แห่อาลัยตลกดัง "โรเบิร์ต สายควัน" ปิดฉากวัย 54 ปี มะเร็งที่ปอดติดวัณโรคซ้ำ


ให้คะแนน


แชร์

กลุ่มศิลปินตลกร่ำไห้ระงมในพิธีรดน้ำศพ “โรเบิร์ต สายควัน” หลังหมดอายุขัยในวัย 54 ปี เมียเผยก่อนปิดฉากชีวิต หมอเรียกไปพบชี้อาการหนัก น้ำท่วมปอด เชื่อตลกขวัญใจประชาชนใจสู้โรคร้ายเต็มที่ แต่ร่างกายไม่ไหวจริงๆ ด้านบอล เชิญยิ้ม ลั่นขอให้ตลกรุ่นพี่หลับให้สบายไม่ต้องเป็นห่วงคนข้างหลัง รวมทั้งค่ารักษาพยาบาล 1 ล้านบาทเศษ จะช่วยจัดการให้ทั้งหมด

หลังจากกลุ่มศิลปินวงการตลกนำโดย บอล เชิญยิ้ม หรือนายชัชชัย จำเนียรกุล แถลงข่าวไปเมื่อวันที่ 18 ก.ย.63 ถึงอาการป่วยของ “โรเบิร์ต สายควัน” หรือนายไพฑูรย์ พุ่มรัตน์ ดาวตลกดัง ที่ป่วยเป็นมะเร็งปอด และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเสรีรักษ์ กทม.โดยแพทย์ตรวจไม่พบเซลล์มะเร็งปอดแล้ว แต่พบเชื้อวัณโรคปอดแทน ครั้นเพียงชั่วข้ามคืนเมื่อช่วงค่ำวันที่ 19 ก.ย. กลุ่มศิลปินตลกดังและผู้รู้จักกับโรเบิร์ต สายควัน ต่างทยอยโพสต์ข้อความแสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อการจากไปของนายไพฑูรย์ หรือโรเบิร์ต สายควัน ด้วยวัย 54 ปี

ความคืบหน้าหลังการสูญเสียศิลปินตลกสุดฮา “โรเบิร์ต สายควัน” โดยเมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 20 ก.ย. ร่างไร้วิญญาณของนายไพฑูรย์ หรือโรเบิร์ต ดอกมะดัน หรือโรเบิร์ต สายควัน ถูกญาติและเพื่อนศิลปินใกล้ชิดนำขึ้นรถตู้มาที่วัดสุทธิสะอาด ซอยนิมิตใหม่ 31 แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กทม.เพื่อทำพิธีรดน้ำศพเวลา 16.00 น. และตั้งศพบำเพ็ญกุศลตามประเพณีทันทีที่มาถึงศาลาคงสามสี วัดสุทธิสะอาด สถานที่จัดตั้งบำเพ็ญกุศล ร่างของโรเบิร์ต สายควัน นอนสงบอยู่บนรถเข็นมีผ้าคลุมถูกนำลงมาจากรถตู้เคลื่อนเข้าศาลา มีพระสงฆ์ และญาติถือกระถางธูปนำหน้าศพ และรูปถ่ายขนาดใหญ่เป็นภาพของโรเบิร์ต สายควัน ผู้วายชนม์ในชุดเสื้อสีขาวแขนยาว กางเกงขายาวสีดำ นั่งไขว่ห้างมือกอดอกอยู่บนเก้าอี้ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม โดยมีบอล เชิญยิ้ม น้าค่อม ชวนชื่น นุ้ย เชิญยิ้ม ตั๊ก-บริบูรณ์ จันทร์เรือง กลุ่มศิลปินตลกบริษัทฮาไม่จำกัด รวมทั้งดาราศิลปินตลกรุ่นใหญ่อีกหลายคน เช่น ถั่วแระ เชิญยิ้ม หม่ำ จ๊กมก เด๋อ ดอกสะเดา เพื่อนพี่น้องศิลปินตลกและญาติสนิท มาร่วมงานรดน้ำศพท่ามกลางบรรยากาศโศกเศร้า

