เปิดเรตติ้ง 2020 ละครช่อง 3 – ช่อง 7 สูงสุด-ต่ำสุด เกมพลิกหมดยุค


ให้คะแนน


แชร์

รวมถึงพฤติกรรมการเสพคอนเทนต์ที่เปลี่ยนไปของคนไทย เพราะตัวเลือกที่มากขึ้น ทำให้บางช่วงเวลาเราได้เห็นหลายช่องนำละครรีรันมาออกอากาศอีกครั้ง ในห้วงที่อะไรๆ ก็ไม่เป็นใจ

แต่ไม่ว่าอย่างไรปี 2020 ช่องยักษ์ใหญ่เรื่องละครอย่างวิกหมอชิตช่อง 7 และวิกพระรามสี่ ช่อง 3 ก็ยังมีละครใหม่ๆ มาให้ได้ดูกันเหมือนเดิม แม้จะน้อยลงจากปีก่อนๆ แต่ทั้ง 2 ช่องก็ยังไม่ทิ้ง “ละคร” ความบันเทิงที่อยู่คู่เมืองไทยมาอย่างยาวนาน

สเปเชียลคอนเทนต์ วันนี้จะพาไปดูจำนวนละครใหม่ ทั้งละครหลังข่าวและละครเย็นทั้งหมดของ ช่อง 3 และ ช่อง 7 ในปีที่ผ่านมา พร้อมพาไปดูเรตติ้งตอนจบของทุกเรื่องที่จบในปี 2563 ว่าอยู่ที่เท่าไร เพราะต้องยอมรับว่าละครตอนอวสานมักจะเป็นตอนที่ถูกจับตาในเรื่องความนิยม ที่นำไปสู่ตอนที่ได้เรตติ้งสูงสุด

ช่อง 3 ละครใหม่ 19 เรื่อง
เรตติ้งเรื่องไหนคือที่สุด

ปีนี้ช่อง 3 มีละครเย็นและละครหลังข่าวใหม่ทั้งหมด 19 เรื่อง โดยหากเรียงเรตติ้งตอนจบ จากน้อยไปมาก เริ่มอันดับท้ายสุด ดั่งดวงหฤทัย ที่ต้องบอกว่าน่าผิดหวังแบบพลิกโผ จนเป็นดราม่าเพราะเป็นละครฟอร์มยักษ์ ที่ได้ดาราระดับแม่เหล็กอย่าง ติ๊ก เจษฎาภรณ์ และ คิมเบอร์ลี่ ซึ่งเรตติ้งตลอดการฉายก็ฟุบมาตลอด และสุดท้ายตอนจบ ดั่งดวงหฤทัย ได้ไปเพียง 2.2 น้อยที่สุดในละครใหม่ที่ฉายที่ช่อง 3 ในปี 2020

ต่อมาอันดับรองสุดท้ายคือ ความทรงจำสีจาง ละครละมุนที่ได้พระนางสองเต้ย เต้ย จรินทร์พร และ เต้ย พงศกร แสดงนำ ได้ตอนจบไปเพียง 2.3 ขณะที่ สัญญารักสัญญาณลวง ที่ เด่นคุณ งามเนตร เป็นพระเอกเต็มตัวประกบ น้ำหวาน ภูริตา และมีน้ำฝน พัชรินทร์ พลิกมาร้าย งานนี้ได้เรตติ้งตอนจบไป 2.4

และหลังจากลากยาวละครรีรันมายาวในช่วงโควิด-19 ช่อง 3 ตัดสินใจส่งละครใหม่เรื่องแรกลงจอคือ ดวงแบบนี้ไม่มีจู๋ พระเอก-นางเอกคือ อาเล็ก ธีรเดช และ มิ้นท์ ชาลิดา แต่ก็ไปได้ไม่สุด จนถูกมองว่าคำว่าจู๋ไม่เป็นมงคล ตอนจบเรตติ้งได้ไปเพียง 2.5

เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องบอกว่าผิดคาดและน่าผิดหวังทีเดียว สำหรับละครในจักรวาลนครสวรรค์ อย่าง วาสนารัก ที่ช่อง 3 ก็ตั้งความหวังไว้พอสมควรในฐานะที่จักรวาลนครสวรรค์เปรี้ยงทุกเรื่อง แต่ตอนจบได้เรตติ้งไป 2.5

