จัดโชว์ส่งวิญญาณ เผาตลกโรเบิร์ต แฟนคลับ-คับคั่ง ลอยอังคารพรุ่งนี้


ให้คะแนน


แชร์

ตลก-คนบันเทิงแห่ร่วมส่ง “โรเบิร์ต สายควัน” เป็นครั้งสุดท้าย จัดงานใหญ่ เคลื่อนศพสู่เมรุลอย 5 ยอดที่ตกแต่งด้วยดอกไม้สีขาวงดงาม ขณะที่ภรรยาตลกดังเปิดใจ ถึงกับจุกอยู่ในอกด้วยความตื้นตัน เห็นแฟนคลับมาร่วมงานคับคั่ง รวมถึงคนบันเทิงร่วมจัดหลากหลายการแสดงหน้าเมรุ ด้านบอลเชิญยิ้ม นำทีมตลก “บริษัทฮาไม่จำกัด” ขึ้นเวทีแสดงก่อนฌาปนกิจจริง เตรียมลอยอังคาร 29 ก.ย.นี้ แถววัดหลวงพ่อโสธร

ที่วัดสุทธิสะอาด ถ.นิมิตรใหม่ เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 27 ก.ย. มีพิธีฌาปนกิจ “โรเบิร์ต สายควัน” หรือนายไพฑูรย์ พุ่มรัตน์ ศิลปินตลกชื่อดังวัย 54 ปี ที่เสียชีวิตด้วยวัณโรคปอด เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมีการตั้งบำเพ็ญกุศล สวดพระอภิธรรมศพตั้งแต่วันที่ 20-26 ก.ย. และพิธีฌาปนกิจ ในวันที่ 27 ก.ย. มีการจัดเตรียมเวทีการแสดงคอนเสิร์ตตลกบริเวณข้างศาลาโดยเพื่อนๆ ศิลปินตลกขึ้นแสดงเป็นการร่วมอาลัย “โรเบิร์ตสายควัน” เป็นครั้งสุดท้าย และยังมีการสร้างเมรุชั่วคราวเป็นเมรุลอย 5 ยอด บริเวณลานจอดรถด้านหน้าวัด ประดับด้วยดอกไม้สีขาวและดวงไฟสีทองงดงามเป็นเกียรติแก่ดาวตลกดัง

สำหรับบรรยากาศในช่วงเช้า มีการถวายภัตตาหารเพล ตามด้วยพระขึ้นธรรมาสน์เทศนา กระทั่งเวลา 13.30 น. เริ่มเคลื่อนโลงบรรจุร่างตลกดัง “โรเบิร์ต สายควัน” จากศาลา 1 ไปยังเมรุลอยที่สร้างขึ้นเป็นพิเศษ มีการเดินเวียนรอบเมรุ 3 รอบ ตามด้วยแตร 50 คน เป็นขบวนใหญ่ มีวงปี่พาทย์ 3 วงใหญ่ประโคม และทอดผ้าบังสุกุล ท่ามกลางบรรยากาศที่ยังเต็มไปด้วยความโศกเศร้า โดยมีคนในครอบครัวตลกดัง อาทิ แจ๋ว-วิภารัตน์ ทิพย์ทอง ภรรยา ยุ้ย-กัลยาณี พุ่มรัตน์ และใหม่-ไพลิน พุ่มรัตน์ ลูกสาว, น้ำฝน พุ่มรัตน์ น้องสาวของโรเบิร์ต ญาติพี่น้อง รวมทั้งเพื่อนพี่น้องศิลปิน ร่วมแสดงความอาลัยคับคั่ง นำโดยบอล เชิญยิ้ม น้าค่อม ชวนชื่น ตั๊ก-บริบูรณ์ จันทร์เรือง หยอง ลูกหยี จาตุรงค์ มกจ๊ก โน้ต เชิญยิ้ม ถั่วแระ เชิญยิ้ม โย่ง เชิญยิ้ม โน้ส-อุดม แต้พานิช เป็นต้น รวมทั้งแฟนคลับและประชาชนนับพันคนที่มาร่วมอาลัย ส่งดวงวิญญาณ “โรเบิร์ต สายควัน” ศิลปินในดวงใจสู่สรวงสวรรค์

