ตุ๊กกี้ สุดารัตน์ 41 ปี ชีวิตสูงสุด-ต่ำสุด สิ่งที่ต้องแลกกับชื่อเสียง ที่แรก


ให้คะแนน


แชร์

Thairath Talk : พักหลังๆ เราไม่ค่อยเห็นตุ๊กกี้ในสื่อเหมือนสมัยก่อน มันเป็นความตั้งใจของเราไหมครับ

ไม่ใช่ความตั้งใจค่ะ จริงๆ แล้วเป็นเรื่องของที่เมื่อก่อนเราทำงานเพื่อไปอยู่ในช่องนั้น อยู่ในช่องนี้ รับจ้างผลิต แต่เมื่อใดเมื่อหนึ่งเรามีช่องเป็นของตัวเอง แน่นอนอยู่แล้วว่าหนูจะไปที่อื่นไม่ได้เลย หนูก็จะอยู่ในที่ทำงานของหนู บ้านของหนู ซึ่งนั้นก็คือเวิร์คพอยท์

ปรากฏว่าพอเราได้อยู่ในกรอบของเรา อยู่ในบ้านของเรา ทำงานในส่วนของเรา อันดับหนึ่งก็คือเราอยู่ในที่ของเรา ทีนี้อันดับสองก็คือด้วยบริษัทเราขยายอาณาจักรยิ่งใหญ่มาก รายการมันก็มีเยอะแยะมากมาย แล้วก็เราจะมีผู้ที่มีความสามารถจากด้านนอกเข้ามามีบทบาทด้านใน หลายๆ คน ทีนี้เราจึงต้องกระจายชื่อเสียง

และก็ยังมีเด็กที่เกิดใหม่ ที่มีความสามารถ เมื่อก่อนการจะออกฟรีทีวีจะต้องเก่งมาก ต้องมีโอกาสและก็ต้องมีดวงมากถึงจะเป็นคนเด่นคนดังได้ แต่ทุกวันนี้คือ 15 วินาทีก็ดัง 15 วินาทีเป็นศิลปินเพราะมาจากโซเชียล มันก็เลยมีพื้นที่ให้คนที่มีความสามารถได้มามีบทบาท 

แต่ถ้าถามว่าเราถดถอยลงไปไหม เราไม่ได้ถดถอยลงไปนะ เรายังคงทำหน้าที่เหมือนเดิม เพียงแค่เราแบ่งพื้นที่ให้คนที่มีความสามารถได้ยืนอยู่

หนูต้องขอบคุณโซเชียล ในเมื่อวันใดวันหนึ่งความเป็นดิจิทัลมันตีกรอบศิลปินที่มีคำว่าสังกัด แต่มันยังโชคดีตรงที่ว่า โซเชียลเราสร้างเองได้ โซเชียลที่เราเล่นหรือที่เรามีอยู่มันโปรโมตตัวเอง

Thairath Talk : คุณอาจจะไม่ได้โผล่ทีวีเหมือนสมัยก่อน แต่ไปโผล่ในโซเชียลมากกว่า

เพราะว่าโทรทัศน์สมัยนี้ นอกเหนือจากดังมากๆ ข้อสองคือต้องมีกระแส แล้วกระแสอย่างหนู เป็นคนไม่มีกระแส ไม่มีเรื่องฉาว หนูไม่มีเรื่องผัวเมียตบตี ไม่มีเลย หนูมีแต่ทำงาน มันก็ยากหน่อยถ้าสื่อมวลชนจะติดตาม

ห้ามคิดต่าง

อันตรายโลกโซเชียล

Thairath Talk : เรารู้ประโยชน์และรู้โทษของโซเชียลไหม

หนูยอมรับเลยว่าโซเชียลคือเพื่อนหนู หนูคิดอะไรหนูก็โพสต์ออกไปทันทีเลย คิดอะไรก็โพสต์ อยากทำอะไรก็ทำ ก็มันเป็นของหนู ปรากฏว่าแบบนี้มันไม่ได้ โซเชียลสอนหนูว่าเราไม่สามารถพิมพ์ทุกคำตามความคิด และเราไม่สามารถคิดทุกคำตามที่เขาโพสต์