เป็นละครเย็นที่เข้าชาร์ตมาในอันดับที่สูงกว่าละครหลังข่าวสำหรับ สิงหะนาคะ ที่ตอนจบทำเรตติ้งได้ 2.7 ส่วน พยากรณ์ซ่อนรัก ของพระเอก เจมส์จิ และนางเอก ไอซ์ ปรีชญา ตอนจบได้เรตติ้ง 2.8

ขณะที่สองละครแนวลึกลับอย่าง ผมอาถรรพ์ และ เล่ห์บรรพกาล ตามกันมาติดๆ ผมอาถรรพ์ ได้เรตติ้งตอนจบ 3.0 ส่วน เล่ห์บรรพกาลที่ได้ดาราเบอร์ใหญ่ เจมส์จิ-แต้ว ณฐพร-ป๋อ ณัฐวุฒิ เรตติ้งตอนจบได้อยู่ที่ 3.2

ตามมาด้วย ระบำเมฆ ละครเย็น ได้เรตต้ิงอวสานที่ 3.4 ด้านละครหลังข่าวที่ถูกส่งมาช่วงสถานการณ์โควิดเพิ่งจะซาลงสดๆ ร้อนๆ อย่าง เมียอาชีพ ที่ ไม้ วฤษฎิ์ ประกบคู่ ปราง กัญญ์ณรัณ ที่ขึ้นแท่นนางเอกเต็มตัว ก็ทำได้ดีทีเดียว ตอนจบเรตติ้งอยู่ 3.4

ฟ้าฝากรัก ละครต้นปีที่ยังไม่มีสถานการณ์โควิด-19 มากนัก ทำเรตติ้งตอนจบได้ 4.0 ขณะที่ฟากฟ้าคีรีดาว ที่ดันพระ-นางรุ่นใหม่ ทำได้ดีตอนจบได้เรตต้ิง 4.1

เป็นละครเย็นที่ทำเรตติ้งตอนจบได้สูงสุดของช่อง 3 สำหรับ มือปราบข้าวสารเสก ที่ได้ไป 4.3 ส่วนที่เพิ่งจบไปสดๆ ร้อนๆ ตราบฟ้ามีตะวัน ที่ช่อง 3 จับพระเอกเบอร์ต้น หมาก ปริญ มาฉายยาวรวดพร้อมต่างประเทศที่ขายลิขสิทธิ์ไป ตอนแรกคิดว่าการฉายรวดจะทำให้กระทบเรตติ้ง แต่ผิดคาดทำเรตต้ิงได้ดีตอนจบ เรตติ้งจบอยู่ที่ 4.4

แม้ละครของ ไก่ วรายุฑ จะน่าผิดหวังกับ ดั่งดวงหฤทัย แต่ ซ่อนเงารัก ทำได้ดีตีคู่ไปกับดราม่านอกจอที่ถาโถม แต่สุดท้ายก็คว้าอันดับ 4 ของละครใหม่ช่อง 3 ในปีนี้ที่เรตติ้งสูงสุดในตอนจบคือ 4.5

TOP3 ละครใหม่ที่เรตติ้งตอนจบสูงสุด อันดับ 3 คือ ร้อยเล่ห์มารยา ที่ได้คู่ขวัญ เบลล่า-โป๊ป มาเรียกเรตติ้งเปิดตัวได้อย่างฮือฮา ก่อนจะแผ่วช่วงกลาง แต่สุดท้ายก็คว้าเรตติ้งตอนจบที่ 5.3

อันดับ 2 ออนแอร์ในช่วงโควิด-19 พอดีเด๊ะ แต่ของดีอะไรก็หยุดไปได้สำหรับ อกเกือบหักแอบรักคุณสามี ของแอน ทองประสม ที่ได้พระนาง หมาก ปริญ-มิว นิษฐา มาจิ้นจนขวยเขิน ตอนจบเรตติ้งได้สูงถึง 5.6

และอันดับ 1 ตกเป็นของละครจากจักรวาลนครสวรรค์ อย่าง ทุ่งเสน่หา ละครดราม่าเข้มข้นบวกการแสดงของนักแสดงขั้นเทพ จนดันเรตติ้งตอนจบไปถึง 5.7 เป็นละครใหม่ของช่อง 3 ที่เรตติ้งสูงที่สุด แต่ภาพรวมปีนี้ละครที่เรตติ้งสูงสุดในปีนี้ของช่อง 3 คือละครรีรันเจ้าเก่าเจ้าเดิม บุพเพสันนิวาส ไดเรคเตอร์คัต ที่ได้เรตต้ิงตอนจบอยู่ที่ 6.7

