ฉายแล้ว ราชิดา คนแห่ดู เวียร์-เบลล่า-ใหม่-อนันดา ปะทะสะท้อนไฟใต้


ให้คะแนน


แชร์

แฟนหนังรอ รอมานานหลายปีหนังน่าปัง ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก Fatherland ในที่สุดคืนวันเสาร์ที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมา ก็ได้ฤกษ์ดีฉายรอบพิเศษสุดไปแล้ว ที่ห้องประชุม อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว ช่วง 22.00 น.

แฟนหนังที่รู้ข่าวว่าหนังจะฉาย หลังจากรอๆ นานกว่า 7 ปีเพราะหนังโดนแบน ต่างแห่มายืนรอเข้าคิว ก่อนหนังฉายนานกว่าครึ่งชั่วโมง พอหนังจะเริ่มฉาย มีปัญหานิดหน่อย เพราะต้องใช้เวลาโหลดไฟล์หนัง ทำให้เสียเวลาไปอีกกว่า 40 นาที แต่ก็ไม่มีใครเดินออกจากโรง ยังนั่งรอกันต่อแน่นโรง

แฟนหนังรอต่อคิวเข้าไปดู แฟนหนังรอต่อคิวเข้าไปดู

ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก Fatherland หรือในชื่อใหม่ ราชิดา (คลิกดูตัวอย่างหนัง) ผลงานกำกับสุดเข้มและข้นของ ต้อม ยุทธเลิศ สิปปภาค ทุ่มเทมาก ลุยถ่ายทำในสถานที่จริงหลายแห่ง ที่ชายแดนใต้

ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่ ถ่ายทอดอารมณ์ได้เยี่ยม รับบทเป็นราชิดา ศูนย์กลางของหนัง สวยมีสมองทั้งเรื่อง, อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม เท่เซอร์เกินต้าน, เวียร์ ศุกลวัฒน์ มีพัฒนาการบทที่น่าสนใจ ส่วน เบลล่า ราณี แคมเปน บทน้อยไปนิด เลยไม่ได้ระเบิดฝีมือมากนัก หนังจบด้วยเพลง การเดินทางที่แสนพิเศษ ร้องโดย ดา เอ็นโดรฟิน แฟนหนังต่างฟินปรบมือชื่นชมกันสนั่นโรง

ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก Fatherland ไม่ใช่หนังที่สร้างความแตกแยกประเด็นไฟใต้แน่นอน ย้ำๆ ไม่ใช่หนังที่ก่อให้เกิดความแตกแยกเลย แต่เป็นหนังที่แตกยอดสติปัญญา ทำให้เราเข้าใจ ได้เรียนรู้ถึงปัญหาไฟใต้ในอีกแง่มุมหนึ่ง ที่น่าคิดน่าสนใจมากๆ

ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก Fatherland เป็นหนังรักละมุน ที่มีประเด็นไฟใต้อยู่ฉากหลัง เป็นหนังรักจับจิตจับใจ ไปไกลมากกว่าเรารักกันหวานชื่น แต่ขยายไกลไปใหญ่ถึงการรักประเทศไทยในทางที่ถูกต้อง

ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก Fatherland เป็นหนังไทยคุณภาพอีกเรื่อง ที่ลึกซึ้งกินใจยิ่ง บทที่คมกริบกล้าแทรกเรื่องปัญหาชายแดนใต้เอาไว้อย่างแหลมคม แต่น่าเสียดายที่หลายล้านคน ยังไม่ได้ดูหนังเรื่องนี้ เพราะผู้มีอำนาจบางท่าน ไม่พอใจในหลายบทในหนัง จึงต้องสั่งแบน ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก Fatherland.

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1934371
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1934371