และที่สำคัญคือทำไปแล้วมันเป็นบวก ต่อให้สิ่งๆ นั้นเป็นเรื่องลวงๆ ก็ต้องทำ เช่น ดอกไม้ดอกนี้จริงๆ แล้วหนูเคยดมและมันมีกลิ่นเหม็น แต่ว่าหมู่มวลเขาบอกว่ามันหอม เออ มันหอม เพราะว่าบวก แต่ถ้าเราไปบอกว่าเหม็น นั่นคือการเปิดศึกเลยนะ สมมติมันมีคนร้อยคน 99 คนบอกว่าหอม แล้วหนูไปบอกว่ามันเหม็น ต่อให้ยืนยันว่าฉันเคยดม ทั้ง 99 คนก็จะมารุมแล้วบอกว่าหอมไง

Thairath Talk : มีเรื่องอะไรที่เราทนไม่ได้ในโซเชียลแล้วเราต้องตอบโต้ หรืออธิบายบ้าง พอจะมีไหม

ก่อนหน้านั้นก็มี ในช่วงแรกๆ ที่หนูเล่นนะ ช่วงปี 2552-2554 หนูอยากตอบโต้มาก ซึ่งตอนนั้นหนูเพิ่งเล่นเอง ก็คือเราไม่มีสื่อเป็นของตัวเอง คำว่าสื่อก็คืออย่างไทยรัฐทอล์กก็ยังไม่สัมภาษณ์ เมื่อไรจะเรียกหนูไปสัมภาษณ์ นั่นนี่ก็ไม่มี ไม่รู้จะไปตอบโต้ที่ไหน ก็อยากตอบโต้ในโซเชียลนี่แหละ

ปรากฏว่าพอเรายิ่งไปตีมันยิ่งขุ่นไปหนักเลย อย่างที่บอกหนูว่าตุ๊กกี้ขาสั้น ถ้าหนูตอบไปว่าสูงเท่าแม่เธอนะ ก็จะยิ่งไปกันใหญ่เลย เหมือนเราอยากสู้ ซึ่งจริงๆ ถ้าถามว่าการสู้ครั้งนี้ชนะใคร คนที่คอมเมนต์เราเขาเป็นใคร หากันยังไม่เจอเลย ปรากฏว่าอย่างที่บอกว่าหนูไม่ได้เก่ง แต่ประสบการณ์มันสอนหนูว่าอะไรที่เราควรยั้งคิดและอะไรที่ควรยั้งเอาไว้ ก็ควรทำ

ไม่อยากถ่ายรูป

เหนื่อย – หยิ่ง

Thairath Talk : เป็นเรื่องที่ทุกคนกล่าวขานกันมามาก ว่าตุ๊กกี้เหนื่อยไม่อยากถ่ายรูปและขอกลับเลย มันเกิดอะไรขึ้นตอนนั้น เล่าให้ฟังหน่อย

ตอนนี้เหนื่อยไม่อยากถ่ายรูป หนูเป็นคนที่ไม่มีผู้ช่วยในเรื่องของการทำงาน เช่น การขึ้นเวที 1 ชั่วโมง 30 นาที หนูเล่นอยู่คนเดียว หนูทำอยู่คนเดียว หนูไม่มีลูกทีม หนูไม่มีคณะ หนูคือตุ๊กกี้โชว์ เพราะฉะนั้นแล้วเวลาไปเล่นหนูเต็มที่ตั้งแต่นาทีแรก หนูอยู่บนเวทีแบบเต็มเหนี่ยวและเต็มที่ เมื่อก่อนคนจะยังไม่เข้าใจ เพราะยังไม่เห็นกับตา เหมือนกับคำที่บอกว่า เขาเล่าว่า

เพราะอย่างที่บอกว่าเมื่อก่อนเราไม่มีโซเชียลที่จะอธิบาย สมมติเรื่องเกิดขึ้นเมื่อ 1 มกราคม ตุ๊กกี้ไม่ยอมถ่ายรูป ต้องรอ 10 มกราเพราะวันนั้นเรามีอีเวนต์เพื่อที่จะได้พูด แล้วคิดดูนะว่าตั้งแต่วันที่ 1 ถึงวันที่ 10 กี่ปากแล้ว ถ้าเกิดไม่มีงานนั้นก็ต้องรอเดือนกุมภา รอเดือนมีนาไปอีก

