ฟลุค เห็นใจ แอปเปิ้ล ท้องสองเจอปัญหารุมเร้า สงสารลูกต้องห่างแม่


ให้คะแนน


แชร์

แสดงว่าในอนาคตอาจจะมีมาอีก 3 ใช่ไหม?
ถ้าเมียไหวนะครับ (หัวเราะ) ก็ไม่รู้จะไหวไหม เพราะที่คุยกัน ภรรยาก็แพ้ท้องค่อนข้างเยอะ เหนื่อย และช่วงท้องเราก็ไม่อยากจะคุยว่าจะมีคนที่ 3 ที่ 4 ไหม เพราะจังหวะนี้เขาไม่อยากมีแล้วครับ เพราะแพ้ท้องหนักมาก

ก็คงเป็นเรื่องของอนาคตอีกทีว่าเขาจะพร้อมไหม จะไหวไหม อย่างคนนี้ตอนแรกที่เราตัดสินใจจะมี พอดีมันตรงกับช่วงโควิด ซึ่งงานในวงการและงานของผมมันน้อยลง ทำให้มีเวลาที่จะอยู่กับจูนี่มากขึ้น เรารู้สึกผูกพันกับลูกมากขึ้น

รู้สึกว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ดีที่ได้อยู่กับลูก เราก็เลยคิดว่า ทำไมเราไม่มีอีกสักคน จะได้เหนื่อยทีเดียว ส่วนเรื่องงานผมคิดว่าโควิดมันยังคงไม่กลับมาเป็นปกติในเร็วๆ นี้ เลยคิดว่าการมีลูกอีกคน เราก็คงจะมีเวลาเลี้ยงลูกนะ ไม่ใช่ว่าออกไปกองถ่ายทุกวันๆ ไม่มีเวลาเลี้ยงลูกแบบนั้นครับ

แสดงว่าคนนี้ก็ต้องรู้แล้วว่าเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย หรือว่ายัง?
ตอนนี้ไปตรวจเลือด ตรวจครรภ์ ตรวจโครโมโซมแล้วครับ เร็วๆ นี้ก็น่าจะรู้กัน

ตอนแรกที่เราตัดสินใจจะทำเด็กหลอดแก้ว มีเผื่อใจไว้บ้างไหม เพราะบางคนทำก็มีไม่ติดบ้าง?
ก็เผื่อครับ เราก็ไม่ได้ทำครั้งเดียวแล้วสมหวัง เพราะก่อนหน้านี้ผมก็เคยทำอีกวิธีหนึ่งมาก็ไม่ติด เคยผิดหวังมาแล้ว เพิ่งมาสำเร็จตอนจูนี่ แล้วพอลูกคนถัดมาเราก็เผื่อใจไว้ไม่ได้คิดว่ามันจะติด 100% ซึ่งพอติดก็ดีใจมาก ไม่คิดว่าทำแล้วจะติดทั้ง 2 คนเลย

แสดงว่าพอตัดสินใจไปหาคุณหมอก็ติดเลยใช่ไหม?
ใช่ครับ

ฟลุคดูแลแอปเปิ้ลยังไงบ้าง เพราะเขาก็ต้องอยู่เฉยๆ?
ก็ดูแลเต็มที่เลย พอเรามีเวลาก็สามารถดูแลได้ทั้งลูกและภรรยา อย่างช่วงที่ฝังตัวอ่อนแรกๆ ภรรยาผมไม่เดินลงมาข้างล่างเลย ใช้ชีวิตอยู่แต่ข้างบน ลูกก็อุ้มไม่ได้ เขาก็อึดอัดใจที่ไม่ได้กอดลูก อุ้มลูกเลยในวัยที่เด็กต้องการแม่

ซึ่งผมก็บอกภรรยาว่าเราต้องรู้หน้าที่นะว่าเราทำเพื่ออะไร เรากำลังทำเพื่อลูกอีกคนหนึ่งอยู่ เพื่อให้เขาเป็นเพื่อนกัน เป็นพี่น้องกันไง ผมก็ให้กำลังใจภรรยาไปแบบนี้

