เลียม นีสัน บู๊สุดเดือด The Marksman แชมป์2สมัยบ็อกซ์ออฟฟิศอเมริกา


ให้คะแนน


แชร์

การหนีตายและการไล่ล่าที่จะทำให้ผู้ชมได้ลุ้นระทึกทุกนาทีในภาพยนตร์ The Marksman (คนระห่ำ พันธุ์ระอุ) ผลงานแอ๊กชั่นทริลเลอร์สุดเดือดเรื่องล่าสุดของแอ๊กชั่นสตาร์ เลียม นีสัน ขวัญใจคอหนังสายบู๊จากไตรภาค TAKEN ( สู้ไม่รู้จักตาย)

ที่ครั้งนี้กลับมาสวมบทบาทอดีตนาวิกโยธินผู้รักสันโดษ ที่ต้องช่วยเหลือเด็กชายคนหนึ่งให้รอดพ้นจากการถูกไล่ล่าเอาชีวิตจากแก๊งค้ายาสุดโหดและพาเขาไปส่งที่หมายอย่างปลอดดภัย การันตีความมันส์ด้วยดีกรีขึ้นแท่นอันดับ 1 บ็อกซ์ออฟฟิศอเมริกา 2 สัปดาห์ซ้อน!เลียม นีสัน

เมื่อ จิม แฮนสัน (เลียม นีสัน) เจ้าของฟาร์มชาวแอริโซนาผู้แข็งกร้าวที่ต้องการอยู่คนเดียวไม่ยุ่งกับใคร แต่ทุกอย่างต้องเปลี่ยนไป เมื่อเขาได้เจอ มิเกล (เจค็อบ เปเรซ) ผู้อพยพวัย 11 ปี ที่กำลังหนีพร้อมกับ โรซา (เทเรซ่า รูอิซ) แม่ของเขา จากการสังหารโดยแก๊งนักฆ่าที่นำโดย เมาริซิโอ (ฮวน พาโบล ราบา) ผู้โหดเหี้ยม

หลังจากถูกจับได้ในเหตุลอบยิง โรซ่าได้รับบาดเจ็บและขอร้องให้จิมพาลูกชายไปส่งครอบครัวที่ชิคาโกอย่างปลอดภัย แม้ ซาราห์ (แคทธารีน วินนิค) ลูกเลี้ยงของจิมจะคัดค้าน แต่เขาก็แอบพามิเกลผ่านด่านศุลกากรและตระเวนชายแดนในพื้นที่ของสหรัฐ และออกเดินทางไปโดยมีกลุ่มนักฆ่าตามไล่ล่า

จิมและมิเกลก้าวข้ามความแตกต่างอย่างช้าๆ และเริ่มสร้างมิตรภาพที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ ในขณะที่เมาริซิโอและแก๊งนักฆ่าเลือดเย็นก็ตามไล่ล่าพวกเขาอย่างไม่ลดละ

กำกับการแสดงโดย โรเบิร์ต ลอเรนซ์ ที่เคยร่วมงานกับ คลินต์ อีสต์วูด เป็นเวลากว่า 20 ปี ในฐานะผู้อำนวยการสร้างและผู้ช่วยผู้กำกับฯในผลงานระดับขึ้นหิ้งที่หลายคนรู้จักดี ไม่ว่าจะเป็น Mystic River (2003), Million Dollar Baby (2004) และ American Sniper (2014) อำนวยการสร้างโดย นิโคลัส ชาร์เธียร์ ที่เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์จากภาพยนตร์ The Hurt Locker (2008)

เมื่อผู้กำกับฯ โรเบิร์ต ลอเรนซ์ ได้พบกับ เลียม นีสัน เพื่อพูดคุยเรื่อง The Marksman นักแสดงชาวไอริชได้บรรยายถึงตัวละครจิม แฮนสัน ว่ามีความเป็น ‘อีสต์วู้ด’ อย่างมากตามแบบฉบับบุคลิกของผู้กำกับฯผู้เลื่องชื่อ คลินต์ อีสต์วูดเลียม นีสัน

จิม เจ้าของฟาร์มแม่นปืน เป็นคนรักสันโดษที่ทำในสิ่งที่ถูกต้องโดยไม่ต้องเอะอะไปหรือประโคมข่าว

โรเบิร์ตชื่นชมในการอ้างอิงเช่นนั้นเนื่องจากเขาได้ทำงานร่วมกับคลินต์มาเป็นเวลากว่ายี่สิบปีในฐานะผู้อำนวยการสร้างหรือผู้ช่วยผู้กำกับฯในภาพยนตร์เช่น Million Dollar Baby, Mystic River และ The Bridges of Madison County

“คลินต์และผมต่างมีแนวทางที่คล้ายกันในการสร้างภาพยนตร์” โรเบิร์ตกล่าว “ผมทำงานเร็ว ผมไม่มัวแต่ยุ่งโน่นนี่ และเลียมก็เปิดรับตรงนี้มาก”

