นิทานพันดาว ซีรีส์สุดละมุน ส่ง เอิร์ท-มิกซ์ เปิดตัวว่าที่คู่จิ้นกระแสแรง


ให้คะแนน


แชร์

สุดท้ายไปเจอไดอารี่สมุดบันทึกของ ครูทอฝัน ชื่อว่า ไดอารี่นิทานพันดาว ชื่อสมุดนี้มันมาจากตำนานหนึ่งที่ครูทอฝันเขาไปได้ยินมาว่า ถ้าเกิดในคืนสิ้นปีถ้าเรานับดาวได้ครบพันดวงบนหน้าผาพันดาว เราจะสมหวังตามคำอธิษฐาน ก็เลยเป็นที่มาครับ พอเราไปอ่านเราก็เหมือนได้เรียนรู้ว่าเขาเป็นใคร มันมีบางอย่างดลบันดาลใจให้เราขึ้นไปเป็นครูอาสาบนดอย เพื่อที่จะตามหาอะไรสักอย่าง ทำให้ได้ไปเจอกับ หัวหน้าภูผา แล้วก็คนอื่นๆ ครับ”

เอิร์ท “ผม เอิร์ท พิรพัฒน์ วัฒนเศรษสิริ รับบทเป็น หัวหน้าภูผา นะครับ ในคาแรกเตอร์ของ ภูผา เขาจะมีอุดมการณ์อย่างแนวแน่ก็คือ การปกป้องผืนป่าทั้งหมด การดูแลทุกชีวิตสัตว์ในป่า เขาจะเป็นคนเสียสละ เห็นคนอื่นมาก่อนตนเอง เวลาจะทำอะไรเขาต้องนึกถึงคนอื่นอยู่เสมอ แล้วพอประจวบเหมาะกับได้รับหน้าที่พิเศษบางอย่างที่บอกใครไม่ได้

พอมาเจอ ครูเธียร เขาก็เลยเห็นมาจากกรุงเทพฯ เป็นลูกคุณหนู จะอยู่ได้รึเปล่า เพราะบนดอยไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้เขา ก็เลยมีการท้ากัน ว่าถ้าอยู่ได้ก็ทำให้หัวหน้าภูผาเห็น ก็เลยกลายเป็นท้าๆ ชนตีกัน อันนี้คือจุดเริ่มต้นของเรื่องทั้งหมด”

แชมป์ “ผม แชมป์ ณัฐรัชต์ ก้อนแก้ว รับบทเป็น ช่างยอด จะเป็นมือขวาของหัวหน้าภูผา ซึ่งอยู่ในหน่วยชื่อว่า หน่วยพระพิรุณ เป็นหน่วยที่ดูแลรักษาป่า หรือผู้พิทักษ์ป่าครับ หลักๆ ของผมที่ได้มาเล่นในตัวละครนี้ เป็นตัวละครที่น่าจะเป็นตัวสร้างสีสันมากกว่า

ละครเรื่องนี้เมนหลักเรื่องจะเป็นโรแมนติกดราม่า ผมก็จะเอาความเฮฮาความสนุกความเป็นสีสันมาใส่ โดยการเป็นตัวแหย่บ้าง ตัวชง เป็นทุกตัว เขาเรียกว่าตัวฟรี ถ้าสองคนไปที่ไหนก็จะเห็นผมอยู่ที่นั่น เป็นคนเชียร์”

มิกซ์ “บรรยากาศการทำงานในกองเหรอครับ พอมันเป็นกองที่ผู้ชายเยอะ มีผู้หญิงแค่คนเดียวคือ น้องอ้าย ความเป็นผู้ชายด้วยความที่มาอยู่ด้วยกัน เล่นกันเฮฮาปาร์ตี้ตลอดเวลา”

เอิร์ท “อารมณ์เหมือนโรงเรียนชายล้วนแล้วไปเข้าแคมป์ พอมันอยู่ด้วยกันเกือบเดือน ทำให้สนิทกัน ไปไหนไปกัน จากพี่แชมป์ที่ผมไม่เคยคุยด้วย กลับกลายเป็นสนิทเลย เพราะว่าเราอายุห่างกันตั้งเยอะ”

