เปิ้ล-จูน อ่วมเจอพิษโควิดระลอกใหม่ แต่กัดฟันสู้ เมื่อเห็นแววตาลูกน้อง (คลิป)


ให้คะแนน


แชร์

จูน “ตอนนี้ที่เรารับผิดชอบที่ร้านคือเด็กยังอยู่ครบ ก็เข้ามาเช็ดกระจก มาทำความสะอาด มาขัดพื้น แล้วเราก็มีอาหารให้ 2 มื้อ วันนี้ใครไม่มีข้าวกินก็มากินข้าวที่ร้าน

แค่นี้เด็กเขาก็มาช่วยกันเต็มที่ เขาก็บอกว่าวันนี้พี่จะให้ผมทำอะไรครับ ช่วยขัดพื้นทั้งสนามหญ้า ตัดต้นไม้ เก็บขยะเห็นแค่นี้เราก็รู้สึกเห็นใจ เขาอยากจะอยู่กับเรา ก็คิดว่าจะไปทิ้งเขาได้ยังไง”

สลับกันมาทำใช่ไหม?
จูน “จริงๆ ก็สลับกันมา 2 รอบ แต่เด็กเขาอยากมา เขาอยู่บ้านก็ไม่ได้ทำอะไร ไม่ได้รายได้ด้วย เราก็งั้นอยากมาก็มา แต่ต้องช่วยพี่นะ เราก็มาสอนงานกันใหม่เลยว่าใครจะรับผิดชอบตรงไหน ใครดู Drive thru ใครดูของห่อ

เราต้องมอบงานและก็ต้องช่วยกัน เด็กคือเห็นแววตาเขาเลย เหมือนพี่สั่งเถอะผมทำได้หมด เรารู้เลยว่าเขาลำบากกันจริงๆ”

ส่วนเรื่องค่าจ้างลดลงไปเยอะไหม?
เปิ้ล “ตอนนี้เราดูยอดขายจากเดลิเวอรี่ จาก 2 วันที่เปิดมานี้ ยอดขายแทบจะไม่มีเลยเพราะว่ายังไม่ค่อยมีใครรู้ว่าทางเราเปิดเดลิเวอรี่แล้ว และก็ยังไม่ค่อยมีคนรู้ว่าเราปิดร้านแล้ว มีหลายคนที่เข้ามาที่ร้านก็แจ้งให้เขาทราบว่าเราปิด เขาก็กลับไป

แต่ก็ยังไม่รู้ว่าเดลิเวอรี่เป็นยังไง ระบบต่างๆ ที่ร้านนี้ก็ยังไม่เคยทำ แต่วันนี้เราเตรียมพร้อมทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว เพราะฉะนั้นเราเลยบอกพนักงานว่าพี่ขอลดค่าแรงนิดนึงนะ สมมติมาทำงาน 1 วัน เว้น 1 วัน ในส่วนไหนที่จำเป็นก็ต้องทำงานเต็มวันทุกวัน มันจะช่วยลดค่าใช้จ่ายไปหน่อยนึง

อย่างน้อยเด็กก็ยังมีเงินไปจ่ายค่าห้องพัก ส่วนเรื่องอาหารเราเลี้ยงดูปูเสื่อทุกวันอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วงเลยเรื่องค่าอาหาร นอกนั้นก็น่าจะพออยู่ได้ และก็ไม่ต้องไปไหน ไม่ต้องกลับบ้านเกิดตัวเอง ไม่ต้องโยกย้ายเพราะเดี๋ยวมันจะเสียนโยบายของผู้ใหญ่เขาวางไว้ ก็พยายามทำให้ดีที่สุด”

พอเปิดร้านมา 1 เดือนครึ่งก็เจอแบบนี้เลย ทำยังไง?
จูน “จริงๆ ตอนที่เริ่มมีข่าวก็เริ่มคุยกับพี่เปิ้ลว่าเราต้องเริ่มเดลิเวอรี่ โดยมีประสบการณ์จากครั้งที่แล้ว ตอนคุณทอง บาย นาคร อันนั้นยิ่งกว่าเพราะเราตั้งตัวไม่ทัน แต่พอครั้งที่แล้วมีประสบการณ์ เราก็เริ่มเตรียมตัว พอเขาประกาศก็เริ่มประชุมกันและก็รู้สึกช็อก เพราะว่าเร็วเกินไปสำหรับเราที่เพิ่งเริ่มลงทุนกับร้านนี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องรับให้ได้”

