‘บี้’รีเทิร์นประเดิมจับคู่‘ต่าย’ ถ่ายทอดความต่าง‘เข้าใจไม่ตรงกัน’


ให้คะแนน


แชร์

คอลัมน์ อาทิตย์ใส

‘บี้’รีเทิร์นประเดิมจับคู่‘ต่าย’ – มาจับคู่ร้องเพลงร่วมกันเป็นครั้งแรก ในดิจิทัล อัลบั้ม โปรเจ็กต์ “Sun and Moon” สำหรับนักร้องหนุ่มคนดัง ‘บี้’ สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว กับลูกทุ่งสาว ‘ต่าย อรทัย’ หรือ อรทัย ดาบคำ เจ้าของฉายา “สาวดอกหญ้า” ในซิงเกิล “เข้าใจไม่ตรงกัน” ที่ปล่อยมาให้แฟนๆ ฟังตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และเพิ่งถ่ายเอ็มวีเพลงดังกล่าวไม่นานนี้

วันนี้ลัดเลาะมาเยี่ยมชมกองถ่ายเอ็มวีที่ทั้งคู่ร่วมแสดงในวิถีนิวนอร์มัล พร้อมเว้นระยะห่างในการพูดคุยกับสองนักร้อง ถึง รายละเอียดในงานเพลงที่ทำ รวมถึงเรื่องราวต่างๆ ในชีวิต

เนื้อหาสำหรับเพลง “เข้าใจไม่ตรงกัน”?

บี้ – “เพลงนี้เป็นมุมมองความรักที่คนสองคนเห็นต่างกัน คอนเซ็ปต์เริ่มจากผมร้องเพลงนี้กับพี่ต่าย อรทัย คือเขาจะเอาตัวตนของนักร้อง อยากได้เป็นคอนเซ็ปต์ที่ไม่เหมือนกัน เช่น สีขาวสีดำ ความเจ็บปวด ความหนาวความร้อน ทีนี้พอเป็นเราก็จะมาเลือกว่าเป็นความรักที่แตกต่างแบบไหนดี ก็มาที่คอนเซ็ปต์ พี่ต่ายเป็นสาวอีสาน ผมเป็นหนุ่มเหนือ คนอีสานชอบอะไรเร็วๆ ไวๆ คนเหนือชอบอะไรต๊ะต่อนยอน เสร็จแล้วก็มาเรื่องคำพูดคำจาของเขากับของเรา ที่เหมือน ทะเลาะๆ กัน ก็มาหาว่าจุดเชื่อมโยงว่าเรามีอะไรเชื่อมโยงกัน ก็มาเจอความรัก ที่ใช้คำว่า ‘ฮัก’ เหมือนกัน เลยเอาคอนเซ็ปต์เหล่านี้มาขยำรวมกัน ก็ได้ออกมาว่า คนสองคนที่มีความเข้าใจอะไรบางอย่างไม่ตรงกัน เพลงนี้อารมณ์เถียงๆ น่ารักๆ และสุดท้ายก็รักกัน”

ต่าย – “โปรเจ็กต์นี้ถือเป็นโปรเจ็กต์ใหญ่ มีแต่ศิลปินเบอร์ใหญ่ๆ ที่ทุกคนให้การยอมรับและมีผลงานโดดเด่น เราได้มาเป็นส่วนหนึ่งเป็นอีกหนึ่งผลงานที่ถือว่าเป็นที่จารึก รู้สึกดีใจค่ะ มาร่วมงานกับบี้ครั้งแรก แนวเพลงของบี้ เป็นสตริง ป๊อปอาร์แอนด์บี มารวมกับความเป็นลูกทุ่งมาเจอกันตรงกลางผสมผสานกัน”

วิธีการถ่ายทอด ยาก-ง่าย ยังไงบ้าง?