ระหว่างที่จัดเตรียมสถานที่ น.ส.วิภารัตน์ หรือแจ๋ว ทิพย์ทอง อายุ 50 ปี ภรรยาและลูกสาวของโรเบิร์ต ต่างร้องไห้ด้วยความเศร้าโศกเสียใจกับการจากไปของสามีและพ่ออันเป็นที่รัก จนเพื่อนพี่น้องต้องเข้ามาคอยปลอบประโลมเป็นระยะภายหลังพิธีรดน้ำศพ บอล เชิญยิ้ม และศิลปินตลกตัวหลัก ร่วมเล่นรายการบริษัทฮาไม่จำกัด พร้อมกับ น.ส.วิภารัตน์ หรือแจ๋ว ทิพย์ทอง ภรรยาโรเบิร์ต สายควัน ร่วมกันให้สัมภาษณ์ว่า ก่อนหน้านี้ได้ออกมาพูดถึงอาการของพี่เบิร์ต มีอาการดีขึ้นมะเร็งหาย แต่ตรวจพบวัณโรคที่ปอด และปอดพี่โรเบิร์ตแย่มาก วันต่อมามีอาการทรุดลงเพราะมีโรคแทรกซ้อน ก่อนเสียชีวิตบอกกับพี่เบิร์ตว่าพี่ต้องสู้นะ พวกตนมีแรงเงิน แต่แรงเงินก็ช่วยพี่ไม่ได้หรอกถ้าร่างกายพี่ไม่สู้ พี่ต้องสู้นะ ตาพี่เค้าก็ส่ายไปมา บอกไปว่าถ้าพี่สู้ยกมือชู 2 นิ้วให้ดูได้ไหม พี่เค้าก็ทำตาม แพทย์ยังแนะนำให้อ่านหนังสือธรรมะให้พี่เบิร์ตฟัง คิดว่าจะดีขึ้นไม่คิดว่าจะทรุดหนักและเสียชีวิต

“เมื่อคืนหลังเสียชีวิตตาพี่เบิร์ตไม่หลับ ยังลืมตาอยู่เหมือนมีห่วง ผมขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่าพี่เบิร์ตหลับให้สบายไม่ต้องห่วงคนข้างหลัง เรื่องคุณแจ๋ว ภรรยา เรื่องลูก ผมและกลุ่มเพื่อนพี่น้องตลกบริษัทฮาไม่จำกัด จะช่วยดูแลกันตลอดไปขณะที่ค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาล ประมาณ 1,140,000 บาท ก็จะช่วยจัดการให้ทั้งหมด ส่วนเรื่องครอบครัวเก่าของพี่โรเบิร์ต ยกมือไหว้เลยหลังจากนี้อย่ามีปัญหากันเลย ขอให้อยู่กันอย่างสงบ พี่โรเบิร์ตจะได้นอนตายตาหลับ” บอล เชิญยิ้ม กล่าว

ขณะที่ น.ส.วิภารัตน์ ภรรยาโรเบิร์ต สายควันกล่าวด้วยดวงตาแดงก่ำว่า ก่อนเสียชีวิตพี่เบิร์ตร่างกายอ่อนแอมาก เหลือปอดข้างเดียวที่ใช้ได้ ต้องกินยาหลายชนิด เมื่อวานตอนเช้าแพทย์เรียกตนไปพบบอกว่าพี่เบิร์ตมีอาการหนักมาก น้ำท่วมปอด แม้จะรักษาใช้วิธีเจาะเอาน้ำออกจากปอดแล้ว พี่เบิร์ตร่างกายเค้าสู้ สมองรับรู้ บอกให้ทำอะไรก็ทำตาม เช่น กะพริบตา กำมือก็ทำได้ แต่ร่างกายพี่เค้าไม่ไหวจริงๆ อยากบอกพี่โรเบิร์ตว่าไม่ต้องห่วงพี่ๆน้องๆที่ร่วมงาน รวมทั้งศิลปินตลกท่านอื่นๆดูแลดีมาก เค้ารักเรา เค้ารักพี่โรเบิร์ต