The Marksman เริ่มเป็นรูปเป็นร่างเมื่อหลายเดือนก่อนจะได้พบกับเลียม เมื่อโรเบิร์ตได้รับบทมาจาก คริส ชาร์ลส์ และ แดนนี คราวิตซ์ ที่มีชื่อในตอนแรกว่า The Minuteman

“ผมตอบสนองต่อแนวคิดของพวกเขาเกี่ยวกับชายผู้หนึ่งกับเด็กคนนี้ที่ถูกกลุ่มนักฆ่าไล่ล่า มันเป็นเรื่องราวแนวตะวันตกและเป็นหนังโร้ดมูฟวี่ที่นำมาเล่าเรื่องด้วยภาพได้เป็นอย่างดี ซึ่งผมเห็นว่านี่เป็นโอกาสที่ดี”

โรเบิร์ตใส่เนื้อหาในแบบของเขาเองลงบนเนื้อเรื่องด้วยการเขียนใหม่ตั้งแต่หน้าหนึ่ง “ผมเห็นตัวละครของเลียมเป็นตัวแทนของผู้คนจำนวนมากในประเทศนี้ ในตอนต้นของหนัง จิม แฮนสัน ไม่แยแสกับชะตากรรมของคนอื่นๆ เหล่านี้ (ชาวเม็กซิกันอพยพ) เขามีปัญหาของตัวเองที่ต้องจัดการ แต่เมื่อเนื้อเรื่องดำเนินไป จิมได้พบความไถ่บาปในตัวเองด้วยการช่วยเหลือคนอื่น ซึ่งนั่นคือความคิดที่ผมต้องการจะสื่อใน The Marksman”เลียม นีสัน

เลียม ได้รับบทในวันพฤหัสบดีและในวันจันทร์เขาก็เชิญโรเบิร์ตมาที่บ้านในนิวยอร์กเพื่อร่วมแบ่งปันแนวคิดกัน “ที่นิวยอร์ก เลียมบอกผมว่าแง่มุมการอพยพ ในเรื่องราวนี้เป็นส่วนสำคัญที่ดึงดูดเขาต่อ The Marksman แต่ไม่ต้องการมีวาระอะไรเป็นพิเศษ เราแค่อยากเล่าเรื่องราวของมนุษย์ผ่านมุมมองที่แตกต่างกันและช่วยตอบสนองต่อผู้คนในระดับอารมณ์”

คู่ปรับนักฆ่าที่คู่ควร

เมื่อเลียมตกลงที่จะแสดงในช่วงต้นปี 2019 โรเบิร์ตได้รวบรวมตัวนักแสดงที่เหลือ สิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ของเขาคือการค้นหานักแสดงที่สามารถถ่ายทอดความโหดเหี้ยมรุนแรงในบทบาทของนักฆ่าเมาริโก

“สำหรับให้เหตุการณ์ในเรื่องนี้มีความสมจริง คุณต้องรู้สึกว่าคนร้ายโหดเหี้ยมน่ากลัว” โรเบิร์ตอธิบาย “คือไม่ใช่เป็นเพียงแค่คนเลวเท่านั้น เมาริโกยังสร้างความตึงเครียดและเพิ่มเดิมพันให้กับการเดินทางของเลียมและมิเกล ดังนั้นเขาจึงต้องดูเหมือนโหดร้ายอันตรายมากๆ”

ฮวน พาโบล ราบา นักแสดงชาวโคลอมเบียดึงดูดสายตาของโรเบิร์ตเมื่อเขารับบทเป็น Gustavo Gaviria พันธมิตรทางธุรกิจ Medellin Cartel ของ Pablo Escobar ในซีรีส์ทาง Netflix เรื่อง Narcos ในด้านความแข็งแกร่งด้านการแสดงนั้น โรเบิร์ตส์ได้เชิญฮวนมาออดิชั่น “ตอนที่เขาเข้ามาเทสต์บท เขาโกนผมออกเกลี้ยงเพราะเขาคิดว่านั่นเป็นภาพลักษณ์ของตัวละครของเขา” โรเบิร์ตเล่า “เขาแสดงบทพูดได้อย่างน่ากลัวมากจนทำให้กรรมการคัดเลือกของเราถึงกับสะดุ้ง นั่นคือตอนที่ผมตัดสินใจว่าเขาเป็นคนที่จะรับบทเป็นเมาริโก้”

หญิงแกร่ง จากสาวไวกิ้งไปจนถึงเจ้าหน้าที่ตระเวนชายแดน

แคทธารีน วินนิค ผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโทรทัศน์ของ Critics Choice Awards รับบทซาร่า ผู้กำกับสำนักงานตระเวนชายแดนท้องถิ่น ในขณะที่ต้องรับมือความสัมพันธ์ที่ค่อนข้างตึงเครียดกับจิม แฮนสัน พ่อเลี้ยงของเธอที่แสดงโดย เลียม นีสัน

แคทธารีนเกิดในยูเครนและเติบโตในแคนาดารับบทเป็นนักรบสาวไวกิ้งผู้ดุร้ายในซีรีส์ The Vikings ของช่องHistory Channel ภาพที่ดุร้ายของเธอสร้างความประทับใจให้กับโรเบิร์ตเป็นอย่างมาก

