เผาศพ โรเบิร์ต สายควัน คนแน่นวัด ภรรยาเชื่อสามียังอยู่ด้วยตลอด


ให้คะแนน


แชร์

เผาศพตลกดัง โรเบิร์ต สายควัน คนแห่อาลัยแน่นวัด ภรรยาเชื่อสามียังอยู่ด้วยตลอด เผยเตรียมนำอัฐิลอยอังคารที่แปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 27 ก.ย. ที่ วัดสุทธิสะอาด ถ.นิมิตรใหม่ ได้มีพิธีฌาปนกิจศิลปินตลกผู้ล่วงลับ โรเบิร์ต สายควัน หรือ นายไพฑูรย์ พุ่มรัตน์ อายุ 54 ปี ซึ่งเสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคแทรกซ้อนวัณโรคปอดหลังจากรักษาโรคมะเร็งปอด เมื่อคืนวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา

กดติดตามไลน์ ข่าวสด official account ได้ที่นี่
เพิ่มเพื่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงสายเวลาประมาณ 11.00 น. ก่อนหน้าที่จะมีพิธีฌาปนกิจ เจ้าภาพนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป ถวายภัตตาหารเพล พร้อมทำบุญอุทิศกุศลให้กับโรเบิร์ต สายควัน

จากนั้นเวลา 12.30 น. เปิดโอกาสให้เหล่าแขกผู้มีเกียรติได้เข้าไหว้เคารศพเป็นครั้งสุดท้าย ต่อมาเวลา 13.30 น. ได้เคลื่อนย้ายร่างของ โรเบิร์ต สายควัน จากศาลา 1 ไปตั้งยังเมรุลอย (เมรุชั่วคราว) ที่ บริเวณลานหน้าวัด เพื่อทำพิธีฌาปนกิจ โดยมีพระสงฆ์เดินนํา ส่วนบรรดาญาติพี่น้องและเพื่อนตลก นำโดย แจ๋ว วิภารัตน์ ทิพย์ทอง ภรรยา ยุ้ย กัลยาณี และ ใหม่ ไพลิน พุ่มรัตน์ ลูกสาวของโรเบิร์ตถือภาพ โรเบิร์ต สายควัน ขณะที่ บอล เชิญยิ้ม เป็นผู้ถือกระถางธูป เดินร่วมในขบวนวนรอบเมรุ 3 รอบ ก่อนนำโลงศพขึ้นบนแท่นพิธี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างนี้ได้มีการแสดงหน้าศพ นำโดย อี๊ด โปงลาง และวงโปงลาง จากนั้นตามด้วย การแสดงชุดสืบสานตำนานศิลป์ โดย นาฏยศาลาหุ่นละครเล็กโจหลุยส์ โดยระหว่างพิธีได้มีการบรรเลงเครื่องดนตรีปี่พาทย์มอญชุดใหญ่ ประกอบด้วยฆ้องมอญวงใหญ่ ปี่มอญ ระนาดเอก ตะโพนมอญ โหม่งราว เป็นต้น

ด้าน แจ๋ว ภรรยาโรเบิร์ต ยุ้ย ลูกสาวโรเบิร์ต บอล เชิญยิ้ม และ ตั๊ก บริบูรณ์ ได้เปิดใจกับสื่อมวลชน โดย แจ๋ว เผยถึงความรู้สึกที่วันนี้มีคนรักพี่โรเบิร์ตมาร่วมส่งวิญญาณมากมายว่า “รู้สึกปลื้มใจ พูดไม่ออก มันจุกอยู่ในอก ไม่คิดว่าคนจะรักเขาได้มากมายขนาดนี้ คิดว่าเขาน่าจะมองเห็นอยู่ข้างบนและคงดีใจมากๆ รู้เลยว่าตอนนี้เขาคงก้มกราบ ขอบคุณครับๆ แบบนี้แน่ๆ”

“เราก็ภูมิใจกับเขามาก เพราะเขาเป็นคนจิตใจดี ไม่ได้ว่ายกยอเขาตอนที่เขาเสียแล้วนะคะ แต่เราอยู่ด้วยกันก็จะรู้ว่าเขามีจิตใจโอบอ้อมอารี เขาชอบทำบุญ ช่วยเหลือครอบครัว เขาไหว้หมดทุกคน ไม่ว่าจะอยู่แค่ไหนเขาจะไหว้ทุกคน”

รู้สึกยังไงที่เห็นคนรักพ่อขนาดนี้?