แต่ปรากฏว่าทุกวันนี้พอมีข่าวมา ว่าตุ๊กกี้ไม่จับมือกับแฟนคลับเพราะรีบกลับบ้าน หนูก็จะบอกเลยว่าจากพระประแดงมาบางปะกงหนูรีบมากเลย เพราะว่าเขาให้หนูขึ้นสามทุ่ม หนูไม่ทัน หนูขอโทษ เอาไว้โอกาสหน้านะ จบแล้ว ต้องขอบคุณโซเชียลที่เราสามารถตอบเอง พูดเอง และทุกอย่างสามารถอธิบายเองได้ มันก็เลยเป็นแบบนี้แหละค่ะ

Thairath Talk : สมัยก่อนมันเหนื่อย หรือดังแล้วหยิ่ง

สมัยก่อนมันดัง งานมันเยอะ มันวิ่งเยอะแยะจนไม่มีเวลาให้ใคร อย่างวันลอยกระทง หนูเดินทางเล่นคอนเสิร์ต 9 แห่ง ตั้งแต่นครปฐมจนถึงสมุทรปราการ หนูจะเอาเวลาคุยกับใคร ข้าวหนูก็ไม่ได้กิน แต่ทุกวันนี้วันละงาน พี่จะคุยกี่ชั่วโมงว่ามาซิ พี่จะถ่ายรูปกี่รูป สิบรูปยี่สิบรูปก็มา มันเป็นวาระเวลา และโอกาส

หนูเรียกจังหวะนี้ว่าจังหวะนรก อย่างเช่นหนูกินข้าวอยู่ พี่ขอถ่ายรูปหน่อย พี่ขอแป๊บนึงนะ ถ้ายิ้มไปพริกติดฟันแน่นอน เขาก็จะไม่รอหนูไง ก็กลับไป แต่คนที่สองนั่งรอหนูก็ได้ถ่ายยี่สิบรูป แต่ถ้าถามว่าหนูเสียดายคนนั้นไหม หนูแค่คิดว่าเสียใจจังเลย ไม่น่ามาตอนนี้ แต่หนูก็จะฝากคนนี้ไปบอกเขา ซึ่งคนนี้แหละจะเป็นคนไปประกาศให้หนู

เป็นตุ๊กกี้ไม่ได้ง่าย คำว่าไม่ได้ง่ายคือ เอาง่ายๆ คำว่านางเอกกับตลกต่างกันนะ อย่างนางเอกประชาชนหรือคนที่ชอบ ไม่สามารถจับต้องได้ รักและทะนุถนอม แต่อาชีพตลก คนที่ชอบอยากอยู่ใกล้ๆ อยากกอด แค่นี้มันก็ต่างกันแล้ว แต่มันดีแหละที่มีคนรักเรา เมื่อก่อนพี่หม่ำเตือนหนูนะว่า ถ้าขี้เกียจถ่ายรูปก็ไม่ต้องออกจากบ้าน เพราะคนรักเรา หนูก็เลยต้องเตรียมพร้อม ถ้าวันนี้หนูจะไปสำเพ็ง หนูจะแต่งหน้าเลย

ปัญหาหนักสุด 16 ปี

การเมือง ฆ่าตัวตาย

Thairath Talk : ตุ๊กกี้อยู่ในวงการบันเทิงมา 16 ปีแล้ว เป็น 16 ปีที่มีสุขหรือมีทุกข์มากกว่ากัน

เป็น 16 ปีแห่งความหลังที่ปะปนทุกอย่างมาก ตอนสุข ก็สุขมาก สุขแบบรวดเร็ว อยากได้ ได้ อยากมี มี อยากกิน กิน อยากครอบครอง ได้ครอบครอง แต่พอทุกข์ก็ทุกข์หนัก ทุกข์ถึงขั้นอยู่กับตัวเองไม่ได้ อยากตายจากโลกนี้

Thairath Talk : ซึมเศร้าอะไรแบบนี้เหรอ

หนูไม่รู้จักโรคซึมเศร้า หนูไม่รู้จักไบโพลาร์ แต่ตอนที่ขับรถไปหนูสามารถจะเลี้ยวรถลงข้างทางได้เลย บูบู้ถึงขั้นต้องให้คนขับรถตาม สภาวะช่วงนั้นมันค่อนข้างหนัก ด้วยนิสัยส่วนตัวเราไม่ชอบเอาเรื่องในบ้านไปเล่าให้คนอื่นฟัง ไม่ชอบพูดไปเรื่อย จะระวังเรื่องคำพูดมาก มันก็เลยเก็บอยู่ในใจ ทั้งหัวใจมันมีแค่นี้ มันเท่ากำปั้นมือ แต่เรื่องมันพร้อมระเบิด

