จิตแพทย์เด็ก ไขข้อสงสัย กรณี “แม็กเวล” เปลี่ยนไป คำพูดบางคำเด็กคิดเองได้ไหม


ให้คะแนน


แชร์

จากกรณี ไมค์ พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล นักร้องและนักแสดงชื่อดัง ที่ได้ออกมายื่นคำร้องขออำนาจปกครองบุตรคือ “น้องแม็กซ์เวลล์” ร่วมกับอดีตแฟนสาว ซาร่า คาซิงกินี ตามที่ได้มีการเสนอข่าวไปแล้วนั้น ล่าสุดวันที่ 21 กันยายน 2563 ทางด้าน ดาราและนักร้องหนุ่ม กอล์ฟ พิชญะ พี่ชายของ ไมค์  ได้ออกมาเปิดใจในรายการโหนกระแส ถึงดราม่าที่น้องแม็กซ์เวลล์ ลูกชายของ ไมค์ และซาร่า ที่พูดผ่านไลฟ์ของซาร่าว่าทำไมพ่อเตะออกจากคอนโด 

กอล์ฟ : ที่ไม่ออกมาพูดเพราะลูก ทำเพื่อลูกไม่ได้รับความกระทบทางใจ ถ้าไม่สุดจริงๆ ไมค์เป็นคนเงียบและยอมคน ส่วนกอล์ฟเอง เห็นน้องทนได้ เราก็ต้องนิ่งไว้ก่อน แต่ถือว่าหนักมา

เคยเห็นไมค์ร้องไห้หรือไม่ ?

กอล์ฟ : เห็นน้อยมาก ไมค์ไม่ค่อยร้องไห้

มีข่าวไมค์เป็นซึมเศร้า ?

กอล์ฟ : น่าจะเป็นภาวะเครียดมากกว่า เหมือนมีอะไรในใจตลอด

คลิปน้องแม็กซ์เวลล์ที่ซาร่าไลฟ์ ?

กอล์ฟ : เชื่อว่าหลานไม่มีทางพูดคำนี้ ซึ่งเวลาที่เจอหลาน เขาเป็นคนร่าเริง สดใส วันนี้ที่เห็นต้องมีคนไปพูดหรือไปบอก ซึ่งเด็กไม่น่าพูดออกมาเองได้ นอกจากนี้เวลาอยู่กับหลานก็งงว่า หลานแปลกๆ ทำไมรู้จักรถหรูและบอกอยากได้ ซึ่งทำให้รู้สึกงง ซึ่งไมค์ก็รู้อยู่แล้วเพราะเขาไม่อยากให้ใช้อะไรฟุ่มเฟือย หรือแม้แต่การจัดงานวันเกิดที่ยิ่งใหญ่ เด็กต้องเรียนรู้ที่เติบโตและวิธีใช้เงิน

จิตแพทย์เด็ก ไขข้อสงสัย กรณี "แม็กซ์เวลล์" เปลี่ยนไป คำพูดบางคำเด็กคิดเองได้ไหม

หลังจากที่ถามคำถามกอล์ฟทางด้านพิธีกรหนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ได้ถามคำถามกับ นพ.ธีรนันท์จิตแพทย์เด็กเล็ก-เด็กโต ที่นั่งร่วมในรายการด้วยว่า

จิตแพทย์เด็ก ไขข้อสงสัย กรณี "แม็กซ์เวลล์" เปลี่ยนไป คำพูดบางคำเด็กคิดเองได้ไหม

จิตแพทย์เด็ก ไขข้อสงสัย กรณี "แม็กซ์เวลล์" เปลี่ยนไป คำพูดบางคำเด็กคิดเองได้ไหม

ในฐานะจิตแพทย์เด็ก เด็ก 5-6 ขวบ เขาสามารถมีความคิดตอบเองได้มั้ยว่าจริงเหรอ เตะจากคอนโดทำไม อะไรแบบนี้?
นพ.ธีรนันท์ : คือจริงๆแล้วเนี่ย คำพูดลักษณะแบบนี้หรือแปลกๆแบบนี้ ส่วนใหญ่เขาต้องได้ยินมา จากคนรอบข้าง คนสนิทอะไรประมาณนั้น แต่ที่น่ากลัวกว่านั้นคือหนึ่งในคนที่เรารักที่สุดเลยเนี่ย ไล่ออกจากบ้าน มันปวดร้าวมากเลยสำหรับเด็ก แต่เด็กจะไม่แสดงออกเด็กจะเก็บไว้ข้างใน