ช่อง 7 ละครใหม่ 25 เรื่อง เรื่องไหนมาวิน

ขณะที่ช่อง 3 มีละครใหม่ทั้งหลังและเย็น 19 เรื่อง ช่อง 7 ก็ส่งมามากกว่ากันนิดหน่อยที่ 25 เรื่อง ซึ่งเรตติ้งตอนจบแต่ละเรื่องเป็นอย่างไร ไทยรัฐออนไลน์ นำมาจัดอันดับให้ดูกันเรียงจากน้อยไปหามาก

เริ่มที่อันดับ 23 กับละครเย็น พ่อหม้ายเลขท้าย 2 ตัวได้เรตติ้งตอนจบไป 4.7 เท่ากับละครเย็นอีกเรื่อง หนี้เกียรติยศ ที่ได้ไปเท่ากัน ตามด้วยละครหลังข่าว พรายสังคีต ที่อวสานที่เรตต้ิง 4.8 และละครเย็นอีกเรื่อง สมบัติมหาเฮง ที่จบด้วยเรตติ้ง 5.1

ขณะที่ละครผีๆ เงาบุญ ว่าด้วยเรื่องผีเปรตและบาปบุญ ของพระนาง พิมพ์ พิมพ์ประภา และ อ๋อม อรรคพันธ์ ตอบจบเรตติ้งอยู่ที่ 5.3 ได้เท่ากับ ปีกหงส์ ที่นำแสดงโดย เปรี้ยว ทัศนียา และ บิ๊กเอ็ม ส่วนละครเย็น เด็กเสเพล ได้เรตต้ิงตอนจบไป 5.5

ขณะที่ ฟ้ามีตะวัน ที่ฮือฮากับการพลิกบทบาทของ เจี๊ยบ พิจิตตรา ก็ทำเรตติ้งจบได้ 5.6 อันดับที่ 16 ของเรตติ้งตอนจบของละครช่อง 7 เป็นของ วิมานมนตรา และยอดรักนักรบ ได้อยู่ที่ 6.0 ซึ่งแค่อันดับ 16 ก็มากกว่าอันดับ 1 ของช่อง 3 ไปซะแล้ว

ต้องบอกว่าน่าผิดหวังเล็กๆ สำหรับเรตติ้งของ จากศัตรูสู่หัวใจ ที่ได้ อั้ม พัชราภา มาเล่นละครอีกครั้งหลังหายจากจอไป 3 ปี โดยมาประกบพระเอกรุ่นน้อง มิกซ์ ทองระย้า แม้เรตต้ิงตอนจบจะได้ไปที่ 6.1 แต่ต้องบอกว่าการได้อันดับที่ 15 จาก 25 เรื่องและตัวเลขเรตติ้งเท่านี้ถือว่าต่ำกว่ามาตรฐานช่อง 7 และ อั้ม พัชราภา

ขณะที่ เวียร์ ศุกลวัฒน์ และ มุกดา นรินทร์ พา ม่านบังใจ คว้าเรตติ้งตอนจบไปที่ 6.3 ขณะที่ สิงห์สั่งป่า ละครบู๊แนวถนัดที่กวาดเรตติ้งได้เสมอ ได้เรตต้ิงตอนจบไป 6.4 แม้จะเยอะแต่ก็ถือว่ายังน้อยไปหน่อยสำหรับละครแนวนี้ของช่อง 7 ส่วน พรหมพิศวาส ได้อยู่ที่ 6.5

ละครเย็นยังเป็นอะไรที่แน่นอนของช่อง 7 คุณชายตำระเบิด คว้าเรตต้ิงตอนจบได้ไป 7.1 ขณะที่ สุภาพบุรุษชาวดิน ละครของพระนาง พอร์ช ศรัญย์ และ แซมมี่ เคาวเวลล์ ก่อนลาช่อง 7 ก็ทำเรตติ้งไปไม่น้อยที่ 7.3 ส่วน มังกรเจ้าพระยา อีกหนึ่งละครบู๊แนวหากินของช่อง 7 ก็ทำเรตติ้งตอนจบไปได้ 7.4 เท่ากันกับละครแนวเดียวกันอย่าง คนเหนือฅน

