หวาย ไม่ชินคนชม รอดคนเดียว จีนี่ จ๋า 2021 ราตรี ยันเวอร์ชั่นนี้ไม่ใช่ความพลาด


ให้คะแนน


แชร์

หวาย ปัญธิษา ไม่ชินคนชม รอดคนเดียว จีนี่ จ๋า 2021 ราตรี เข้าใจโดนเปรียบเทียบเวอร์ชั่นตำนาน 2002 ราตรี ยันรวมตัวครั้งนี้ไม่ใช่ความพลาด วอนแฟนเพลงเปิดใจ

เกาะติดข่าว กดติดตามไลน์ ข่าวสด
เพิ่มเพื่อน

หลังค่ายเพลงน้องใหม่ White Fox ในเครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ นำเพลงฮิตในตำนานอย่าง “จีนี่ จ๋า” เวอร์ชั่น 2002 มาปัดฝุ่นตะเกียงใหม่ ด้วยการคว้า 5 นักร้องสาวมากความสามารถ แก้ม วิชญาณี, หวาย ปัญธิษา, มิลลิ ดนุภา, จิงจิง วริศรา และบลอสซั่ม เดอะเฟซ มารวมตัวกันในนาม “2021 ราตรี”

พร้อมปล่อยมิวสิกวิดีโอเพลง “จีนี่ จ๋า” เวอร์ชั่น 2021 ราตรี ลงในยูทูบไปแล้วเมื่อวันที่ 4 ก.พ. ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั้งบวกและลบ โดยส่วนใหญ่บอกว่าผิดหวังไม่สมกับที่ตั้งคอรอคอย ทั้งดนตรี เสียงร้อง เคมีของทั้ง 5 คนที่ดูไม่เข้ากัน รวมถึงองค์ประกอบต่างๆ ในมิวสิกวิดีโอที่ดูขัดตา นอกจากนี้ยังมีการเปรียบเทียบกับเวอร์ชั่นเก่าที่ทำไว้ได้ดีมากกว่าด้วย

ล่าสุดวันที่ 6 ก.พ.64 “ข่าวสดบันเทิงออนไลน์” ได้ต่อสายตรงไปยัง หวาย ปัญธิษา เธียรประสิทธิ์ หนึ่งใน 5 นักร้อง 2021 ราตรี เพื่อถามถึงกระแสดังกล่าวที่พูดถึงกันจนขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ในวันที่ปล่อยมิวสิกวิดีโอเลยทีเดียว

ก่อนอื่นต้องถามว่ามารวมตัวกันในโปรเจ็กต์นี้ได้ยังไง? “พี่ๆ ทางทีม White Fox ติดต่อคุณแม่มาแล้วก็ถามว่าหวายอยากร่วมโปรเจ็กต์นี้มั้ย ซึ่งพี่เขาก็เล่าคอนเซ็ปต์มาว่าจะเอา 2002 ราตรี มาคัฟเวอร์และรีเมกอีกรอบหนึ่ง เลยรู้สึกว่าเป็นโปรเจ็กต์ที่น่าสนใจมากจึงตอบตกลงค่ะ แต่ว่าตอนแรกยังไม่ทราบว่าจะมีใครมาอยู่ในโปรเจ็กต์ด้วยบ้าง เหมือนพี่ๆ เขาบอกว่ารอสมาชิกทุกคนคอนเฟิร์มก่อน จนพอได้รู้ว่ามีใครบ้างก็ตื่นเต้นมาก ว้าวมาก เพราะไม่คิดว่าจะมีโอกาสได้มาร่วมงานด้วยกัน แล้วสมาชิกทุกคนก็จะมีคาแร็กเตอร์ของตัวเองค่อนข้างชัดเจน เลยรู้สึกว่าโปรเจ็กต์นี้น่าจะปัง”

