให้คุณอยู่ ที่ทราบมาคือคุณแซนเขาจะขายคอนโดฯ เขา คุณทราบใช่ไหมเรื่องนี้?
ซาร่า : ค่ะ เขาพูดค่ะ (เขาเลยอยากจะย้ายคุณกับลูกออกมาอีกที่นึง) ค่ะ หมายถึงว่าเขาให้ไปอยู่ในที่ที่เขาเสนอมาซึ่งเรามองว่ามันไม่โอเค แล้วเราก็ไม่ได้เรียกร้องอะไร เราเลยบอกเขาว่างั้นเราขอกลับไปใช้ชีวิตอยู่ที่ภูเก็ตนะ

เรื่องของโรงเรียนลดคุณภาพชีวิตลูกยังไง?
ซาร่า : เขาเสนอให้เราเหลือปีละแสนค่ะ คือทุกอย่างที่ไมค์เสนอมาเราไม่โอเคกับคุณภาพชีวิตลูกที่มันต้องลดลง เราก็เลยคิดว่าถ้าเขาไม่สามารถที่จะช่วยเหลือตรงนี้ได้ไม่เป็นไร เราจัดการชีวิตคุณภาพลูกให้มันเหมือนเดิมเพราะเราก็มีกำลังที่อยากให้ลูกได้เรียนที่ดีๆ อยู่ในที่ดีๆ

เข้าใจได้ไหมในมุมที่บอกว่าปีนี้ไมค์มีในเรื่องของโควิดเข้ามาแล้วฐานการแสดงของเขาอยู่ที่จีน แน่นอนว่าเขาเข้าจีนไม่ได้อาจจะมีการลดระดับความเป็นอยู่ ส่วนหนึ่งก็อาจจะเรื่องของลูกที่อาจจะต้องวันนี้เคยเรียนในระดับ 700,000 แต่ต้องไปอยู่ในอีกโรงเรียนหนึ่งที่เกรดเท่ากันแต่ค่าเทอมถูกกว่า ย้ายได้ไหม?
ซาร่า : ได้ค่ะไม่ได้มีปัญหาอะไรเลยเรื่องพวกนี้ค่ะ คือเราคุยกันแล้วค่ะ ซาร่ามองว่าไมค์มีสิทธิ์ที่จะให้ลูกแล้วถ้าวันนึงเขาไม่ไหวหรือเขาไม่อยากจะให้ต่อก็เป็นสิทธิ์ของเขา แต่เรายังอยากคงคุณภาพชีวิตของลูกซึ่งเราก็พร้อมเต็มที่ร้อยเปอร์เซ็นต์ของเราค่ะ”

คุณจะให้ลูกเรียนที่นี่ต่อ?
ซาร่า : เปล่าค่ะ ตอนนี้ลูกได้ย้ายไปที่ภูเก็ตแล้วค่ะ

ค่าเรียนเท่ากันไหม?
ซาร่า : เท่ากันค่ะ (ใครเป็นคนจ่าย?) ซาร่าค่ะ

ไม่ได้คุยกับไมค์มานานหรือยัง?
ซาร่า : ตั้งแต่หมายศาลถึงบ้านค่ะ ประมาณเดือนกรกฎาได้ค่ะ

ถามทนาย ทำไมไมค์ถึงไม่สมควรไปขอสิทธิ์รับรองบุตร?
ทนาย : ด้วยหลักกฎหมายประมวลแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1546 บัญญัติไว้ว่าบุตรที่ไม่ได้มีการสมรสกับฝ่ายชาย บุตรนั้นย่อมเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของฝ่ายหญิงเพียงผู้เดียว

แต่ในกรณีของไมค์ ทนายรู้สึกยินดีกับซาร่าด้วยที่บิดาออกมายืดอกรับผิดชอบว่าเป็นบุตรด้วยกฎหมาย เป็นการยอมรับว่า ด.ช. แม็กซ์เวลล์ เป็นลูกของคุณไมค์ แต่ที่ไม่ดีใจเพราะไม่ได้ปรึกษา

