“โรเบิร์ต สายควัน” & “หนู คลองเตย” หนังชีวิตที่ฉายซ้ำ


ให้คะแนน


แชร์


ไม่มีปาฎิหาริย์แต่อย่างใดสำหรับตลกดังแห่งยุค “โรเบิร์ต สายควัน” (ไพฑูรย์ พุ่มรัตน์) ในวัย 54 ปี ที่หลังจากมีข่าวล้มป่วยด้วยสารพัดโรคร้าย ทั้งมะเร็งปอด, วัณโรค ฯลฯ ได้ไม่นาน สุดท้ายเจ้าตัวก็ได้เสียชีวิตลงแล้วในช่วงค่ำของวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ถ้าย้อนกลับไปดูเส้นทางชีวิตของตลกลูกครึ่งไทยอเมริกาคนนี้แล้วก็อดไม่ได้ที่จะนึกไปถึงอดีตตลกดังอีกคนของบ้านเราอย่าง “หนู คลองเตย” ( วันชาติ พึ่งฉ่ำ) ที่เสียชีวิตไปเมื่อ 15 ปีที่แล้วไม่ได้
เพราะเรื่องราวชีวิตของ “โรเบิร์ต สายควัน” นั้น แทบจะเป็นการฉายหนังซ้ำกับเรื่องราวของ “หนู คลองเคย” อย่างไรอย่างนั้น

ไม่ว่าจะเป็นแหล่งกำเนิดที่ต่างก็เกิดในสลัมเหมือนกัน มีชีวิตโลดโผนกับการที่ต้องดิ้นรนตั้งแต่เด็กๆ เคยมีชีวิตที่ตกอับสุดๆ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นคนที่มีชื่อเสียง มีเงินทอง พร้อมได้รับการยอมรับในฐานะตลกเบอร์ต้นๆ ของประเทศ และสุดท้ายสังขารที่ต้องมาพังเพราะสารเสพติดเช่นเดียวกัน

นอกจากเส้นทางชีวิตที่คล้ายกันแล้ว ถ้าใครรู้ประวัติของทั้งสองก็จะพบว่าทั้ง “โรเบิร์ต สายควัน” กับ “หนู เชิญยิ้ม” นั้นต่างมีความผูกพันกันไม่น้อยเลยทีเดียว

โดย “โรเบิร์ต” เล่าว่าเขาได้มาเจอกับ “หนู” ระหว่างที่ทำงานเป็นเด็กเก็บเงินค่าโดยสารรถสองแถวเส้นทางสะพานใหม่-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งในตอนนั้นทางด้านของ “หนู” เองก็ทำงานเป็นกระเป๋ารถด้วยเช่นกัน

ด้วยความที่มีพื้นฐานชีวิตที่เหมือนกันทำให้ทั้งสองชอบพอและกลายเป็นเพื่อนที่มีความสนิทสนมกันตั้งแต่นั้นมา ซึ่งตลกดังเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าเมื่อครั้งที่เพื่อนสลัมกำลังเป็นตลกมีชื่อเสียงโด่งดังในชื่อของ “หนู เชิญยิ้ม” นั้น อีกฝ่ายถึงขนาดยกรถยนต์ให้ตนมาขับฟรีๆ กันเลยทีเดียว

“สมัยตอนเด็กลำบากนะ แต่ด้วยความเป็นเด็กเลยไม่ได้ใส่ใจ หนักไปทางเที่ยวเล่นซะมากกว่า ส่วนใหญ่อยู่แต่นอกบ้าน ทำงานเป็นกระเป๋ารถ และได้เจอกับไอ้หนู (คลองเตย) สนิทกันมาตั้งแต่ตอนนั้น ช่วงดังๆ มันให้รถฮอนด้า พรีลูด ผมฟรีๆ เลย 20 ปีก่อนใครขับพรีลูดไม่ธรรมดานะ”

หลังตัดสินใจเข้าบำบัดจากอาการติดสารเสพติดและกลับมาเริ่มชีวิตการเล่นตลกอีกครั้ง “โรเบิร์ต” มีโอกาสได้ร่วมเล่นตลกกับ “หนู” ในช่วงระยะเวลาหนึ่งก่อนที่เจ้าตัวจะออกมาตั้งคณะ “เพชรเกล้า” ร่วมกับ หน่อย เชิญยิ้ม, กระรอก เชิญยิ้มซึ่งถือได้ว่าเป็นช่วงยุคปลายๆ ของตลกคาเฟ่แล้ว

แม้จะมีชีวิตที่เป็นตัวอย่างไม่ดีนัก แต่กระนั้นต้องยอมรับว่าสิ่งหนึ่งที่ทั้ง “โรเบิร์ต สายควัน” และ “หนู คลองเตย” มีเหมือนกันคือ มีพรสวรรค์ในการเล่นมุกตลก เป็นตลกหัวไวที่เล่นได้เป็นธรรมชาติ รวมถึงไม่ยอมให้ตัวเองหยุดนิ่งกับงานที่รักแต่อย่างใด

“ไม่ใช่เอามุกเมื่อ 20 ปีก่อนมาเล่น มันเหมือนย่ำอยู่กับที่ อย่างผมพยายามทำการบ้าน หาเรื่องมา เล่นกับคนยุคนี้ เรื่องที่สอดคล้องและมีความเชื่อมโยงกับคนรุ่นใหม่ ติดตามดูข่าวสารความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นและกำลังได้รับความนิยมในสังคม เล่นตามเหตุการณ์เล่นให้เกี่ยวและมีความเชื่อมโยงกับผู้ชม”
ที่สำคัญ นอกจากรอยยิ้มและเสียงหัวเราะที่ได้จากทั้งคู่แล้ว แน่นอนว่าประสบการณ์ชีวิตของทั้งสองก็ยังถือได้ว่าเป็นตำราแบบเรียนชีวิตที่ดีด้วยเช่นกัน…

(หมายเหตุ : จริงๆ แล้ว “โรเบิร์ต” มีชื่อเล่นว่า “หมั่ง” ส่วนผู้ตั้งชื่อ “โรเบิร์ต” ให้กับเจ้าตัวก็คือ “ดี๋ ดอกมะดัน” เมื่อครั้งที่ทั้งสองเล่นตลกด้วยกัน)

– 10 เรื่องราว “โรเบิร์ต สายควัน” จากกระเป๋ารถเมล์สู่ตลกที่โด่งดังมากที่สุดในโซเชียล

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000096216
ขอขอบคุณ : https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000096216