นิทานพันดาว ใช้เวลา 2 ปีกว่าจะก่อร่างสร้างตัวได้

มิกซ์ “จริงๆ แล้วมันเกิดจากการติดขัดด้านการถ่ายทำ สถานการณ์ที่เรารู้ๆ กันอยู่ เลยทำให้ต้องเลื่อนการถ่ายทำออกไปหน่อย มีการปรับบทบ้างเล็กน้อย เพื่อความเหมาะสมในการรับชม”

เอิร์ท “ตอนแรกผมคิดว่าแฟนๆ อาจจะถอดใจแล้วเพราะว่ามันนานมาก แต่พอเราปล่อยทีเซอร์ไปเรื่อยๆ รูปภาพอัปเดตการถ่ายทำ ทุกคนยังเหนียวแน่น”

มิกซ์ “ทุกคนยังเหนียวแน่นแล้วก็มากกว่าเดิมด้วย อันนี้ต้องขอบคุณแฟนๆ ที่รอชมพวกเราอยู่นะครับ”

มิกซ์ “การเข้ามาแคสต์เรื่องนี้ ของผมเริ่มมาจากการที่ผมกับพี่เอิร์ทรู้จักกันอยู่แล้ว รู้จักกันมาประมาณ 7-8 ปีแล้ว ทีนี้พี่เอิร์ทได้เล่นเรื่องนี้ แล้วเขาหานักแสดงอยู่เหมือนเขาแคสต์ละยังไม่ได้ เขาก็เลยติดต่อมาหาผมว่าเห็นว่าผมบุคลิกคล้ายๆ กับครูเธียร ก็เลยชวนให้ผมมาลองแคสต์ดูครับ

ตอนแรกมิกซ์เป็นคนที่กลัวการแสดงมาตลอด ไม่เคยอยากจะเข้ามาในวงการเต็มตัว เพราะปกติเราถ่ายโฆษณาเราไม่ได้ใช้แอ็กติ้งความสามารถมากมายขนาดนั้น มันก็ใช้แหละแต่คนละแบบกัน

แต่ทีนี้เราอยากลองหาอะไรใหม่ๆ ให้กับชีวิตดู ก็เลยลองมาเล่นเรื่องนี้ เพราะว่าพอเป็นพี่เอิร์ทเราสนิทกัน เราก็เลยอยากเล่นกับคนที่เราสนิทด้วยก่อน แล้วทีนี้พี่ออฟก็เหมือนเห็นก็เลยชวนมาแคสต์ด้วยครับ พี่ออฟผู้กำกับครับ”

เอิร์ท “ของผมพี่ออฟเลือกจากบอดี้ก่อนเพราะตอนนั้นผมเล่นฟิตเนส ในคาแรกเตอร์ของภูผาจะเป็นหน้าไทยจ๋าเลย เข้ม ตัวใหญ่ มีกล้ามนิดนึง พี่ออฟก็เรียกให้มาแคสต์ดู พอพี่ออฟพูดว่า มันมีความเหมือนความคิดอะไรบางอย่าง ที่ทำให้เขาเห็นตัวเอิร์ท กับภูผาเหมือนกัน ก็เลยได้มาเล่นครับผม”

แชมป์ “ของผมนี่คือตัวละครบ้านเกิด ผมเป็นคนเหนืออยู่แล้ว แล้วเรื่องนี้ถ่ายทำที่เชียงราย กับเชียงใหม่ ต้องใช้ภาษาถิ่นอยู่แล้ว อันนี้ก็คือตอบโจทย์แล้ว แล้วก็ตัวฟรีนี้ ไม่รู้อะไรดลใจพี่ออฟเหมือนกัน ไม่รู้ว่าผมไปเข้าฝันแกรึเปล่า (หัวเราะ) ตอนเขียนบทมา พี่ออฟก็บอกบทนี้เหมาะกับผมมากที่สุด ค่อนข้างตรงเลย แต่ว่าในเรื่องอายุมากกว่าประมาณ 10 กว่าปี”