ตอนนั้นรู้เลยไหมว่าจะต้องคัฟเวอร์เพลงดังอย่าง “จีนี่จ๋า” เลย? “ตอนแรกยังไม่ทราบว่าจะเป็นเพลงไหนก่อน คือรู้แค่ว่าจะต้องมีบางเพลงที่จะต้องเอามาทำใหม่ รวมถึงมีเพลงใหม่ของพวกเรา 2021 ราตรี เองด้วย แล้วพอรู้ว่าจะต้องคัฟเวอร์เพลงจีนี่จ๋ายอมรับว่ากดดัน ในความรู้สึกของหวายเองแล้วยังไงเราไม่ได้อยากที่จะมาแทน 2002 ราตรี อยู่แล้ว เพราะพี่ๆ เขาคือตำนานมากๆ พอพูดถึง 2002 ราตรี จะนึกถึงตัวเองเมื่อก่อนที่ตอนนั้นมีวีซีดีเพลงนี้ก็จะเต้นกับเพื่อนๆ สมัยที่เรายังเด็กมาก คือมันทำให้เรามีความสุข แล้วเรารู้สึกว่าตอนที่พี่เขาบอกเราว่าไม่ได้อยากที่จะทำเป็น 2002 ราตรีใหม่ แต่แค่อยากที่จะทำมาเป็นเจนใหม่ 2021 ด้วยบีตใหม่ หวายก็ยิ่งรู้สึกว่ามันน่าสนใจและน่าทำมาก ถือว่ากดดันแต่มันเป็นความกดดันที่ไม่ได้ทำให้เราเสียใจหรือว่าคาดหวังเยอะ หวายเองรู้สึกว่าการที่เราเอาเพลงที่มันเป็นตำนานมาคัฟเวอร์ก็ต้องมีคนที่วิจารณ์อยู่แล้ว เลยอยากลองดูว่าเป็นยังไงเพราะเราก็รู้สึกว่าเราทำเต็มที่แล้วนั่นคือสิ่งที่ดีที่สุดค่ะ”

กระแสตอนปล่อยภาพนิ่งและทีเซอร์ออกมาเป็นยังไงบ้าง? “ตอนนั้นกระแสดีมากเลยนะคะ อย่างแฟนคลับหวายรอกันเยอะมาก และทักกันมาว่าอยากเห็นเอ็มวีเต็มแล้ว”

จนในที่สุดเอ็มวีตัวเต็มปล่อยออกมา ลุ้นขนาดไหน? “ลุ้นมากเลยค่ะ อยากที่จะให้ทุกคนฟังแล้วก็สนุก มีความสุข ดูแล้วอยากลุกขึ้นมาเต้นอะไรแบบนั้น นั่นคือความคาดหวังของหวาย”

แล้วพอมีฟีดแบ็กอย่างที่เป็นกระแสจนขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ ความรู้สึกนั้นเป็นยังไง? “ต้องบอกเลยว่าโดยส่วนตัวแล้วหวายเป็นคนที่ค่อนข้างจะห้ามตัวเองเข้าไปดูคอมเมนต์อะไรอย่างนี้ คือด้วยความที่ว่าเมื่อก่อนเราเคยโดนติมาค่อนข้างเยอะ มันเลยเป็นหนึ่งในสิ่งที่หวายรู้สึกว่าเราต้องแยกแยะตรงนี้ เราจะไปดูทำไม แต่พอหวายตื่นมาได้รับข้อความค่อนข้างที่จะเยอะมากจากเพื่อนๆ ที่ร่วมงานและเพื่อนนอกวงการ เลยเหมือนแบบตกใจเพราะว่ามีแต่คนบอกว่าเฮ้ย! ยูสวยมาก ไม่ต้องเครียดนะ แล้วคือตอนนั้นเราไม่รู้เรื่องจริงๆ เลยรีบเข้าไปดูมิวสิกวิดีโอ ซึ่งพอดูแล้วเราก็รู้สึกว่าก็โอเค จากนั้นเราก็เข้าไปดูคำติชมของทุกคน เพราะว่า ณ จุดนั้นห้ามไม่ได้แล้ว(หัวเราะ) ในส่วนของเรื่องเพลงและมิวสิกวิดีโออันนี้หวายก็ไม่ได้อยู่ในเบื้องหลังในการทำ แต่ว่าเท่าที่หวายบอกทุกคนได้เลยก็คือทั้งหวายและสมาชิกทุกคนตั้งใจและทุ่มเทให้กับโปรเจ็กต์นี้มากๆ”