Thairath Talk : มันเกิดอะไรขึ้น

มันเกิดจากความเข้าใจผิดระหว่างคนโพสต์กับตัวหนู เราดันไม่ได้คุยกัน เพราะเราไม่รู้จักกัน แต่ทุกวันนี้เราสนิทกันนะคะ

Thairath Talk : แหม่มโพธิ์ดำเหรอ

ไม่ใช่ค่ะ เป็นน้องนักพูด เราไม่เข้าใจกัน เพราะในตอนนั้นเราไม่รู้จักกัน ก็เลยเกิดการเข้าใจผิด การเข้าใจผิดครั้งนี้ก็โยงไปถึงเรื่องการเมือง โยงไปเยอะแยะมากมายค่ะ ปรากฏว่าผลกระทบจากการแบ่งของคน ใช่ไม่ใช่มันแบ่งไปแล้ว แยกไปแล้ว ทีนี้เราก็เลยมานั่งคุยกันและก็กลายเป็นมิตรกัน นี่แหละค่ะ ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน หลังจากนั้นมาเรื่องนี้ก็หายไป โดยที่หนูไม่ได้แก้ต่างอะไรเลย นี่แหละค่ะ การคิดไปเอง การโพสต์ไปเอง การเขียนไปเอง หรือแม้กระทั่งตัวหนูที่คิดไปเองว่าเขาว่าเรา ทั้งๆ ที่เขาก็ไม่ได้ว่า พอไปถามปุ๊บ ถึงอ้อ ก็ขอโทษกัน เป็นมิตรต่อกัน

Thairath Talk : ตอนนั้นดาวน์ที่สุดในชีวิต

ที่สุด มีเรื่องเดียวเลยพี่ รุนแรงมากจนหนูไปพักใจที่เมืองนอกเป็นเดือนเลยนะ เพราะมันเป็นเรื่องราวที่ไม่สามารถตอบคำถามได้ แม้กระทั่งตอบคำถามข้างนอก หรือตอบคำถามใจตัวเอง มันค้างมันคาในใจ จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีโอกาสได้บอกกับใคร ทั้งนี้ทั้งนั้นขอบคุณระยะเวลาที่ให้มันจางหายไป

ทำไม 3 ช่า ไม่มีตุ๊กกี้

Thairath Talk : ตอนนี้คุณยังเซ็นสัญญากับทาง Workpoint อยู่ไหมครับ

ใช่ ยังเซ็นอยู่ค่ะ ยาวๆ เลย ก็จะอยู่จนกว่าคุณปัญญาไม่ทำรายการให้ทำ

Thairath Talk : มันเคยมีข่าวเรื่องสามช่า ทุกคนอยากฟังจากปากตุ๊กกี้

คือจริงๆ แล้วมันพลัดเปลี่ยนรุ่น ไม่ได้ทะเลาะกับพี่หม่ำ พี่โหน่ง หรือพี่เท่ง พวกเราหล่อหลอมมาด้วยกัน เริ่มจากมีสามคนคือ พี่หม่ำ พี่เท่ง พี่โหน่ง แล้วก็มาพี่ส้ม จากนั้นก็มาตุ๊กกี้ ซึ่งตุ๊กกี้กับลุงพันมาพร้อมๆ กัน เราก็เล่นของเราอยู่อย่างนี้

ตอนนั้นเราทำงานผลิตให้ช่องอื่น ก็จะมีแต่พวกเรา วันใดวันหนึ่งคำว่าเด็กในกระแส คนดัง คนในโซเชียลมันเกิดขึ้นเยอะแยะมากมาย เวิร์คพอยท์ก็เติบโตมหาศาล จนเราอยากได้คนอื่นที่มีความสามารถมาร่วมงานกับเรา 

