กรมประมงขอเคลียร์ดราม่าปลาพิ้งกี้เอง! “ดีเจภูมิ” วอนสื่อนำเสนอข่าวอย่างเที่ยงตรง อย่าเกินความจริง!


ให้คะแนน


แชร์

กรมประมงขอเคลียร์ดราม่าปลาพิ้งกี้เอง! “ดีเจภูมิ” วอนสื่อนำเสนอข่าวอย่างเที่ยงตรง อย่าเกินความจริง!

          เพิ่งจะเจอดราม่าไปหมาดๆ สำหรับ “ดีเจภูมิ ภูมิใจ” หลังไปออกเรือตกปลาทะเลน้ำลึกและนำปลาสีสันสวยงามมาทำเป็นอาหาร จนมีคนเข้ามาคอมเมนต์สงสัยว่าปลาบางชนิดที่ตกได้ อย่างปลา Pinky กินได้เหรอ บ้างก็ว่าไม่ควรนำมากิน แต่ควรจะอนุรักษ์ไว้หรือเปล่า

ดีเจภูมิ

ดีเจภูมิ

          ต่อมา “ดีเจภูมิ” ก็ได้ออกมาเคลียร์ประเด็นดราม่าดังกล่าวว่า ปลา Pinky ชาวบ้านไม่ค่อยรู้จักเพราะเค้าเป็นปลาน้ำลึก แต่เค้ามีจำนวนเยอะ ไม่ได้จะสูญพันธุ์หรือเป็นปลาอนุรักษ์อะไรเลย และส่วนตัวตนเองกับเพื่อนๆ จะเน้นโปรโมทการรับทานปลาให้หลากหลายชนิด เพื่อไม่ให้ชนิดใดชนิดนึงโดนกดดันเกิน ซึ่งจะมีผลกระทบในเชิงลบกับความสมดุลย์ของระบบนิเวศน์

          แต่งานนี้น่าจะยังมีหลายคนสงสัยประเด็นนี้อยู่และเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย รวมทั้งเตือนหลายสำนักข่าวเรื่องการนำเสนอข้อมูลด้วย

ดีเจภูมิ

         ล่าสุด “ดีเจภูมิ” ก็ได้โพสต์ข่าวประชาสัมพันธ์จากกรมประมงที่ออกมาเคลียร์ดราม่าปลาพิ้งกี้เอง โดยทางกรมประมงบอกว่า “การเผยแพร่ข่าวทำนองนี้ต้องมีการตรวจสอบให้แน่ชัด ส่วนในเรื่องการบริโภคของปลาชนิดนี้นั้น สามารถนำมาบริโภคได้ แต่ในประเทศไทยปลาชนิดนี้จัดว่าไม่นิยมนำมาบริโภค เนื่องจากจับได้ยากและมีราคาแพง”

        พร้อมข้อความขอบคุณกรมประมงที่ออกมาช่วยเคลียร์ดราม่าปลาพิ้งกี้ด้วยว่า…

         “วันนี้ต้องขอบคุณ กรมประมง นะครับที่ออกมาเคลียร์ ประเด่นดราม่า ปลาพิ้งกี้.. คนที่ติดตามรายการจะรู้ดีนะครับว่า พวกผมเป็นกลุ่มคนที่รักธรรมชาติมากโดยเฉพาะท้องทะเลไทย เราพยายามให้เกียรติวัตถุดิบทุกชนิด แล้วก็เน้นการตกปลาในเชิงอนุรักษ์… จิงๆแล้วผมไม่ได้อยากจะเขียนข้อความนี้

ดีเจภูมิ

         แต่ส่วนตัวผมคิดว่ามันเกิดขึ้นบ่อยจนผมขออนุญาตออกมา ตั้งคำถาม กลับหาพี่ๆสื่อมวลชน บางสำนักสักหน่อยก็แล้วกัน… ผมเข้าใจว่า การการทำสื่อ การขายข่าว ก็คือการทำธุรกิจอย่างนึง เพราะผมก็ทำอาชีพนี้เหมือนกัน… ยิ่งยอดวิวสูง มีคนให้ความสนใจเยอะ ก็จะยิ่งส่งผลลัพธ์ที่ดีต่อบริษัท.. “แต่.. เราควรทำสื่ออย่างมี จรรยาบรรณและจริยธรรม”… ไม่ควร โกหก.. บิดเบียนความจิง.. หรือ ชักจูงความคิดของผู้อื่นไปในทางที่ไม่ตรงกับความจิง และทำร้ายผู้อื่น เพื่อแลกมากับยอดวิว ยอดขายของเรา.. ถ้าสังคมจะมองว่า ดารานักแสดงหรือคนที่พอจะมีชื่อเสียงอย่างผมคือ influencer (ผู้ที่สามารถโน้มน้าวความคิดของคน) สื่อสำนักใหญ่ทั้งหลายก็คือ Super Influencers แหละครับ

ดีเจภูมิ

           งานของคุณมี อิทธิพลต่อ ความรู้ ความคิด และ ความรู้สึกของคนมาก.. ถ้าเป็นไปได้กรุณา นำเสนอเรื่องราวที่ดี มีประโยชน์ แล้ว ก็ “เที่ยงตรง”… ผมเป็นคนที่เป็นดราม่ามาตลอด ใครๆก็รู้ แต่ส่วนใหญ่มันมาจากการ “พาดหัวข่าว” ที่เกินจริง ทำให้ผู้เสพเข้าใจผิด หรือที่เราเรียกกันว่า “ปั่น” นั่นแหละครับ… ผมขอยกตัวอย่าง กรณี ดราม่าปลาพิ้งกี้.. ผมลงคลิปของผม comment ใน FB ตอนนี้ 600 กว่า comment 99% คือดีหมดเลยไม่มีใครดราม่าอะไรเลย แต่อาจจะมี 2-3 คนที่สงสารหรือสงสัยว่ามันคือปลาอะไร หายาก? ควรอนุรักษ์มั้ย? ซึ่งพวกเค้าก็ไม่ผิดอะไรที่จะ ถามหรือคิดต่าง.. แต่พอ สำนักข่าวเอาไป พาดหัว “ดราม่าดีเจกินปลาสวยงาม/ ควรกินมั้ย?/ ชาวเน็ตตั้งคำถาม” แล้วเอาคอมเน้นส่วนน้อยมากๆ พวกนี้มาชู มันก็ชักจูงให้คนเข้าใจผมผิดได้…

ดีเจภูมิ

          ผมยังโชคดีที่ทุกวันนี้ ผมมี FC ที่รักผม เค้าดูผมมานานจนรู้จักตัวตนที่แท้จิงของผมดี เข้าใจผม.. ผมต้องขอบคุณพวกเค้ามากที่ไม่ได้หลงเชื่อไปกับการปั่นข่าว แล้วออกมาช่วยชี้แจง ปกป้องผม จนสื่อหลายสำนักต้องลบข่าวนั้นทิ้งไป… ขอเถอะนะครับพี่ๆสื่อ กรุณาเห็นประโยชน์ของส่วนรวมให้เป็นใหญ่ๆ ให้ความรู้ที่ดี ให้ความเที่ยงตรง ความจิงกับสังคม อาชีพพวกเรานั้นมีอิทธิพลมหาศาลต่อความคิด ความรู้ และความรู้สึกของคนครับ

ดีเจภูมิ

ดีเจภูมิ

ดีเจภูมิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.daradaily.com/news/96715/read
ขอขอบคุณ : https://www.daradaily.com/news/96715/read