แสดงว่าตัวเราไม่ได้มีความเฟล? “มันก็มีค่ะ จริงๆ เราก็ร้องไห้ไปแล้ว 1 รอบ คือจะพูดยังไงดี…อย่างเพื่อนหวายบอกว่ากระแสทางลบมันไม่ได้มาที่เรา ไม่ได้ว่าเรา หรือพูดในสิ่งที่ไม่ดีเกี่ยวกับเราก็อย่าพยายามไปโฟกัส แต่หวายเป็นคนที่เคยบอกไปว่าเคยโดนติเยอะมาก แล้วเราค่อนข้างอ่อนไหวเยอะกับเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามโดนถ้าเราไปอ่านเราก็จะคิดว่าเป็นเราแล้ว ซึ่งอันนี้คือมันก็เป็นที่ตัวเราเองนะ ไม่ได้โทษใครหรืออะไรก็ตาม แต่มันจะเป็นเซ้นส์ที่ว่ามันก็เสียใจเหมือนกัน แล้วพอเห็นคอมเมนต์ที่ดีเกี่ยวกับเรามันกลายเป็นว่าแฮปปี้มาก ไม่เคยมีคนชมเราขนาดนี้ แต่อีกใจหนึ่งก็จะแบบถ้าเราแฮปปี้มันอาจจะเห็นแก่ตัวมั้ย อะไรแบบนี้อ่ะค่ะ ตอนนี้ก็เลยกลายเป็นแบบไม่รู้จะทำยังไง”

แสดงว่าได้เห็นคอมเมนต์ที่ส่วนใหญ่จะบอกว่า หวายรอดอยู่คนเดียว หวายเอาอยู่อยู่คนเดียว? “ค่ะ อันนี้ก็ต้องขอบคุณทุกคนด้วยนะคะ ไม่ชินเลยค่ะแต่ว่าดีใจค่ะ”

แล้วในมุมของตัวเองที่ได้ดูมิวสิกวิดีโอแล้ว คิดเห็นยังไง คิดเหมือนคนที่เขาออกมาติหรือเปล่า? “ในความคิดของหวายเองนะคะ หวายก็ไม่แน่ใจว่าหวายพูดได้เยอะขนาดไหน แต่หวายเชื่อว่าตัวเองและศิลปินทุกคนก็ทำดีที่สุดแล้ว พี่ๆ ทีมงานที่ดูแลในส่วนนี้ก็คิดว่าวางโปรดักชั่นนี้น่าจะออกมาดีที่สุดแล้ว เพราะไม่มีใครอยากที่จะตั้งไจทำอะไรออกมาเพื่อให้โดนแบบนี้หรอก ส่วนตัวหวายชอบตอนท่อนเดี่ยวของทุกคนร้อง รู้สึกว่ามันดึงดูดมากๆ และมันทำให้เห็นคาแร็กเตอร์ของแต่ละคนชัดเจนดี”