แล้วมีเรื่องของการขออำนาจการปกครองร่วม ตรงนี้จะมีปัญหา การมีอำนาจการปกครองร่วมครึ่งหนึ่งต้องเป็นการตัดสินใจของพ่อด้วย ถ้าพ่อไม่ยินยอมให้ไปโรงเรียนอีกโรงเรียนหนึ่ง เขามีสิทธิ์คัดค้าน แล้วก็มีสิทธิ์ไม่เซ็น ตรงนี้แม่มีปัญหาแน่นอน ลูกมีปัญหาแน่นอน

เขาแค่ขอร่วมตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ของลูก ไม่ได้ต้องการเอาลูกมาอยู่กับเขา ถ้าจะเอาลูกไปต่างประเทศ ต้องผ่านเขาด้วย?
ทนาย : ในกรณีที่ซาร่ามีบุตรคือน้องแม็กซ์เวลล์ พ่อที่ชอบด้วยกฎหมายจริงๆ แล้วจะพาลูกไปไหนซาร่าไม่เคยหวงเลย ให้ความยินยอม พาไปทุกครั้ง แต่ที่ไม่พอใจเป็นเพราะว่าอยู่ๆ มีหมายศาลมาถึงบ้าน ทำไมไม่ปรึกษากัน

เขาบอกติดต่อซาร่าไม่ได้?
ทนาย : โทรศัพท์มี ไลน์มีติดต่อกันได้

เขาบอกว่าโทรศัพท์ติดต่อซาร่าไม่ได้ ส่งไลน์ไปไม่เคยอ่านเลยอันนี้จริงไหม?
ซาร่า : หลังจากหมายศาลค่ะถ้าหลังจากหมายศาลจริงค่ะแต่ก่อนหน้านั้นไม่ใช่ อาจจะมีไม่ตอบบ้างตอบช้าบ้าง เพราะมันมีรายละเอียดหลายอย่างที่เราคุยกันเรารู้สึกเครียดค่ะ คือเขาถามอะไรเรื่องเดิมๆ ที่เราตอบไปแล้วแล้วยังถามอีกก็เลยทำให้เรารู้สึกว่าไม่ค่อยอยากจะคุยค่ะ

เราสามารถคุยกันหลังบ้านได้ไหม?
ซาร่า : ต้นเรื่องคือเขาเป็นคนฟ้องร้องมาค่ะ

เป็นได้ไหมว่า คุยกันว่าถ้าจะให้เขาเซ็นรับรองเลย?
ซาร่า :  ซาร่าให้สิทธิ์ของการเป็นพ่อมาตลอด 6 ปี เขามีสิทธิ์ในการเป็นพ่อค่ะ แต่สิทธิ์การปกครองให้ไม่ได้จริงๆ เพราะมันมีเหตุผลหลายๆ อย่าง เราไม่ได้เป็นสามีภรรยาอยู่บ้านเดียวกันเขาอยู่จีนเป็นหลัก เวลาเราจะทำเอกสารต่างๆ ต้องมารอพ่อเซ็นยินยอม เขาเองก็ไม่ได้ว่างตลอดเวลา ชีวิตลูกจะมีปัญหา

ระบบชีวิตลูกจะรวน ที่ผ่านมาเราตัดสินใจร่วมมาตลอด ไม่ได้ตัดสินใจคนเดียว เราโอเพ่นเรื่องนี้กับไมค์มาก ความเป็นพ่อเป็นอยู่ที่การกระทำไม่ใช่แค่กระดาษ เขามีสิทธิ์เต็มที่ร้อยเปอร์เซ็นต์มาตลอด 6 ปี เขาจะทำอะไรให้ลูกรักเขาก็ได้ ลูกจะรักเขาไม่ใช่ที่กระดาษ มันคือการกระทำ