เปิ้ล “ถามว่าท้อไหม บอกตรงๆ เลยว่าไม่ท้อ เพราะเราเห็นคนอื่นแล้วรู้สึกว่าเขาเหนื่อย เขาหนักกว่าเราเยอะมาก เงิน 100 บาท เงิน 500 บาท เงิน 1000 บาทมันเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับคนไทยในตอนนี้ เพราะฉะนั้นตอนนี้เหมือนเรากำลังเจอลมทะเลที่มีคลื่น

ทำได้แค่ข้ามผ่านคลื่นแต่ละลูกไปให้ได้จนกว่าพายุจะสงบแล้วเราก็จะเจอน้ำเรียบ เพราะฉะนั้นท้อแล้วเดี๋ยวจะไม่ทันคนอื่นเขา ตอนแรกเคยคิดว่าจะปิดกิจการ ไม่ทำแล้วร้านอาหาร เจอวันแรกช็อกไง ขายได้วันละพันกว่าบาทมีลูกน้อง 50 กว่าคน ตัดสินใจจะปิดร้าน

แต่พอไปนอนคิดได้คืนเดียว กลับมาคิดอีกทีว่าอาชีพอื่นไม่ว่าจะอสังหาริมทรัพย์ นักบินหลายคนกลับมาทำร้านอาหารกันทั้งนั้นทั้งๆ ที่ทำไม่เป็น แล้วเราทำเป็นมา 10 กว่าปี เราจะหนีทำไมในเมื่อนี้คืออาชีพที่เราถนัดด้วย เพราะฉะนั้นเลยเลิกคิด

ตอนนี้มีทางเดียวคือสู้และก็สนุกไปกับมัน และต้องคิดทุกวันหาทางให้เดลิเวอรี่ วันนี้จะมีเมนูอะไร จะรับส่งยังไง จะมี Drive thru ไหม ขับรถเข้ามาถึงอย่าออกมาจากรถ เพื่อความปลอดภัย โทรเข้ามาสั่งอะไรก็อยู่ในรถ พอของได้แล้วก็โทรไปบอกว่าของได้แล้ว ก็ขับรถมาผ่าน Drive thru เราก็จะวางของไว้ที่โต๊ะ คุณก็ลงจากรถมาหยิบของ

เราต่างคนต่างไม่โดนกัน ถ้า Social Distancing เกิดขึ้น ความปลอดภัยก็เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นเราก็คิดว่าจะมีวิธีไหนอีก และคิดอีกว่าทำยังไงให้คนได้กินอาหารเหมือนกินที่ร้านด้วย ยังกินอาหารได้สดอยู่ ดีอยู่ คุณภาพ ปริมาณ กลับไปที่บ้านแล้วแฮปปี้ กินชาบูกับครอบครัวสนุกสนานกับการกิน เหมือนกินที่ร้านเลย ทำยังไงให้เขาเกิดความรู้สึกเหล่านี้ขึ้นมา”

รับมือได้รึยัง พอเป็นเดลิเวอรี่ยังมีความเครียดอยู่ไหม?
จูน “ตัวจูนมีความรู้สึกแต่ไม่อยากเครียด เพราะจูนเป็นคนแบ่งความรู้สึกไม่ได้เท่าพี่เปิ้ล เพราะจูนรับผิดชอบหลายอย่าง เดี๋ยวจะต้องเรื่องลูก เรื่องอะไรอีก พยายามทำให้มันเป็นเรื่อง เอาวะ เดี๋ยวมันต้องผ่านไปให้ได้ เพราะว่าเรามัวแต่เครียดเรื่องนี้เดี๋ยวเรื่องอื่นมันจะพังไปด้วย”

เปิ้ล “ธุรกิจของเรา ครอบครัวเรามันมีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาหาร เรื่องธุรกิจจูจูเน่ ความสวยความงาม บิวตี้อาหารเสริมที่กำลังคิดโปรเจกต์ใหม่ออกมาเรื่อยๆ ทุกวันนี้จูนยังต้องไลฟ์ขายของเป็นแม่ค้าออนไลน์