ทั้งนี้ ในขบวนเคลื่อนศพ มีบอล เชิญยิ้ม เป็นคนถือกระถางธูป, ภรรยา-ลูกสาว และน้ำฝน น้องสาว ถือรูปภาพของโรเบิร์ต ก่อนที่จะสลับให้ค่อม ชวนชื่น เป็นผู้ถือกระถางธูปขึ้นสู่เมรุในช่วงสุดท้าย

ต่อมาก่อนพิธีฌาปนกิจจะเริ่มขึ้น บอล-เชิญยิ้ม, ตั๊ก-บริบูรณ์ และแจ๋ว-วิภารัตน์ ให้สัมภาษณ์ โดยบอลเผยว่า ตนไม่ได้ตั้งใจทำงานนี้ เพราะป็นสิ่งที่เราไม่อยากทำงานแบบนี้ แต่วันนี้ที่โรเบิร์ตต้องไปจริงๆไม่หวนกลับมาแล้ว สิ่งเดียวที่พวกเราต้องทำแล้วไม่ให้ใครมาดูถูก หรือว่าโรเบิร์ตไม่ได้อยู่กับพวกเรา งานต้องสมเกียรติ จากวันแรกที่พี่โรเบิร์ตก้าวเข้ามาในชีวิตของตน ตนดูแลตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ เพราะเรารักเขามากจริงๆ วันนี้ตนไม่อยากให้มาถึง รู้สึกดีใจที่น้องๆทุกคนให้เกียรติ อยากให้ภาพเล่าทุกอย่างที่มันใหญ่โตและอลังการ โรเบิร์ตคงมองลงมาอยู่และคงยิ้มและภูมิใจในตัวพวกเราที่ทำให้สุดฝีมือจริงๆ สำหรับวันนี้บนเวทีมีการแสดงของพี่น้องเหล่าศิลปิน และมีบุคคลที่เรารักนับถือมาร่วมงาน มันสมบูรณ์ทุกอย่าง ขอขอบคุณทุกส่วนที่มาช่วยเหลือ ทั้งเมรุลอย ดอกไม้ ดวงไฟ ปี่พาทย์ ถ้าตนมีอะไรไปรับใช้ได้ก็ยินดี ตอนนี้ความรู้สึกแรกๆ มันเศร้าอยู่แล้ว แต่เราต้องเดินต่อ เพราะยังมีอีกหลายชีวิต และคุณแจ๋วก็ต้องเดินต่อ ตราบใดที่เรายังไม่ได้ไปสบายเหมือนเขา ก็ต้องสู้กันต่อ และไม่มีใครมาแทน “โรเบิร์ต สายควัน” ได้

บอลกล่าวอีกว่า ส่วนพิธีลอยอังคารจะมีขึ้นในวันอังคารที่ 29 ก.ย.นี้ ตั้งใจไปลอยที่แปดริ้ว ในแม่น้ำบางปะกง แถววัดหลวงพ่อโสธร เพื่อให้พี่โรเบิร์ตได้อยู่กับหลวงพ่อโสธร ให้เขาได้ร่มเย็นกับหลวงพ่อ ทั้งนี้ เมื่อคืนช่วงที่พี่น้องตลกพูดคุยกัน เราจะเห็นโคมไฟในศาลาแกว่งเพียงดวงเดียว ตรงที่เรายืนพูดกัน แต่ดวงอื่นไม่แกว่ง ซึ่งเราไม่ได้มโน เชื่อว่าพี่โรเบิร์ตอยู่ตรงนั้น เพราะพี่นวลหมอดูที่ตนนับถือบอกว่าเขานั่งกอดทุกคน และคุกเข่ากราบทุกคน เขาทราบว่าเป็นคืนสุดท้าย แต่ตนไม่อยากพูดเรื่องนี้ เพราะมีทั้งคนที่เชื่อและไม่เชื่อ แต่นี่คือสิ่งที่พวกเราเชื่อ และรู้สึกได้ว่าพี่นวลสามารถคุยได้

