เปรี้ยง! 10 แฟนเพจดาวดัง รับเงินแสนแค่โพสต์ไม่กี่วินาที ต้องรู้เท่าทัน


ให้คะแนน


แชร์

2.  7,912,372 ล้าน Woody วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา คารมคมคาย แสบตามสไตล์ มีรายการทอล์กโชว์ของตัวเอง ชอบเชิญดาราดังๆ มาเม้าท์มอยตลอด เลยปั่นกระแสทางเพจได้ง่ายหน่อย

3.  7,852,059 ล้าน ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์ สวยเด้งอย่างที่เห็น มีคุณพ่อและแฟนคลับทำเพจให้ในช่วงแรกๆ ตอนนี้มีแอดมินช่วยโพสต์ 4 คน หลักๆ คือผู้จัดการ ส่วนใบเฟิร์น ไม่ค่อยได้โพสต์อะไรมากนัก นานทีจะมาช่วยโพสต์หน่อย ตามแต่อารมณ์สวยๆ เริดๆ จะโพสต์ขายของทางเพจ ก็คือสินค้าที่ทุ่มจ้าง เป็นงานพรีเซ็นเตอร์เท่านั้น

4.  7,138,020 ล้าน เนย โชติกา เล่นเองล้วนๆ มีแอดมินหนึ่งคนคอยช่วยดูๆ แต่ก็ไม่ได้โพสต์อะไรมาก แค่มอนิเตอร์ดูๆ หลักๆ เนยเน้นโพสต์ไลฟ์สไตล์ ชีวิตสวยๆ สุขๆ มีขายของบ้าง หลายคนแปลกใจอยู่ ทำไมเพจมียอดคนตามเยอะ ต้องบอกเลยว่าเนยจริงจังกับการทำเพจมานานหลายปีแล้ว ไม่ได้ทำเล่นๆ แต่ทุ่มครีเอตคอนเทนต์ให้โดนใจ

5.  7,093,070 ล้าน Pimrayie พิมรี่พาย แม่ค้าออนไลน์ปากจัดจ้าน พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ ที่หันมาเอาดีด้านร้องเพลง ปล่อยเพลงแรกในชีวิต อย่านะคะ ก็ทำเอาหลายคนฮือฮา ยังไม่หยุด กำลังเตรียมงานเพลงใหม่ สานต่อความแรงเว่อร์ จิตงามชอบช่วยคนไปหลายครั้งแล้ว ครั้งที่ดังสนั่นประเทศ คือไปให้ไฟแสงสว่างเด็กๆ ที่ดอยอมก๋อย เชียงใหม่ จนสว่างวาบไปทั้งแผ่นดินไทย ขยายผลไปหลายประเด็น เช่น การทำโซลาร์เซลล์ที่ทหารเคยทำเอาไว้ด้วยงบหลายร้อยล้านบาท ที่ต้องตรวจสอบหนักๆ กันต่อไป

ส่องต่อเพจแรงที่ 6-10

อ่านต่อเลยที่ 6-10 แต่ละคนเด็ดๆ แรงๆ ไม่แพ้กันเลย ไปต่อที่

6.  6,088,512 ล้าน Tai Orathai ต่าย อรทัย เล่นเพจจริงจังมานาน ตั้งแต่กรกฎาคม 2010 มีแอดมินช่วยโพสต์ๆ 3 คน โดยต่ายเป็นนักร้องลูกทุ่งคนแรกๆ ของไทยที่ไลฟ์ Live ทางเฟซบุ๊ก ตั้งแต่อดีตที่เฟซบุ๊ก ยังไม่มีระบบให้ไลฟ์ ต้องไปโหลดแอปอื่นมาช่วยไลฟ์ หลังจากนั้นราว 6 เดือน เฟซบุ๊กก็ออกระบบไลฟ์มาได้

