ศึก 2 ขั้ว ละครผี "เงาบุญ" ปะทะ "ความทรงจำสีจาง" ใครเรตติ้งดีกว่ากัน


ให้คะแนน


แชร์

เมื่อช่อง 3-ช่อง 7 จับความแตกต่างมาแข่งขันกัน

ผังละครวันพุธ-พฤหัสฯ ของช่อง 3 ช่วงนี้เลือกหยิบละครคนละขั้วมาวัดกันไปเลย ว่าคนดูจะชอบแบบไหนระหว่าง “ความทรงจำสีจาง” ละครละมุนให้ฟีลซีรีส์เกาหลี เรื่องราวความรักที่งดงาม แต่แสนเจ็บปวดของช่อง 3

ขณะที่ช่อง 7 เลือก “เงาบุญ” ละครผีที่ใช้ผีเปรตเป็นตัวเดินเรื่อง พูดถึงเรื่องบาปบุญ ปมต่างๆ ที่เคยทำไว้เมื่อครั้งยังมีชีวิต ให้ฟีลละครผีสมัยก่อนที่ดูกันตอนเด็กๆ ซาวด์เสียงบรรยากาศพาไปสู่ความหลอนน่ากลัวน่าขนลุก

ซึ่งเรตติ้งที่ออกมาก็ต้องบอกว่า ละครผีก็ยังโดนใจคนไทยมากกว่าละครโรแมนติกรสชาติละมุนละไม ที่เน้นเรื่องความรักอันงดงาม แต่จะบอกว่า เงาบุญ เรตติ้งดีมากก็คงไม่ถูกนัก เพราะตามมาตรฐานช่อง 7 ตัวเลขเรตต้ิงของละครผีเงาบุญก็ยังไม่ถือว่าเปรี้ยงปร้างมาก

โดยตอนแรกเปิดตัวเรตติ้ง เงาบุญ อยู่ที่ 4.5 ออนแอร์มาสักพักมีหล่นไปเลข 3.9 บ้าง และขึ้นสูงสุดไปอยู่ที่ 4.6 แต่ก็ยังไม่มากไปกว่านี้ ยังคงต้องลุ้นต่อยาวๆ ว่าสุดท้ายแล้วบทจะออกทะเล หรือความน่ากลัวจะเพิ่มขึ้นจนเรตติ้งจะขยับเพิ่มหรือลดไปในทิศทางไหน

ส่วน ความทรงจำสีจาง ก็ต้องบอกว่าจากตัวเลขเรตติ้งที่ออกมาน่าจะไม่มากไม่ลดไปกว่านี้อีกแล้ว เพราะกลุ่มคนดูที่ชอบดูละครแนวนี้น่าจะไม่เปลี่ยนช่องไปไหน น่าจะอยู่ตัวกับเรตติ้งประมาณนี้ไปจนจบเรื่อง เรตติ้งทุกตอนของ ความทรงจำสีจาง อยู่ที่ 2.0 มีหล่นไปแตะ 1.9 อยู่หนึ่งตอน

แต่ก็เชื่อว่าไม่ใช่เรื่องน่าตกใจของช่อง 3 เพราะ ความทรงจำสีจาง ไม่น่าจะใช่ละครแห่งความหวังที่ช่อง 3 หวังจะเอามาฉายเพื่อโกยเรตต้ิง แต่น่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้ละครเนื้อเรื่องใหม่ๆ เน้นความละมุนอบอุ่น มาลองดูตลาดว่าคนไทยชอบละครไทยรูปแบบนี้หรือเปล่า ซึ่งต้องชื่นชมซะด้วยซ้ำที่ช่อง 3 กล้าที่จะนำเสนออะไรใหม่ๆ ในละครไทย ไม่ต้องหวือหวา แซ่บ ตบตีกันไปซะหมด

เปิดเรตติ้งทุกตอนใครดีกว่า? ละครผี หรือละครละมุน

16 ก.ย.
เงาบุญ ตอนแรก 4.5

17 ก.ย.
ความทรงจำสีจาง ตอนแรก 2.0
เงาบุญ 4.2

23 ก.ย.
ความทรงจำสีจาง 2.0
เงาบุญ 3.9

24 ก.ย.
ความทรงจำสีจาง 2.0
เงาบุญ 4.2

30 ก.ย.
ความทรงจำสีจาง 2.0
เงาบุญ 4.5

1 ต.ค.
ความทรงจำสีจาง 1.9
เงาบุญ 3.9

7 ต.ค.
ความทรงจำสีจาง 2.0
เงาบุญ 4.6

8 ต.ค.
ความทรงจำสีจาง 2.0
เงาบุญ 4.2

ที่มา : นีลเส็น

ทำไมคนไทยชอบดูละครผี

เห็นตัวเลขเรตต้ิงละครผีอย่าง เงาบุญ แล้ว อย่างหนึ่งที่ยังเชื่อขนมกินได้ก็คือ เมืองไทย ถ้าทำละครผีออกมาแตะได้ถึงความรู้สึกหลอนและเข้าถึงบรรยากาศน่ากลัวอย่างไรก็มีคนดู เงาบุญ ทำออกมาได้ดีในส่วนของบรรยากาศที่นำพาไปสู่ความหลอน หากพิจารณาปัจจัยว่าทำไมละครผีถึงถูกปากคนไทย น่าจะมีเหตุผลดังนี้

1.ความเชื่อ ความเชื่ออยู่คู่กับคนไทย ละครผีเลยเข้าถึงคนไทยง่าย เมื่อทำแล้วมีคนดู แสดงว่าตลาดมีความต้องการ จึงยังมีสร้างออกมาให้ดูกันเรื่อยๆ

2.ใช้เรื่องผีสอนบาปบุญ คนไทยใช้เรื่องผีผูกโยงกับความกลัวใช้เป็นคำสอน ยกตัวอย่างที่พบบ่อยคือ เรื่องการทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว จะพบว่าละครผีไทยเชื่อมโยงเรื่องนี้ออกมาเป็นความบันเทิง

3.ตอบสนองสัญชาตญาณมนุษย์ เรื่องผีเป็นเรื่องที่พิสูจน์ไม่ได้ จึงเป็นเรื่องน่าสนใจ น่าติดตาม ตอบโจทย์ความเป็นมนุษย์ที่มีความอยากรู้อยากเห็นตามธรรมชาติของคน โดยเฉพาะในสังคมไทย

4.เร้าอารมณ์ ธรรมชาติ มนุษย์ ชอบความตื่นเต้น น่าสะพรึงกลัว กระตุ้นและเร้าอารมณ์ การดูละครผีที่ตื่นเต้น น่ากลัว จึงเป็นเหตุผลที่ตอบโจทย์ธรรมชาติมนุษย์

แต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่เรื่องจำเป็นเสมอไปว่าคนไทยจะชอบดูละครผีทุกเรื่อง เพราะหากบทไม่ดี ดำเนินเรื่องไม่น่าติดตาม ก็จบเห่ได้เหมือนกัน.

เขียน : ดินสอเขียนฟ้า

กราฟิก : Jutaphun Sooksamphun

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1949821
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1949821