เอเชี่ยนสตาร์ – ‘กงลี่’กดดันรับบท‘หลางผิง’


ให้คะแนน


แชร์

‘กงลี่’กดดันรับบท‘หลางผิง’ – นักแสดงสาวแดนมังกร กงลี่ ผู้จุดกระแสโกอินเตอร์ กลับมาพร้อมหนังใหม่ “LEAP ตบให้สนั่น” กำกับฯ โดย ปีเตอร์ ชาน ที่สร้างจากเรื่องจริงของหลางผิง ตำนานนักวอลเลย์บอลหญิง เจ้าของฉายาค้อนเหล็ก ซึ่งปัจจุบันเป็นโค้ชวอลเลย์บอลหญิงทีม ชาติจีน

หนังเปิดตัวเป็นแชมป์ในบ็อกซ์ ออฟฟิศ จีน ทำรายได้เปิดตัว 2 วัน 128 ล้านหยวน หรือราวๆ 600 ล้านบาท

ปีเตอร์ ชาน บอกว่า กงลี่เหมาะที่สุดในการรับบทเป็นหลางผิง กงลี่ในแวดวงภาพยนตร์เปรียบได้กับหลางผิงในโลกกีฬา แถมทั้งคู่ยังเริ่มทำงานในยุค 80 และเป็นคนแรกที่เดินทางไปต่างประเทศ เรียนรู้ความเป็นมาตรฐานสากล และมีอิทธิพลอย่างมากในเวลาต่อมา

กงลี่พูดถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ที่ตอนแรกเธอปฏิเสธที่จะเล่นไว้ว่า “ตอนแรกที่ปฏิเสธเพราะรู้สึกว่าบทนี้ค่อนข้างมีความกดดันสูง เนื่องจากโค้ชหลางผิงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เป็นตัวแทนผู้หญิงทั่วโลก เลยกลัวมากที่จะแสดงความเป็นหลางผิงออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควร แต่พอได้ศึกษาบทและอ่านสคริปต์ รู้สึกเหมือนกำลังได้เป็นนักวอลเลย์ บอลหญิง อีกทั้งยังมีคำพูดของโค้ชหลางผิงที่กล่าวไว้ว่า ‘หากเธอไม่ลองทำดู จะรู้ได้ยังไงว่าจะแพ้หรือชนะ ฉะนั้นต้องมีความกล้าที่จะลองทำ’ หลังจากอ่านสคริปต์นี้แล้ว ก็พูดกับตัวเองว่า ‘โอเค งั้นฉันจะลองดู’ นอกจากนี้ยังได้มีโอกาสสัมภาษณ์โค้ชหลางผิงกับนักกีฬาคนอื่นๆ และตอนถ่ายทำ รู้สึกเหมือนว่าตัวเองมีพลังขึ้นเรื่อยๆ ในการแสดง ประมาณว่าถ่ายบทนี้เสร็จแล้วอยากถ่ายบทต่อไปทันที”

นอกจากแสดงกงลี่ยังช่วยด้านการวางแผน โดยเจ้าตัวบอกว่า “ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการออกความคิดเห็นบทตัวละครในสคริปต์บางตัว หรือแม้แต่การสร้างตัวละครเองทุกคนก็สามารถปรึกษาหารือกันได้ตลอด ฉันยังรู้สึกว่าถ้าทุกคนมีส่วนร่วมแบบนี้จะสามารถทำให้สร้างหนังออกมาได้ดีมากขึ้น ส่วนคนที่มาแสดงร่วมกันมีความสำคัญมาก สมมติว่าแค่ไปเล่นตามบทเฉยๆ ฉันรู้สึกว่าอาจไม่เพียงพอ ต้องใส่ความรู้สึกการมีส่วนร่วม ความเห็นอกเห็นใจ รวมทั้งความคิดเห็นของแต่ละคน แบบนี้ทำให้ฉันรู้สึกว่าจะทำให้ผลงานออกมาได้ดียิ่งขึ้น”

“สำหรับฉันคือไม่ได้แค่แสดงเลียนแบบรูปร่างหน้าตาของเธอเท่านั้น ตอนที่ฉันไปคุยกับโค้ช ตอนนั้นเธอกำลังฝึกซ้อมอยู่ ดูเธอฝึกซ้อมมองไปที่แววตา และตอนที่ได้พูดกับเธอฉันรู้สึกได้ถึงคำที่ว่าไม่มีการยอมแพ้ แสดงให้เห็นถึงพลังการไม่ยอมแพ้ของทีมชาตินักวอลเลย์ บอลหญิงจีน ที่มีแต่ความต้องการที่จะชนะ ทั้งนี้ก็ไม่หวาดหวั่นกับคำว่าพ่ายแพ้ ในตอนนั้นเองที่ได้เจอโค้ช ความรู้สึกนั้นก็ได้ซึมซับไปในตัว และคิดว่าจะต้องนำความรู้สึกเหล่านี้แสดงออกมาให้เหมือนกับโค้ชหลางผิงได้มากที่สุด อีกมุมของโค้ชก็มีทั้งความอ่อนโยน และสวยงาม แต่อีกมุมก็มีความเข้มแข็งซ่อนอยู่ นอกจากนี้ทางด้านจังหวะการเคลื่อนไหวทางกายยังมีความว่องไวมาก”

เมื่อถามว่าการมีต้นแบบเป็นบุคคลในชีวิตจริงนั้นยากหรือเปล่า สาวคนดังบอกทันทีว่า “ฉันรู้สึกว่ายากค่ะ ค่อนข้างยากเลย เนื่องจากเธอเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ผู้คนต่างประทับใจ หากแสดงผิดเพี้ยนไป อาจกลายเป็นข้อผิดพลาดได้ง่าย จึงต้องมีสมาธิอย่างมากในการแสดง ดังนั้นการที่จะแสดงให้เหมือนเธอจริงๆ ทั้งยังเป็นบุคคลทางสังคมถือว่าเป็นบทที่ยากพอสมควร ทุกวันเห็นข่าวทางออนไลน์ บางครั้งก็คุยกับทางผู้กำกับฯ ว่ายังมีความรู้สึกกลัวๆ สำหรับบทบาทนี้อยู่เลย จะแสดงบทนี้ได้จริงๆ เหรอ แต่ระหว่างการถ่ายทำก็ทำให้เข้าใจบทมากขึ้นและสามารถสื่อออกมาได้เสมือนเป็นโค้ชหลางผิงจริงๆ แต่บางทีก็ยังมีความรู้สึกกดดันจนทำให้พูดไม่ออกจริงๆ”

ทั้งคู่เป็นผู้หญิงที่โดดเด่น เมื่อให้กงลี่มองว่าตัวเธอเองมีจุดเหมือนกันอย่างไรกับหลางผิง เจ้าตัวบอกว่า “ฉันคิดว่าจุดที่เหมือนกันของเราคือ การไม่ยอมแพ้ คือแค่ให้โอกาส ก็พร้อมจะสู้ต่อ อยากจะทำให้ดีที่สุด เหมือนกับคนที่ไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ แบบนั้น”

สำหรับ “LEAP ตบให้สนั่น” กำลังเข้าฉายให้ชมอยู่ตอนนี้ในโรงภาพยนตร์

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_5266901
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_5266901