ณัฏฐ์ เทพหัสดิน ชีวิตเปลี่ยนเมื่อได้เป็นพ่อ ขอบคุณภรรยาที่ทำฝันให้เป็นจริง


ให้คะแนน


แชร์

เราก็นัดคุณหมอจะไปฉีดยากระตุ้นไข่ แล้วปกติคุณน่าประจำเดือนมาเป๊ะมาก แล้วอาทิตย์นั่นเขาต้องมีประจำเดือนแล้ว แต่ก็ไม่มาซะมี 1 วันก็แล้ว 2 วันก็แล้ว วันที่ 3 เขาเอะใจก็เลยตรวจ ผลก็ออกมาเป็น 2 ขีด เขาก็ยังไม่บอกผมเลยนะ เขาก็อุบไว้ก่อน เพราะวันนั้นมีถ่ายรายการที่บ้าน

เสร็จแล้วเขาก็เรียกผมมาที่ห้อง บอกว่ามีของขวัญจะให้ตามที่เห็นในคลิป เขาก็ยื่นกล่องพราด้ามา เราก็เอ๊ะ อะไร แต่ไม่น่าใช่ของในกล่อง คงเป็นอะไรสักอย่าง คงแกล้งผม แต่ไม่คิดเลยว่าจะเป็นที่ตรวจครรภ์

พอเปิดออกมา โห.. ดีใจ บอกไม่ถูก น่าจะเป็นความดีใจที่ดีใจที่สุดในชีวิตแล้วครับ ทั้งตื่นเต้น ทั้งดีใจ รอมาปีหนึ่งเต็มๆ พอรู้ว่าเขาท้อง อยากจะขอบคุณเขาจริงๆ ที่ทำให้ความฝันเราเป็นจริง

ตั้งใจจะมีลูก?
ใช่ คือตั้งใจมาก ตั้งแต่แต่งงานวันที่ 25 ก.ค.ปีที่แล้ว ผมก็ปล่อยเลย เราพร้อมทุกอย่างแล้ว 3 เดือนแรกไม่ติดก็คิดว่ากังวล เลยไปตรวจกับคุณหมอ ผลออกมา เซลล์ไข่คุณน่าก็ปกติดี ผมก็ปกติดี แข็งแรงทั้งคู่

หมอเลยบอกให้ใช้วิธีธรรมชาติไปก่อน เพราะคนส่วนใหญ่เพิ่งแต่งงาน อายุก็ขนาดนี้ เรา 30 ปลายๆ ด้วยกันทั้งคู่ มันอาจจะมียากนิดนึง ก็ไม่ต้องเครียด ก็ค่อยๆ ลอง

เราก็ลองมาเรื่อยๆ จนจะครบปี เราก็ถอดใจกันแล้ว จนกระทั่งที่บอก จะไปหาหมอกันแล้ว ก็มาเองเฉยเลย สงสัยลูกไม่อยากให้เราเสียตังค์ (หัวเราะ)

มีปรึกษาคนที่เขาเคยท้อง มีลูกมั้ย ทำยังไง?
คุยตลอดครับ ถามคุณอ้วน รังสิต ที่ท้องก่อน ตอนนี้คลอดแล้ว ก็ยินดีกับคุณอ้วนด้วย และก็มีเพื่อนๆ นอกวงการหลายคนที่มีลูก ถ้าเป็นในวงการ มีหลายคน ส่วนมากเขาแนะนำต้องไปซื้อที่ตรวจมานะ เพราะตอนแรกเราใช้นับวันเอา ซึ่งมันก็ไม่ค่อยแม่นเท่าไร

หลังๆ เราซื้อที่ตรวจไข่เลย จะเป็นคล้ายๆ ที่ตรวจครรภ์ ปัสสาวะลงไปมันก็จะขึ้นเป็น 2 ขีดเลย จะแม่นยำประมาณ 98% ผมก็ใช้นะ ประมาณครึ่งปีไม่ติดซะที ผมถึงขั้นถามเพื่อนๆ ที่มีลูกว่าทำท่าอะไรกันถึงจะติด จริงๆ ถึงขั้นนั้นเลย เราก็เปิดดูยูทูบ

