‘พิม-อ๋อม’หลอน จับคู่ละครผี‘เงาบุญ’


ให้คะแนน


แชร์

คอลัมน์ เสาร์สด

อาละวาดสร้างความหลอนให้แฟนๆ ผวาแล้ว สำหรับละคร “เงาบุญ” ดัดแปลงจากเค้าโครงเรื่อง “เปรต” บทประพันธ์ ขวัญข้าว เขียนบทโทรทัศน์โดย พิง ลำพระเพลิง ควบคุมการผลิตโดยผู้จัดเจเนอเรชั่นใหม่ ‘เวลล์’ ดิษย์กรณ์ ดิษยนันทน์ กัลย์จาฤก แห่งกันตนา มูฟวี่ ทาวน์ (2002)

คว้านางเอกสาว ‘พิม’ พิมประภา ตั้งประภาพร รับบท ‘สิตา’ จับคู่ครั้งแรกกับพระเอก ‘อ๋อม’ อรรคพันธ์ นะมาตร์ ในบท ‘วรชน’

ร่วมด้วยนักแสดง อาทิ แชป วรากร (คชา), มิ้นท์ บารมิตา (อนงค์นาฏ), แอนดรูว์ กรเศก (พงศกร), โม อมีนา (อรชุดา), โอ๋ ฐาปกรณ์ (พระอาวุธ), แก้ว อภิรดี (รัตติยา), ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง (สุธีร์), ติ๊ก ชาญณรงค์ (พลู), รถบัส ภคพล (จุก), อั้ม ถิร (ช่วงโชติ), พลอย รัญดภา (ชื่นหทัย), ปู นริสา (สายใจ), ต้อม ณหทัย (ชดช้อย), บุ๋มบิ๋ม สามโทน (คง), จเร เชิญยิ้ม (แสง), แพร อาภัสสรา (มุก), มอส พิเชษฐ์ (มหิทธิกาเปรต) ฯลฯ ผลงานการ กำกับฯ ของ อินทนนท์ รัตนากาญจน์

โดย ‘เวลล์’ ผู้จัดเผยว่า “เงาบุญ เป็นบทประพันธ์ของคุณยาย (สมสุข กัลย์จาฤก) ผมเอามาปรับเปลี่ยนให้ทันสมัย เพื่อให้ เจเนอเรชั่นใหม่เข้าถึงได้ จริงๆ เรื่องนี้เคยทำในปี 2529 ทำเป็นละครพีเรียด แต่พอเรามาทำก็ปรับให้เข้ายุค เป็นละครปัจจุบัน แต่ความเชื่อหลักกฎแห่งกรรมเราไม่ทิ้ง การทำชั่วทำบาป ตายไปจะกลายเป็นเปรต โดยเป็นเปรตที่แตกต่างกันไปแล้วแต่กรรมของคนนั้นๆ พ่อแม่นางเอกโกงกิน ตายไปเป็นเปรต

นางเอกพยายามหาทางปลดปล่อยพ่อแม่ รวมถึงผีตัวอื่นๆ ที่วนเวียนขอความช่วยเหลือ เรื่องนี้เป็นละครหลอนๆ น่ากลัวๆ ตามสไตล์ผมและลายเซ็นกันตนา แต่เราไม่ทิ้งความโรแมนติก คอมเมดี้ แม้จะเป็นละครผี แต่ก็ไม่ น่ากลัวเกินไป เป็นละคร ดราม่านี่แหละครับ”

การเป็นละครผี จะทำให้พระ-นางลดความโรแมนติกลงไหม “เปิดเรื่องมาพระ-นางเป็นแฟนกันแล้วนะ นางเอกเรียนอังกฤษบินกลับไทยเพราะคุณพ่อเสียชีวิตกะทันหัน แล้วต้องมารับรู้ว่าพ่อไปทำอะไรบ้างในอดีต แล้วตอนนี้พ่อเป็นเปรต พระเอกอยากซัพพอร์ตนางเอก เลยบินตามมา ตอนเปิดเรื่องจะมีความ โรแมนติกปนบ้าง