“แคทธารีนมีความแข็งแกร่งอย่างแท้จริง แต่ในขณะเดียวกันการรับบทเป็นซาร่าก็แสดงให้เห็นด้านที่นุ่มนวลในแบบของเธอ” โรเบิร์ตกล่าว ผู้อำนวยการสร้าง วอร์เรน กอซ กล่าวเสริมว่า “แคทธารีนเพิ่มมิติให้กับตัวละครของซาร่าและได้แบ่งปันแนวคิดดีๆ เกี่ยวกับบทบาทนี้”

สำหรับแคทธารีน การได้รับโอกาสในการสร้างสรรค์ผลงานกับเลียมให้บทเรียนที่ไม่อาจลืมเลือนในด้านความเป็นมืออาชีพ “ความทุ่มเทของเลียมที่มีต่อหนังเรื่องนี้ทำให้ฉันอึ้งไปเลย” เธอกล่าว “เขาเข้ามาในวันหยุดเพื่ออ่านบทนอกกล้องสำหรับบทคุยทางโทรศัพท์ จรรยาบรรณในการทำงานของเขาน่าทึ่งมาก”

ดาราร่วมตัวน้อย: เด็กชายคนนั้น

ตัวละครมิเกล เด็กกำพร้ามอมแมมวัย11ขวบกระตุ้นให้เกิดการค้นหาอย่างกว้างขวาง โดยผู้กำกับฯ คัดเลือกนักแสดง เชลซี บลอช และ มาริซอล รอนคาริ ผู้ประเมินวิดีโอออดิชั่นหลายร้อยคลิปก่อนที่จะจำกัดวงเหลือเพียงแค่เด็กชายสองคนเลียม นีสัน

“เด็กคนหนึ่งดูเกลี้ยงเกลามาก แต่ผมไม่เห็นภาพความดื้อรั้นที่เรากำลังมองหา” โรเบิร์ตตั้งข้อสังเกต “เด็กอีกคนคือเจค็อบ เปเรซ ซึ่งมีประสบการณ์การแสดงน้อยมาก แต่เจค็อบมีหน้าตาและทัศนคติแบบที่คุณไม่อาจสอนได้”

เขาส่งวิดีโอของเจค็อบให้เลียมดูเพื่อขอความเห็น “หลังจากที่เลียมดูการออดิชั่นของเด็กทั้งสอง เขาก็ยืนยันกลับมาว่าเจค็อบเป็นเด็กที่เหมาะสมสำหรับบทนี้”

การถ่ายทำสไตล์อเมริกันขนานแท้

ในช่วงก่อนการถ่ายทำ โรเบิร์ตได้กลับมาร่วมงานกับช่างฝีมือหลายคนที่เขาเคยร่วมงานด้วยในภาพยนตร์ที่กำกับโดยคลินต์ อีสต์วูด

เลียม นีสัน ชักนำ มาร์ก แวนเซโลว์ ผู้ประสานงานการแสดงผาดโผนผู้คร่ำหวอดมายาวนานมาร่วมออกแบบท่วงท่าลำดับแอ๊กชั่น และโรเบิร์ตตั้งใจที่จะจับภาพมุมมองที่ยิ่งใหญ่ของภูมิทัศน์ในอเมริกา

นักกำกับภาพ มาร์ก แพทเทน ชาวอังกฤษ ซึ่งฝีมือการถ่ายทำภาพที่มีสไตล์ของเขาช่วยเสริมส่งซีรีส์ Taboo ของ ทอม ฮาร์ดี และภาพยนตร์เรื่อง The Martian ของ ริดลีย์ สก๊อต

มาร์กกล่าวว่า “โรเบิร์ตได้นำเอาวัฒนธรรมหลากหลายระดับมาใช้ ดังนั้นเราจึงต้องการให้ภาพยนตร์ได้จับภาพความหลากหลายของประเทศนี้”

ในเดือนกันยายน 2019 การถ่ายทำหลักของ The Marksman เริ่มขึ้นบริเวณรอบๆ เมืองอัลเบอเคอร์คีรัฐนิวเม็กซิโก และต่อมาได้กลับมาตั้งหลักที่คลีฟแลนด์รัฐโอไฮโอ ให้เป็นฉากของจุดหมายปลายทางที่สามในเนื้อเรื่องคือเมืองชิคาโกรัฐอิลลินอยส์

โรเบิร์ตกล่าวว่า “นี่เป็นภาพยนตร์แนวออกพื้นที่หลายสถานที่ที่ผู้ชมย้ายจากภูมิประเทศที่รกร้างว่างเปล่าแบบตะวันตกเฉียงใต้ไปสู่ดินแดนเขียวชอุ่มของอเมริกา เราอยากให้ผู้ชมรู้สึกจริงๆ ว่าตัวละครเหล่านี้กำลังอยู่บนการเดินทางในแบบอเมริกัน”

เตรียมพบกับภาพยนตร์เรื่องเยี่ยม The Marksman (คนระห่ำ พันธุ์ระอุ) 4 มีนาคม ในโรงภาพยนตร์

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6010103
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6010103