ด้านแจ๋ว ภรรยาโรเบิร์ต กล่าวว่า รู้สึกปลื้มใจ พูดไม่ออก จุกอยู่ในอก เราไม่เคยคิดว่าวันหนึ่งคนจะรักโรเบิร์ตได้มากมายขนาดนี้ เขาน่าจะมองเห็นและภูมิใจมากๆ เราภูมิใจในตัวโรเบิร์ตมาก เขาจิตใจดี โอบอ้อมอารี ชอบทำบุญ ช่วยเหลือ เขาจะไหว้ทุกคนเสมอกันหมด ไม่ว่าจะอยู่ในระดับไหน ณ ตอนนี้ตนรู้สึกว่าเขาอยู่กับเราตลอดเวลา ทุกครั้งที่เดินไปไหนยังรู้สึกว่าตัวติดกันตลอด ไม่ว่าจะตอนที่เขามีชีวิตอยู่หรือตอนนี้ ตนยังรู้สึกแบบนั้น ส่วนเมื่อคืนนี้โทรศัพท์ที่ตั้งแต่เขาเริ่มป่วย ตนจะปิดไว้ตลอด เพราะเดี๋ยวมีคนโทร.เข้ามา แต่เมื่อคืนราวตี 1 เปิดโทรศัพท์ขึ้นมา และมีเสียงที่เขาตั้งนาฬิกาปลุกไว้ ส่งเสียงปลุกขึ้นมาเอง เป็นเวลาปลุกในเวลาที่เขาทานยา ตนก็ตกใจ

ขณะที่ตั๊ก-บริบูรณ์ เปิดเผยว่า มีแต่ความประทับใจจริงๆ แฟนคลับพี่โรเบิร์ตมามากมาย สื่อมวลชนทุกสำนักมาทำข่าวกัน ดีใจแทนพี่โรเบิร์ตจริงๆ แต่สิ่งที่อยากบอกเมื่อวันที่คุณยังมีชีวิตอยู่ ให้ทำดีต่อกัน สิ่งนี้จะทำให้เรามีความสุข ขอบคุณทุกท่าน

จากนั้นประมาณ 17.00 น.เป็นพิธีประชุมเพลิง (เผาหลอก) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนที่จะเริ่มพิธีเหล่าคนบันเทิงและตลกดังได้ร่วมจัดการแสดงเพื่อเป็นการส่งเพื่อนร่วมอาชีพเป็นครั้งสุดท้าย โดยในพิธีทอดผ้าทอดผ้าบังสุกุล มีอี๊ด โปงลางสะออน แสดงโปงลางส่งดวงวิญญาณ และรำภูไทย รวมถึงมีการแสดงหุ่นละครเล็ก คณะโจหลุยส์ มาร่วมแสดงด้วย อีกทั้งบนเวทีมีการจัดคอนเสิร์ต การแสดงต่างๆ อาทิ วงมหาหิงค์และแจ๊ค ธนพล เป็นต้น จากนั้นเวลาประมาณ 17.20 น.แสนรัก เมืองโคราช ได้กล่าวชีวประวัติของโรเบิร์ต สายควัน หรือไพทูรย์ พุ่มรัตน์ ต่อด้วยลูกสาวตลกดังได้พูดถึงความในใจทั้งน้ำตาบอกถึงพ่อ “พ่อเป็นพ่อที่ดีที่สุดในโลก” ขณะที่แจ๋ว วิภารัตน์ ภรรยา เผยความในใจเป็นครั้งสุดท้ายถึงสามีคู่ชีวิตเช่นกัน ส่วนพิธีวางผ้าไตรบังสุกุล ที่เมรุลอย มีนายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม.เขตบางบอน เป็นประธานในพิธี กาโม่-อาชวิน อยู่บำรุง บุตร เป็นประธานวางผ้าไตร และจุดไฟประชุมเพลิง

จนถึงช่วงก่อนจะถึงพิธีการเผาจริงในเวลา 22.00 น. กลุ่มเพื่อนศิลปินสนิทของโรเบิร์ต กลุ่ม “บริษัทฮาไม่จำกัด (มหาชน)” นำโดยบอล เชิญยิ้ม, แจ๊ส ชวนชื่น, นุ้ย เชิญยิ้ม ตั๊ก บริบูรณ์, น้าค่อม ชวนชื่น ขึ้นเวทีแสดงด้วยความอาลัยต่อหน้าแฟนคลับจำนวนมากที่ยังคงอยู่รอเพื่อส่งโรเบิร์ตเป็นครั้งสุดท้ายร่วมกัน

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1939126
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1939126