7.  6,044,317 ล้าน Sek Loso เสก โลโซ เพจนี้มีคุณเมีย กานต์ วิภากร ช่วยโพสต์รัวๆ ด้วย ตำนานนักร้องร็อกจากแกรมมี่ ที่มีเพลงฮิตฮอตเยอะ แฟนเพลงเหนียวแน่นหนึบ จนถึงทุกวันนี้ ก็เปิดๆ ฟังกันเยอะอยู่ ความฮอตไม่เลิกของเสกดูไม่ยาก คิวคอนเสิร์ตทั่วไทยแห่รุมจองสนั่น แน่นอนว่าตำนานไลฟ์ Live มาราธอนนานหลายชั่วโมงในอดีต ยังหลอนตราตรึงแฟนเพลงอยู่ไม่เสื่อมคลาย

8.  3,934,619 ล้าน Focus Jeerakul โฟกัส จีระกุล นางเอกร้อยล้านยุคบุกเบิก จากหนังเด็กในตำนานเรื่องแฟนฉัน โดดเด่นในการโพสต์ที่ฟาด! คม! ชัด! ตรง! ในประเด็นสังคม-การเมือง ยอดคนติดตามพุ่งแรงมากๆ ในช่วงม็อบนักศึกษาที่ผ่านมา โฟกัสเล่นเองเลย มีแม่และผู้จัดการที่เปิดโอกาสเต็มที่ และคอยช่วยดูนิดหน่อย โฟกัสเป็นดาราอีกคนหนึ่ง ที่ทลายกรอบความเชื่อเดิมๆ ที่ว่าดาราห้ามพูดถึงการเมือง เพราะโฟกัสโนแคร์เลือกประชาธิปไตย หลังจากโพสต์แนวการเมืองแรงๆ แบรนด์สินค้าดังต่างๆ ที่เปิดกว้างแล้ว พุ่งเข้าหาโฟกัสเยอะมากให้ช่วยรีวิว ช่วงพีคๆ มามากกว่า 30 สินค้าเลย

9.  3,757,694 ล้าน เบิ้ล ปทุมราช นักร้องลูกทุ่งหน้ามน หนุ่มยียวนกวนอารมณ์บรรเจิดจากอำนาจเจริญ หล่อเด่นอย่างที่เห็น พูดจามีเสน่ห์ รูปร่างหน้าตาเร้าใจ ที่สำคัญเลยมีเพลงฮิตทะลุรูหูหลายเพลง ยอดวิวก็ทะลุหลักร้อยล้านหลายเพลง ส่องดีๆ มีสองเพจ เพจแรกเป็นของอาร์สยาม R Siam ส่วนอีกเพจเบิ้ลลุยโพสต์เองเกือบหมด

10.  2,639,796 ล้าน Dome Pakorn Lam โดม ปกรณ์ ลัม มีเมียแล้วยังเร้าใจ หล่อเฉียบพอตัว โดดเด่นตั้งแต่เป็นนักร้องอาร์เอส RS เก่งกาจรอบจัด โดยเฉพาะด้านโลกออนไลน์ จากนักร้องดารา หันมาลุยดีเจด้วย ใช้โซเชียลปั่นกระแสเก่งไม่แพ้ใคร คอนเทนต์โดมหลากหลายอยู่ หลักๆ เน้นหล่อ หล่อ หล่อ แล้วก็หล่อ

พลังแฟนคลับมีจริง ทำเพจให้

เพจเป็นแหล่งรวมของแฟนคลับพันธุ์แท้ เป็นอีกช่องทางหนึ่งของการติดต่อสื่อสารกับดาราสุดโปรด รักจริงชอบจังต้องแสดงออก เหล่าแฟนคลับก็เลยทำเพจให้ดาราหลายคน เช่น เพจ Mairo Maurer ของพระเอกดัง มาริโอ้ เมาเร่อ ที่มียอดติดตามสูงมากกว่า 11 ล้าน แฟนคลับที่ชื่นชอบก็ทำให้ โดยผู้จัดการมาริโอ้บอกว่า เพจนี้เริ่มทำตั้งแต่ช่วงที่มาริโอ้ดังเด่น จากหนังรักแห่งสยาม Love of Siam และแฟนคลับก็ยังเกาะติด อัปเดตผลงานต่างๆ ของมาริโอ้เรื่อยมาทางเพจนี้

