“ไทยพีบีเอส” ขยับรับมือโควิด-19 ปรับผังเนื้อหาให้ข้อมูล รองรับเรียนออนไลน์


ให้คะแนน


แชร์

จากสถานการณ์ความรุนแรงของการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ ช่องไทยพีบีเอส หมายเลข 3 และ ALTV ช่อง 4 ทีวีเรียนสนุก ปรับผังและเนื้อหาเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ ทั้งนี้ รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผอ.ไทยพีบีเอส เปิดเผยว่า “ไทยพีบีเอสได้ยกระดับเนื้อหาให้ทันต่อสถานการณ์ ปรับรายการเดิมอย่าง “วันใหม่วาไรตี้” ทุกวันจันทร์- ศุกร์ 08.02 น. เน้นเนื้อหาการใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยจากโควิด-19

ตรวจสอบ Fake News สำรวจพื้นที่ต้นแบบของการจัดการดูแลตนเอง ทั้งด้านสุขภาพและปากท้อง และเจาะประเด็นทุจริต อาทิ บ่อนการพนัน และแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมาย นอกจากนั้นยังปรับผังการนำเสนอเนื้อหาช่วง “ไทยสู้โควิด-19” ในทุกช่วงข่าว เพื่ออัปเดตสถานการณ์ประจำวัน เพิ่มเวลารายการ “ตอบโจทย์” ทุกวันพุธเต็มอิ่ม 1 ชั่วโมง ตั้งแต่ 20.30 น. พบกับบทวิเคราะห์ในหลากหลายแง่มุม ความคืบหน้าของวัคซีนซึ่งเป็นความหวังของคนไทย ต่อด้วยรายการ “ใจสู้โควิด-19” เวลา 21.30 น. เพื่อส่งมอบ ข้อคิด การใช้ชีวิต และกำลังใจให้ประชาชน รายการ “สถานีประชาชน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ 14.05 น. เป็นสื่อกลางช่วยเหลือรับเรื่องเดือดร้อนจากประชาชน และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไข”

ข่าวแนะนำ

รศ.ดร.วิลาสินี กล่าวอีกว่า “ในช่วงถ่ายทอดสดจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ไทยพีบีเอสยกระดับการสื่อสารเพิ่มบริการภาษาเมียนมา เพื่อให้ชาวเมียนมาในไทยเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ประกาศ และมาตรการที่สำคัญจากรัฐบาลไทย รวมถึงแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยรับชมและติดตามข้อมูลได้ทาง http://covid19.thaipbs.or.th/Myanmar และไทยพีบีเอสยังให้ความสำคัญกับผู้บกพร่องทางการได้ยิน โดยได้ร่วมมือกับสมาคมคนหูหนวก ให้บริการภาษามือใหญ่เต็มจอผ่านช่องทาง www.thaipbs.or.th/BigsignCovid19

สำหรับ ALTV ช่อง 4 ทีวีเรียนสนุก ก็ปรับผังเพื่อรองรับการเรียนการสอนของเด็กและครูที่ต้องเรียนผ่านออนไลน์ ซึ่งจากผลการประเมินตั้งแต่ออกอากาศเดือน ก.ค.63 ครูเป็นกลุ่มผู้ชมที่ได้รับประโยชน์จาก ALTV มากที่สุด สามารถนำไปต่อยอดการสอนได้ รองลงมาคือกลุ่มนักเรียน ซึ่ง ส.ส.ท.ได้รับใบอนุญาตทดลองออกอากาศช่อง ALTV ต่อเนื่องอีก 6 เดือน พร้อมขยายความร่วมมือกับ DLTV และช่องดาวเทียม เพื่อทำให้ ALTV เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างทั่วถึง

ในปี 2564 ไทยพีบีเอสได้ประกาศวาระหลัก “วาระปากท้อง” เพราะเล็งเห็นถึงผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 และวิกฤติอื่นๆ จึงกำหนดวาระในการผลิตเนื้อหา รวมถึงกิจกรรมให้สอดรับประเด็นเรื่องปากท้อง มุ่งเสริมศักยภาพและหาทางออกให้กับประชาชน รวมถึงกลุ่มเปราะบางในการฟื้นฟูตัวเองจากวิกฤติ ไทยพีบีเอสจะยังคงยืนหยัดทำหน้าที่อย่างเต็มกำลัง จะใช้ศักยภาพและสรรพกำลังของบุคลากรในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง รอบด้าน ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า แม้สถานการณ์จะยกระดับขึ้นอย่างไร ไทยพีบีเอสพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนการนำเสนอเนื้อหาให้ทันกับสถานการณ์ และร่วมกับทุกภาคส่วน เพื่อให้ประชาชนผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกัน”.

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2010556
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2010556