แต้ว ไลฟ์สด ถาม ผจก. หลังหายป่วยโควิด เฟรม พ้อคนติดไม่ใช่กระสือ 


ให้คะแนน


แชร์

แต้ว ไลฟ์สด ถาม ผจก. หลังหายป่วยโควิด เฟรม พ้อคนติดไม่ใช่กระสือ แชร์ประสบการณ์เรื่องค่ารักษา พร้อมกลับมาทำงานทั้งคู่

แต้ว ไลฟ์สด ถาม ผจก. – จากกรณีผู้จัดการส่วนตัวของนางเอกสาว แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ หรือ ผจก.เฟรม ติดเชื้อโควิด19 หลังเดินทางไปเที่ยวผับดังในจ.เชียงใหม่ จนเข้ารักษาตัวในรพ.แห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เป็นเวลานานนับเดือน จนกระทั่ง (2ก.พ.)โพสต์ไอจีสตอรี่ ประกาศข่าวดี เผยว่า “รักษาตัวหายแล้วที่โรงพยาบาล กักตัวต่อที่บ้านตามคำแนะนำของแพทย์ และSwab ได้ผลลบเรียบร้อยแล้วนะคะ กราบ”

ล่าสุด(2ก.พ.64) แต้ว ณฐพร ไลฟ์สดทางอินสตาแกรมกับผจก.เฟรม พร้อมถามถึงเหตุการณ์ ณ วันที่ไปยังจุดเสี่ยงติดเชื้อ เผยอาการระหว่างเป็นโควิดที่จะต้องวัดไข้เอง เพื่อลดการสัมผัสระหว่างบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมเผยถึงวิธีสังเกตตัวเอง และค่าใช้จ่ายระหว่างป่วยโควิด

โดย ผจก.เฟรม เผยว่า “ก่อนหน้ามีสารเป็นบวก 3 อยู่ครั้ง แต่ผลตรวจเพิ่งเป็นลบเมื่อวานนี้ ตอนนี้คือกลับมาทำงานได้แล้ว ต้องใส่แมสก์ปกติ ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการสัมผัส”

การสังเกตตัวเองยัง? “อาการเฟรมน้อยมากๆ ปกติถ้าเป็นไข้ ถ้าเฟรมเป็นไข้หวัดจะมีอาการมากกว่านี้ คือตั้งแต่มีข่าวว่ามีที่วอร์มอัพติดเชื้อ ตอนไปตรวจก็มีน้ำมูกนิดหน่อย”

พฤติกรรมไหนทำให้เราเสี่ยง? “วอร์มอัพแจ้งข่าว และบอกจุดว่าโต๊ะไหนที่ติดเชื้อ ซึ่งมันเป็นจุดที่ทุกคนต้องเดินผ่าน แต่โต๊ะเฟรมอยู่ทางเข้าห้องน้ำ มันเป็นอะไรที่ควบคุมยาก เพราะมันก็แคบ พอรู้ข่าวคืนนั้นดึกๆ วันที่ 4-5 ก็ได้ตรวจ ปรากฏว่าแจ๊กพ็อตแตกช่วงปีใหม่ หมอโทรมาเองเลยว่าผลเป็นบวกให้เตรียมตัวไปโรงพยาบาล โดยมีแอมบลูแลนซ์มารับ เราเลยบอกทางส่วนกลางคอนโดว่าติดเชื้อนะ หลังจากนั้นเขาก็พยายามให้เฟรมเดินเข้าไปในรถ โดยเว้นระยะห่างมากๆ ทางแพทย์ก็ใส่ชุด PPE”

ตอนกักตัวเป็นไงบ้าง? “ไปถึงปุ๊บ เอ็กซเรย์ปอด ว่าปอดเราโอเค หลังจากนั้นก็เปลี่ยนชุด ทุกอย่างเขาจะสอนแค่รอบแรกรอบเดียว หลังจากนั้นวัดไข้เอง เพราะเขาพยายามลดการสัมผัสมากที่สุด เพราะเขาก็มีความเสี่ยงเยอะมากๆ หลังจากนั้นก็กินยาลดไข้ เพราะเฟรมไข้สูงสองวันแรก น้ำมูกก็น้อยมาก เสมหะมีบ้างเล็กน้อย ตอนswab เชื้อเยอะ แต่อาการน้อย

แอนตี้บอดี้เยอะแค่ไหน? “ยังไม่มี ยังไม่เคยติด ครั้งแรกครั้ง ถ้าเราร่างกายแข็งแรง ส่วนใหญ่คนที่เป็นจะน้อยมากกกว่า ช่วงแรกแอบมีน้ำตา”

พอไม่รู้ก็ยิ่งเครียด? ฟีลแบบโทษตัวเอง แต่ว่านี่ไม่เหงาเลยนะ เพราะว่าทุกคนทักมาเยอะมาก จริงๆบางคนที่ยังไม่ได้เป็นอาการเยอะกว่าเฟรมอีก ถ้าจมูกไม่ได้กลิ่นนั่นคือหนักมาก