เปิ้ลดูแลตัวเองอยู่เกือบ 2 อาทิตย์เลย?
ถ้าเป็นช่วงที่ฝังตัวอ่อนก็ประมาณ 1 อาทิตย์ครับ แต่ช่วงที่ต้องประคับประคองกันไปก็เป็นช่วงก่อน 3 เดือนแรกครับ เพราะยังมีโอกาสแท้งได้ตลอด เราก็ต้องระมัดระวังกัน อย่างตอนจูนี่จะไม่ค่อยมีปัญหา คุณแม่แข็งแรงจนคลอด

แต่รอบนี้จะเป็นรอบที่หนักหนาเพราะมีภาวะแท้งคุกคามมาโดยตลอด มีเลือดออก ต้องฉีดยากันแท้งไป 4 ครั้งครับ พอบอกข่าวดีทุกคนยังตกใจเลยว่ามีแล้วเหรอ เพราะผมไม่ได้บอกใคร เพราะเรามีภาวะแท้งคุกคามมาโดยตลอด ในใจลึกๆ เราก็กลัวว่าจะแท้งไหม

แสดงว่าช่วงนั้นก็เครียดกันทั้งคู่?
เครียดครับ โดยเฉพาะเปิ้ลยิ่งเครียด

แต่เราก็เป็นหลักให้ลูกกับเมีย?
ใช่ หน้าที่หลักผมต้องเลี้ยงลูกให้เยอะ เพราะภรรยาเขาอุ้มลูกไม่ได้เลย ซึ่งถ้าไม่มีภาวะแท้งคุกคามเขาก็อาจจะพออุ้มลูกได้ แต่อันนี้พอฝังตัวอ่อนและยังมีภาวะแท้งคุกคามมาอีกก็ทำให้อุ้มไม่ได้จนกว่าจะ 3 เดือน จะกินอะไรก็ต้องระมัดระวัง ก็ค่อนข้างที่จะเครียดอะครับ

ช่วงนั้นเปิ้ลก็นอยด์ไปเลย?
ก็นอยด์ครับ ถ้าสังเกตดีๆ ช่วง 3 เดือน 4 เดือนก่อนเขาจะไม่ได้โพสต์รูปอะไรเลย เพราะอยู่ในภาวะเซ็ง นอยด์หลายอย่าง ต้องประคับประคองตัวอ่อนที่อยู่ในท้องให้ดีที่สุด สาหัสเหมือนกันนะครับ ร้องไห้แทบทุกวัน

ผมก็ทำหน้าที่นอนปลอบใจข้างๆ และลูกสาวก็นอนกับเราไม่ได้ ต้องนอนกับพี่เลี้ยง ถ้าแม่ร้องไห้ดังลูกก็ตื่นอีก เป็นช่วงเวลาที่หดหู่มาก เพราะเขามีภาวะแท้งคุกคาม

แต่เราก็ต้องเข้มแข็ง ตอนนั้นความรู้สึกเราก็ค่อนข้างแย่เหมือนกันใช่ไหม?
ใช่ ก็ต้องยิ้มให้เขา เป็นกำลังใจให้เขา มองโลกในเชิงบวก จะได้มีพลังบวกดีๆ ให้กับภรรยา ซึ่งพอผมทำงานไปด้วย ดูแลลูกและภรรยาไปด้วย มันก็มีความเหนื่อยล้าสะสม

แต่หน้าที่เราคือต้องลืมสิ่งเหล่านั้นให้หมด และดูแลสิ่งที่อยู่ตรงหน้าให้ดี ให้กำลังใจ ซึ่งเราจะไปเจอความเครียดอะไรนอกบ้านไม่รู้ แต่พอกลับเข้ามาในบ้านเราต้องลืมสิ่งเหล่านั้นให้หมด คอยเอนเตอร์เทนและเป็นพลังบวกให้กับภรรยาและลูก

ช่วงนั้นก็แทบไม่ได้ออกไปทำงานข้างนอกเลย?
จะออกเฉพาะงานที่จำเป็นต้องไปอะครับ อย่างงานละครที่ต้องออกกอง หรือมีครั้งหนึ่งจริงๆ พี่ๆ ในกองเขารู้ว่าคุณเปิ้ลท้องนานแล้ว ซึ่งผมก็ยังไม่ได้บอกใคร แล้ววันนั้นคุณเปิ้ลเขาเลือดออกและไม่มีใครอยู่บ้าน เปิ้ลอยู่คนเดียวกับแม่บ้าน

