How to ดันดาวดังให้ปังปั๊วะ ทะลุปี 2021


ให้คะแนน


แชร์

พ่อแม่ไม่เยอะ

เกี่ยวอะไรด้วยกับพ่อแม่ ต้องบอกเลยว่าเกี่ยวมากๆ ถึงมากที่สุด ผู้จัดการดาราหลายคน จำใจต้องเทๆ ไม่ปั้นต่อ เพราะพ่อแม่เรื่องเยอะสิ่ง ยุ่งวุ่นวายเกินเหตุ ทำตัวยิ่งกว่ากูรูบันเทิง รู้หมดรู้ดีรู้ลึกทุกอย่างเลย เรียกว่าเก่งกล้าสามารถเกินผู้จัดการแบบนี้ ก็ไม่ไหวจะปั้นต่อ ต้องเทให้พ่อแม่ปั้นเองไปเลย ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่รอดจ้ะ

แต่ก็พอมีให้เห็นบ้าง ที่พ่อแม่ปั้นๆ ดันๆ ลูกตัวเองแล้วเวิร์ค ถ้าพ่อแม่ทุ่มเทจริง เรียนรู้ไว สร้างคอนเนกชั่นเก่งกาจ เช่น แพม นวลนง แม่ของแพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์, แอ๊ว ปราณี พูลเกิด แม่ของนางเอกแซ่บ ขวัญ อุษามณี ไวทยานนท์, ก้อย วรณัชชา ละอองมณี แม่ของพระเอกหล่อ เก้า จิรายุ ละอองมณี, แม่ฟ้า ชนม์ณกานต์ คุณแม่ของเฟม ชวินโรจน์ ลิขิตเจริญสกุล ฯลฯ

ใช้โซเชียลให้เป็น

โลกก้าวไปข้างหน้าเสมอ ต้องตามให้ทันแบบมีสติทั่วร่าง โซเชียลดังๆ ในโลกนี้ ดาราจะดังแรง ต้องเล่นให้หมด เช่น ไอจี IG, เฟซบุ๊ก Facebook, ทวิตเตอร์ Twitter, ติ๊กต๊อก TikTok, ยูทูบ YouTube, พอดแคสต์ Podcast ฯลฯ เหล่าดาราอยากจะดังให้มีกระแส ต้องเรียนรู้ฝึกฝนให้ทันโลกออนไลน์

ประเด็นสังคมต่างๆ ที่น่าสนใจคนพูดถึง ถ้าเลือกจะนิ่งเงียบก็ได้ ไม่ว่ากันตามสบายเลย เพราะบริบทความสะดวกใจ และภูมิปัญญาความรู้ จิตสำนึกต่อสาธารณะ หรือความกล้าหาญทางจริยธรรม ของดาราแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่จะดีกว่ามั้ย กับการเลือกใช้เสียงที่ดังกว่าคนปกติ มาช่วยๆ เป็นกระบอกเสียงให้อีกแรง ในการขับเคลื่อนสังคมไทยให้ดีกว่าเดิม 

เร่งสร้างภาพเก่ง 

จะทำดีจากเนื้อแท้จริง หรือจะสร้างภาพทำดี ตามแต่โอกาสจะเอื้ออำนวยก็แล้วแต่ จะไปจับมือกับหน่วยงานต่างๆ ถือว่าคิดดีทำดี เป็นอีกการปั่นๆ ให้ตัวเองเป็นที่สนใจในแง่บวก

ดาราอยากดังในทางบวกๆ ให้มหาชนปลื้มไม่หยุด ต้องเร่งรีบโฟกัสกิจกรรมดีๆ เรื่องราวดีๆ ไว้เลย และต้องทำเพื่อสังคมส่วนรวามอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง จึงจะต่อเนื่องชื่อเสียงให้มั่นคงกว่าเดิมได้ ซึ่งเป็นวิธีดีเลย ในการรักษาความนิยมให้ยาวนาน