ปีนี้ถือเป็นปีของ เข้ม หัสวีร์ เพราะ ตะวันอาบดาว ที่ประคู่กับ ฐิสา วริฏฐิสา เรื่องนี้ตอนจบได้เรตติ้งไป 7.9 ส่วนละครเย็นที่มาแรงเหลือเกินสำหรับ ก่อนตะวันแลง ที่ยุงไข่ได้ใจ ตอนจบเรตติ้งสูงถึง 8.0

แม้เรตติ้งอาจจะไม่ใช่ที่ 1 ทั้งเรตติ้งเฉลี่ยทั้งเรื่องและเรตติ้งตอนจบ แต่ต้องยกให้ โซ่เวรี เป็นละครที่กระแสดีที่สุดของช่อง 7 แจ้งเกิดคู่ขวัญ เข้ม-มุกดา จนช่องต้องดันลงละครคู่กันอีกรัวๆ ซึ่ง โซ่เวรี ได้เรตติ้งตอนจบอยู่ที่ 8.1 ด้าน กาเหว่า ละครเย็น ทำได้ดีจบที่เรตติ้ง 8.2 แต่ยังไม่ใช่ละครเย็นที่ติดชาร์ตเรตติ้งตอนจบสูงสุดนะจ๊ะ

มากันที่ TOP3 อันดับ 3 ตกเป็นของ สะใภ้อิมพอร์ต ของพระนาง มิกซ์ ทองระย้า และ มีน พีชญา ช่วยกันกวาดเรตติ้งจนตอนจบฟาดไปที่ 8.5 และละครเย็น เศรษฐีตีนเปล่า เป็นละครเย็นที่ได้เรตติ้งตอนจบไปที่ 9.6

และที่ 1 ชนะเลิศ ร้อยป่า ละครน้ำดีที่ได้พระนาง บิ๊กเอ็ม-ปูเป้ ร้อยป่า ถือเป็นเรื่องเดียวที่ได้เรตติ้งตอนจบแตะเลขสองหลัก 10.7 รวมทั้งยังเป็นละครเรื่องเดียวของปี 2020 ที่เรตต้ิงเฉลี่ยทั้งเรื่องขึ้นแตะเลขสอง ปังปุริเย่มากจ้าแม่

Content is KING
หมดยุคขายชื่อดารา เนื้อหาต้องโดนใจ

บทสรุปรวมปี 2020 เรตติ้งละครทั้งปีที่เป็นละครใหม่ไม่ใช่ละครรีรัน ทั้งเรตติ้งตอนจบและเฉลี่ยทั้งเรื่อง TOP10 ไม่มีช่อง 3 ติดโผมาเลย แต่ไม่เป็นไรสู้กันใหม่ ระดับช่อง 3 เปรี้ยงขึ้นมาอะไรก็หยุดไม่อยู่ กลายเป็นวาระแห่งชาติอย่าง บุพเพสันนิวาส ก็เคยทำมาแล้ว

และเป็นอีกบทพิสูจน์ของทั้ง 2 ช่องว่าละครฟอร์มใหญ่ ดาราดังระดับซุป’ตาร์ ก็แป้กได้ ขณะเดียวกันละครฟอร์มเล็ก ชื่อดาราอาจจะไม่ดังมาก แต่ถ้ามาถูกที่ ถูกเวลา เนื้อหาดี ก็คว้าเรตติ้งสูงๆ ได้ สมัยนี้แค่เอาชื่อดารามาหลอกล่อ แต่เนื้อหาเดิมๆ ไม่เอาอ่าว ไม่ได้แล้ว เพราะ Content is KING คนดูละครไทยไปไกลมากแล้วจริงๆ

ปี 2021 ขอพรให้สถานการณ์ทั้งโรคภัยและบ้านเมือง สังคม เศรษฐกิจ สงบสุข คนไทยได้ดูละครกันอย่างไม่ต้องกังวลใจ ปีนี้ฟ้าใหม่ขอให้วงการจอแก้ว คึกคัก คักคึก สาธุๆ.

เรื่อง : ดินสอเขียนฟ้า

กราฟิก : Sathit Chuephanngam

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2004313
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2004313