ซึ่งผมร้อนใจมากเลย ก็เลยจำเป็นต้องบอกผู้กำกับว่าผมขอกลับก่อนที่จะถ่ายเสร็จ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผมขอผู้กำกับ ถ้าจะถ่ายซีนนี้ก็ขอถ่ายเร็ว ถ้าไม่ถ่ายผมขอกลับก่อน เพราะภรรยาผมเลือดออก

มันจำเป็นต้องบอก ทำให้คนในกองถ่ายจะรู้ก่อนคนอื่นๆ เขาก็จะคุยกันในกลุ่มของนักแสดง ถามว่าเป็นยังไงบ้าง เขาก็จะรู้เหตุการณ์นี้ดี พอออกมาจากกองก็ไปโรงพยาบาลเลย

พอรู้ว่าผ่านช่วงภาวะแท้งคุกคามมาแล้ว ความรู้สึกของเราและแอปเปิ้ลตอนนั้นเป็นยังไงบ้าง?
ก็ดีครับ มันแฮปปี้อยู่แล้วพอพ้นภาวะนั้น แต่อย่างที่บอกว่าคุณแม่มีหลายภาวะเสี่ยงหมดจนคลอด ก็ต้องระวังต่อไป เหมือนเราเล่นเกมและเพิ่งผ่านด่านแรกมาเท่านั้นเอง ยังมีอีกหลายด่านรอเราอยู่

แต่ก็ยอมรับว่าพอเจอท้องนี้ ทำให้แอปเปิ้ลกลัวที่จะมีคนต่อไป?
ใช่ครับ เขาเริ่มกังวลแล้วว่ามันไม่ได้เริ่มมีลูกง่ายแล้ว พอช่วงที่ใกล้จะคลอด มันไม่ง่ายเหมือนตอนแรก ตอนแรกที่คลอดจูนี่มันง่ายมากเลยครับ ไม่มีเลือดออก

อุปสรรคเดียวที่คุณแม่มีตอนนั้นคือแพ้ท้อง แต่คุณแม่คนอื่นมีเบาหวานแทรกซ้อน หลายเรื่องต่างๆ นานาแต่เปิ้ลไม่มีเลย แต่พอท้องนี้เจอหลายปัญหา เขาเลยค่อนข้างเครียด

เราวางแพลนไว้ว่าอยากมีกี่คน?
ตอนแรกผมแพลนไว้ว่าอยากจะมีสัก 3-4 คน เอาตามความรู้สึกเรา อย่างตัวผมมีพี่น้องสามคน เวลาทะเลาะกับพี่คนหนึ่งก็ยังมีพี่อีกคนหนึ่ง มันไม่ใช่มีกันแค่ 2 คน หรือตัวคนเดียวถ้าทะเลาะกับพ่อแม่ก็ไม่รู้จะคุยกับใคร ก็อาจจะเป็นเด็กมีปัญหาหรือเปล่า

อย่างผมมีพี่น้องรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ดี สามารถพึ่งพากันได้ในอนาคต ก็เลยอยากหาน้องให้จูนี่ ไม่พอ อยากหาน้องให้อีกคนหนึ่งด้วย แต่อย่างที่บอกว่าตอนนี้ก็แล้วแต่ภรรยาครับ ถ้าไหวก็ไหว ถ้าไม่ไหวก็ไม่เป็นไร 2 คนก็พอ

อยากให้ฟลุคให้กำลังใจคนที่ทำเด็กหลอดแก้วเหมือนกับเรา?
สิ่งที่สำคัญในการทำเด็กหลอดแก้วคือ ไข่ของคุณแม่ และตัวคุณแม่ เพราะเขาจะรับภาระหนักมากทั้งสภาพจิตใจและร่างกาย เนื่องจากร่างกายเขาเปลี่ยนไป

