สิ้นแล้ว “ครูโกวิท” หนุ่มพัทลุงผู้สร้างตำนานรักโรมานซ์ผ่านบทเพลงอมตะ “เชียงรายรำลึก”


ให้คะแนน


แชร์


วงการเพลงบ้านเราต้องสูญเสียบุคลากรที่มีคุณภาพอีกครั้งหลังมีรายงานว่าครูเพลง “โกวิท เกิดศิริ” ในวัย 85 ปีได้เสียชีวิตลงด้วยโรคชรา ที่บ้านพักในจังหวัดเชียงราย เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ที่ (18 กันยายน 2563)

สำหรับครูโกวิท เกิดศิริ ได้ชื่อว่าเป็นนักประพันธ์เพลงที่ฝากผลงานเอาไว้มากมาย อาทิ รักพี่มีบาป, ร้อยชู้, พะเยารอเธอ, ดวงใจอย่าครวญ ฯลฯ และแน่นอนที่หลายคนจดจำได้เป็ยอย่างดีก็คือ “เชียงรายรำลึก” บทพลงอันเป็นตำนานและหนึ่งในเพลงชาติของชาวคาราโอเกะที่มักจะหยิบมาร้องกันเป็นประจำ

ครูโกวิท เกิดศิริ เป็นชาวพัทลุง เคยรับราชการเป็นทหารอากาศแต่ด้วยความรักในเสียงเพลง หลังออกจากราชการทหารเจ้าตัวจึงตัดสินใจมาเป็นนักดนตรีอาชีพเต็มตัว

ส่วนที่มาของเพลงเชียงรายรำลึกนั้นเกิดขึ้นในช่ยงที่ครูโกวิทได้ไปเล่นดนตรีที่ทไวไลท์ไนท์คลับ จ.เชียงราย และมีโอกาสเข้าไปสอนดนตรีให้พยาบาลของโรงพยาบาลเชียงรายประชานคราะห์ ตามคำชักชวนของของ นพ.กิจชัย ยิ่งเสรี ผอ.รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์

ณ ตอนนั้นเองที่ครูโกวิทได้เกิดความประทับใจกับพยาบาลสาวคนหนึ่งที่ตนเองสอนเป่าแช็กโซโฟนให้ จนเกิดความชอบพอกันและกัน

ทว่าสุดท้ายความรักของครูดนตรีหนุ่มไกลบ้านกับนักเรียนดนตรีสาวสวยของวงดนตรีโรงพยาบาลประจำจังหวัดเชียงรายก็มีอันต้องอำลาจากกันภายใต้แสงจันทร์ริมฝั่งแม่น้ำกก ก่อนที่เรื่องราวจะถูกถ่ายทอดออกมาเป็นเนื้อเพลงโดยมี “อุทัย วงศ์วาลย์” ซึ่งเป็นพนักงานขับรถของโรงพยาบาลมาเป็นผู้ขับร้อง

ต่อมาบทเพลงนี้ได้ถูกนำมาอัดเป็นแผ่นเสียงและออกอากาศทางสถานีวิทยุเชียงรายจนเป็นที่ประทับใจชาวเชียงรายเป็นอย่างมาก

โดยเฉพาะนักร้องไนต์คลับหนุ่มที่ชื่อ “สุริยัน บุญยศ” ที่ลงทุนเดินทางไปหาครูโกวิทถึง “ภูเก็ตราตรี” ไนต์คลับชื่อดังของจังหวัดภูเก็ตในยุคนั้น พร้อมขอซื้อลิขสิทธิ์เพลงด้วยจำนวนเงิน 3,000 บาท เพื่อมาบันทึกเสียงใหม่จนส่งให้เจ้าตัวกลายเป็นนักร้องที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันไปทั่ว

นอกจากจะมีที่มาสุดแสนโรแมนติกแล้วเพลง “เชียงรายรำลึก” ยังถือได้ชื่อว่าเป็นบทเพลงอาถรรพณ์เพลงหนึ่ง โดยว่ากันว่าหากใครมารับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายและมีการร้องเพลงนี้มักจะลงเอยถูกย้ายอย่างรวดเร็วอีกด้วย

ทั้งนี้ในช่วงบั้นปลายของชีวิต ครูโกวิท เกิดศิริ ได้ย้ายกลับไปอาศัยอยู่ที่เชียงรายอีกครั้งก่อนเสียชีวิตลงในที่สุด โดยศพของอดีตครูเพลงชื่อดังตั้งบำเพ็ญกุศลที่ วัดสันทรายใหม่. ม4. ต.ริมกก อ.เมือง. จ.เชียงราย สวดพระอภิธรรมศพตั้งแต่วันที่ 18 ไปจนถึง 20 กันยายน 2563 และหนดฌาปนกิจในวันจันทร์ที่ 21 กันยายน

เนื้อเพลง “เชียงรายลำรึก”

ณ ราตรีหนึ่ง
ซึ่งยังฝังใจ เชียงรายฟ้าแจ่ม
คืนนั้นวาวแวม
ด้วยแสงจันทรา นภาสดใส

ริมน้ำกกเย็น
ด้วยลมพลิ้วผ่าน ซ่านซึมผิวกาย
คืนนั้นเชียงราย
มีเธอและฉันร่วมสัมพันธ์ไม่คลาย

หนาวเย็นลมยิ่ง
เราอิงซบกัน ดวงจันทร์คล้อยต่ำ
คืนนั้นยังจำ
ฟากฟ้าราตรีที่มีจันทร์ฉาย

ไฉนมาลืม
รักเราเคยสร้าง ริมฝั่งเชียงราย
เมื่อคืนเดือนหงาย
นิยายสวาทบาดหัวใจไม่ลืม

หนาวเย็นลมยิ่ง
เราอิงซบกัน ดวงจันทร์คล้อยต่ำ
คืนนั้นยังจำ
ฟากฟ้าราตรีที่มีจันทร์ฉาย

ไฉนมาลืม
รักเราเคยสร้าง ริมฝั่งเชียงราย
เมื่อคืนเดือนหงาย
นิยายสวาทบาดหัวใจไม่ลืม

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000095666
ขอขอบคุณ : https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000095666