ผู้จัดการช่วยดัน

คนกตัญญูไม่ลืมที่มา ไม่แกล้งเอ๋อแอ๊บสมองเสื่อมลืมคนดันแรกๆ ให้เข้ามาวงการได้ จะเจริญรุ่งเรืองได้ยาวๆ เพราะผู้จัดการดารา เป็นอีกส่วนสำคัญอย่างแรงมาก ที่จะช่วยดันให้ดาราดังได้ตลอด ไล่ๆ รายชื่อผู้จัดการดังๆ เช่น โกโก้ นิรุณ ลิ้มสมวงศ์ อดีตผู้จัดการ มาริโอ้ เมาเร่อ, ปิ๊ก ฌาณฉลาด ทวีทรัพย์ ผู้จัดการพระเอกหน้าหวาน เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข, ผู้จัดการดาราร้อยล้าน เอ ศุภชัย ศรีวิจิตร ที่เก่งกาจเป็นงานต่องานให้ดาราในสังกัดได้อย่างเยอะ, อุ๊บ วิริยะ พงษ์อาจหาญ ที่ดันดาราให้ดังมาแล้วมากมาย

ผู้จัดการดาราที่เก่งจริงเป็นงานจริง จะคอยดูแลหมดเลยนะตั้งแต่หัวจรดเท้า ซึ่งช่วงแรกๆ ต้องใช้วิทยายุทธ์อย่างสูง พึ่งคอนเนกชั่นที่มี คอยเชียร์คอยฝากงานให้ พอดังแล้วก็ยังไม่หยุด ต้องคอยหางานต่อเนื่อง คอยปั่นกระแสให้อยู่ตลอด เพื่อให้เป็นนิยมชมชอบต่อไปได้

ต้นสังกัดส่งเสริม 

ส่วนค่ายละครจับดาราเซ็นสัญญา โอกาสจะป้อนงานให้ตลอด โอกาสจะดังก็มีสูงขึ้นไปด้วย เพราะผลงานมีต่อเนื่อง แต่บางครั้งค่ายละครก็ไม่ดันต่อ ดองเค็มซะงั้น ก็มีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ เพราะปัญหาต่างๆ ที่ต้องคอยดูกันให้ดีๆ ก่อนจะเซ็นสัญญาอะไรไป 

ส่วนค่ายเพลงใหญ่ๆ ในบ้านเราหายไปพักใหญ่แล้ว แต่ก็มีค่ายเพลงอินดี้ที่เปิดโอกาสให้นักร้องรุ่นใหม่ไฟแรงในการสร้างสรรค์งาน มีค่ายเพลงก็ดีในแง่การโปรโมตพีอาร์ที่เป็นระบบจริงจัง ทำให้ดันดังได้ไวขึ้นกว่าการเป็นศิลปินเดี่ยวๆ

ค่ายเพลงอินเตอร์ใหญ่ระดับโลก ที่เห็นชัดเจนมากๆ ก็ต้อง ลิซ่า แบล็กพิงก์ BlackPink ลลิษา มโนบาล ที่โดนค่ายวายจี เอ็นเตอร์เทนเมนต์ YG Entertainment ดันดังได้ในระดับโลก หลายคนตั้งข้อสังเกตน่าคิดว่า ถ้าลิซ่าไม่ได้เป็นนักร้องที่ค่ายวายจี โอกาสดังเด่นระดับโลก ก็คงจะไม่ชัดเจนเท่าที่เห็นในทุกวันนี้ แต่ต้องยอมรับว่า ส่วนใหญ่แล้ว ก็คือความสามารถที่โดดเด่นของลิซ่าเอง ที่แรงชัดจับใจแฟนคลับทั่วโลก