มีโด๊ปมั้ย?
ก็โด๊ปนะครับ ก็กิน ไปหาหมอฝังเข็มด้วย คือจริงจังมาก มันก็ไม่ติดซะทีครับ จนคงขั้นอย่างที่บอก ผมก็ถอดใจแล้ว แล้วอยู่ดีๆ ก็มาเอง

ได้พึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์มั้ย?
มีไปที่เชียงใหม่ ไปที่พระเทพดอยคำ หลวงพ่อทันใจ แต่จริงๆ ไปขอตั้งแต่ต้นปีแล้ว ก็ไม่ค่อยทันใจเท่าไหร่ (หัวเราะ)

เราสองคนใครเครียดมากกว่ากัน?
ผมเป็นคนไม่ค่อยเครียดเรื่องงานนะ เพราะเป็นคนแยกแยะได้ทำงานเสร็จ ผู้กำกับสั่งคัต ออกจากกอง เราก็ทิ้งงานไว้ที่กอง เราเป็นคนชิลๆ แต่ภรรยาเป็นคนเครียด เขาเป็นคนจริงจังกับงาน

แล้วตั้งแต่ปลายปีพอแต่งงานเสร็จก็ยังมีโปรเจกต์ที่ทำกับมิชลินไกด์ ที่ทำเกี่ยวกับรีวิวอาหาร จนผมรู้สึกว่าถ้าเป็นแบบนี้คงมีลูกไม่ได้หรอก เพราะเขาเป็นคนจริงจังมาก และเขาเครียด

เราก็เลยขอให้เขาลาออกเมื่อตอนต้นปีจากการทำงานประจำ แล้วมาเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวให้เขาหุ้นกับพี่โช ผู้จัดการน้องมาริโอ้ เพราะว่าเราอยู่หมู่บ้านเดียวกัน และสนิทกัน

ตั้งแต่ต้นปีเราก็ทำร้าน ทำลูกไป (หัวเราะ) ก็ติดช่วงโควิดนิดนึง แต่ผมว่าโควิดน่าจะเป็นเหตุสังเกตได้ (หัวเราะ) เพราะมันมีเวลาอยู่ด้วยกันเยอะ และเขาไม่ได้ทำงานประจำ ไม่เครียด ก็รีแลกซ์ขึ้น สุดท้ายก็สมหวังครับ (ยิ้ม)

ขอบคุณเขาอย่างไรบ้าง?
อธิบายไม่ถูกเลยครับ การที่จะเป็นแม่อุ้มท้องให้กับลูกของเรา เขาก็เสียสละแล้วนะ เขาต้องทนลำบากกับฮอร์โมนที่เปลี่ยน กับอารมณ์ที่มันแปรปรวน กับรูปร่างที่มันเปลี่ยนไป เราก็พูดปากเปล่าขอบคุณเขา ก็ไม่รู้จะพูดยังไงนอกจากขอบคุณ

แต่นอกเหนือจากนั้นก็ตามใจคุณทุกอย่างเลย จากที่ผมเป็นคนขี้หงุดหงิด ขี้บ่น เพราะผมเป็นคนเจ้าระเบียบมากเลย เป็นไม่บ่นสักคำเลย ทุกอย่างได้จ้า ได้จ้า (ยิ้ม) ได้จ้าแม่ อยากได้อะไรสั่งมาเลย

คือตามใจทุกอย่าง และพยายามไม่ให้เขาขยับเยอะ เพราะว่าช่วงตอนท้องเดือนแรก ตอนนี้ 4 เดือนละ ตอนช่วงท้องเดือนแรก เขามาภาวะเหมือนเสี่ยงแท้ง

แล้วมีอยู่วันนึง ผมไปกองถ่าย แล้วเขามีเลือดออกเยอะมาก แล้วผมก็ตกใจมือไม้สั่นทำอะไรไม่ถูกเลยนะ เราก็โทรบอกน้องสาวว่าพาพี่น่าไปโรงพยาบาลด่วนเลย แล้วสรุปก็ต้องรอ เพราะคุณหมอกว่าจะเข้าโรงพยาบาล เหตุการณ์ที่เกิดตอนประมาณบ่าย 3 แต่กว่าจะถึงคุณหมอก็ 6 โมงเย็น