แต่ส่วนใหญ่จะเป็นโมเมนต์ที่อยากช่วยพ่อและเปรตตัวอื่นๆ ที่มาขอความช่วยเหลือมากกว่า แม้พระเอกจะไม่ได้มีความเชื่อเรื่องเปรต แต่เขาก็รักนางเอกมาก เลยอยากปกป้อง เรื่องนี้เป็นการร่วมงานกันครั้งแรกระหว่าง พิม พิมประภา กับ อ๋อม อรรคพันธ์ พอทั้งคู่มาทำงานร่วมกัน เหมือนร่วมงานกันมานาน เคมี ดีมากตั้งแต่ซีนแรก”

ระหว่างถ่ายทำเจออุปสรรคอะไรบ้าง “โควิดคืออุปสรรคใหญ่ที่สุด มันระบาดช่วงที่เรากำลังเน้นถ่ายซีนกลางคืน ทำให้ต้องหยุดถ่ายไป 2-3 เดือน”

เรื่องนี้ใช้ซีจีมากน้อยแค่ไหน “ทุกฉากในแต่ละตอนใช้ซีจีเยอะมาก อย่างการสร้างภาพเปรตต้องมีกรีนสกรีน ผมภูมิใจทีมดีไซน์เมกอัพและทีมซีจีมาก ซึ่งเป็นอะไรที่ยาก แล้วก็ซาวด์ด้วย ยิ่งเป็นละครผี ซาวด์เป็นอะไรที่สำคัญมาก จะทำให้ละครผีมันบิลต์อารมณ์ ความหลอนมันอยู่ที่ซาวด์

เชื่อว่าการสื่ออารมณ์อยู่ที่ซาวด์มากกว่าภาพด้วยซ้ำที่จะเข้ามาเซ็ตมู้ดและโทน ส่วนซีจีหรือเอฟเฟ็กต์ก็ยากเช่นเดียวกัน เนื่องจากมีเปรต 12 ประเภท ก็ต้องรอดูว่า นักแสดงคนไหนจะกลายเป็นเปรตบ้าง”

จุดเด่นเรื่องนี้คืออะไร “นอกจากความสามารถของนักแสดงที่ลงตัวเข้ากับคาแร็กเตอร์ทุกคนแล้ว ก็จะเป็นการโชว์ซีนจำพวกผีที่มาพร้อมความหลอนความน่ากลัว แล้วดำเนินเรื่องไปพร้อมกับความดราม่า มันไปด้วยกันดีมาก บาลานซ์กัน ไม่ได้น่ากลัวเกินไป มีอะไรให้ลุ้นทุกตอน”

เรื่องนี้จะทำให้เห็นว่าคนกับผี อะไรน่ากลัวกว่ากัน “ถ้าบอกเป็นสูตรบทประพันธ์ของ คุณยาย ก็จะมีผีดีและผีไม่ดี แต่ตามซิกเนเจอร์เรา ผีจะมาช่วยเหลือคน คนน่ากลัวกว่าผีครับ คนนี่แหละทำไม่ดีมากกว่าผี ผีชดใช้กรรมแล้ว รับกรรมเพื่อจะได้ปลดปล่อยตัวเอง ผีถึงมาหานางเอก เพราะเห็นว่านางเอกเป็นคนดี เลยคิดว่านางเอกจะเป็นคนที่จะมาปลดปล่อยวิญญาณให้ขึ้นสวรรค์ได้

เรื่องนี้จะสอนอะไรหลายๆ อย่าง ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ความรักที่มีต่อครอบครัวและความรักของคนรักที่แข็งแรงสามารถทำให้ผ่านพ้นความทุกข์ ความยากลำบาก”

ติดตามชมละคร “เงาบุญ” ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ เวลา 20.30 น. ทางช่อง 7 HD

สุชาวดี อภิสัมภิวงค์

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_4983071
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_4983071