หรืออย่างนักร้องหล่อแรง แบมแบม GOT7 ก๊อตเซเว่น กันต์พิมุกต์ ภูวกุล ก็อยู่ค่ายใหญ่ เจวายพีเอ็นเตอร์เทนเมนต์ JYP Entertainment เรียกว่าอยู่ค่ายดีมีชัยไปเกินครึ่ง ความพร้อมในการสร้างสรรค์งานเพลง มีเยอะกว่าบริษัทเล็กๆ แน่นอน โอกาสดังเปรี้ยง ก็มีสูงตามไปได้ด้วย 

เฉลียวฉลาดพูด

ทักษะการพูดสำคัญยิ่ง จะสักแต่พูดๆ พ่นๆ ไปตามใจคิดทั้งหมด ไม่ได้เลย โดยเฉพาะเวลาอยู่หน้ากองทัพสื่อ โดนไมค์รวมรุมสัมภาษณ์ ต้องตั้งสติให้ดีเป็นพิเศษ ต้องกลั่นกรองคำพูดให้รอบคอบรอบด้าน คิดแล้วคิดอีก ว่าจะพูดอะไรออกมา เพราะถ้าพูดพลาด พังมาก็เห็นๆ กันอยู่เยอะ ดังนั้นแล้วคอร์สการฝึกพูดต่อหน้าสื่อมวลชนแบบเข้มข้น จึงสำคัญอย่างยิ่ง ไม่เรียนไม่ฝึกพูดไม่ได้ อย่าคิดเองเออเองว่า พูดแบบนี้จะโอเคหมด เพราะสังคมไทยยังมือถือสาก ปากถือศีล พูดตรงๆ ไปหมดเลย จะไม่งามนักระคายเคืองรูหูคนฟังได้ แต่ก็ไม่ได้แนะนำให้แอ๊บแบ๊วนะ  

ตัวตนต้องดีพร้อม

อดีตก็สำคัญ ปัจจุบันสำคัญยิ่งกว่า ตัวตนที่ไม่เฟกไม่ตอแ-ลทั้งต่อหน้าและลับหลัง นิสัยน่าคบน่ารัก ไม่วีนเหวี่ยงแบบไร้สาเหตุ ไม่หยิ่งผยอง วินัยในการทำงาน มีสัมคารวะให้เกียรติกับทีมงานทุกๆ ฝ่ายด้วย รวมทั้งหมดที่กล่าวมา นั่นคือตัวตนที่แท้จะสะท้อนให้ทีมงาน และแฟนคลับได้ปลื้มปริ่มต่อไปแบบยาวๆ

สังเกตไม่ยาก ดาราที่อยู่ยาวอยู่ทนคาวงการ มีงานต่อเนื่องตลอด เช่น ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต, แอน ทองประสม, ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์, ณเดชน์ คูกิมิยะ, บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ ฯลฯ นั่นแสดงว่าต้องดีโดนใจทีมงาน จนขยันป้อนงานให้ตลอดๆ 

ผลงานโดดเด่น

ข้อนี้สำคัญมาก ขีดเส้นใต้หนาๆ หนักๆ ผลงานต้องโดดเด่นจริง ผลงานต้องทิ่มตาโดนใจมหาชน จะเป็นนักแสดงไปเล่นหนัง ละคร ซีรีส์ นักร้อง พิธีกร นางแบบ นางงาม จะเป็นอะไรก็แล้วแต่ ตามแต่ความชอบและถนัด

ทุกผลงานต้องเจ๋งจริง เพราะผลงานของดาวดัง จะเป็นตัวพิสูจน์จริงแท้ ที่ทำให้แฟนคลับตามติดต่ออย่างเหนียวแน่นหนึบได้ และขยายฐานแฟนคลับไปไกลทั้งในและต่างประเทศ ผลงานถ้าโดนแรงๆ การอัพค่าตัว งานอีเวนต์ พรีเซ็นเตอร์ แบรนด์แอมบาสเดอร์ ฯลฯ ก็จะพุ่งเข้าหารวยเละไปด้วย.

ผู้เขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

กราฟิก : Jutaphum Sooksamphum

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1970039
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1970039