เพราะว่าตอนนี้เขาไปซื้อตามร้านมันก็ลำบากอีกเหมือนกัน เพราะฉะนั้นขายอาหารเสร็จ ก็ต้องไปไลฟ์ขายของบิวตี้อีก เสร็จแล้วก็ยังมีธุรกิจอีก หนังภาพยนตร์ที่เรากำลังจะออกเร็วๆ นี้ ก็ต้องมานั่ง โอ๊ย หนังจะออกเดือนหน้าอยู่แล้ว ลงทุนไปตั้งหลายสิบล้าน”

เครียดไหม?
เปิ้ล “มันทำให้เราได้คิดว่า ต้องเลื่อนอีกมั้ย”

จูน “เลื่อนมารอบนึงแล้ว”

เปิ้ล “ครั้งนี้ต้องเลื่อนอีกมั้ย หรือต้องเลื่อนไปก่อนเปล่า มันจะเป็นยังไง เพราะทั้งหมดมันเป็นการลงทุนหมดเลย” 

จูน “ถามว่าเครียดไหม ก็เครียด แต่ถ้ามันยังทำอะไรไม่ได้ จูนก็ต้องเอาวางไว้ก่อน เอาหน้างานก่อน เอางานที่เดินอยู่ข้างหน้าก่อน เอาลูกก่อน ไม่เป็นไรถ้าเครียดเดี๋ยวค่อยกลับมาดูงานเก่า จูนว่าต้องแบ่งตัวเองให้ได้ไม่งั้นจะพังไปหมดเลย”

เปิ้ล “วิธีปรับความเครียดของเราตอนนี้ ก็จะเห็นถึงเวลาปุ๊บอยู่กับลูก พาลูกไปอยู่ภูเขา ไปอยู่แม่น้ำ อยู่กับสนามหญ้า พาลูกว่ายน้ำ พาลูกออกกำลังกาย มันเป็นสิ่งหนึ่งที่เราคลายเครียดได้ พอกลับมาถึงคราวนี้แหละก็ต้องอยู่กับมือถือและ สั่งงานอีกและทำอยู่ตลอดเวลา”

แสดงว่าแพลนขยายร้านกับทำผลิตภัณฑ์ใหม่ยังมีตลอด?
จูน “มีตลอดค่ะ สินค้าใหม่ก็ยังมีตลอด” 

เปิ้ล “ไม่หยุด บอกเลยว่า ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์หนักหนาขนาดไหน สิ่งที่เราวางแผนไว้เราเดินตามนั้นทุกวัน เพราะว่าวันหนึ่งเราหยุดไม่ได้ ถ้าเราหยุดเหมือนเราถอยหลัง จากเส้นชะตา เหมือนวิ่งมาราธอนเห็นมั้ย คนไปอยู่ที่เส้นสตาร์ทเยอะๆ เพราะอะไร

เพราะอยากอยู่ข้างหน้าเพราะฉะนั้นถ้าหากเมื่อไหร่ถ้าคุณอยู่หลังสุด เขาสตาร์ทแล้วคุณก็ยังวิ่งอยู่หลังสุดกว่าจะขึ้นไปข้างหน้าได้มันก็ลำบาก หน้าที่ของเราตอนนี้คือเตรียมตัวให้ดีที่สุดเพื่อที่จะไปอยู่หน้าเส้นสตาร์ท ให้ได้มากที่สุด พอถึงเวลาเมื่อไหร่ เราสามารถออกวิ่งได้เลย”

หนังมีทีเซอร์ออกมาแล้ว เรามีเพลนจะเลื่อนไปถึงตอนไหน?
เปิ้ล “เอาตรงๆ เลย เดิมทีหนังจะเข้าสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ เป็นหนังที่พวกเราปั้นมาเป็นปี สุดท้ายพอเหตุการณ์แบบนี้ออกมาเรามีความรู้สึกว่า สิ้นมกราจะดีขึ้นไหม ถ้าดีขึ้นถ้าเลทไปถึงปลายกุมภาพันธ์ เราไม่น่าจะดันทุรัง เอาหนังเข้าไปฉาย เพราะว่ารับรองคนยังระแวงกันอยู่แน่นอน

