อวสานคืนนี้ "ร้อยเล่ห์มารยา" เรตติ้งดี แต่โดนวิจารณ์ขยี้แผล "ละครไทย"


ให้คะแนน


แชร์

ซึ่ง! บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ ก็ย้ำตลอดว่าถ้าสุดท้ายบทไม่ออกทะเล “ร้อยเล่ห์มารยา” จะพาช่อง 3 กลับมาทวงบัลลังก์เรตติ้งได้อย่างไม่ยากเย็น

แต่สุดท้าย “ร้อยเล่ห์มารยา” ก็เดินทางมาถึงจุดที่เราเป็นห่วงมาตลอด ก็คือการโดนวิพากษ์วิจารณ์จากโลกโซเชียลว่าบท “ออกทะเล” ไปเรียบร้อย ล่าสุด “เอม” นางเอกของเรื่องที่รับบทโดย เบลล่า ราณี กลายเป็นนางตาบอดไปเรียบร้อยแล้ว

และแน่นอนเมื่อออกมารูปนี้ ก็ต้องโดนวิจารณ์ไปตามระเบียบ! คงต้องขอยืนยันคำเดิมว่า “บทละคร” ยังเป็นจุดอ่อนของละครไทยหลายเรื่อง

ยิ่งสำหรับคนดูละครไทยยุคนี้ที่มี Content ละคร ซีรีส์ดีๆ ดูเพียบ! ทุกคนสามารถหาอะไรดีๆ สนุกๆ ที่บทสมเหตุสมผลดูได้จากทั่วโลก คนดูเขาไปไกลมากแล้ว หากละครไทยยังย่ำอยู่กับความเชื่อเดิม “ยิ่งน้ำเน่าคนยิ่งดู” บอกเลยว่าอันตราย “บทละคร” ยังเป็นสิ่งสำคัญจริงๆ จะมาออกทะเล เอามัน ยุงไข่ แบบไม่สมเหตุสมผล ดูแล้วอิหยังวะไม่ได้

เท่าที่ไล่ดูจากโลกโซเชียลมีเดีย “ร้อยเล่ห์มารยา” จะโดนวิจารณ์เยอะในเรื่องต่างๆ เหล่านี้

– บทละครออกทะเลมาก เอม จากคนฉลาดกลายเป็นคนโง่ งี่เง่าขั้นสุด ทั้งเรื่องมี นิ่ม ฉลาดอยู่คนเดียว

– ละครดูแล้วดราม่า เครียดจนไม่อยากดู แม้บทอาจจะหลอก หักมุมตอนหลัง แต่นางเอกโดนนางร้ายกระทำมาตลอดเรื่อง นางเอกได้แฮปปี้แค่ตอนจบตอนเดียว ก็ไม่ไหว คนดูเครียดไปแล้ว รำคาญบท เท เลิกดูไปแล้ว

– กลับบ้านมาอยากดูละครเพื่อความบันเทิง แต่ร้อยเล่ห์มารยากับพาเครียดจนไม่ไหวจะดูแล้ว

– ที่ทนดูอยู่เพราะฝีมือของนักแสดง โดยเฉพาะ โป๊ป-เบลล่า ทั้งที่บทฆ่าพระเอกนางเอกมาก

– พ.ศ.นี้แล้วไม่คิดว่าจะได้บทละครเพลียขั้นสุด วนลูปอยู่ที่เดิม นางเอกโง่ นางอิจฉาร้ายเป็นบ้า

-บท นิ่ม ในเรื่องคนดูหลายคนมองว่า แบ็กกราวนด์ชีวิตที่ผ่านมาซัพพอร์ตไม่เพียงพอกับความร้ายอย่างหยุดไม่อยู่ขนาดนี้

– บทเหนื่อย ไม่กระชับ ไม่เมกเซนส์

เรียกว่าโดนวิจารณ์กันหนักทีเดียว! ซึ่งหากจะมองว่าที่คนดูบ่นเพราะคนดูอิน ก็อาจจะได้ เพราะแม้จะเจอวิจารณ์อย่างร้าวรานปวดตับสักแค่ไหน แต่เรตติ้ง “ร้อยเล่ห์มารยา” ช่วงที่เริ่มตอนวิจารณ์ก็ยังดีนะจ๊ะ

EP.11 = 4.2

EP.12 = 4.2

EP.13 = 4.6

EP.14 = 4.9-4.4 (เรตติ้งแบ่งเป็น 2 ช่วงเพราะมีข่าวการชุมนุมมาแทรก)

EP.15 = 4.3

EP.16 = 5.1

จะเห็นว่าโดยเฉพาะ EP.16 เรตติ้งเฉลี่ยทั่วไทยพุ่งมามากพอดู และแค่ใน กทม.พุ่งขึ้นไปถึง 7.12 ยอดดูสดออนไลน์ทุกช่องทางได้ถึง 1.3 ล้านวิว และยอดดูย้อนหลัง 16 EP. ของร้อยเล่ห์มารยา (ณ วันที่ 25 พ.ย. 63) อยู่ที่ 102 ล้านวิว!!

แต่ก็ไม่อยากให้คนทำละครไทย หลงทางไปว่าที่คนบ่น คนวิจารณ์เพราะคนอิน ดูไปบ่นไปแต่ก็ยังดู เลยต้องขยันทำละครแนวทางนี้กันออกมา

หากคิดแบบนี้ถือว่าอันตราย ละครไทยจะไม่พัฒนา เอาจริงๆ บทน้ำเน่าก็ไม่ใช่ว่าคนจะไม่ดู แต่ขอให้เป็น “น้ำเน่า” ที่มีที่เหตุมีผลมีตรรกะมารองรับ ซึ่งละครหลายเรื่องก็ทำให้เห็นมาแล้วว่าทำได้เช่นกรงกรรม ที่ในความน้ำเน่าก็มองเห็นในคุณภาพของบท

โจทย์ใหญ่ละครไทย ณ วันนี้คงพูดได้เต็มปากแล้วว่าคือ “บทละคร” เป็นกำลังใจให้ “ละครไทย” เสมอนะจ๊ะ ที่ติที่พูดทุกอย่างก็เพราะร้ากกกกก.

เรื่อง : ดินสอเขียนฟ้า

กราฟิก : Sathit Chuephanngam 

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1986227
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/1986227