บี้ – “ไม่ยากนะ อาจจะยากในช่วงแรกที่ต้องเอาสไตล์ ลูกทุ่งของพี่ต่ายกับเพลงป๊อปแดนซ์ของผมมาผสมกันจะทำได้อย่างไร ช่วงขึ้นโครงอาจยากหน่อย หรือการที่ผสมเนื้อร้องเอาความเด่นของทั้งสองอย่างเข้ามา ส่วนเรื่องการถ่ายทอด จูนกันไม่นาน ก็ถ่ายทอดออกมาได้เลย มันยากตอนปั้นโครง แต่พอเอาดนตรีมาเพิ่มออกมาเป็นเพลงแล้วก็ไม่ยากเลย ทีแรกคนทำเขาก็ยังไม่เข้าใจกับการที่เอาลูกทุ่งและป๊อปผสมกัน ปรับกันอยู่พอสมควร ซึ่งจริงๆ อยากให้ฟังและสังเกตว่ามันมีดนตรีลูกทุ่งผสมอยู่ตลอดเพลง จะเป็นเสียงแอบๆ ไว้ ช่วงโซโล่ก็มีบ้าง เสียงและสไตล์การร้องของพี่ต่ายก็ช่วยให้เห็นความเป็นลูกทุ่งด้วย”

ต่าย – “แต่ก็จะไม่ถึงกับลูกทุ่งจ๋ามาก เพราะจะมีช่วงที่เราต้องผสานเสียงกัน ถ้าต่ายเอื้อนเยอะ ความเป็นสตริงอาร์แอนด์บีป๊อปอาจจะไม่สามารถไปด้วยกันได้ ตรงไหนที่ต้องอิมโพรไวส์กันลองประสานเสียงกันอาจจะต้องมาเจอกันตรงกลาง ต่ายต้องร้องกลางๆ”

เพลงนี้ปล่อยออกมาตั้งแต่เดือนพ.ย.63 คาดหวังอย่างไร?

บี้ – “เรื่องคาดหวังคืออยากให้คนชอบนะ เพราะเป็นเพลงที่มีส่วนผสมใหม่ โดยปกติผมไม่ฟีเจอริ่งกับใคร ยังไม่เคยเลย จะมีก็แค่บนเวทีคอนเสิร์ตที่มีแขกรับเชิญบ้าง ถ้าเป็นซิงเกิลที่มีฟีเจอริ่งแบบนี้ยังไม่เคยทำ พี่ต่ายเป็นคนแรก แล้วเพลงนี้อยู่ในโปรเจ็กต์ ซันแอนด์มูน ก็จะมีหลายๆ คู่ ผมเป็นคู่ที่ 5 คู่สุดท้ายพอดี”

ต่าย – “จริงๆ ก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมาก แค่คาดหวังว่าแฟนๆ จะชื่นชอบ ส่วนยอดวิวจะได้ขนาดไหนเนี่ย ถ้าพุ่ง ก็ถือเป็นรางวัล เพราะทีมงานทุกคนตั้งใจ ซึ่งเพลง เข้าใจไม่ตรงกัน เป็นเพลงสุดท้ายใน โปรเจ็กต์ที่เราถ่ายมิวสิควิดีโอกัน แต่ละเพลงก็ไล่ถ่ายมิวสิควิดีโอมาหมดแล้ว”

วันนี้ก็ได้มาถ่ายมิวสิควิดีโอแล้ว?

บี้ – “ครับ ซึ่งมิวสิควิดีโอเพลงนี้จะเล่าว่า ผมไปจีบผู้หญิงคนหนึ่ง เป็นน้องของพี่ต่าย แล้วพี่ต่ายคอยหวงอยู่ ด้วยลุกส์เราจะดูเจ้าชู้เล็กๆ เขาเลยหวง แต่เราก็ไม่ย่อท้อ ตามจีบน้องเขาตลอด สถานที่ก็จะเป็นร้านนั้นร้านนี้ จะมีแฝงไปด้วยการเต้น มีวิ่งหลบไปหลบมา ซึ่งบรรยากาศในการถ่ายทำ สมชื่อเพลงเลย เข้าใจไม่ตรงกัน คือคนนั้นเต้นอย่างนั้น คนนี้เต้นอย่างนี้ อย่างพี่ต่าย หลายคนจะไม่ค่อยได้เห็นเขาเต้นใช่ไหม ก็จะได้เห็นการเต้นในมิวสิควิดีโอนี้มากกว่าทุกที่แน่นอน”