ฮอร์โมนเขาเปลี่ยนไป นอกจากคุณแม่จะต้องเข้มแข็งแล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือคุณพ่อจะต้องให้กำลังใจคุณแม่เยอะๆ อย่าถือสาเวลาที่เขาทำอะไรให้เรารู้สึกไม่พอใจ

เพราะเขาไม่ได้เป็นคนปกติทั่วไป เขากำลังท้อง ซึ่งมันคือการเปลี่ยนสถานะจากผู้หญิงธรรมดาเป็นคุณแม่ เราต้องรู้ว่า เราท้องเองไม่ได้ ดังนั้น เราต้องเห็นใจ อดทน ให้อภัย และเสียสละ ผมผ่านจุดนั้นมาแล้ว ผมถึงรู้ว่าเราต้องทำงานเป็นทีม ครอบครัวมันไม่ใช่แค่แม่คนเดียว หรือพ่อคนเดียว

ทั้งคู่ต้องช่วยกันประคับประคองให้มันผ่านพ้นไป ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ ไม่ว่าทำแล้วจะผิดพลาดสักกี่ครั้ง แต่ถ้าคุณพ่อให้กำลังใจคุณแม่อยู่ตลอด มันจะต้องสำเร็จสักวัน

ตอนนี้กระบวนการในการทำเด็กหลอดแก้วมันมีมูลค่าสักเท่าไร?
จริงๆ ราคาตลาดมันก็จะมีหลายราคามากเลย ของรัฐบาลก็มีนะครับแต่อาจจะต้องรอคิว ไม่ได้ได้ทันใจเลย แต่ถ้าเอกชนก็จะได้ไวหน่อย ไม่ต้องรอคิว ซึ่งราคาก็จะมีตั้งแต่หลักหมื่น ไปจนถึงหลายแสน

ซึ่งที่หลายคนบอกเป็นล้าน มันไม่มีหรอกครับ จะเป็นล้านก็ต่อเมื่อคุณทำหลายครั้ง ทำครั้งแรกล้มเหลว พอทำอีกครั้งมันก็เกือบล้านอยู่แล้ว ถ้าอีกครั้งก็ทะลุล้านแล้ว ราคาก็จะ 2-3 แสน 3-4 แสน ในแต่ละครั้งก็จะประมาณนี้ครับ

เป็นการตอบสนองคนที่อยากมีลูกได้?
ใช่ ก็เก็บเงิน มีบัตรเครดิตก็เอาไปรูดได้ ผ่อนได้ ลองดูโปรโมชั่นของแต่ละที่ ถ้าให้ผมแนะนำก็อยากให้ศึกษาให้เยอะๆ ถึงกระบวนการทำที่แท้จริง ก็ดูว่าเราเหมาะสมกับการทำวิธีไหน

อย่างผมกับเปิ้ลเราแต่งงานกันมาเป็นปี ปล่อยธรรมชาติมาเป็นปีแต่ก็ยังไม่ติด เราก็ศึกษาว่าทำไมมันไม่ติด ก็ไปปรึกษาหมอ ไปตรวจร่างกายให้รู้ พอรู้ว่าเปิ้ลเป็นภาวะ PCOS (Polycystic ovary syndrome) เป็นภาวะที่มีไข่จำนวนมาก

แต่ไข่เขาไม่ตกลงมาเลย ซึ่งต่อให้สเปิร์มผมจะดีแค่ไหนมันก็ไม่มีทางปฏิสนธิและมีลูกได้เลย ซึ่งตอนแรกผมก็กังวลว่าเป็นที่ผมรึเปล่า แต่พอมาศึกษามันเป็นที่ทั้งคู่นะ ไม่ใช่แค่เรา

ซึ่งของเปิ้ลเป็นปัญหาใหญ่ ว่ามันต้องใช้วิธีที่ยากสุด นั่นคือเด็กหลอดแก้ว ถึงจะติด เราถึงได้ตัดสินใจทำ ไม่มีใครอยากเสียเงินหรอกครับ ถ้าธรรมชาติได้ก็ธรรมชาติไปแล้ว เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังจะมีบุตร ถ้ามีความตั้งใจจริงๆ มีการวางแผนมากพอ เด็กจะออกมาแฮปปี้แน่นอน

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1984717
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1984717