เอิร์ท “ผมก็นึกใครไม่ออกเหมือนกัน นึกถึงแต่พี่แชมป์ เพราะตั้งแต่เรื่องแล้วๆ ที่เขาเคยได้เล่น แล้วก็ต้องกับช่างยอดเลย ระยะเวลาถ่ายทำเรื่องนี้ประมาณเดือนนึงเต็มๆ ครับ เกือบทุกวัน บางที 4 วันพัก 1 วัน 5 วันพัก 2 วัน ระหว่างที่พักก็เปลี่ยนโลเคชั่น”

มิกซ์ “ในเรื่องมีบทบู๊ครับ สู้คน ไม่ยอมให้ใครมาดูถูก ไม่ยอมให้ใครมาคดโกง”

แชมป์ “หน่วยก้านอย่างผม ผมบอกไว้เลยว่า หน่วยรบยังไม่เอา (หัวเราะ) ผมเป็นพลขับครับ ขับรถทั้งเรื่อง ก็จะเจอผมขับรถให้ครู ให้หัวหน้า แก่แล้วในเรื่องไปรบไม่ไหว แต่ผมบอกไว้เลยว่าฉากบู๊ถึงแน่นอน”

เอิร์ท “ส่วนผมต้องมีอยู่แล้วครับ เพราะทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์ป่า ก็ต้องคอยดูแลไม่ให้คนร้ายมาตัดไม้ทำลายป่า แล้วก็ในซีนต้องเท่ด้วย การเตะต่อย ก็ต้องไปเรียนแยก เรียนแยก 3 ชม. ก่อนถ่าย ซึ่งเป็นความท้าทายของผมที่ต้องทำให้ได้ ถ้าเราผิดคิวครั้งเดียว สตันต์แมนก็จะบาดเจ็บได้ เราถ่ายกันตั้งแต่เช้า ยันจนเช้าอีกวันหนึ่ง ถ่ายจนมืด จนพระอาทิตย์อีกรอบ แล้วก็ยังถ่ายไม่เสร็จ”

เอิร์ท “ไม่ใช่มีแค่ฉากบู๊อย่างเดียวนะครับ ฉากหวานๆ ก็มี แต่มีนิดหน่อยครับผม อยากได้ความธรรมชาติที่ค่อยๆ ไป ความรู้สึกของแต่ละตัวละครค่อยๆ แรงไปเรื่อยๆ”

มิกซ์ “มันเป็นซีรีส์ที่ไม่มีความหวือหวา ในความคิดมิกซ์คิดว่า การกระทำการแสดงต่างๆ มันค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไปเหมือนแบบชีวิตจริงของคนเรา มันเป็นการกระทำ”

เอิร์ท “คือในเรื่องเนี่ย เราจะไม่ถูกกัน ตัวละครภูผาจะแสดงความรัก ผ่านการกระทำ ที่ผมพูดไม่ได้เพราะผมกลัวหลุดสปอยล์”

มิกซ์-เอิร์ท รู้จักกันมา 7-8 ปี ก่อนที่จะได้มาทำงานด้วยกัน

มิกซ์ “ถามว่าเขินมั้ย มีบ้างครับ”

เอิร์ท “ตอนแรกๆ เขินด้วยความที่เราสนิทกันมากๆ แล้วพอนอกจอเราก็ตีกัน แล้วพอเราต้องเล่นทำเป็นแบบหวาน ก็เลยหลุดๆ ขำบ้าง แต่พอหลังๆ เริ่มคลิกคาแรกเตอร์ เริ่มจูนได้ง่ายขึ้น”

