‘อสมท’ ลดพนง.700 คน เปิดโครงการเต็มใจจาก-‘ประธานบอร์ด’ ชี้ทำตาม ‘ก.คลัง’


ให้คะแนน


แชร์

          เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2563 พล.ต.อ.ทวิชชาติ พละศักดิ์ ประธานกรรมการบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) อสมท. เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมมีมติอนุมัติให้เปิดโครงการ ‘เต็มใจจาก’ และโครงการสมัครเกษียณอายุก่อนกำหนด (เออร์รี่รีไทร์) โดยตั้งเป้าจะลดจำนวนพนักงานลง 700 คน จากพนักงานทั้งหมดที่มี 1,600 คน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามคำแนะนำของกระทรวงการคลัง

      “การลดพนักงานดังกล่าวเป็นไปตามคำแนะนำของกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ อสมท เพราะหากไม่ลดพนักงาน จะทำให้บริษัทฯไปไม่ไหว และหากพนักงานสมัครเข้าร่วมโครงการ ‘เต็มใจจาก’ ครบตามเป้าหมาย 700 คน ก็ไม่จำเป็นต้องมีโครงการเออร์รี่รีไทร์แล้ว” พล.ต.อ.ทวิชชาติ กล่าว และย้ำว่า “อสมท จำเป็นต้องทำตามคำแนะนำของกระทรวงการคลัง เพราะไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาได้ ในขณะที่ อสมท เองมีความจำเป็นต้องเข้าแผนฟื้นฟูกิจการฯ”

      สำหรับโครงการ ‘เต็มใจจาก’ นั้น เบื้องต้นที่ประชุมบอร์ด อสมท ให้นโยบายว่า พนักงานที่สมัครเข้าร่วมโครงการจะต้องได้รับเงินชดเชยตามระยะเวลาที่ทำงาน ซึ่งมากกว่าที่กฎหมายแรงงานกำหนด และยังจะได้รับเงินพิเศษเพิ่มอีก โดยขณะนี้ฝ่ายทรัพยากรบุคคลอยู่ระหว่างพิจารณาหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และการชดเชยของโครงการฯ ทั้งนี้ บอร์ด อสมท. ได้อนุมัติวงเงินค่าใช้จ่ายสำหรับใช้ดำเนินโครงการฯดังกล่าวเป็นเงินกว่า 1,000 ล้านบาท     

        “เงินประมาณ 1,000 ล้านบาทที่จะนำมาจ่ายชดเชยพนักงานฯจะมาจากเงินกู้จากแบงก์ ซึ่งหลักทรัพย์ที่เราจะนำไปใช้ค้ำประกันเงินกู้ คือ เงินเยียวยาคลื่น 2600 MHz ที่กสทช.จะจ่ายให้เราเป็นงวดๆ แต่หากไม่เพียงพอก็จะใช้ที่ดินที่ อสมท มีอยู่ไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยแบงก์จะจ่ายตามจำนวนที่เราจ่ายจริง และขอยืนยันว่าการเข้าร่วมโครงการฯ จะเป็นไปตามความสมัครใจของพนักงาน ไม่มีการบังคับ และไม่มีการจิ้มออกอย่างแน่นอน” พล.ต.อ.ทวิชชาติกล่าว

          ส่วนแนวทางการพลิกฟื้นกิจการของ บมจ.อสมท นั้น ที่ผ่านมาบอร์ด อสมท ได้นโยบายกับฝ่ายบริหารไปแล้ว โดยให้เน้นในเรื่องการลดค่าใช้จ่าย และการเพิ่มรายได้ทั้งจากธุรกิจและทรัพย์สินที่มีอยู่ โดยเฉพาะในส่วนของการเพิ่มรายได้นั้น ได้ขอให้แต่ละฝ่ายเสนอโครงการฯขึ้นมาว่าจะเพิ่มรายได้อย่างไรบ้าง เช่น กรณีเป็นที่ดินเปล่าจะนำมาเพิ่มรายได้ได้อย่างไร หรือแผนกทีวีและวิทยุจะมีแผนดำเนินการอย่างไรที่จะเพิ่มรายได้ให้กับองค์กร

      พล.ต.อ.ทวิชชาติ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท ว่า ในการประชุมบอร์ดเมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการฝ่ายสรรหาฯรายงานให้บอร์ดทราบว่า มีผู้สมัครเข้ารับการสรรหาแล้ว 5 คน ซึ่งบอร์ดได้ขอให้คณะกรรมการสรรหาฯไปพิจารณาว่า ผู้สมัครเพียงพอหรือไม่ หรือจะมีการขอขยายระยะเวลาหรือไม่ และเมื่อข้อสรุปอย่างไรก็ให้คณะกรรมการสรรหาฯรายงานให้บอร์ดรับทราบต่อไป

    ขอบคุณที่มา : สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org)

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.komchadluek.net/news/ent/444200
ขอขอบคุณ : https://www.komchadluek.net/news/ent/444200