ไมค์ต้องการไปร้องในสิทธิ์ที่ต้องการดูแลลูก ไม่ได้เอาลูกมาจากซาร่า?
ซาร่า : ตามหมายศาลถูกต้องค่ะ

ทนายคัดค้านยังไง?
ทนาย : เรื่องของหลักกฎหมาย ที่ฝ่ายไมค์ยื่นมาดูเหมือนธรรมดา เขาขอยื่นคำร้องให้บุตรชาย เป็นบุตรชอบโดยกฎหมาย ตอนสุดท้ายเขียนว่า ขอมีอำนาจการปกครองร่วม นี่คือสำคัญค่ะ เพราะถ้าการทำนิติกรรมต่างๆ ถ้าซาร่าจะพาลูกไปที่ต่างประเทศจะมีปัญหาแน่นอน

เผื่อในกรณีที่การปกครองร่วม สมมติว่าซาร่าจะพาลูกไปหาคุณตาที่ต่างประเทศ ไปไม่ได้ ถ้าไมค์ไม่ยอม แล้วจะทำยังไง (ต้องฟ้อง?)  ฟ้องกันไม่ได้หรอกค่ะ เพราะถ้าลงนามให้เป็นผู้มีอำนาจปกครองร่วม จะขออะไรก็ต้องขอผ่านทางไมค์ด้วย นี่คือปัญหาหลักของเรา

แล้วกรณีที่ไปเรียนที่ภูเก็ต ถ้าคุณไมค์มีอำนาจปกครองร่วมแล้ว ถ้าไม่อยากให้เรียน ก็มีสิทธิ์ที่จะไม่ให้เรียนได้ ทางทนายคัดค้านในหลักกฎหมายเช่นกัน ถามว่าไม่สมควรไหม ถ้าโดยหลักของกฎหมายเราก็ต้องค้านว่าไม่สมควร

ไมค์เป็นคนยังไง?
ซาร่า : เป็นพ่อที่ดีค่ะ
ทนาย : อันนี้ขอให้อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาของศาล ทางเราอยากให้คุณไมค์รับผิดชอบในการเรียน ปัจจุบันนี้ซาร่าชำระโรงเรียนที่โรงเรียนนานาชาติที่ภูเก็ตไปแล้ว และมีค่าใช้จ่ายเรื่องการเดินทาง ค่าใช้จ่ายของพี่เลี้ยง

คือไมค์ต้องจ่าย แต่ไม่สามารถเซ็นรับรองร่วมได้เหรอ?
ซาร่า : ไม่ค่ะ เขาสามารถทำหน้าที่พ่อได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ให้โอกาสเขามาตลอด แต่หนูมองว่าเขาจะจ่ายหรือไม่จ่ายเป็นสิทธิ์ของเขา

แต่เขาเลือกที่จะจ่าย โดยที่เราไม่ได้ร้องขอใช่ไหม?
ซาร่า : ใช่ค่ะ ใน ณ วันนี้ เขาไม่ไหวที่จะจ่ายแล้ว มันก็เป็นสิทธิ์ของเขา แต่ยังไงหนูก็ต้องดูแลลูกของหนูให้คงความเดิม ให้หนูต้องมานั่งเปลี่ยนชีวิตลูก 3 ปีนี้พ่อเขาไหว 2 ปีพ่อเขาไม่ไหว มันไม่ใช่เรื่องสนุก ไม่อยากให้ลูกสับสน ย้ายโรงเรียนไปๆ มาๆ ไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ในชีวิตลูก มันคือผลประโยชน์ที่สุดของลูก

ทำไมต้องตรวจ DNA?
ซาร่า : ผู้ใหญ่ฝั่งไมค์ขอมา (เพราะอะไร มีเบื้องลึกเบื้องหลังเหรอ?)  อันนี้ให้สังคมตัดสินเองค่ะ