ยุ้ย – ก็คล้ายน้าแจ๋วค่ะว่าพ่อคงรับรู้ได้และพ่อคงดีใจมาก ถามว่าวันนี้ได้พูดอะไรกับคุณพ่อมั้ย ก็พูดค่ะ แต่ไม่อยากพูดเยอะ เดี๋ยวร้องไห้ (ยิ้ม)​

วันนี้ก็วันสุดท้ายแล้วที่เราตั้งใจมาจนถึงวันนี้?

บอล เชิญยิ้ม – จริงๆ ไม่ได้อยากตั้งใจทำงานนี้นะ เพราะมันเป็นสิ่งที่เราไม่อยากทำอยู่แล้วงานแบบนี้ แต่ในเมื่อวันนี้พี่ต้องไปจริงๆ ที่ไม่หวนกลับมาแล้วก็เป็นสิ่งเดียวที่พวกเราต้องทำเพื่อให้ใครดูถูกพี่ไม่ได้ ให้ใครว่าพวกเราไม่ได้ว่ามึงอยู่กับพวกไอ้เนี้ย คือผมเลยรู้สึกว่าเราได้พี่น้องที่ดี ได้พวกพ้องที่ดี ใครจะไปคิดครับว่าโรเบิร์ต สายควันจะงานใหญ่ขนาดนี้ ผมทำให้จนวินาทีสุดท้าย

“ตั้งแต่วันแรกที่พี่เบิร์ตก้าวเข้ามาในชีวิตผม ตกปากรับคำเข้ามาในชีวิตผมตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ ผมไม่ขอบอกว่าผมเป็นทุกอย่าง แต่ไม่ว่าจะเสื้อผ้า จะทุกอย่างในการดำเนินชีวิต เพราะเรารัก เราไม่คิดว่าจะรักเขาได้มากขนาดนี้ มากจริงๆ จนวันนี้ผมไม่อยากให้มาถึงเลย ดีใจที่พี่น้องทุกคนให้เกียรติ มันไม่รู้จะพูดคำไหนครับ ผมอยากให้ภาพมันเล่าทุกสิ่งทุกอย่างครับ มันใหญ่โต อลังการณ์ รู้สึกว่าพี่เบิร์ตคงมองอยู่ มองลงมา พี่คงยิ้มและภูมิใจในตัวพวกเรานะพี่นะ ผมเข้าใจนะว่าถ้าพี่ยังมีลมหายใจ พี่คงหาได้มากกว่านี้ แต่มันสุดแล้วจริงๆ พวกเราทำให้สุดฝีมือจริงๆ ครับ”

มีอะไรบ้างสำหรับวันนี้?

บอล เชิญยิ้ม – บนเวทีมีการแสดงของพี่น้องเหล่าศิลปินนะครับ และได้บุคคลที่พวกเรารักนับถือมาร่วมงาน รู้สึกมันทรงเกียรติจริงๆ ครับ มันสมบูรณ์ทุกสิ่งทุกอย่าง มันไม่มีอะไรสมบูรณ์ขนาดนี้อีกแล้วครับ

มีภาคส่วนไหนบ้างที่เข้ามาช่วย?

บอล เชิญยิ้ม – (ยกมือไหว้)​ ขอบคุณนะ ขอบคุณเมรุลอย ขอบคุณไฟ ขอบคุณดอกไม้ ขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่างที่ทุกท่านส่งเข้ามา ยื่นมือมาช่วยพวกเรา ปี่พาทย์ ทุกสิ่งทุกอย่าง ผมไม่รู้จะพูดคำไหนดี นอกจากคำ​ว่าผมกราบขอบพระคุณจริงๆ ถ้ามีอะไรให้ผมไปรับใช้ได้ ผมยินดีครับ เราไม่ได้ไปเอ่ยปากร้องขอ เมรุลอยส่งมาหาผมว่าอยากจะช่วย รู้สึกดีใจมากครับ

ความสนุกของแก๊งจะลดน้อยลงไหม?