ถามถึงท่าเต้นที่หลายคนบอกว่าดูคนละทิศละทางกันเลย แล้วในท่อนโซโล่ท้ายๆ เอ็มวีก็เต้นกันแปลกๆ? “อันนี้ก็มีคนส่งมาให้ดูเหมือนกัน ที่จริงแล้วหวายก็รู้สึกเหมือนทุกคนนะคะ พอเห็นภาพที่ออกมาแล้วเราก็แบบอ๋อ…เข้าใจแล้ว ทำไมเขาถึงพูดแบบนี้ แต่ก็สัญญาว่ารอบหน้าจะดีขึ้น ทุกอย่างที่ทุกคนบอกมาที่หวายได้อ่านแล้วรู้สึกว่าเฮ้ย! มันจริง เราเข้าใจและก็จะเก็บมาปรับปรุง โดยเฉพาะท่อนหลังที่ออกมาเต้นกัน คือที่จริงอยากจะอธิบายให้ทุกคนฟังก่อนว่า ในวันที่ถ่ายมันเหมือนกับว่าเกือบจะเป็นซีนสุดท้าย ทุกคนเลยออกมาเหมือนแบบเอ็นจอยสนุกสนาน ไม่ได้คิดมาก เน้นสนุกมากกว่าแล้วคือไม่ได้นึกว่าฉันจะสวย คือลืมว่ามันมีกล้อง อันนี้คือสำหรับหวายนะคะ ตัวหวายเองคิดอย่างนั้นก็เลยออกมาเป็นแบบนั้น”

“แต่อย่างที่บอกว่าเข้าใจทุกอย่างที่ทุกคนคิด รวมไปถึงที่หลายคนบอกว่าที่ออกมาเต้นกันตอนหลังถ้าเต้นคนเดียวโดยที่ไม่มีคนเชียร์ข้างหลังน่าจะดูดีกว่า พอเราไปคิดดูเออ! มันก็น่าจะจริงนะ แต่ในทางกลับกันถ้าสมมติพี่ๆ ทีมงานไม่ได้ลองทำออกมาแบบนี้ เราก็อาจจะไม่ได้รู้ว่ารอบหน้าควรจะทำยังไง ฉะนั้นมันคิดได้หลายอย่างมากก็เลยอยากให้ทุกคนเปิดใจ แล้วก็เข้าใจว่าตอนที่ทุกคนทำก็อยากให้มันออกมาดีที่สุดแน่นอน”

รู้สึกยังไงที่ถูกเปรียบเทียบกับเวอร์ชั่นเก่า ว่าทำได้ไม่ดีเท่า? “หวายรู้ว่าคือถ้าสมมติเราเอาผลงานที่มันเป็นตำนานมากๆ กลับมาทำใหม่ ยังไงมันก็ต้องมีคนเอามาเปรียบเทียบกันอยู่แล้ว คือเตรียมตัวไว้อยู่แล้ว อีกอย่างคือเราไม่ได้คิดว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ดี มองว่ามันน่ารักด้วยซ้ำ ถ้าสมมติว่าหวายโตขึ้นไปมากกว่านี้ แล้วมีคนมาทำ Seven Days(โปรเจ็กต์พิเศษจากค่ายกามิกาเซ่)ใหม่ หวายก็คงจะแบบเอ็นดูอ่ะ น่ารัก แฮปปี้ คือเราจะมองเป็นแบบนั้นมากกว่า”

“หวายเข้าใจที่ทุกคนไปโฟกัสที่ว่าอยากให้เหมือนเมื่อก่อนมาก แต่อย่างที่บอกไปแล้วก็คือว่าพี่ๆ ทีมงานเขาอยากให้เหมือนเป็นนิวเจน อยากให้เป็นแบบกลิ่นไอใหม่ เลยอยากให้ทุกคนลองเปิดใจรับฟังดูนะคะ”

ได้คุยถึงกระแสอะไรเหล่านี้กับสมาชิกที่เหลือบ้างไหม? “มีไลน์กลุ่มกันค่ะ แต่ตอนนี้เหมือนทุกคนอาจจะไม่ค่อยโฟกัสเรื่องเนกาทีฟเท่าไหร่ ล่าสุดคือหวายเพิ่งชวนทุกคนว่าเราลองมาซ้อมเต้นกันเองมั้ย จะได้เหมือนแบบทำเป็นแดนซ์เวอร์ชั่นออกมา เลยรู้สึกว่าถ้ามาซ้อมกันอีกให้มันพร้อมให้มันเป๊ะกว่านี้ค่ะ”