ทีนี้เวลามาร่วมงานเรา เวลาของการถ่ายทำก็เหมือนเดิม เพียงแค่คนเยอะขึ้น เราก็ปรับเปลี่ยน มานั่งคุยกันว่าเอาแบบนี้ดีไหม ปรากฏว่าช่วงนั้นหนูก็มีผลงานใหม่ล่าสุดเกิดขึ้น ผู้ใหญ่ก็ถามหนู ‘หรือตุ๊กกี้จะโฟกัสอันอื่นไหม’ หนูเป็นคนที่อะไรก็ได้ เพราะมีงานทำอยู่แล้ว แล้วแต่พี่เลย 

เขาก็เลยดึงหนูมาอยู่ในรายการหนึ่งที่ซีเรียสๆ เลย ตั้งใจทำตรงนี้เลย มันเป็นเรื่องของการพลัดเปลี่ยนรุ่น แม้กระทั่งคุณปัญญาก็ไม่ได้อยู่ในรายการชิงร้อยชิงล้าน มันก็เป็นวัฏจักรของมัน

Thairath Talk : ไม่ได้เกิดเรื่องราวที่เราผิดสัญญาของเวิร์คพอยท์ ที่ไปรับงานจนโดนพักงานใช่ไหม

ไม่ค่ะ มันเป็นจังหวะที่มาพร้อมกับเรื่องการเมือง ที่หนูหายไปไม่ได้หายไปเพราะรายการ หนูเบรกตัวเอง ผู้ใหญ่ก็บอกให้เบรกตัวเอง และให้เคลียร์เรื่องนี้ให้มันจบ

Thairath Talk : นี่เป็นครั้งแรกที่คุยเลยหรือเปล่า

ใช่ เป็นรายการแรกที่พูดด้วย ไม่ได้โดนปลด คำว่าปลดมันกลับมาใหม่ได้หรือพี่

ตุ๊กกี้ขี้อวด?

อย่าดูแค่รูป

Thairath Talk : คุณเป็นคนขี้อวดพอสมควร อยู่ในโซเชียลมีเดีย หลายคนวิพากษ์วิจารณ์ รู้สึกอย่างไรบ้างครับ

คำว่าขี้อวดคืออะไร จริงๆ แล้วคนที่เป็นแฟนคลับหนูจริงๆ จะรู้ว่าในไอจีหนูเนี่ยมีหลายอย่างมาก ทำไมวันนี้จกปลาร้า ทำไมรูปเมื่อวานขับรถเบนซ์ จริงๆ แล้วคำว่าขี้อวดมันต้องดูด้วยว่าใช่หรือเปล่า

หนูมีทุกโมเมนต์ ทำนากับแม่ก็มี กินข้าวกับพ่อก็มี พาพ่อเป่าแคน มีหมด รถเบนซ์ โรงงาน บ้านใหญ่ มีหมด หนูมีทุกอย่างเพราะว่าหนูโพสต์ชีวิตจริง หนูใช้ชีวิตจริง พูดเรื่องจริง และใช้ชีวิตจริง คือจะบอกว่าหนูไม่มีสิทธิ์มีเหรอ ทำงานหนักมาก แต่ว่าบางทีอย่าดูแค่รูป อย่าดูแค่สิ่งที่เราเห็น ดูข้างล่างด้วย แคปชั่นหนูปลุกปั่นเรื่องความขยันทั้งนั้นเลย อยากมีเหมือนหนู ต้องสู้! เมื่อก่อนหนูก็ไม่มี ทุกคนกับหนูเหมือนกันหมด ต่างกันแค่วาสนา หนูพูดแบบนี้เลยเพราะหนูชอบพูด

เพราะฉะนั้นแล้ว ทำไมมีคนตามไอจีหนูเยอะ มันเป็นผลลัพธ์ ถ้าเกิดอาการหมั่นไส้มันจะไม่มีถึงขนาดนี้ แต่นี่เขารู้ว่าชีวิตหนูเป็นยังไง

Thairath Talk : ทั้งหมดคือเรื่องจริง หรือการแสดงสำหรับตุ๊กกี้ในวันนี้ครับ

ทั้งหมดคือเรื่องจริง หนูบอกเลยว่าหนูมีหน้าที่การงานที่ดี มีชื่อเสียง มีเงินทอง เพราะการแสดง แต่หนูอยู่ได้ทุกวันนี้โดยไม่ได้มีอะไรหายไปเลย เพราะหนูใช้ชีวิตด้วยความจริง.

ผู้เขียน : Bouquet Talk

ภาพ : Sathit Chuephanngam

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/1934329
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/1934329