ศาลฎีกาสั่งจำคุก ‘ไฮโซแชมป์’ 1 ปี ปรับ 6 หมื่น คดีหมิ่น ‘ไฮโซชาย’ แต่รอลงโทษ


ให้คะแนน


แชร์

ศาลฎีกาสั่งจำคุก ‘ไฮโซแชมป์’ 1 ปี ปรับ 6 หมื่น คดีหมิ่น ‘ไฮโซชาย’ แต่โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี ให้จำเลยโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์ 3 วัน

เกาะติดข่าว กดติดตามข่าวสด
เพิ่มเพื่อน

วันที่ 11 ก.พ.64 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมายเลขดำ อ.2446/2556 ที่นายอานันท์ทวีป ชยางกูร ณ อยุธยา หรือไฮโซชาย ไฮโซและนักธุรกิจชื่อดัง กับน.ส.เพ็ญ สุขสมบูรณ์วงศ์ นักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ ร่วมกันเป็นโจทก์ที่ 1-2 ฟ้องนายจิรัฏฐ์ เพชรนันทวงศ์ หรือไฮโซแชมป์ ไฮโซและนักธุรกิจชื่อดัง เป็นจำเลยฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

กรณีเมื่อวันที่ 10 มี.ค. – 10 เม.ย.2556 จำเลยแถลงข่าวและให้สัมภาษณ์ในรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ได้หมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ทำนองว่า พวกโจทก์ทำงานไม่เป็นมืออาชีพ และข้อความอื่นๆ ล้วนเป็นเท็จ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ต่อมาศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกไฮโซแชมป์ จำเลย เป็นเวลา 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ส่วนศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกฟ้อง

วันนี้ศาลฎีกาพิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยมีความผิดฐานหมิ่นประมาทโจทก์ที่ 1 ตามป.อาญา ม.328 ให้จำคุก 1 ปี ปรับ 6 หมื่นบาท เมื่อพิเคราะห์ประกอบกับพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว สมควรให้โอกาสจำเลยสักครั้งหนึ่ง โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี กับให้จำเลยโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์ติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน โดยจำเลยเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_5932907
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_5932907