มีอะไรอยากจะบอกที่ทุกคนยังไม่รู้ ? “ผลลบตั้งแต่ครั้งแรกที่ตรวจ แล้วรักษาว่าหายแล้วตามอาการ ทีนี้คนจะเข้าใจว่าจะต้องกักตัวไปต่อหรือเปล่า คือกลับมาใช้ชีวิตปกติได้เลย แต่ต้องรอ swab ซ้ำเพื่อความสบายใจของทุกคน ช่วงปีใหม่ก็เลยระเริง ก็ขอโทษคนที่เกี่ยวข้องหรือคนที่เราทำให้เดือดร้อน กลับมากรุงเทพคือไปกินข้าวกับเพื่อน 2 คน แล้วเราไม่รู้ว่าเราติด แล้วถ้าเกิดเพื่อนติดมันก็จะเกิดเอฟเฟ็กต์ คือต่อให้ไล่ไทม์ไลน์ที่วอมอัพ แต่เอาจริงๆเราก็ไม่รู้หรอกว่าเราติดตั้งแต่วันไหน เพราะว่าเราอยู่กับเพื่อน แต่ไม่ได้อยู่ 24 ชั่วโมง ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าเพื่อนไปเจอใครมาบ้าง ไปอยู่ในจุดเสี่ยงหรือป่าว เพราะบางทีเพื่อนก็ไม่ได้เล่าให้เราฟังทุกเรื่อง

แต้ว : เตือนอยากให้ทุกคนกักตัว ไม่ทำผิดเหมือนคนนี้นะคะ เข้าใจแหละว่าเป็นช่วงปีใหม่

เฟรม : “อย่าครึ้มอกครึ้มใจมาก ใช้ชีวิตแบบระมัดระวัง ไม่อยากให้แพนิคไปไกล แต่ก็ต้องดูแลตัวเอง โควิดรอบนี้น่ากลัว คนก็ติดเยอะ เราไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดตอนไหน ก็ติดกันเพิ่มขึ้นเรื่อย”

หลายคนสงสัยเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษา? “ถ้าคนที่ติดโควิด ส่วนใหญ่จะให้แอดมิดเลย นอกจากรพ.จะเต็มเขาก็จะส่งต่อไปในโรงพยาบาลในเครือ ไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะผู้ป่วยโควิดถือเป็นเคสพิเศษ ถ้าพวกราชการก็จะเบิกได้ แต่รพ.ของเฟรมก็ดี เกือบๆจะเอกชนแล้ว ประมาณ ห้าหมื่นหนึ่งพันนิดๆ รัฐบาลออกให้ 4 หมื่นนิดๆ และเบิกประกัน 8000 กว่า ก็คือฟรีเลยทั้งหมด ส่วนค่าตรวจ 3500 บาท แต่เฟรมตรวจฟรี เพราะว่าเฟรมบอกว่านั่งใกล้กับคนที่ติด ก็ถือว่าเสี่ยงสูงเลยตรวจฟรี ส่วนเพื่อนๆที่ติดก็กลับบ้านหมดแล้ว ส่วนใหญ่เพื่อนที่เป็นก็อาการไม่เยอะ มีไข้ มีน้ำมูกบ้าง แต่มีบางคนมีได้กลิ่นน้อยลง ลิ้นรับรสน้อยลด แต่ไม่ถึงกับหายใจยาก อยากให้ทุกคนเข้าใจ คนติดโควิด ไม่ใช่กระสือ คือแต่ละคนข้อมูลไม่เหมือนกัน อย่างน้องเฟรมอยู่ต่างจังหวัด บางคนเขาก็ไม่รู้ คิดว่าบ้านนนี้มีคนติดโควิด ไม่ต้องผ่านหน้าบ้านนี้ ไม่ได้ติดง่ายขนาดนั้น บางทียืนอยู่ใกล้กัน ถ้าใส่แมสก์ก็ไม่ติด คือถ้าติดมันต้องใกล้กันประมาณนึงเลย

แต้ว : “ถ้าวันนั้นแต้ว ไม่เสี่ยง เราไม่รู้ว่าใครเป็นมากน้อยแค่ไหน ต้องไม่คิดว่าเป็นเพื่อนกันแล้วเพื่อนเราไม่เป็นอะไร ก็กินข้าวด้วยกันมาไม่ใช้ช้อนกลาง เรื่องนี้คือต้องไม่มีข้อยกเว้น”

เฟรม : “เฟรมกลับมาทำงานปกติ คุณหมอบอกว่า เฟรมหายแล้ว จะมีภูมิคุ้มกัน 6-7 เดือน แต่ถ้าเป็นสายพันธ์อื่นก็สามารถติดได้อีก

แต้ว : “อะไรที่ควรทำก็ทำนะคะ เป็นกำลังใจให้เฟรม พรุ่งนี้แต้วจะกลับไปทำงานแล้ว

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_5869276
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_5869276