แสดงว่ายังมีเพลงอื่นให้ได้เห็นกันอีก? “ใช่ค่ะ คือไม่ได้มีเพลงเดียวแน่นอน โปรเจ็กต์นี้เราจะมีทั้งหมด 5 เพลง แล้วก็จะมีแต่ละยูนิต แยกเป็น 2 ยูนิตด้วยกัน ต้องรอดูว่าใครจะอยู่ยูนิตไหน และเพลงจะออกมาเป็นยังไง แต่ว่าที่บอกได้ก็คือจะมีเพลงใหม่เลยสำหรับ 2021 ราตรี รวมถึงเพลงที่เหมือนจีนี่จ๋าที่นำมารีมิกซ์ใหม่แล้วก็คัฟเวอร์ค่ะ”

ผีเสื้อราตรีหรือเปล่า? “อันนี้บอกไม่ได้เดี๋ยวทุกคนรู้ ต้องรอติดตามค่ะ”

เจอกระแสแบบนี้ในเพลงแรก แต่ก็ยังมีกำลังใจที่จะทำกันต่อใช่ไหม? “สำหรับหวายแล้วคิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำมันเป็นบทเรียนใหญ่สำหรับหวายอยู่แล้ว แต่พอมันเป็นอันนี้มันทำให้หวายรู้เลยว่าฟีดแบ็กของคนดูและแฟนคลับทุกคนมันมีความหมายมากๆ แล้วถ้าพวกเราอยากจะให้ทุกคนเข้าถึงจริงๆ ก็ต้องรับฟังคอมเมนต์ติชมที่ทุกคนบอกมา”

จนถึงตอนนี้คิดว่าการมารวมตัวกันเป็น 2021 ราตรี เป็นการตัดสินใจที่ไม่ได้ผิดพลาดใช่ไหม? “อันนี้คือไม่เคยมีใครถามหวายนะคะ แต่ถ้าให้หวายพูดเลยก็คือไม่นะคะ หวายว่ามันไม่ได้ผิดพลาด บางคอมเมนต์อาจจะมีการบอกว่าแต่ละคนที่มาดูไม่เข้ากันบ้าง แต่สำหรับหวายแล้วก็อยากให้เพื่อนๆ ลองเปิดใจรอดูอีก เพลงนี้ไม่ได้เป็นเพลงเดียว อีกอย่างที่ทุกคนได้เห็นมันยังเป็นแค่จิ๊บๆ เอง ต้องรออีกนิดคือมันจะมีมาอีก”

อยากบอกอะไรกับคนที่ติและคนที่ชม? “อย่างแรกเลยคือขอบคุณที่ให้การตอบรับที่ดีมากๆ หวายเข้าใจและรับฟังทุกคำติชมของทุกคนเลยนะคะ สัญญาว่าตัวหวายเองจะเอากลับไปปรับปรุงและทำออกมาให้อย่างดี แต่ตอนนี้อยากให้ทุกคนเข้าใจว่าหวายและเพื่อนๆ ทุกคนตั้งใจทำโปรเจ็กต์นี้มาก และมีความหวังไว้กับโปรเจ็กต์นี้สูงมากนะคะ สำหรับคนที่ติและให้คำแนะนำต่างๆ ก็อย่างที่บอกไปว่ายินดีรับฟังมากๆ แต่ถ้าสมมติมันมีเรื่องของ Body shaming(การวิจารณ์ร่างกายของบุคคลอื่น) หรือว่าอาจจะไม่ได้พูดถึงเนื้อหาหรืออะไรที่เกี่ยวกับผลงาน หวายอยากให้ทุกคนลองคิดก่อนพิมพ์นิดหนึ่ง เข้าใจว่าบางทีมันอาจจะมันมือ แต่ว่าลองเอาใจเขามาใส่ใจเราดู ถ้าสมมติทนไม่ไหวจริงๆ ต้องพูดต้องเขียนก็อาจจะแบบว่าไม่ต้องเอามาทวีตให้พวกหนูเห็นก็ได้(หัวเราะ)”