บอล เชิญยิ้ม – แรกๆ ถามว่าเศร้ามั้ย เศร้าอยู่แล้วแต่ต้องเดินไปต่อ เพราะเรายังมีอีกหลายชีวิตที่หัวใจของเขายังดำเนินต่อ เรายังต้องสู้กันต่อ ตราบใดที่เรายังไม่ไปสบายเหมือนเขา และบอกเลยว่า ไม่มีใครมาแทนโรเบิร์ตสายควันได้

หลังจากนี้เพื่อนๆ จะมีอะไรทำเพื่อระลึกถึงพี่โรเบิร์ตไหม?

บอล เชิญยิ้ม – คือในสมองไม่ได้คิดอะไรจริง ไม่ได้คิดอะไรเลย ถามว่าวันนี้มันก็ยังงงๆ อยู่นะ เพราะอีกไม่กี่ชั่วโมงภาพเหล่านี้ผมไม่อยากให้มันเกิด ไม่อยากรู้สึกว่า มันจริงเหรอ จะไปแล้วเหรอมันกำลังเป็นความทรงจำแล้วใช่มั้ย

ลอยอังคารที่ไหน?

บอล เชิญยิ้ม – แปดริ้วครับ แถวๆ วัดหลวงพ่อโสธร ผมรู้สึกว่าอยากให้เขาไปกับหลวงพ่อโสธร ให้เขาได้ไปอย่างร่มเย็นกับหลวงพ่อครับ ไปลอยวันอังคารที่ 29 ก.ย

ภรรยา – พี่มีความรู้สึกว่าเขายังอยู่กับเราตลอดเวลา ทุกครั้งที่พี่เดินไปไหน พี่จะรู้ว่าเราตัวติดกันตลอด ไม่ว่าจะเป็นเวลาที่เขาจังมีชีวิตอยู่หรือว่าตอนนี้ พี่ก็ยังความรู้เป็นแบบนั้น

มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นไหม?

ภรรยา – โทรศัพท์ตั้งแต่ที่เขาเสีย พี่ไม่เคยเปิดของเขาเลย ตั้งแต่ที่เขาเริ่มป่วยจะปิดโทรศัพท์ตลอด เพราะว่าเดี๋ยวคนนั้นคนนี้โทรเข้ามา แต่เมื่อคืนเวลา 1 ทุ่ม เปิดขึ้นมาแล้วมีเสียงที่เขาตั้งนาฬิกาปลุก ปลุกขึ้นมาเฉยเลย พี่ก็ตกใจ ลุกมาดู ว่าเอ๊ะ! เราปิดโทรศัพท์แล้วนี่ แต่ทำไมถึงปลุกเวลาเขากินยา

บอล เชิญยิ้ม – อย่างเมื่อคืนถ้าท่านได้มาเห็นตอนที่พี่น้องตลกยืนคุยขอบคุณ ได้เห็นโคมไฟในศาลาแกว่ง ซึ่งทุกคืนเรายืนตรงนั้น ถามว่าแล้วแกว่งดวงเดียวที่เรายืนพูดกันด้วย เราไม่ได้มโน เราไม่อยากพูด เผื่อคนอาจจะไม่เชื่อ แต่เราไม่ได้มโนครับ เพราะคืนอื่นๆ เราก็ยืนทุกคืน แล้วแกว่งอยู่อันเดียว ถ้าเป็นพัดลม อันอื่นต้องแกว่งด้วย แต่อันนี้แกว่งอยู่บนหัวป๋าโรส ตอนป๋าโรสพูด

เชื่อว่าเขาอยู่ตรงนั้น?

บอล เชิญยิ้ม – อยู่ครับๆ พระบอกว่าเขานั่งอยู่ตรงนั้น คุกเข่ากราบทุกคน

เขาทราบไหมคะว่าจะเป็นคืนสุดท้ายของเขา?

บอล เชิญยิ้ม – เขาทราบครับ แต่ผมไม่อยากพูดเรื่องนี้ เพราะไม่อยากให้เกิดดราม่า เพราะบางคนก็เชื่อบางคนก็ไม่เชื่อนะครับ แต่นี่คือสิ่งที่พวกเราเชื่อ สิ่งที่พวกเรารู้สึกได้ว่าคุยได้ เจรจาได้

โรเบิร์ตยังห่วงอยู่ อยากจะบอกอะไรไหม?