ทั้งนี้ กำหนดงานศพจะสวดพระอภิธรรม 7 คืน เวลา 19.00 น. ตั้งแต่วันที่ 20-26 ก.ย.63 ฌาปนกิจศพวันที่ 27 ก.ย.63 เวลา 17.00 น. สำหรับประวัติชีวิต โรเบิร์ต สายควัน วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรีระบุไว้ว่า มีชื่อจริงว่านายไพฑูรย์ พุ่มรัตน์ ชื่อเล่นว่า หมั่ง แต่จะรู้จักในชื่อ “โรเบิร์ต สายควัน” เกิดวันที่ 7 พ.ย.2508 ในชุมชนแออัดย่านบางเขน มีพ่อเป็นชาวอเมริกันผิวดำ (แอฟริกัน-อเมริกัน) และแม่เป็นชาวไทยจาก จ.อ่างทองที่อาศัยอยู่ในสลัมคลองเตย ต่อมาพ่อแม่ย้ายไปอาศัยอยู่ที่อเมริกาทิ้งให้เขาและน้องสาวอีก 1 คนต้องอาศัยอยู่กับยายที่ประกอบอาชีพหมอนวดแผนไทย ต้องช่วยกันหาลูกค้าให้กับยายตามห้องเช่าต่างๆ โดยไม่ได้เรียนหนังสือและติดกับเหล่าอบายมุขตั้งแต่วัยเด็ก เมื่ออายุ 12 ปี เริ่มประกอบอาชีพจริงจังด้วยการเป็นกระเป๋ารถสองแถวสายสะพานใหม่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทำให้ได้สนิทกับนายวันชาติ พึ่งฉ่ำ หรือหนู คลองเตย ดาวตลกระดับตำนานผู้ล่วงลับ และเนื่องจากน้าสาวซึ่งมีสามีเป็นเจ้าของโรงลิเกคือ บุญชู แสงเพชร ชักชวนให้มาเป็นมือระนาดและมือกลองในคณะลิเกของบุญชู ต่อมาจึงได้เลื่อนขึ้นเป็นตัวโจ๊กประจำคณะ

โรเบิร์ต สายควัน ได้ก้าวเข้าสู่วงการตลกเต็มตัวเมื่อโจ้ สายัณห์ ดอกมะดัน รุ่นพี่ในวงการลิเกและอยู่ในคณะของ ดี๋ ดอกมะดัน ชักชวนให้ไปอยู่กับคณะ มันจะฮา ของ ชา ฉิ่งฉับ ต่อมาเปลี่ยนชื่อคณะเป็น บิ๊กแชมป์ เนื่องจากในคณะตัวตลกไม่พอ ต่อมานายไพฑูรย์ได้ย้ายมาอยู่กับคณะดี๋ ดอกมะดัน ในตำแหน่งตัวปูจนเริ่มมีชื่อเสียงและเงินทองแต่เพราะถูกชักชวนจากเพื่อนที่ติดยาเสพติดทำให้เขาติดยาเสพติดจนเคยถูกจับเข้าคุกทำให้อนาคตในวงการบันเทิงแทบจบสิ้น จึงตัดสินใจเลิกยาอย่างเด็ดขาดประกอบกับได้รับโอกาสจาก ชัชชัย จำเนียรกุล หรือบอล เชิญยิ้ม ให้กลับเข้าสู่วงการตลกด้วยการให้เข้าร่วมคณะตลกของเขาจนกลับมามีงานและมีชื่อเสียงโด่งดังเป็น ดาวตลกแถวหน้าอีกครั้ง

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/local/bangkok/1933768
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/news/local/bangkok/1933768