ฮ่องกง อาลัย หลี่เซียงฉิน นักแสดงอาวุโส ผู้รับบทแม่ชีมิกจ้อ


ให้คะแนน


แชร์

ฮ่องกง อาลัย หลี่เซียงฉิน นักแสดงอาวุโส ผู้รับบทแม่ชีมิกจ้อ

ฮ่องกง อาลัย หลี่เซียงฉิน – 4 ม.ค. อินสตาแกรม สถานีโทรทัศน์ TVB ฮ่องกง รายงานคลิปและภาพไว้อาลัย นักแสดงหญิงอาวุโสคนดังของฮ่องกง หลี่ เซียงฉิน เสียชีวิตช่วงบ่ายวันที่ 4 ม.ค. 2021 ขณะอายุ 88 ปี หลังสร้างผลงานมากมายเป็นที่จดจำ รวมถึงบท แม่ชีมิกจ้อ เจ้าสำนักงอไบ๊ ในละคร ดาบมังกรหยก อีกทั้งยังเป็นแม่บุญธรรมของ องเหม่ยหลิง นางเอกอึ้งย้ง ผู้ล่วงลับ

ฮ่องกง อาลัย หลี่เซียงฉิน

เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า สมาชิกในครอบครัวต่างได้รับแจ้งว่า อาการของหลี่ ซินเฉียงทรุดลงช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 4 ม.ค. ที่โรงพยาบาลควีนเอลิซาเบธ ฮ่องกง กระทั่งหมดลมหายใจในช่วงบ่าย

ฮ่องกง อาลัย หลี่เซียงฉิน

เป็นที่รักของนักแสดงรุ่นหลานๆ

หลี่ ซินเฉียง หรือที่คนในวงการเรียกว่า Sister Qin (พี่ฉิน) มีผลงานในวงการบันเทิงฮ่องกงมายาวนาน กว่า 6 ทศวรรษ รวมถึงช่วงยุคทองของซีรีส์ฮ่องกง ร่วมแสดงในละครดังหลายบทบาท เช่น เทพบุตรชาวดิน ปี 1979 (โจวเหวินฟะ-เจิ้งอวี้หลิง) ชอลิ้วเฮียงถล่มวังค้างคาว (เหมียวเฉียวเหว่ย-องเหม่ยหลิง-เยิ่นต๊ะหัว) 1984

ตามด้วยบทแม่ชีมิกจ้อผู้แข็งกร้าว ไม่ประนีประนอมใดๆ ใน ดาบมังกรหยก ปี 1986 (เหลียงเฉาเหว่ย-หลี่เหม่ยเสียน-เติ้งซุ่ยเหวิน) มาจนถึงบทเด่นเป็นคุณย่าคุณยายในละครร่วมสมัย Moonlight Resonance (มรสุมชีวิตลิขิตพระจันทร์) ปี 2008 ละครที่มีเรตติ้งสูงอันดับต้นๆ ของสถานี

Moonlight Resonance (มรสุมชีวิตลิขิตพระจันทร์)

กระทั่งเมื่อปี 2010 (พ.ศ.2553) หลี่ เซียงฉิน เป็นลมกลางกองถ่ายละคร Can’t Buy Me Love (ลุ้นรักองค์หญิงจอมอลวน) แม้สุขภาพดีขึ้นและมารับรางวัลนักแสดงผู้ประสบความสำเร็จตลอดกาลในงานประจำปีของทีวีบี ปี 2011 แต่จากนั้นก็เริ่มถอนตัวจากการแสดง และออกงานน้อยลงเรื่อยๆ

ฮ่องกง อาลัย หลี่เซียงฉิน

เมื่อเดือนกันยายน 2020 เมื่อนักร้องนักแสดงคู่ขวัญ ถัน ผิงมั่น ที่ร่วมงานกันตั้งแต่ปี 1974 จากโลกไปขณะอายุ 86 ปี หลี่เซียงฉินก็ไม่ได้ไปร่วมงานศพ แต่ส่งลูกสาวเป็นตัวแทนไปไว้อาลัย จนเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ลูกสาวเผยว่า สุขภาพแม่ทรุดลงเรื่อยๆ กินไม่ได้ต้องให้อาหารเหลวแทน และครอบครัวเริ่มทำใจแล้ว กระทั่งหลี่จากไปในที่สุด

ถันผิงมั่นจากไปก่อน ตอนนี้หลี่ เซียงฉิน ก็ตามไป (From left) Lei Heung Kam and Tam Ping Man perform at the Cancer Charity Concert.