เราจะเลื่อนไปอีกเดือนหนึ่งไหม หรือสองเดือน หรือสามเดือน หรือกล้าที่จะมีฮีโร่เอาหนังตัวเองไปปล่อยคนแรก เพื่อวัดดวงคนจะกล้าเข้าโรงหนังมั้ย ก็ต้องปล่อยให้เขาทำไปก่อน”

ต้องรอดูสถานการณ์ใช่มั้ย?
เปิ้ล “ต้องรอดูสถานการณ์อย่างเดียว ไม่แน่ถ้าวัคซีนออกมาได้ พวกเราก็จะรอด”

ค่าเทอมลูกกระทบมั้ย ที่พูดมามีแต่รายจ่าย ยังไม่มีรายรับเลย?
เปิ้ล “รายรับมีอยู่นะ เวลาจูนไลฟ์ขายของที ขายของได้อยู่”

จูน “ก็ยังวางตามเซเว่น แฟมิลี่มาร์ท บิ๊กซี โลตัส ก็ยังขายปกติอยู่”

เปิ้ล “มันยังมีจูจูเน่ อาหารเสริมของจูน ที่คนยังให้การตอบรับที่ดีอยู่”

ร้านอาหารเงินจมกับตรงนี้มากมั้ย เพราะเราต้องปิดร้านด้วย?
เปิ้ล “ร้านอาหารมันใช้ทุนเป็นสิบล้าน ถามว่าได้คืนตอนนี้มั้ย ไม่ได้แน่ๆ อยู่แล้ว มีทางเดียวเลยคืออย่าทำให้ขาดทุนต่อเดือน เพราะฉะนั้นถึงบอกว่าถ้าไม่ขายเลยก็จะไม่เกิดรายจ่าย หมายถึงเราไม่ต้องซื้อต้นทุนอาหารมาขาย

แต่มันก็อาจจะมีเงินเดือนของพนังงานที่ถ้าเราปิดไปเลย ไม่รับผิดชอบเลย ต่างคนต่างไป น้อง พี่ไม่ทำละ เงินเดือนพี่ไม่ต้องจ่าย เนื้อไม่ซื้อมา หมูไม่ซื้อมา จบไม่มีรายจ่าย แต่ ณ ตอนนี้เราทิ้งน้องไม่ได้ ก็ต้องมีรายจ่าย เพราะฉะนั้นต้องมีรายรับจากขายอาหาร”

เดลิเวอรี่เพื่อพนักงานในร้าน?
เปิ้ล “เดลิเวอรี่เพื่อพนักงานเลย เพราะว่าไม่ได้กำไร ไม่ถึงตัวเราอยู่แล้ว แต่เราขอภาวนาแค่ว่าให้คนสั่งเดลิเวอรี่เราเยอะๆ เพื่อได้เงินมาเลี้ยงพนักงาน เกือบร้อยคนเนี่ย เอาให้เขาอยู่ให้ได้ในเดือนนี้ นี่คือสิ่งที่เราคุยกันไว้สองคนนะ พอแล้ว ถ้ามันเป็นไปได้”

ร้านนี้เราคาดมั้ยว่าจะคืนทุนเมื่อไหร่ถ้าไม่มีโควิด?
เปิ้ล “ถ้าไม่มีโควิด ก็คงไม่นานมันคืนทุนอยู่แล้วมันขายได้ มันอร่อยอะเนอะ (หัวเราะ) คนกินเยอะนะกำลังดีใจ เลยอะดีใจมากๆ ร้านเราเป็นร้านที่คนเต็ม มันอร่อยจริงๆ ภูมิใจมากเลย ทีมงานก็ดี พนักงานก็ดี”

จูน “กำลังไปได้สวยเลย แต่ไม่เป็นไร เราเริ่มใหม่ได้”

การปิดร้านครั้งนี้เพื่อเป็นการรับผิดชอบในเรื่องโควิด?
จูน “ใช่ๆ”

เปิ้ล “แค่นั้นเอง ปิดครั้งนี้บอกเลยว่าถึงเวลาน้ำท่วมเราก็ไปช่วย พอมาถึงเวลาเหตุการณ์แบบนี้เราช่วยคนสักร้อยคนก็ถือว่าเราน่าจะมีส่วนร่วมที่จะได้ช่วยประเทศสักครั้งหนึ่งด้วย”

ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการร้านอาหารอยากจะได้มาตรการเยียวยาอะไรมั้ย?
จูน “ไม่กล้าขอเลยอะ (หัวเราะ) พูดดีๆ นะ เดี๋ยวร้านเราโดนปิดยาว”

เปิ้ล “ขอเป็นตัวแทนละกัน ขอเป็นตัวแทนคนไทยทั้งประเทศ ที่เป็นคนทำทำมาหากินในทุกสาขา กับผู้ใหญ่กับรัฐบาลว่า เราก็เข้าใจนะว่าทางรัฐบาลก็ตระหนัก ก็คิดทุกวิธีทางที่จะช่วยคนไทยรอดพ้นตรงนี้ไปให้ได้มากที่สุด

เราก็แค่อยากจะให้เขาช่วยคนที่ลำบากที่สุดก่อน เอาตรงๆ เพราะครอบครัวเรายังพอดูแลได้ ร้อยคนเรายังดูแลได้ แต่อีกหลายล้านคน อยากให้รัฐลงไปดูแลเขาให้มากกว่านี้ มีนโยบายอะไรต่างๆ เงินเจียดไปให้เขาให้เร็วกว่านี้ แล้วก็ให้ครบทุกคนมากกว่านี้

เพราะบางคนเขาต้องรออีกตั้งเดือนหนึ่ง จะไปยืมใครมาอีก จะมีปัญหานอกระบบอีก อยากจะให้ทำให้เร็วที่สุด รู้ว่าทางผู้ใหญ่เหนื่อยกันทุกคน แต่ก็เป็นห่วงมากๆ ที่สำคัญคือพ่อแม่พี่น้องทุกคนก็ต้อง อย่าไปท้อ ต้องหาทางช่วยเหลือตัวเอง ในทุกทางเหมือนกัน

ขายข้าวเหนียวหมูปิ้ง ขายไปก่อน ทำอะไรได้ทำไปก่อนครับ ช่วยตัวเองให้เต็มที่ไปก่อน เราก็ไม่มีความรู้พอเนอะที่ไปขอผู้ใหญ่ให้ได้ยังไง คนที่รับผิดชอบทางด้านเศรษฐกิจน่าจะมีทางออกที่ดี มีไอเดียที่ดี กว่าเราเยอะมาก” 

ถ้าสถานการณ์ไม่คลี่คลายพี่เปิ้ลจะแบกรับลูกน้องไปได้อีกกี่เดือน?
เปิ้ล “คิดว่าในหนึ่งเดือนน่าจะได้อยู่ แต่ถ้าสองเดือนรัฐบาลครับ ช่วยอะไรเรามากกว่านี้ได้มั้ย คนละครึ่งก็ทำไปแล้วนะครับ คนละครึ่งหรือไม่คนละครึ่ง ขอเร็วๆ หน่อย เอาเร็วๆ เอาครบๆ ด้วย เอาให้ตรงๆ กันด้วย ประชาชนก็จะไปเป๋ แรงไปเหรอเห็นสะกิดขา”

จูน “ใช่(ยิ้ม)”

เดลิเวอรี่มีเมนูอะไรบ้าง?
เปิ้ล “เซลล์ ทรูเดอะ มูล บายเปิ้ลนาครพระราม 3 แล้วก็ คุณทอง บายเปิ้ลนาครที่พระราม 9 ตอนนี้เรามีแล้วเดลิเวอรี่ มีทั้งไดร์ฟทรูด้วย สามารถขับรถมารับอาหารและไปที่ร้านเลย จะได้ไม่ต้องเสียค่ามอเตอร์ไซค์เยอะ เพราะฉะนั้นเรามีอาหารทั้งเนื้อ ก๋วยเตี๋ยวเรือ ซีฟู้ด กระทะร้อน สั่งไปทานที่บ้าน เข้าไปดูในอินสตาแกรม @sail.to.themoon และ @khunthong_by_nakorn”

จูน “หรือง่ายๆ เข้าอินสตาแกรม จูนกับพี่เปิ้ลก็ได้ค่ะ มีรายละเอียดอยู่ในนั้นครบค่ะ”.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2009413
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2009413