เพจ ดร.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ที่มีคนติดตาม 2,187,699 เพจนี้ตั้งต้นจากแฟนคลับบุ๋มทำขึ้นมา ชื่นชอบเชียร์บุ๋ม ที่สวยเก่งครบเครื่องต้มยำแซ่บ ชอบช่วยเหลือคนอื่น ระยะหลังๆ บุ๋มก็มีส่วนรวมเข้ามาโพสต์ มาไลฟ์ Live บ้างด้วยในกรณีใหญ่ๆ สำคัญๆ เช่น คดีช็อก! กระชากหน้ากากโมเดลลิ่งหื่น พงษ์ศักดิ์ มั่นคงวิวัฒน์ เจ้าของบริษัทดราม่า เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ที่อนาจารเด็กมากกว่าร้อยคน ทำมานานหลายปีแล้ว ที่หาดใหญ่ สงขลา

อีกเพจหนึ่งที่น่าสนใจ Tukky Sudarat เพจของตลกดัง ตุ๊กกี้ สุดารัตน์ บุตรพรม มีคนติดตาม 1,305,509 ถึงแม้จะไม่ใช่เพจที่แฟนคลับทำให้ แต่ตุ๊กกี้บอกเลยว่า เพจนี้ตั้งใจทำให้แฟนคลับเป็นพิเศษ รวมทุกเรื่องราวที่อยากเปิดอยากบอกของตุ๊กกี้ คลิกเข้ามาเจอแต่รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ อ๊ะๆ ก็มีแทรกขายของบ้างเนอะๆ

โพสต์แค่ไม่กี่วินาที รับเงินแสน

เราไม่บอกชัดๆ เนอะ! เดี๋ยวกรมสรรพากร จะตามไปขยี้เก็บเงินเพิ่มกับดารา ที่รวยเละจากเพจ จริงๆ ค่าโพสต์-แชร์ตามเพจดารา หลักแสนอัปๆ สูงสุด 300,000-400,000 แสนต่อโพสต์เดียว ภาพนิ่งจะถูกหน่อย เริ่มตั้งแต่หลักหมื่นหน่อยๆ พุ่งไปถึงแสนได้บ้าง ส่วนโพสต์คลิปจะคิดแพงพิเศษ หลักแสนอัปๆ ขึ้นไปอยู่แล้ว

ถ้าจะให้แชร์ไปตามเพจอื่นๆ หรือแชร์ไปโซเชียลอื่นๆ เช่น IG ไอจี Twitter ทวิตเตอร์ ก็บวกราคาไปอีกอย่างน้อย 2 หมื่นขึ้นไป อีกเงื่อนไขคือ จะให้คงโพสต์ภาพ-คลิป ไว้นานแค่ไหน เริ่มตั้งแต่ 7 วัน 1-6 เดือน ส่วนที่ให้ค้างไว้ยาวๆ ไม่ต้องลบเลย ลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาจ้างดาราโพสต์ทางแฟนเพจ มักจะไม่ทำกัน

เพื่อนสนิทคนรู้จักมีน้ำใจโพสต์แชร์ฟรีให้ได้ ตอนนี้เรตค่าโพสต์-แชร์-ไลฟ์ Live ทางเพจดารา ราคาไม่ตายตัวแล้ว ตามแต่จะตกลงคุยกันเลย ดาราบางคนก็ไม่รับหมดรับมั่วนะ เพราะสืบเองรู้ได้ว่าสินค้าไม่โอเค

ช่วงนี้เศรษฐกิจย่ำแย่จริง ลดๆ เท่าไรก็เอา เรียกว่าทำตามงบ ขอให้เสนอเงินมาเถอะ พร้อมจัดให้ ไม่ได้หิวเงินนะ แค่ต้องทำเพื่อความอยู่รอดบ้าง เพราะพิษโควิดแรงมาก จะมาคิดค่าโพสต์-แชร์แพงๆ บอกเลยว่า สินค้าต่างๆ เชิดใส่ ไม่ได้แคร์นะคะ เพราะมีตัวเลือกเยอะแยะ

