ยังแย่! พิษโควิดเหี้ยม ยังสะท้านบันเทิงไทย


ให้คะแนน


แชร์

เลื่อนๆๆๆ ยกเลิกๆๆๆ ตั้งแต่ปลายปีลากยาวๆ มาจนถึงตอนนี้ ดาราดังจริง ที่โกยเงินก่อนโควิดระบาด บอกตรงๆ ก็ไม่ได้ลำบากอะไรเลย เพราะมีเงินเก็บไว้หลายสิบล้านตุนๆ ไว้นานแล้ว จากอีเวนต์ต่างๆ เช่น แอฟ ทักษอร ,ชมพู่ อารยา ,ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ,แต้ว ณฐพร ,คิมเบอร์ลี่ ฯลฯ

แต่น่าเห็นใจ ก็มีดารานักร้องหลายคนอยู่นะ งานเงินที่คาดว่าจะได้ ก็พลอยสูญหายวับไปกับโควิดร้าย จริงๆ ดารา-นักร้อง หลายคนก็ไม่ได้รวยอย่างที่คิดไว้ มีภาระโน่น นั่น นี่ ที่ต้องใช้จ่ายรายวันรายเดือนหนักอยู่ พอโควิดมา รัฐบาลสั่งหยุดอีเวนต์ซึ่งเป็นอีกแหล่งชุมนุมคนเยอะอยู่ เลยทำให้รายได้ หายไปแยะด้วย

คอนเสิร์ตไทย มากกว่า 50

จบกันเลย เงินก้อนโต ที่กะว่าจะโกยจากทัวร์คอนเสิร์ตช่วงส่งท้าย-ต้อนรับปีใหม่ นักร้องดังหลายคน คิวแน่นจริง วันเว้นวัน ขายเพลงเก่าๆ ที่เคยฮิตก็ยังได้อยู่ เช่น เสกโลโซ หรือนักร้องใหม่ มีเพลงฮิตติดหู ก็มีงานคอนเสิร์ตตะลอนทั่วไทยได้อีกๆ 

คอนเสิร์ตต่างประเทศ มากกว่า 22 

ไทยเรามีนักร้องฮอตระดับโลก มาเปิดคอนเสิร์ตที่ไทยอยู่เกือบทุกเดือน ก่อนโควิดระบาด คอนเสิร์ตแนวเต้นๆ EDM (Electronic Dance Music) จัดกันเกือบทุกเดือนจากหลายออแกไนซ์ โดยเจ้าใหญ่ที่ขยันจัดคอนเสิร์ตใหญ่จริง ก็ต้องยกให้ ไลฟ์เนชั่น บีอีซีเทโร Live Nation BEC Tero ที่คอนเนกชั่นแน่นจริง ดึงนักร้องตัวพ่อตัวแม่มาได้เรื่อยๆ แฟนเพลงชาวไทยรอกันตลอด แต่พอโควิดระบาด บินข้ามประเทศยุ่งยาก ก็เลยทำให้คอนเสิร์ตจากนักร้องดังระดับโลก ต้องหยุดไปเลย เช่น คอนเสิร์ตของวงฮอต กรีนเดย์ Green Day Live in Bangkok จะจัดที่อิมแพค เมืองทองธานี 21 มีนาคม ก็ต้องยกเลิกไปแล้ว

ส่วนงานนี้ ไม่ใช่คอนเสิร์ตใหญ่ แต่แฟนคลับก็ยังบ่นๆ เสียดายกันไม่เลิก BLACKPINK Fan Meeting งานแฟนมีตติ้งแบล็กพิงก์ เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีดังที่สุดในโลก ที่จะจัด 24 มีนาคมนี้ ธนาคารดังจำใจ ต้องเลื่อนยาวๆ ไปก่อน แต่แบล็กพิงก์ ก็ไม่ได้รายได้ลดมากนัก เพราะทางค่ายวายจี เพิ่งจัดคอนเสิร์ตออนไลน์ไป BLACKPINK : THE SHOW Livestream Concert ประเมินว่ากวาดเงินไปมากกว่า 270 ล้านบาท ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งของนักร้อง ที่จะจัดคอนเสิร์ตออนไลน์หนีโควิด