คุณย่าผู้เป็นที่รัก

หลี่ เซียนฉิน เกิดปี 1932 มีชื่อกวางตุ้งว่า Lee Hong-kum เติบโตและเรียนหนังสือที่มาเก๊า เรียนการแสดงงิ้วและเข้าวงการบันเทิงฮ่องกง ตั้งแต่อายุ 16 ปี ได้รับบทนักแสดงสมทบหลากหลายบทบาท มีชื่อเสียงโด่งดังตอนอายุ 24 ปี เมื่อร่วมแสดงเรื่องหวงเฟยหง

จากปี 1956 เป็นต้นมา แสดงหนังเกือบ 400 เรื่อง ส่วนใหญ่เล่นบทร้าย

ปี 1972 เป็นพิธีกรรายการวาไรตี้ของทีวีบี Enjoy Yourself Tonight ที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง และแสดงละครกว่า 50 เรื่อง หลายเรื่องรับบทเป็นแม่ที่มีนิสัยอ่อนโยน

เมื่อปี 2017 ผลงานของหลี่ เซียงฉิน เป็นหัวข้อจัดแสดงนิทรรศการในพิพิธภัณฑ์มรดกฮ่องกง ในฐานะนักแสดงชั้นนำ และ “ศิลปินคุณย่าผู้เป็นที่รัก” โดยก่อนหน้านั้น ปี 2016 หลี่ เซียงฉินบริจาคสมบัติด้านละครงิ้วกวางตุ้งให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ด้วย

รัฐบาลประกาศเกียรติคุณแก่นักแสดงหญิงว่า “ตลอดอาชีพการแสดงศิลปะมากกว่า 60 ปี หลี่เซียงฉินสร้างผลงานชั้นเยี่ยมให้แก่วงการงิ้ว ภาพยนตร์ และโทรทัศน์”

ประกบคู่ขวัญ Tam Ping-man,

ชีวิตส่วนตัว หลี่ เซียงฉิน แต่งงานกับ ซิว ชุงกวาน นักแสดงงิ้วร่วมวงการตั้งแต่ตอนอายุ 20 ปี ทั้งสองมีลูกสาวด้วยกันคนหนึ่ง ก่อนหย่าขาดเมื่อปี 1957

นอกจากนี้ หลี่ เซียงฉิน ยังเคยรับ องเหม่ยหลิง นางเอกชื่อดังจากบทอึ้งย้ง (เวอร์ชั่น 1983 ที่ประสบความสำเร็จสูงสุด) เป็นลูกบุญธรรม หลังจากทั้งสองรักใคร่นับถือเป็นแม่ลูกกันจริงๆ ระหว่างร่วมแสดงบทแม่ลูกในละคร United We Stand (เฉือนคมเจ้าพ่อ ปี 1984)

สนิทสนมกับองเหม่ยหลิงทั้งในจอและนอกจอก็รับเป็นบุตรบุญธรรม

หลี่ เซียงฉิน เคยให้สัมภาษณ์หลายครั้งถึงความเสียใจและทำใจไม่ได้ที่องเหม่ยหลิง จบชีวิตตนเอง จากไปด้วยวัยเพียง 26 ปี ขณะที่ยังมีชื่อเสียงโด่งดังและการงานรุ่งโรจน์ ยิ่งตอนนั้นเห็นลูกบุญธรรมมีสีหน้าทุกข์ใจแต่ยังไม่ทันได้คุยกัน ยิ่งเป็นเรื่องที่คาใจตลอดมา

……………..

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เพื่อนดาราร่วมอาลัย หลันเจี๋ยอิง ปิดฉากชีวิตด้านมืด วงการมายาฮ่องกง

มะเร็งคร่า โอวหยางเพ่ยซัน นักแสดงดังฮ่องกง ผู้รับบทอึ้งย้งรุ่นแม่

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_5669072
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_5669072