เพจปังจริงแค่ไหน ต้องดู Engagement 

เพจดาราดัง ที่สินค้าต่างๆ จะทุ่มเงินจ้างให้โพสต์นั้น นอกจากยอดฟอลโลว์ที่เยอะๆ แล้ว ยังต้องพิจารณาจากยอด เอนเกจเมนต์ Engagement การมีส่วนร่วมอีกด้วย ดูว่าโพสต์นั้นๆ มียอดไลค์ยอดแชร์มากแค่ไหน ถ้าเมนต์เยอะไปแล้ว ก็ต้องมาดูอีกด้วยว่า คำที่เมนต์ๆ เหล่านั้น เป็นไปในรูปแบบไหนด้วย เป็นแนวสร้างสรรค์หรือแค่ระบายอารมณ์แง่ลบ

ดาราโพสต์-ไลฟ์ Live ขายของเยอะ

เพจดาราเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการทำมาหากิน เรื่องโพสต์ๆ ไลฟ์ๆ การขายก็เป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจของดารา สินค้าที่ดารานำมาขายทางเพจ ทั้งที่แอ๊บอ้างเป็นของตัวเอง หรือรับจ้างมาขายนั้น ฟังๆ ดูๆ กันไปได้ แต่อย่าเพิ่งหลงเชื่อไปทั้งหมด!!! ว่าดีจริงดีจัง ความน่าเชื่อถือน่าไว้ใจน่าสนใจของดารา ต้องยอมรับว่ามีมากกว่าคนทั่วไป ดาราที่ขายของดีมีคุณภาพ ก็มีเยอะ แต่ดาราที่หิวเงินเกินเหตุ อวดอ้างสรรพคุณเว่อร์วังอลังการ ก็ต้องระวังอย่าหลงเชื่อ เราต้องคิดตามวิเคราะห์ ตรวจสอบให้ดีๆ ก่อนซื้อ ย้ำๆ ต้องตรวจสอบให้รอบด้าน รอบคอบก่อนจะซื้อทุกครั้ง 

Live ไลฟ์ขายของทางเพจ ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนเก่าก่อนแล้ว เพราะเฟซบุ๊กก็จะพยายามปิดกั้นการมองเห็น ดังนั้นกลยุทธ์ Live ขายของดารา จึงต้องเนียนๆ กว่าเดิมเยอะ เช่นเปิดเรื่องด้วยการเม้าท์ๆ โน่น นี่ นั่น ไปเรื่อยเปื่อย แล้วตบท้ายด้วยการขายของเนียนๆ ก็ว่ากันไป 

คุณภาพเพจดารา ไม่ได้ขึ้นกับยอดฟอลโลว์เยอะ

กว่าที่เพจจะมีคนติดตามเยอะ ต้องใช้เวลานานหลายปี ต้องมีคอนเทนต์ที่โดนใจจริงๆ ยอดคนตามเยอะแยะทางเพจ ไม่ได้เป็นบทสรุป ถึงการเป็นเพจดาราคุณภาพได้ทั้งหมด เพราะดาราที่ได้ใจมหาชนจริงๆ ก็คือดาราที่คิดทำโพสต์แชร์สิ่งที่เป็นสาระ เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม เช่น เพจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์, บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ฯลฯ ที่คนติดตามเยอะ เพราะชอบช่วยเหลือคนอื่นๆ หรือเพจ โฟกัส จีระกุล ที่คนติดตามแยะ ก็เพราะเลือกข้างประชาธิปไตย

ถึงที่สุด ดาราก็คือคนเหมือนเรานั่นเอง ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ เพราะมีรูปร่างหน้าตาดี มีความสามารถโดนใจ ก็เท่านั้น! คุณภาพของดารา ดูได้ส่วนหนึ่งจากเพจของดาราเอง เพราะส่วนใหญ่เพจดารา จะสะท้อนแนวคิด ตัวตน ผลงาน ไลฟ์สไตล์เป็นหลักๆ ผ่านทางเพจ.

ผู้เขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

กราฟิก : Jutaphun Sookamphun

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2014741
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2014741