บอล เชิญยิ้ม – โอ้ย ผมพูดอะไรไม่ไหว ผมพูด ผมประทุแน่ ตั๊กดีกว่าเพื่อน

ตั๊ก บริบูรณ์ – มันมีแต่ความรู้สึกที่ดีใจมากๆ ประทับใจจริงๆ แฟนคลับพี่โรเบิร์ตก็มากันเยอะแยะมากมาย พี่ๆ สื่อมวลชนทุกสำนักเลยก็มาทำข่าวกันดีใจแทนพี่โรเบิร์ตจริงๆ แต่ว่าสิ่งที่อยากจะบอกเลยนะฮะ เมื่อวันที่คุณยังมีชีวิต ทำดีต่อกันครับ สิ่งเนี้ยมันทำให้เรามีความสุขแล้ววครับ ขอบคุณทุกท่านๆ จริงๆ จากใจ

สุดท้ายพี่แจ๋วอยากจะบอกอะไรทุกคนที่มา?

ภรรยา – พี่ไม่รู้จะพูดยังไง พี่เป็นคนพูดไม่ค่อยเก่งตั้งแต่ไหนแต่ไร พี่เบิร์ตจะบอกบอลตลอดว่าอย่าเอามันไปไหนนะ เพราะมันเป็นคนไม่ค่อยพูด แล้วกลัวจะไม่ทันคน แต่วันนี้อยากจะบอกว่า พี่กราบขอบคุณทุกๆ ท่านทุกๆ คน และสื่อมวลชนทุกแขนงที่อยู่เป็นเพื่อนเราตั้งแต่วันที่ไม่สบาย จนเขาหมดลมหายใจ ขอบคุณมากๆ

ต่อมาเวลา 17.00 น. พิธีฌาปนกิจได้เริ่มขึ้น เจ้าภาพเชิญแขกผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือขึ้นทอดผ้าไตรบังสุกุลแด่พระสงฆ์ โดยมี นายวัน อยู่บำรุง เป็นประธาน ทอดผ้ามหาบังสุกุล ต่อด้วยการกล่าวสดุดีแก่ผู้วายชนม์ และ “แสนรัก เมืองโคราช” เป็นผู้อ่านประวัติโดยสังเขป จากนั้น 17.40 น เป็นพิธีประชุมเพลิง (เผาหลอก) และจะมีพิธีเผาจริงในเวลา 22.00 น. พร้อมกับมหรศพชุดใหญ่ที่เพื่อนสนิทจัดให้

สำหรับบรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า มีศิลปินดาราตลก คนในวงการ แฟนคลับ และประชาชนมาร่วมส่งดวงวิญญาณ โรเบิร์ต สายควัน เป็นครั้งสุดท้ายกันอย่างเนืองแน่น อาทิ บอล เชิญยิ้ม, ค่อม ชวนชื่น, ถั่วแระ เชิญยิ้ม, โน้ต เชิญยิ้ม, ตั๊ก บริบูรณ์, แจ๊ส ชวนชื่น, หยอง ลูกหยี, จิ้ม ชวนชื่น, โอบะ เสียงเหน่อ, กิ๊ฟ โคกคูน, หม่ำ จ๊กมก, เอกราช สุวรรณภูมิ, อี๊ด โปงลาง, แอนนา ชวนชื่น, จตุรงค์ มกจ๊ก, ไจแอนท์ เชิญยิ้ม, ตั๊ก บริบูรณ์, สิตางศุ์ บัวทอง, ปุ๊ย คืนสิทธิ์, โน้ส อุดม, ติ๊ก ชีโร่, หนุ่ม กรรชัย ฯลฯ

หลังจากนั้นเวลา 18.30 น. เป็นการแสดงคอนเสิร์ตชุดใหญ่ จากพี่น้องในวงการตลกและนักดนตรีที่ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวที เพื่อมอบความสุขเป็นครั้งสุดท้ายให้ โรเบิร์ต สายควัน ต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 4 ชั่วโมง และจะเริ่มพิธีฌาปนกิจ (เผาจริง) ในช่วงเวลา 22.00 น.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_4997034
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_4997034