มีภาพหลุดออกมา คล้ายคุณตั้งครรภ์?
ซาร่า : จริงๆ ซาร่าไม่ได้มีเรื่องปิดบัง แต่ ณ วันนี้ซาร่ามาเพื่อชี้แจงเรื่องของแม็กซ์เวลล์ เรื่องอื่นจะมีผลต่อรูปคดี เอาเป็นว่าถ้าอะไรชัดเจนแล้วจะออกมาพูดความจริงทั้งหมด (เป็นรูปเราใช่ไหม?) รอให้ทุกอย่างชัดเจนกว่านี้แล้วกันค่ะ ซาร่าจะได้ออกมาตอบทีเดียวให้มันเคลียร์ค่ะ  

เรื่องนี้จะจบลงตรงไหน?
ซาร่า : อยากให้จบลงเป็นผลดีที่สุดของลูก เพราะเรื่องนี้เป็นของลูกเป็นหลัก ไม่ใช่เรื่องของพ่อแม่ คือเรื่องนี้ซาร่ากับไมค์มีปัญหามาเป็นปี ไม่อยากให้ลูกรู้เลยเลือกที่จะเงียบ แต่วันนี้ทางฝั่งพ่อเขาเลือกที่จะให้เป็นข่าว ซาร่ามองว่าคนที่กระทบที่สุดคือลูก เราไม่อยากออกมานั่งตรงนี้เพื่อตีแผ่เรื่องในครอบครัว ค่อนข้างละเอียดอ่อน อีกไม่กี่ปีน้องต้องโตมาแล้วเจอว่าพ่อแม่มีปัญหากัน (เสียงสั่นเครือ) คนที่จะต้องเจ็บปวดที่สุดก็คือลูก อยากให้เป็นเรื่องในครอบครัว แต่ ณ วันนี้ ทุกคนน่าจะรู้ว่ามันเป็นข่าว บางอย่างซาร่าต้องออกมาพูด และปกป้องสิทธิต่างๆของลูก

จากกรณีรูปเมื่อสักครู่ที่ซาร่าบอกมีผลต่อคดี เกี่ยวไหมกับเรื่องนี้?
ทนาย : ไม่เกี่ยวค่ะ คดีนี้บุตรเป็นบุตรชอบโดยกฎหมายของแม่เพียงฝ่ายเดียว คุณไมค์ไม่เคยอ้าแขนยือดอกยอมรับว่าซาร่าเป็นภรรยาแต่ต้น ดังนั้นไม่ว่าคุณซาร่าจะเป็นอย่างไร บุตรชายย่อมเป็นบุตรชายของคุณซาร่า
 
สมมติมีลูกกับสามีใหม่ ไมค์ก็มีสิทธิ์ที่อยากจะครอบครองดูแลลูกคนนี้ของเรารึเปล่า จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องของพ่อทางนี้กับพ่อทางนี้?
ทนาย : คุณซาร่าดูแลลูกเป็นอย่างดี ไม่เคยบกพร่องในเรื่องการเป็นมารดาของบุตรเลย แม้กระทั่งไปไหน ทุกระยะ ทุกวัน ลูกอยู่กับอ้อมอกของแม่ตลอดเวลา ลูกไม่เคยทิ้งแม่ แม่ไม่เคยทิ้งลูก

ประเด็นตรงนั้นไม่เกี่ยวข้องละกัน เป็นเรื่องของส่วนบุคคล แยกกันไป?
ทนาย : ใช่ค่ะ

มีข่าวว่าถูกตัดน้ำตัดไฟจนต้องออกจากคอนโดฯ จริงรึเปล่า เพื่อบีบให้คุณออกจากคอนโดฯ เรื่องจริงไหม?
ซาร่า :  ใครเป็นคนปล่อยคะ จริงค่ะ ตามที่ว่าเลยค่ะ เจ้าของห้องค่ะ (เขาตัดเพื่อ) เพื่อให้เราออกจากคอนโดฯ (เพื่อให้ไปอยู่ที่อื่น) ใช่ค่ะ