มิกซ์ “ส่วนใหญ่จะเป็นการเข้าคาแรกเตอร์ครับ เพราะว่าคาแรกเตอร์ในตัวละครค่อนข้างยากในหลายๆ คน อย่างเช่นผมต้องเล่นเป็นคนที่ชีวิตไม่เหลืออะไรแล้ว คนที่เกือบจะตายมาแล้วรอบหนึ่ง คนที่ได้โอกาสกลับมาใหม่ เราได้ผ่านจุดเปลี่ยนของตัวละครมา จริงๆ ชีวิตคนเรามันไม่เหมือนกันหรอก แต่เราก็ต้องเรียนรู้ศึกษาที่จะเป็นเขา แสดงให้ทุกคนเห็น ผู้ชมเชื่อด้วย ที่ไม่ใช่มิกซ์แต่เป็นเธียรจริงๆ”

เอิร์ท “ส่วนผมจะเป็นเรื่องความนิ่งของภูผา ซึ่งปกติผมจะไม่นิ่งเท่าไร จะร่าเริง แต่ภูผาเขามีความนิ่ง ความกลัวเวลาเข้าซีนผู้กำกับก็จะแบบ ภูผามาได้แล้ว แล้วก็เรื่องอินเนอร์เหมือนต้องเป็นคนดูแลเขาในเรื่อง แล้วเราเป็นพี่น้องกับเขา เรารู้สึกว่าจะดูแลยังไง เรื่องการบ้านที่ผมได้ทำเยอะมาก

ที่สุดก็คือ เป็นอุดมการณ์ของภูผา ที่มีอุดมการณ์การว่าจะปกป้องผืนป่าทั้งหมดที่เขามองเห็น เขาจะเสียสละทุกอย่าง แม้ตัวเองจะตายก็ตาม เขาก็ไม่สนใจอะไรเพราเขาถือว่าเขาได้ทำตรงนี้แล้ว เขาเป็นคนแคร์คนอื่นเสมอ เราก็ต้องไปดูอาชีพของเขาว่าเขามีอุดมการณ์ยังไง ทำยังไงบ้างอยู่ในป่าเป็นยังไง ถือปืนยังไง ต้องเรียนทุกอย่าง ที่เกี่ยวกับอาชีพนี้”

มิกซ์ “ผมเข้าฉากร้องไห้ทุกวัน แต่จริงๆ ผมรู้สึกว่าการแสดงออกมันไม่ใช่ร้องไห้หรอก เป็นเรื่องของการแสดงความรู้สึก ที่เขาแบกมา ความรู้สึกที่มันเสียใจ บางครั้งมันเสียใจมากๆ มันก็ร้องไม่ออก เพราะมีความรู้สึกผิด มันอั้นเป็นความรู้สึกที่ผมคิดว่าการเล่นของผมมันยากมากๆ เลย มันไม่สามารถไปสุดได้สักทางหนึ่งเลย เราจะร้องไห้ด้วยความเสียใจจริงๆ หรือร้องไห้เพราะความรักจริงๆ มีความรู้สึกผิดอะไรรั้งไว้อยู่ด้วย”

แชมป์ “เป็นเรื่องแรกที่ผมเจอดราม่า ต้องรู้สึกว่าเกลียดใครสักคนอันนี้คือเราต้องดึงอินเนอร์ ผมรู้สึกว่ามันยาก พอได้ไปอยู่กับอันนี้ ผมรู้สึกดาวน์เหมือนกันนะ นั่งรอเขาเซตกล้องเซตไฟ เศร้า”

มิกซ์ “อย่างมิกซ์ต้องเจอบ่อย บางทีหลังกองปรับอารมณ์ไม่ทัน เพราะว่าเลิกกองปกติจะต้องไปกินข้าว แต่เอาเทียนมาด้วย ผมจะซึมและผมจะมานั่งเครียดว่าแบบ หลายๆ ครั้งมันเอาไม่ออกนะ อย่างทุกวันนี้กลายเป็นว่า หลังๆ มาผมรู้สึกว่าผมเป็นเทียน เวลาหลังจากปิดกล้องไปแล้ว นึกถึงอะไรก็ไม่รู้ ซึ่งเรารู้สึกว่าเราคงคิดถึงเขาแหละ”