ต่าย – “(หัวเราะ) ยอมรับกดดันมาก จริงๆ ท่าเต้นไม่ได้ยาก แต่ความยากของเราอยู่ตรงที่เราเป็นคนไม่ได้มีพื้นฐานการเต้นมาตั้งแต่แรก ส่วนใหญ่เพลงอัลบั้มผลงานของเราจะไม่ค่อยได้เป็นเพลงสนุกๆ แดนซ์ๆ อยู่แล้ว นานๆ โผล่มาที ถนัดเพลงช้ามากกว่า บี้เขาเป็น เจ้าพ่อแดนซ์อยู่แล้ว ถามว่าเกร็งไหมต้องมาร่วมงานกัน โอ้โห เกร็งอยู่แล้ว วันแรกเกร็งมาก ไปเรียนเต้นเราก็เก็บรายละเอียดตั้งแต่วันแรกเลย เราเห็นการทำงานของเขาดี คนที่จะประสบความสำเร็จด้าน แดนซ์ เขาไม่ใช่จะมาต่อๆ ท่าแล้วจำท่าให้ได้ แต่เขาจะเก็บไปเลยแล้วเขาจะใส่ฟีลลิ่ง ครูก็จะบอกว่าให้เติมฟีลลิ่งความเป็นตัวเองลงไป เราก็จะเห็นเขาทำตั้งแต่ซ้อมเลย ตั้งแต่มาต่อท่ากันวันแรกเลย”

ลุกส์ต่ายก็ดูแปลกไป ไม่ค่อยเห็นลุกส์นี้ของต่าย?

ต่าย – “ไม่เคยมีเลย เป็นคอนเซ็ปต์ของมิวสิควิดีโอ อาจด้วย โลเกชั่นที่เลือกเป็นแนววินเทจ เสื้อผ้าหน้าผมก็ต้องย้อนไป ชอบตัวเองลุกส์นี้นะ แปลกดี (หัวเราะ) เพลงเราไม่ค่อยมีทำทรงผมแบบนี้”

อยากบอกอะไรกับแฟนๆ บ้าง?

บี้ – “เพลงนี้จะมีท่าเต้นสนุกๆ ผมเต้นคนเห็นเยอะแล้ว แต่พี่ต่ายเต้นนี่สิ แปลกแน่นอน คนไม่เคยเห็นแน่ ก็ลองดูนะครับ เพลงนี้เป็นอีกหนึ่งเพลงเต้นที่สนุกๆ ฝากให้ติดตามกันด้วยนะครับ”

ถามบี้หน่อย หายหน้าไปนาน พักไปนานกี่เดือน?

บี้ – “อย่าเรียกเป็นเดือน เป็นปี 2 ปีเห็นจะได้ ผมก็ไปพักผ่อน ทำนู่นนี่ไป (หัวเราะ) ส่วนที่หลายคนคิดว่าผมลาวงการไปแล้ว ผมยังไม่ได้ลาวงการ แต่เหมือนเป็นการพักผ่อนร่างกายมากกว่า กลับมาก็เลยเฟรชมากขึ้น กลับมาก็โควิดมาเลย (หัวเราะ) ก็ให้โอกาสโควิดก่อน แล้วค่อยๆ ทำงานไปแล้วกัน”

กลับมาคราวนี้หล่อขึ้นไม่ใช่เล่น?

บี้ – “พูดเป็นเล่นไป เป็นผลพวงจากการไม่รับงาน นอนเยอะๆ (หัวเราะ) ช่วงที่ผมทำงาน 8 วันต่ออาทิตย์น่ะ หน้าโทรมลงๆ เข้าคลินิกก็หายแป๊บเดียว พอผมไม่รับงานอยู่บ้าน ครีมเคิมไม่ต้องใช้ หน้าใสเลย ดื่มน้ำก็ดื่มปกติ รุ่นน้องดาราหลายๆ ท่านมาถามว่าทำไมหน้าใส เลยบอกว่ามึงลองไม่รับงานสิ (หัวเราะ) ก็ตั้งใจอยากพักผ่อนนี่แหละครับ เพราะเราทำงานมาติดต่อกันหลายปี 8 วันต่ออาทิตย์เลย ร่างกายมันก็เริ่มต้องการการพักผ่อนบ้าง เราก็เลือกที่จะพักสักหน่อยดีกว่า แต่ตอนนี้เริ่มกลับมาร้องเพลงแล้วครับ”

มีคนทักเยอะไหม ว่าหล่อขึ้น?

