นุ๊ก สุทธิดา เตรียมกลืนแร่อีกรอบ หลังหมอตรวจพบค่ามะเร็งสูงขึ้น


ให้คะแนน


แชร์

ล่าสุดอดีตนักร้องชื่อดังยุค90 นุ๊ก สุทธิดา ได้โฟนอินเปิดใจในรายการถามสุดซอย Weekend หลังจากพบว่าค่ามะเร็งสูงขึ้นว่า 

ข่าวแนะนำ

ล่าสุดนุ๊กบอกว่าค่ามะเร็งในตัวค่อนข้างสูง สูงกว่าปกติเท่าตัว ชนิดรุนแรง กระจายเร็วกว่าชนิดอื่นๆ ที่ต้องรักษาไปเรื่อยๆ การรักษามะเร็งไทรอยด์ก็มีเอฟเฟกต์ ผมร่วง ผิวแห้ง ผอมลง นุ๊กค่อนข้างเครียด?

มันไม่ได้อาการทรุด แต่ผลเลือดค่ามะเร็งมันสูง ต้องปรับยา พอปรับยาเสร็จเอฟเฟกต์ก็เกิดบ้าง เช่น ผมร่วง ผิวกร้าน เดี๋ยว ก.พ. ต้องไปตรวจอีกที ถ้าค่ามะเร็งสูงก็ต้องกลืนแร่อีกรอบค่ะ

กลืนแร่เป็นยังไงบ้าง?
มันทำให้เราทรมานมากกว่าค่ะ คล้ายๆ การให้คีโม กับการรักษาโควิด เป็นการผสมผสานที่ลงตัวมาก กักตัวอยู่คนเดียว ด้วยความที่พอให้ยา ร่างกายเราก็กระอักกระอ่วน ทุกอย่างก็อยากออกหมดเลย เราต้องดูแลตัวเองอยู่คนเดียวเหมือนโควิด

กลืนแร่ให้รังสีในแร่ไปรักษา?
ไปฆ่าเซลล์มะเร็ง แต่ก็ทำให้เซลล์อื่นๆ อ่อนแอไปด้วย

กลืนแร่ต้องทำกี่ครั้ง เก็บตัวกี่วัน?
คือชีวิตคนเราสามารถกลืนได้แค่ 6 ครั้ง แม็กซิมัมค่ะ ไม่งั้นเราจะทนพิษบาดแผลไม่ไหว(หัวเราะ) แต่ของนุ๊กเพิ่งกลืนไปแค่ครั้งเดียว

แต่นุ๊กว่าคุณหมอคงไม่ได้พูดไปถึงข้างหน้า เพราะเขาก็คงกลัวคนไข้จะกังวลด้วย เพราะพอกลืนปุ๊บ คุณหมอจะไม่บอกผลอื่นๆ เลย พอใกล้ๆ ครบรอบเช็กอีกรอบ ก็เริ่มได้คุยกันแล้วว่าค่ามะเร็งยังไม่ลง ต้องกลืนอีกรอบ

มีอาการอะไรเยอะขึ้นมั้ย?
ไม่มีค่ะ แต่ที่เปลี่ยนไปจริงๆ คือถ้านอนน้อยจะรู้สึกว่ามีผลกระทบกับร่างกาย เบลอ ไม่สดใสเหมือนเมื่อก่อน ต้องนอนให้ครบ 8 ชม.ทุกวัน นอกนั้นอาการอื่นๆ ไม่มี

ที่เหลือเป็นเรื่องจิตใจ ว่าเราจะดูแลจิตใจยังไง เราคิดยังไงกับการที่เราไม่สบาย ถ้าเราไม่ได้คิดอะไร ไม่ซีเรียส เข้าใจธรรมชาติ เราก็อยู่แบบสบายๆ ค่ะ

วางแผนสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองยังไง?
อาจโชคดีที่เราผ่านเรื่องร้ายๆ มาเยอะ โดยเฉพาะเราเคยผ่านเรื่องโรคซึมเศร้า ทำให้รู้ว่าชีวิตเราอะไรคือความหมายของการมีชีวิตอยู่ เราก็คิดแต่เรื่องความหมาย ไม่ได้คิดเรื่องผลลัพธ์ของการมีชีวิตอยู่ เราเลยไม่รู้สึกว่าการมีชีวิตอยู่ยาวนานจะมีคุณค่าอะไรมากไปกว่าการที่เราอยู่เพื่อใคร หรือทำอะไรเพื่อใครในแต่ละวัน

เราเข้าใจด้วยแหละค่ะว่าเกิดแก่เจ็บตายเป็นเรื่องธรรมชาติ ก็ทำใจง่าย ไม่ได้คิดอะไรมาก บวกกับเรามีลูก ลูกมีเรื่องราวให้เราทำโน่นทำนี่ทุกวัน เลยไม่ได้คิดว่าเราจะต้องตาย หรือทำไมเป็นเรา ไม่เคยคิดอย่างนั้น

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2023351
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2023351