ในความคิดตัวเอง คิดว่าทำไมผลงานที่ออกมาถึงไม่เปรี้ยงไม่โดนใจคน? “หวายว่าด้วยความที่เป็นเจนใหม่ด้วยค่ะ แล้วก็อาจจะด้วยเรื่องของการคาดหวังของทุกคนมั้งคะ คือทุกคนมันมีความคาดหวังอยู่แล้ว หวายเองก็คาดหวัง แล้วพอเราได้ฟังผลงานที่มันเป็นตำนานมากๆ ไม่มีใครสามารถเทียบได้แน่นอน อันนั้นมันคือที่สุดแล้ว ทีนี้พอเรามาฟังเวอร์ชั่นอื่นมันก็อาจจะมีความในใจที่แบบยังไงเราก็รักเวอร์ชั่นเดิมอยู่ดี คืออันนี้หวายเข้าใจเลยจริงๆ แล้วก็ไม่ใช่ว่าทุกคนไม่ได้เปิดใจฟังนะคะ ทุกคนก็ฟังกัน แต่ด้วยความที่อาจจะไม่ได้ชินด้วยอ่ะค่ะ อย่างตัวหวานเองถ้าแบบว่าฟังเพลง Sorry ของ จัสติน บีเบอร์ แล้วอยู่ดีๆ อีก 10 ปีมีคนเอามารีมิกซ์ใหม่มันก็อาจจะฟังแบบเอ๊ะ! ยังไงน้า คือแฮปปี้นะแต่มันก็จะมีความแบบแล้วอันก่อนล่ะ ชอบอันก่อนมากกว่าอะไรแบบเนี้ย เลยเข้าใจแต่ถามว่ามันเสียใจมั้ยที่มีคนไม่ชอบ…ก็เสียใจแต่เข้าใจจริงๆ ค่ะ”

เพลงโดนติเยอะ แต่ยอดวิว 2 วัน 2 ล้านกว่าแล้ว? “ใช่ค่ะ ดีใจมากเลยค่ะ ขอบคุณทุกคนมากจริงๆ แล้วก็นอกจากเพลง จีนี่จ๋า (2021) แล้ว หวายก็ยังมีเพลงของตัวเองที่เพิ่งปล่อยออกมาด้วยชื่อว่า กอดสุดท้าย ซึ่งเป็นเพลงเกี่ยวกับการจากลากันที่ดี เหมือนแบบเราจบกันด้วยดี เวลาเรารู้ว่าเราจะต้องมูฟออนหรือว่าต้องจากลากัน แต่ว่าเราแค่อยากกอดเธอครั้งสุดท้ายอะไรแบบนี้ เรียกว่าเป็นการกอดลาให้กำลังใจเพื่อสู้ต่อไป ถือเป็นหนึ่งในเพลงที่หวายรักมาก อยากให้ทุกคนฟัง แล้วเพลงนี้ก็ได้ พี่กานต์ The Parkinson เป็นคนโปรดิวซ์ให้ รวมถึงได้ ธามไท มาฟีเจอริ่งให้ด้วยค่ะ”

“ตอนนี้หวายก็เป็นศิลปินอิสระอยู่ แล้วก็มีโปรเจ็กต์เข้ามาเรื่อยๆ ซึ่งหวายก็แฮปปี้มากเลย รู้สึกว่าเหมือนได้เปิดโอกาสให้กับตัวเอง และดีใจที่ได้กลับมาทำในสิ่งที่ตัวเองรักมากๆ ใหม่อีกครั้ง ทั้งหมดนี้เหมือนเป็นกำลังใจให้หวายมากๆ ทำให้หวายอยากกลับมาสู้ และอยากกลับมาร้องเพลงจริงจังอีกต่อไปเรื่อยๆ ค่ะ”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_5896612
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_5896612