ผมใจแป้วแล้ว คิดว่าลูกอาจจะไม่อยู่กับเราแล้ว แต่ผมสวดมนต์ในใจตลอดเวลาขอให้ลูกปลอดภัย แล้วพอคุณหมออัลตราซาวนด์ก็บอกปลอดภัยดี แต่เลือดที่มันออกมา ออกมาจากติ่งเนื้อที่ปากมดลูก เราก็โอเค

แต่มันก็มีภาวะแทรกซ้อน พอเขามีติ่งเนื้อ ปากมดลูกมันไม่ปิด ปกติคนท้องปากมดลูกต้องปิด คุณหมอเลยต้องดูอาการมาเรื่อยๆ จนถึงเดือน 3 ดูพัฒนาการเด็กโอเค น้องแข็งแรงดีตามเกณฑ์

คุณหมอเลยบอกว่าต้องผ่าตัดออกแล้วนะเพื่อให้ปากมดลูกมันปิด ซึ่งที่เห็นผมลงไอจีไปนอนเฝ้าภรรยาผ่าตัด ซึ่งตอนนั้นยังไม่ประกาศว่าภรรยาท้อง ซึ่งวันรุ่งขึ้นคุณหมออัลตราซาวนด์ดูอีกทีปากมดลูกปิด เฮ้อ โล่งใจ

ตอนที่ต้องเฝ้าภรรยาผ่าตัด สภาพจิตใจเป็นอย่างไร?
สภาพจิตใจดีทั้งคู่ เพราะว่าดูพัฒนาการลูกเราก็เป็นไปตามเกณฑ์และทุกอย่างโอเคหมด คุณหมอบอกไม่ต้องกังวลอันนี้เป็นภาวะเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ในอานุครรภ์แบบนี้ ในคนที่อายุแบบนี้ครับ

ซึ่งเราก็โอเค ตอนนั้นแอดมิทที่โรงพยาบาลจุฬาฯ ตอนนั้นก็โชคดีที่คุณแม่ผมรู้จักกับอาจารย์หมอสุทธิพงศ์ ซึ่งเป็น ผอ.ของโรงพยาบาลจุฬาฯ

คุณแม่ผมกับอาจารย์หมอเรียนอนุบาลด้วยกันมาตั้งแต่เด็ก แล้วสนิทมาก เราโชคดีมากที่ท่านมีความเมตตาเรา และจะแนะนำเรื่องคุณหมอว่าคนไหนเก่ง

ก็ให้ฝากกับอาจารย์หมอที่เก่งที่สุดในสายงานนี้ และผ่าตัดให้ ก็เป็นแพทย์หญิงพรทิพย์ ท่านก็เมตตาเรามาก และดูแลเคส ตอนนี้ภรรยาผมปลอดภัยแล้ว

รู้เพศยัง?
รู้แล้ว แต่ขออุบไว้อีกนิดนึง แต่ให้ทายว่าเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย (ยิ้ม) ทำไมมีแต่คนทายว่าเป็นผู้ชาย (ยิ้ม)

เห็นในไอจีบอกว่าลูกคนนี้ทำให้อยากมีชีวิตอยู่ต่อไป?

ใช่ คือเป็นคนที่ตามใจตัวเอง เป็นคนแบบบางทีทำอะไรไม่คิด ใช้ชีวิตสุดโต่ง แล้วบางทีที่ผ่าน เราโชคดีนะเพราะขนาดใช้ชีวิตสุดโต่ง ใช้ชีวิตเอ็กซ์ตรีมขนาดนี้ เจอความเสี่ยงตั้งหลายอย่าง แต่ว่าเราก็ไม่ตายยังมีชีวิตอยู่ทุกวันนี้ ตอนนี้ก็รู้สึกว่าต้องถนอมตัวเองให้มากขึ้น

ผมใจเย็นลงเยอะมาก ตั้งแต่วันที่รู้ว่าภรรยาท้อง ผมไม่ให้อะไรมากระทบกระเทือนจิตใจเขาเลย เพราะเราอยากให้ลูกเกิดออกมาแบบมีความสุข และเป็นเด็กที่แฮปปี้เนอะ มันเป็นสิ่งเดียวที่เราคงทำได้ในฐานะสามีคนนึง นอกเหนือจากการดูแลเขา ทำให้เขาสบายใจที่สุดครับ

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1948656
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1948656