ดีใจที่แฟนซีรีส์ยังติดตาม แม้ว่าจะใช้เวลานานหลายปีกว่าจะได้ออนแอร์

เอิร์ท “ดีใจมากครับไม่คิดว่าคนเขาจะรอขนาดนี้ แล้วก็รอกันมากขนาดนี้ ผมหวังว่าแฟนๆ ได้ดูแล้ว ก็จะได้รับสารคติพจน์ที่ผู้กำกับได้สอดแทรกเข้าไปไม่มากก็น้อย เพราะว่าในเรื่องจะมีการสอนการใช้ชีวิตบนดอย คติพจน์ในเรื่องการเห็นคุณค่าของตัวเอง”

มิกซ์ “แล้วก็เห็นถึงความสัมพันธ์ของความรักไม่ใช่แค่ในเรื่องของความรักของคนสองคนแต่เป็นความรักของ พ่อแม่ ครอบครัว เพื่อน มันก็จะเป็นอีกมิติที่เราจะได้เห็นความสุขที่มันอยู่รอบๆ ตัวเราบางทีที่เราไปถ่ายไม่เกี่ยวกับเรื่องเงินเลยนะ มันมีความสุขที่เราได้อยู่ชีวิตธรรมดาๆ

แล้วก็ผมอยากจะฝากอีกหนึ่งเรื่องโลเคชั่น ในตัวพวกเราเองที่ได้ไปเห็น มันเป็นที่สุดของที่สุด น่าจะยังไม่ค่อยมีซีรีส์เรื่องไหน หรือละครเรื่องไหนได้ไปเที่ยวที่เราได้ไป เพราะบางที่น้ำไฟ ยังไม่เข้า ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ อันนี้ก็ต้องขอบคุณทีมงานและทีมโลเคชั่น หาสถานที่ให้เราได้สุดขนาดนี้ครับ”

แชมป์ “ขนาดแบบว่าดอยทั้งลูกตอนที่ไป ต้องปีนขึ้นใช้เชือกลงไป แล้วคือนักแสดงช่วยกันขนกล้อง ทุกคนแบบคนละไม้คนมือเป็นกองที่สนุกมาก ทุกคนผูกพันกันมากๆ ในระยะเวลานั้นครับผม”

มิกซ์ “จริงๆ มีถ่ายทำมากกว่า 1 เดือน จะเป็นโซนของกรุงเทพฯ แต่ว่าถ่ายแบบนิดหน่อยมีไม่เยอะ เพราะว่าโลเคชั่นหลักของเรา อยู่ที่เชียงใหม่ เชียงราย อย่าว่าอยู่นอกเมืองอีกนิดเดียว เห็นประเทศเพื่อนแล้ว”

เอิร์ท “ตอนนั้นเรารู้สึกว่า เราอยากเก็บเกี่ยวประสบการณ์ตรงนี้ให้ได้เยอะที่สุด เพราะว่ามันไม่ได้หาที่ไหนได้ง่ายๆ ปกติเราจะถ่ายกรุงเทพฯ อันนี้เหมือนเราไปใช้ชีวิตอยู่บนดอยจริงๆ ใช้ชีวิตอยู่กับคนอื่น เราอยากเก็บประสบการณ์ ความรู้ตรงนี้ไปพัฒนา”

มิกซ์ “มันผูกพันความรู้สึกด้วยครับแล้วก็ผมไม่รู้ว่ามันเกี่ยวกับพอเราได้เป็นตัวละครด้วยรึเปล่า เลยทำให้เราอินได้ขนาดนี้ ตัวประกอบหลายๆ อย่าง ตัวละคร อากาศ โลเคชั่น แล้วก็ผู้คนที่เราได้ไปสัมผัสจริงๆ ต้องขอขอบคุณนะที่ให้เราไปช่วงนั้น มันทำให้เราได้เข้าถึงบทบาทได้ง่ายขึ้น”

แชมป์ “ผมหวังว่า ถ้าซีรีส์เรื่องนี้ปังก็จะดี ขอบคุณมากเลยครับ”

เอิร์ท “ทุกคนก็หวังให้ซีรีส์ออกมาคนติดตามเยอะ ถ้าออกมาดีเราก็ขอบคุณมากๆ ครับ”