กองละคร มากกว่า 30 

ผู้จัด-ผู้กำกับละคร ช่องดังต่างๆ ต้องชะลอการถ่ายทำไป หยุดรวมกลุ่มถ่ายคนเยอะๆ กันไว้ก่อน เพราะถ้ามีใครติดโควิด คงจะบันเทิงกันไม่ออก ที่สำคัญจะตกเป็นจำเลยสังคมไปด้วย โดนด่าแหลกไม่คุ้มแน่ แต่ก็มีบางกองหยุดไม่ได้ ต้องเร่งถ่ายทำ แต่คงมีมาตราการ Social Distancing ที่เข้มงวดอยู่ เพราะถ้าไม่จริงจัง อาจจะติดโควิดกันเยอะไปแล้ว

ในส่วนของซีรีส์วาย (Yaoi) ชายรักชาย ที่ยังคึกคักต่อเนื่อง มาจากปีที่แล้ว บางกองซีรีส์ก็ขอชะลอให้ชัวร์ ว่าโควิดหายไปก่อน ค่อยเริ่มถ่ายทำก็ยังไม่สาย แต่บางกองก็หยุดไม่ได้นะคะ เพราะคิวออนแอร์ทางช่องเร่งจี้มาอยู่ ส่วนเรื่องนิทานพันดาว เพิ่งออนแอร์ไป มีแววแรงอยู่ นำโดยพระเอกใหม่หน้าใสออร่าเจิด มิกซ์ สหภาพ วงศ์ราษฎร์ รอดโควิดไปได้  เพราะถ่ายทำไว้นานแล้ว ก่อนที่โควิดจะระบาด  

กองหนัง มากกว่า 20

หนังไทยดูเหมือนจะนิ่งๆ แต่จริงๆ ก็ยังซุ่มทำกันอยู่ อย่างค่ายหนังใหญ่ วางแพลนยาวทำหนังเสร็จไปแล้วทั้งปี 2564 รอแค่จังหวะปล่อยหนัง ไม่ให้ชนกับหนังฟอร์มยักษ์จากฮอลลีวูด ก็แค่นั้น แต่พอโควิดมาอาละวาด แผนการถ่ายทำบางกอง ก็ต้องชะลอๆ ไปบ้าง อาจจะทำให้หนังล่าช้า ไม่ได้เข้าฉายตามไทม์ไลน์เดิม ซึ่งจริงๆ แล้วหนังฮอลลีวูดก็กระทบเพราะโควิดเช่นกัน หลายเรื่องต้องเลื่อนๆ ข้ามปี 2565 ไปเลย จะสังเกตได้ว่าช่วงนี้ มีหนังเก่าๆ บางส่วน นำมาฉายสลับกับหนังใหม่ เพราะช่วงโควิดระบาด พฤติกรรมคนไม่ค่อยเข้าโรงดูหนังกันเยอะ เมื่อเทียบกับช่วงไม่มีโควิด 

เวทีนางงาม มากกว่า 4 

แฟนนางงามรอๆ รอกันหน่อย รอไปให้รากงอกเลย มิสยูนิเวิร์สใหญ่ Miss Universe คาดว่าจะจัดช่วงพฤษภาคม ด้า อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ Miss Universe Thailand 2020 พร้อมนานแล้วนะ ส่วนมิสเวิลด์ Miss World ที่อังกฤษ รอความแน่ชัดอีกทีช่วงพฤษภาคม นั่นหมายความว่า มิสไทยแลนด์เวิลด์ Miss Thailand World ปีที่แล้วงดจัดไปเพราะโควิด ก็อาจจะกลับมาจัดประกวด หานางงามไปแข่งขันชิงมงอีก

อีกเวทีใหญ่ที่พุ่งแรง มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล Miss Grand International 2020 โดยทางรัฐบาลพร้อมสนับสนุน ร่วมดันให้เวทีประกวดนางงามที่ใหญ่ระดับโลก โดยทาง นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด-19 หรือ ศบค. ประกาศชัดทางทีวีไปแล้วว่า จะจัดประกวดมีนาคม หลังจากที่เลื่อนๆ มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว 