หมอจะบอกว่า ใครก็ตามที่ไปพูดอะไรแบบนั้นมันสร้างรอยด่างดำในหัวใจเขา ทำให้รู้สึกว่าพ่อไม่รัก และไล่เขาออกไป?
นพ. ธีรนันท์ : ฝช่ครับ เด็กเขาจะรู้สึกอกหักเลยครับ เพียงแต่เขาไม่ได้แสดงออกให้เราเห็นเหมือนผู้ใหญ่ เด็กเขาก็จะเก็บ

ผลพวงต่อไป เราจะพูดแบบกว้างๆนะ ไม่ได้เจาะจงถึงคุณ ซาร่าและแม็กเวลนะครับ ถ้าผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่ไปใส่เรื่องราวที่ไม่ค่อยดีงามสำหรับครอบครัวตัวเอง เด็กโตขึ้นไปภาวะจะเป็นยังไง?
นพ. ธีรนันท์ : การใส่อะไรลบๆ โตขึ้นจิตใจก็จะโตแบบลบๆ เป็นอะไรได้บ้างก็ เป็นไปได้หมด ซึมเศร้า วิตกกังวล ก้าวร้าว หลายๆอย่างปนกันได้หมดเลย หรืออีกกลุ่มคือบุคลิกภาพที่มีปัญหาในการปรับตัวเข้ากับสังคม มันเป็นความเสี่ยงหมดเลยในสมัยใหม่ เราเลยไปเน้นเรื่องต้องสื่อสารทางบวก ไม่เอาอันที่ไม่ดีให้เขารับรู้ และที่สำคัญเลยต้องห้ามเสี้ยมเด็ก

จำเป็นมั้ย ที่เขาต้องเจอพ่อบ่อยๆ ?

นพ. ธีรนันท์ : คือจริงๆไแล้ว ในกรณีนี้เนี่ยเด็กเคยเจอคุณพ่อแล้ว และมีปติกิริยาต่อคุณพ่อค่อนข้างดี ดูน้องเนี่ยรักคุณพ่อและมีความสุข นึกภาพเด็กผู้ชายนะครับ ส่วนใหญ่เขาจะทำตามคุณพ่อ อยากโตไปเป็นแบบคุณพ่อ เพราะฉะนั้นโมเดลที่เขากำลังทำตามคุณพ่อหายไปเลย เกิดไรขึ้นครับ เขาจะไปทำตามใครต่อ หรือในทางกลับกันนะครับ อาจจะทำตามคุณพ่อในอีกมุมที่ใครไม่เคยเห็นเช่นคุณพ่อเป็นคนไม่ดี

แก้ไขยังไง ?
นพ. ธีรนันท์ : ถ้าเป็นไปได้อยากให้คุณพ่อมีเวลามาอยู่กับลูก ดูแล พาไปเที่ยวพอเด็กมีความสุข เด็กจะไปทางที่ดี

จิตแพทย์เด็ก ไขข้อสงสัย กรณี "แม็กซ์เวลล์" เปลี่ยนไป คำพูดบางคำเด็กคิดเองได้ไหม

กรณีหลานคุณกอล์ฟ เป็นไปได้มั้ยคนรอบข้างไปพูดหรือทำให้เด็กคิดแบบนี้ เรื่องรถลัมโบกินี พ่อเขาบอกว่าลูกเปลี่ยนไป ต้องมาเริ่มต้นละลายพฤติกรรมกันใหม่ เป็นไปได้มั้ยถูกใส่อะไรเข้าไป ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป?
นพ. ธีรนันท์ : เป็นไปได้สูงมาก จากในคลิปดูรักพ่อมาก แล้วอยู่ดีๆ วันหนึ่งเปลี่ยนไปโดยที่คุณพ่อไม่ได้ไปทำอะไรไม่ดี หรือทำให้กลัว แสดงว่าเด็กต้องมีภาพอะไรใหม่ๆ ที่ทำให้พ่อเปลี่ยนไปจากเดิม จากคนรอบข้าง

ขอบคุณ : โหนกระแส

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.komchadluek.net/news/ent/443974
ขอขอบคุณ : https://www.komchadluek.net/news/ent/443974