ชาวเน็ตชื่นชม พิมรี่พาย ควักเงิน 5 แสน ช่วยเด็กดอยที่ไม่มีแม้แต่ไฟฟ้า


ให้คะแนน


แชร์

ล่าสุดเจ้าตัวขอแบ่งปันให้กับสังคม เดินทางไปให้ของขวัญวันเด็กกับเด็กๆ ในหมู่บ้านแม่เกิบ ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ด้วยการนำแผงโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้า โทรทัศน์จอยักษ์มาติดตั้งที่ลานหมู่บ้าน ทำแปลงผักเพื่อสอนให้ชาวบ้านปลูกกินและนำไปขาย รวมถึงของใช้ต่างๆ ที่จำเป็น

ข่าวแนะนำ

พิมรี่พาย ขอบคุณภาพจากเพจ Pimrypie - พิมรี่พาย พิมรี่พาย ขอบคุณภาพจากเพจ Pimrypie – พิมรี่พาย

โดยพิมรี่พายได้โพสต์คลิปโมเมนต์สุดประทับใจ “สุขสันต์วันเด็ก พิมรี่พายจัดใหญ่ให้น้องบนดอยสูง” ลงในยูทูบ พิมรี่พาย ซึ่งในคลิปดังกล่าวพิมรี่พายนั่งรถกว่า 300 กม. จากตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อเดินทางไปที่หมู่บ้านแม่เกิบ กว่าจะไปถึงต้องผจญกับถนนหนทางสุดลำบาก

และในหมู่บ้านนี้ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ แม้แต่ไฟฟ้า อินเทอร์เน็ต ทีวี ก็เข้าไปไม่ถึง อีกทั้งคนในหมู่บ้านไม่รู้จักวิธีการปลูกผักขาย เพราะด้วยความที่อยู่ในโลกแคบๆ ถึงเวลา 1 ทุ่มก็เข้านอนหมดแล้ว เพราะไม่มีกิจกรรมอะไรให้ทำ

เมื่อมาถึงหมู่บ้าน พิมรี่พายได้ข้อมูลจาก ครูเจตน์ สนธิคุณ คุณครูประจำหมู่บ้าน ที่ต้องดูแลนักเรียนกว่า 40 คน ซึ่งบอกเล่าถึงความยากลำบากของเด็กๆ และคนในหมู่บ้านนี้ไว้ว่า

“เด็กที่นี่ไม่มีความฝัน เพราะว่าเค้ามองภาพอะไรไม่ออกครับ หมู่บ้านเนี้ยครับ ยังไม่มีใครเรียนจบถึง ม.ต้น เลยสักคนครับ เค้านึกจินตนาการไม่ออกว่าถ้าไปเรียนต่อมันจะเป็นยังไงต่อ เนื่องด้วยที่นี่เขาไม่ได้ดูทีวี ไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตอะไร ที่เราจะสามารถเอามาเผยแพร่ให้เค้าดูได้ เค้าก็อยู่แต่โลกแคบๆ ของเค้าครับ”

จากนั้นพิมรี่พายก็ลองชิมฝีมือการทำอาหารของชาวบ้านที่นี่ ซึ่งทำ แกงหนูนา มาให้เจ้าตัวได้ทาน ซึ่งมีส่วนผสมแค่ 3 อย่าง คือพริก เกลือ และผงชูรส ซึ่งหนูนาเป็นอาหารชั้นเลิศของที่นี่ ส่วนน้ำพริกของที่นี่มีพริกกับผงชูรส เกลือ แล้วกินกับข้าว ก่อนที่พิมรี่พายจะถามเด็กในหมู่บ้านว่า “หนูเคยกินไข่เจียวมั้ยลูก” คำตอบที่ได้รับคือ “ไข่เจียวไม่เคยกิน”

เมื่อถามครูเจตน์ถึงเรื่องความสะอาดของเด็ก ครูเจตน์บอกว่า “ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ผู้หญิงที่จะสะอาดครับ ผู้ชายจะสะอาดเฉพาะเด็กโตครับ ป.3 ลงมายังมอมแมมมากครับ เด็กที่นี่จะอาบน้ำทั้งเสื้อผ้า อาบเสร็จปุ๊บถือว่าซักผ้าในตัว ด้วยจากที่นี่พ่อแม่ไม่มีรายได้ รองเท้าบางทีขาดแล้วก็เอาเชือกมาผูกมามัด ให้มันได้ใส่ไปก่อน”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2009464
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2009464