ส่วนอีกเวทีใหญ่ที่เก่าแก่ มิสอินเตอร์เนชั่นแนล Miss International น่าจะจัดประกวดได้ที่โตเกียว ญี่ปุ่น ช่วงปลายปีโน่นเลย ถ้าโควิดดีขึ้นๆ ส่วนเวทีนางสาวไทย Miss Thailand 2020 จัดประกวดไปแล้ว กระแสเงียบจริง ซึ่งปี 2021 ต้องรอดูก่อนว่า จะจัดประกวดยังไงดี ด้านเวที มิสซูปราเนชันแนลไทยแลนด์ Miss Supranational Thailand ก็ต้องเลื่อนๆ ไปเช่นกัน เพราะโควิด

โควิดยิ่งลากยาว ยิ่งเจ็บหนักมาก

ถ้าโควิดยังระบาดแรงลากยาวๆ ต่อไป กระทบแน่นอนทุกๆ ส่วน บันเทิงไทยก็เช่นกัน อีเวนต์ตามห้างดัง อีกแหล่งหากินของดาราไทย ก็ต้องงดยาวๆ ไปด้วย ทำให้ดาราขาดรายได้ไปเยอะเลย แต่คงไม่มีดาราออกมาบ่นแยะ เดี๋ยวจะโดนดราม่าแรงโต้กลับ เพราะถึงอีเวนต์จะหดหายไปบ้าง แต่โดยรวม โดยเฉพาะดาราดังๆ ก็ไม่ค่อยลำบากมากนัก เพราะมีเงินเก็บหลายสิบล้านตุนสบายๆ อยู่แล้ว ซึ่งก่อนโควิดระบาด ดาราดังๆ หลายคน วิ่งรอกรับอีเวนต์เกือบทุกวันเลย

ดาราภาวนา ให้จบโควิดก่อนสงกรานต์

เมษาหรรษาช่วงโกยแหลก ถ้าโควิดยังไม่จบไว ระบาดหนักลุกลามไม่เลิกทั้ง 77 จังหวัด อาจจะด้วยหลายปัจจัย เช่น ประชาชนบางส่วนถืออภิสิทธิ์ ไม่ให้ความร่วมมือ ไม่ระมัดระวังตัวเองให้มากพอ การบังคับใช้กฎหมายโควิด การลงโทษไม่เข้มแข็งจริงจังมากพอ หรือโควิดกลายพันธุ์ร้ายแรงกว่าเดิม ฯลฯ

กระทบหนักแน่ๆ เช่น บิ๊ก ศรุต วิจิตรานนท์ ก็ผ่อนรถต่อไปไม่ไหวแล้ว จำใจต้องปล่อยไป หรือ เปิ้ล นาคร ศิลาชัย ก็ธุรกิจร้านอาหาร ขาดทุนยับเยินแย่เลยเพราะโควิด ฯลฯ ถ้าโควิดไปต่อแรงลากยาวๆ ไปถึงช่วงสงกรานต์ 13-15 เมษายน เหล่าดารานักร้องก็น่าจะเศร้าหนักอยู่ เพราะช่วงสงกรานต์เป็นช่วงโกยเงิน วิ่งรอกงานจริงๆ อัปราคาค่าตัวกันได้!

เช่น เจ้าพ่อเจ้าแม่อีเวนต์ ญาญ่า อุรัสยา สเปอร์บันด์, ณเดชน์ คูกิมิยะ, อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ, ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่, แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์, บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ฯลฯ หรือนักร้องห้าวฮอตไม่เลิก เสก โลโซ Loso เสกสรร ศุขพิมาย ที่มีคิวคอนเสิร์ตแน่นจริง แต่ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาโควิดยังระบาด คนจ้างจำต้องเลื่อนๆ หรือไม่ก็ยกเลิกออกไปก็มี สูญเงินไปมากกว่า 10 ล้าน ตลกดัง ตุ๊กกี้ สุดารัตน์ บุตรพรม ก็โดนเลื่อนงาน มากกว่า 7 งานไปแล้ว ส่วนนักร้องดังอื่นๆ เช่น ใหม่ เจริญปุระ, ดา เอ็นโดรฟิน ฯลฯ และนักร้องดาราดังหลายคน ก็จะมีคิวแน่นๆ จุกๆ ช่วงสงกรานต์. 

นักเขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

กราฟิก : Phantira Thongcherd

 

 

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2025995
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2025995