เป็นไปได้ไหมว่า เขาต้องการจะขายที่นั้น เป็นของคุณแซน ไม่ใช่ของไมค์?
ซาร่า : เราไม่ได้ยืนยันว่า พอเขาบอกว่า อยู่ไม่ได้นะ เราต้องออกนะ เราก็โอเค เข้าใจ เราก็ออก ไม่ได้ไปยื้อ เราก็กลับบ้านของเราไงคะ

จริงรึเปล่าที่ออกจากคอนโดฯ นั้นนานแล้ว แต่ให้คนอื่นไปอยู่แทน?
ซาร่า : ไม่จริงค่ะ เป็นคนขนค่ะ เพราะว่าเราต้องเอาของออกจากคอนโดฯ เป็นคนครอบครัว คนในบ้าน ไม่ได้ไปอยู่ เขาไปขนของค่ะ วันนั้นก็แจ้งแล้วว่าไปขนของ ก็บอกว่าเข้าไปในห้องมั้ย จะไปดูอะไรมั้ย เพราะเขาขนของกันอยู่ แต่เขาไม่เข้าไปเอง

เรื่องนี้ลำบากใจในการพูด ขอโทษ คุณเองมีชายหนุ่มไหม?
ซาร่า : เป็นปกติอยู่แล้วค่ะ ซิงเกิลมัมก็ต้องฮอต (ยิ้ม) (มีเข้ามาเยอะไหม?) เรื่อยๆ ค่ะ (ยิ้ม)

ให้โอกาสไหม?
ซาร่า : ซาร่ามองว่าทุกอย่างเป็นเรื่อยๆ ค่ะ ซาร่าอยากมีครอบครัวใหม่ อยากให้ครอบครัวให้สมบูรณ์ ด้วยความที่เราเป็นซิงเกิลมัม เป็นเรื่องปกติที่เราอยากมีครอบครัวใหม่ที่สมบูรณ์ ทุกอย่างต้องอิงจากความรู้สึกลูกด้วย (ตอนนี้ลูกเป็นยังไง?) ตอนนี้ลูกแฮปปี้ดีค่ะ เราไม่เอาเรื่องต่างๆ ให้ลูกรับรู้ เขาอยู่ในวัยที่ยังไม่ควรจะรับรู้อะไรขนาดนั้น

ตอนนี้ให้ลูกเรียนที่ภูเก็ต โดยที่เราหาเลี้ยงเอง ในระดับค่าเทอมที่อยู่ที่ กทม.?
ซาร่า : มันไม่ได้อยู่ที่ตัวเลขค่ะ เราหาโรงเรียนตอบโจทย์กับความชอบของลูก โรงเรียนที่ไมค์หามา เราก็คุยกันเรื่องโรงเรียน ซึ่งเราคุยกันช่วงโควิด พอโควิดหาย ก็พาลูกไปดูโรงเรียนทุกที่เลย ให้เขาไปเห็นสภาพแวดล้อม ระบบการศึกษา เราต้องการปฏิกิริยาน้องว่าลูกไปดูด้วยว่าเขาโอเคมากน้อยแค่ไหน เขาต้องปรับตัวในการย้ายโรงเรียน

ตอนนี้ซาร่าทำงานอะไรบ้าง?
ซาร่า : งานในวงการและธุรกิจส่วนตัว

วันนี้ไมค์จะแถลงข่าว กลัวไหมว่าเรื่องอะไรจะหลุดมาอีกมุมนึง?
ซาร่า : ไม่กลัวค่ะ ไม่ได้ชนนะคะ แต่เราอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง ถามว่าไม่ได้คุยกันเลยไหม คือหมายศาลมาถึงบ้าน แล้วมีประโยคที่ว่า เราไม่ต้องคุยกันอีกแล้ว หนูจำคำนั้น แล้วก็ไม่คุยกันอีกเลย

ถ้ามารายการพร้อมกันกล้าไหม?
ซาร่า : ถ้าเขากล้ามา หนูก็กล้ามาค่ะ

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1930953
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1930953