มิกซ์ “เพราะว่ามันเป็นการทำงานที่ทุกคนตั้งใจ เราก็ต้องคาดหวังเป็นปกติ สิ่งหนึ่งที่เราตั้งใจไว้ก็คือ ให้ผู้ชมได้รับสาระสำคัญของเรื่องนี้ คือความสุข การเห็นค่าในชีวิต แล้วก็ธรรมชาติครับ ด้วยผู้กำกับเอง ทีมงานทุกๆ คน เขาตั้งใจจริงๆ ที่จะทำผลงานชิ้นนี้ออกมา รวมทั้งเรานักแสดงทุกคน ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์เรื่องนี้

เราก็ไม่กล้าบอกได้เต็มปากว่าจะออกมาดีมั้ย ดีไม่ดียังไงเราก็อยากจะรับฟังของทุกๆ คน ทั้งวิกฤติเอยอะไรเอยหลายๆ อย่างหลายคนอาจจะเครียด เรื่องนี้จะทำให้ทุกคนได้เห็นมุมมองของความสุขแล้วก็ความรักหลากหลายมิติ หลายรูปแบบ ได้ผ่อนคลายกับตัวโลเคชั่นสวยๆ ยังไงฝากคอมเมนต์ด้วยนะครับ”

เอิร์ท “ออนแอร์ทุกวันศุกร์ 2 ทุ่มครึ่ง ครับ ทางช่อง Gmm 25 แล้วก็ 4 ทุ่มครึ่งทางไลน์ทีวีครับผม”

มิกซ์ “อีกหนึ่งอย่างที่อยากจะฝากก็คือเป็นมิวสิกวิดีโอ เป็นเพลงเล่าเรื่องราวของซีรีส์ เพลงแรกก็ได้ออกมาแล้วพี่กัน นภัทรเป็นคนร้อง เสียงร้องแบบอุ่นๆ”

ขอบคุณแฟนๆ ที่ยังรอ 

เอิร์ท “ต้องขอขอบคุณทุกคนมากเลยนะครับที่รอกันนานขนาดนี้ รอกันเยอะขนาดนี้ ทุกคนยังเหนียวแน่นเหมือนเดิมมากขึ้นด้วย ชวนคนนู้นคนนี้เข้าด้อม อันนี้น่ารักมาก ดีใจมาก เดี๋ยวผมจะทำผลงานให้ออกมาดีที่สุดครับ สามารถคอมเมนต์ได้ทุกอย่างเลยนะครับ ขอบคุณครับ”

มิกซ์ “ขอบคุณที่ซัพพอร์ตพวกเรามาโดยตลอด ถึงแม้ว่าการถ่ายทำจะลำบากขนาดไหน ก็ยังมีการนั่งฟู้ดทรัคไปส่ง ก็ยังมีการช่วยโปรโมตนู้นนี่ ขอบคุณจริงๆ พวกเราซาบซึ้งใจมาก แฟนคลับเขาไปส่งถึงในป่า บนดอย ขึ้นรถเหมาฟู้ดทรัคเหมาร้านให้เขาไปส่งให้ เขาพร้อมที่จะซัพพอร์ตทุกคนในกอง เราก็มีหน้าที่อย่างเดียวก็คือเราทำหน้าที่ของพวกเราทั้งหมดให้ดีที่สุด”

แชมป์ “ผมก็ขอบคุณด้วย เพราะว่าก็เป็นลาภปากของผม (หัวเราะ) อยู่ในป่าได้กินของดีๆ แฟนคลับน่ารัก”

เอิร์ท “ผมเชื่อว่าถ้าซีรีส์ออนแอร์ต้องมีคนรักคาแรกเตอร์ช่างยอดแน่นอน เขาจะเป็นคนน่ารัก คอยชง”.

ผู้เขียน : โอ้ว…ซาร่า

กราฟิก : Jutaphun Sooksamphun

ช่างภาพ : เอกลักษณ์ ไม่น้อย

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2024740
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2024740