บี้ – “เยอะนะ เขาก็บอกว่าไปทำอะไรมา ทำไมดูดี ดูหล่อขึ้น สีผมก็ทำแล้วดูเด็กลงนะ (ยิ้ม) เราก็ยิ้มๆ ไม่กล้าพูดอะไรมาก ไม่ได้ไปจิ้มอะไรมาเลย เลเซอร์ก็ไม่มี ผมอยู่บ้านเฉยๆ เลย ตอนที่ไปพบหมอคือตอนที่ผมเล่นละคร ไปยิงตา ทำทรีตเมนต์ ก็เหมือนเดิม พอมานอนที่บ้านเฉยๆ หน้าใสเลย (หัวเราะ)”

2 ปีที่พัก ตอนนี้ตังค์หมดแล้วใช่ไหม?

บี้ – “มันอาจจะใช้ไม่หมดนะ (ยิ้ม) ไม่ใช่ๆ ผมอยู่บ้านกินข้าวนิดๆ หน่อยๆ แต่งตัวก็ไม่ได้แต่ง ไม่ค่อยได้ใช้อะไร ก็คิดว่าถึงเวลาแล้ว เพราะแฟนๆ เรียกร้อง พี่บี้หายหน้าหายตาไปนานแล้ว เมื่อไหร่จะกลับมาร้องเพลง ก็เลยทำเพลงมา ทำไว้หลายเพลงเหมือนกัน ถ่ายเสร็จไปแล้วหนึ่งเพลง วันนี้ถ่ายกับคุณต่ายอีกหนึ่งเพลง และมีกำลังถ่ายอีก เดี๋ยวค่อยๆ ปล่อยครับ”

มีความรักหรือเปล่า?

บี้ – “ไม่มีความรักอะไรทั้งนั้นแหละ มีแต่ความเมตตาให้กับทุกๆ คน (หัวเราะ)”

แต่โสดนานแล้วนะ?

บี้ – “โสดก็สนุกดี ทำไมล่ะ (หัวเราะ)”

ต่ายล่ะ เรื่องความรักถึงจุดที่รู้สึกไม่ไหวแล้วเหรอ เห็นโพสต์ตัดพ้อระบายในไอจีแบบนั้น?

ต่าย – “ค่ะ มันหลายๆ อย่าง แต่ละคนจะมีวิธีในการที่จะเดินต่อ ในมุมของต่าย บางคนอาจจะคิดว่าการเขียนลงไปอาจจะไปตอกย้ำความทรงจำ ซึ่งมันก็ถูก ในมุมของต่าย เราอยากจะสร้างเดดไลน์ให้ตัวเอง ว่าแค่นี้เนาะ เราจะได้มูฟออน ได้เดินต่อ เราก็ค่อยๆ เข้มแข็งขึ้น แค่นี้แหละชีวิตคนมันต้องเจออยู่แล้ว เดี๋ยวมันต้องดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะบางอย่างเราควบคุมไม่ได้ แต่ว่าชีวิตของเรามีสิทธิ์เลือกได้ว่าเราอยากให้เป็นแบบไหน บางอย่างที่เราควบคุมไม่ได้ถ้าเราเลือกที่จะอยู่มันอาจจะแย่ลงไปกว่าเดิมก็ได้”

คำว่า กล่องของขวัญของคนอื่น หมายถึงอะไร?

ต่าย – “ความหมายตามนั้นล่ะค่ะ มันเปรียบเปรย แต่ความหมายค่อนข้างชัดเจนอยู่ มันไม่ใช่ของเรา เราก็ส่งให้คนอื่นแค่ นั้นเอง”

พลเทพ สารภิรมย์

วีรนุช จันทำ

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_5798875
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_5798875