“เต๋า เศรษฐพงษ์” สุดภูมิใจ ยกแม่เป็นฮีโร่ช่วยลุยตรวจโควิด-19 รับตกใจตอนรู้ข่าว


ให้คะแนน


แชร์

“คุณแม่เป็นพยาบาลดูแล แผนกผู้ป่วยติดเชื้อที่ จ.กาฬสินธุ์ ครับ เป็นหัวหน้าแผนก และตั้งแต่โควิด-19 รอบที่แล้วคุณแม่ก็ลุยตลอด พอมารอบนี้ แม่ก็ทราบข่าวมาว่าทางสาธารณสุข จ. กาฬสินธุ์ รับสมัครอาสาสมัครที่จะมาช่วยเป็นนักรบเสื้อกราวน์มาคัดกรอง มาช่วยดูแลทีมแพทย์ด้วย และรับอาสาสมัครมา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 25-31 ม.ค. และจะมีทีมที่อยู่ต่อด้วย แต่คุณแม่อยู่แค่ 7 วันครับ”

ข่าวแนะนำ

คุณแม่ ได้ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มั้ย?

“มีครับที่กาฬสินธุ์ตอนนั้นคุณแม่ก็เข้าไปเช็กอาการ และคุณแม่ก็จะมีความรู้เรื่องโควิดเยอะ เพราะคุณแม่มาอบรมตลอด เพราะเป็นสายอาชีพของคุณแม่ และหน้าที่ของคุณแม่ที่จะต้องไปบอกต่อกับชาวบ้าน”

เป็นห่วงคุณแม่มั้ยเพราะเป็นพื้นที่สีแดงด้วย?

“ผมไม่ทราบมาก่อน ตอนแรกน้องสาวผมบอกว่าแม่ถึงอยุธยาแล้วนะ ก็นึกว่าจะมาหาผมที่กรุงเทพฯ ผมก็เลยถามแม่ว่าจะมากรุงเทพฯกี่วัน แม่ก็บอกว่าไม่ได้ไป แต่ไปมหาชัย ผมก็ตกใจว่าแม่ไปทำไม แม่ก็เลยส่งมาให้ดูว่าเค้ามีอาสาสมัครมาจากสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ก็เลยส่งตัวแทนมา 2 คนก็คือคุณแม่และแพทย์อีกหนึ่งท่าน ก็เลย ตกใจนิดนึงว่าแม่มาพื้นที่สีแดงด้วย ผมก็ถามว่าแม่มาทำอะไร แม่ก็บอกว่าไปช่วยเค้าตรวจ ไปช่วยทีมแพทย์ที่เค้าอยู่ก่อนหน้านั้น ก็ตกใจเหมือนกันเพราะคุณแม่ก็อายุเยอะแล้ว”

เราบอกแม่มั้ยว่าให้ดูแลตัวเอง?

“บอกครับ เพราะที่บ้านเป็นห่วงมาก เช็กตลอดว่าแม่อยู่ไหน ทำอะไร โทร.ไปหาคุณแม่ตลอด แม่ก็บอกว่าโอเค ตอนนี้ตรวจได้เยอะเหมือนกัน ที่มหาชัยยังเป็นพื้นที่สีแดงอยู่ ก็เป็นห่วงครับ”

ภูมิใจในตัวแม่มั้ยที่เอาชีวิตตัวเองมาเสี่ยง?

“ก็ดีใจที่คุณแม่เป็นฮีโร่ สำหรับทุกคนที่ต้องการทีมแพทย์ไปช่วยเหลือ ก็ภูมิใจในฐานะลูกชายคนหนึ่ง ถึงแม้คุณแม่จะอายุเยอะแล้ว อายุ 57 แล้ว แต่ก็ยังลุยเต็มที่ ผมก็ลุ้นให้คุณแม่เกษียณสักทีมา 10 ปีแล้ว คุณแม่บอกชอบทำงาน อยากจะทำหน้าที่เป็นพยาบาลต่อไปเรื่อยๆ”

อย่างคนที่จะไปคลุกคลีกับผู้ป่วยส่วนมากจะไม่ได้กลับบ้าน คุณแม่เรามีบ้างมั้ย?

“ตอนอยู่ที่กาฬสินธุ์ตอนนั้นคุณแม่ไป-กลับ เพราะคุณแม่อยู่คนเดียว แต่ก็มีคุณพ่อกลับไปดูแลคุณแม่ ก็แยกห้องนอนกัน แต่พอ 4 ทุ่ม หรือเที่ยงคืน คนไข้มาตรวจก็ต้องออกไปดู ช่วงนั้นก็ทำงานหนักเหมือนกัน ทีมแพทย์ที่โรงพยาบาลก็หนัก ไม่ได้หลับได้นอนกัน”

อยากบอกอะไรกับทีมบุคลากรทางการแพทย์มั้ย?

“ครับ พี่ๆก็บอกคุณแม่ว่าอยากจะถ่ายรูปกับน้องเต๋า ได้มาทำงานกับแม่ดารา เค้าก็ดีใจ อยากเจอน้องเต๋า แต่แม่ก็บอกว่าเดินทางไปไม่ได้ เดี๋ยวกลับไปถ่ายรูปด้วยนะครับที่จังหวัดกาฬสินธุ์นะครับ เป็นกำลังใจให้พี่ๆทีมแพทย์จากทั่วประเทศไทยที่ทำหน้าที่เป็นนักรบที่จะช่วยให้โควิด-19 หมดไปจากประเทศไทย”

ตัวเราได้รับผลกระทบยังไงบ้าง?

“เยอะมากครับ อีเวนต์โดนแคนเซิลตั้งแต่ปีใหม่ แต่ก็ต้องตามนั้นครับเพราะจะต้องให้โควิดหายก่อนถึงจะกลับมาทำงานได้ปกติ แต่ช่วงนี้ก็ยังดีมีซิทคอมให้ถ่ายอยู่ และทำคอนเทนต์ออนไลน์ไป ทำอะไรเท่าที่ทำได้ก่อนในสื่อออนไลน์ที่ทำได้ แต่อีเวนต์ยังไม่มีครับ”

เป็นดาราต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษมั้ย ต้องเจอคนเยอะๆในการไปทำงานแต่ละที่?

“ใช่ครับ มันก็เป็นเรื่องที่ยากเหมือนกัน เราไปกินข้าวบางทีคนก็อยากจะถ่ายรูปด้วย เราต้องใส่แมสก์เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี ถ้าบางทีคนที่ใกล้ชิดอย่างกองละครเค้าจะมีการตรวจเช็กอยู่แล้ว มีมาตรการประมาณนึง เราก็ต้องเป็นตัวอย่างก่อนครับ ถ้าเป็นอะไรพลาดขึ้นมาอยู่หน้าสื่อจะเป็นเรื่องที่ไม่ดี”.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2024029
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2024029