มิว ศุภศิษฏ์ ขอโทษจากใจ ยันไม่ได้ก๊อบเอ็มวี แจฮยอน ทนายย้ำไม่ละเมิดลิขสิทธิ์


ให้คะแนน


แชร์

มิว ศุภศิษฏ์ พร้อม ทนายนิด้า ชี้แจงปมดราม่า ก๊อบเอ็มวี แจฮยอน ขอโทษจากใจ ยันไม่ได้ก๊อบ ลบวิดีโอออกแล้ว ทนายย้ำไม่ได้มีการละเมิดลิขสิทธิ์

เกาะติดข่าว กดติดตามไลน์ ข่าวสด
เพิ่มเพื่อน

จากประเด็นดราม่าของ ‘มิว ศุภศิษฏ์’ กลายเป็นกระแสร้อนข้ามสัปดาห์ หลังจากที่แฟนคลับได้ตั้งข้อสังเกตถึงเอ็มวีคัฟเวอร์เพลง Afterglow ของ Ed Sheeran ที่ มิว ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์ นักแสดงหนุ่มชื่อดังขวัญใจวัยรุ่น ที่โด่งดังจากซีรีส์ TharnType The Series นั้น ดันไปคล้ายคลึงกับเพลงคัฟเวอร์ของหนุ่ม แจฮยอน วง NCT ไอดอลดังเกาหลีใต้ ที่เคยทำไว้ในเพลง I Like Me Better ของศิลปิน Lauv

ล่าสุด (เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2564) มิว ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์ และทนายนิด้า ตั้งโต๊ะแถลงข่าวชี้แจงเหตุการณ์ดราม่าที่เกิดขึ้น พร้อมชี้แจงคอนเซ็ปต์เอ็มวีเพลงว่าทำไมถึงมีความคล้ายคลึงกับเพลงของศิลปินเกาหลีแจฮยอน โดยได้ขอโทษชาวโซเชี่ยลที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง พร้อมรับผิดชอบด้วยการลบคลิปวิดีโอทั้งหมดออก แม้ว่าผลงานจะถูกต้องตามลิขสิทธิ์ว่าด้วยกฎหมาย

โดย มิว เผยว่า “ผมมิว ศุภศิษฏ์ ประธานบริษัทของมิวศุภศิษฏ์สตูดิโอ ต้องขอโทษทุกๆ คนที่รู้สึกลำบากใจกับเรื่องนี้ ต้องขอโทษจากใจจริงครับ สำหรับเรื่องที่ผ่านมาต้องบอกว่ามิวเสียใจมากเลยจริงๆ ไม่คิดว่าจะทำให้ทุกคนได้รับผลกระทบในวงกว้างขนาดนี้ ทำให้แฟนๆ ทุกคนต้องเสียใจ”

มีอะไรที่จะพูดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น? “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจตนาต้องบอกก่อนว่ามิวสิกวิดีโอคัฟเวอร์ของผมจะเป็นเพลง Afterglow ได้ลิขสิทธิ์มาจากวอร์นเนอร์ มิวสิคโดยตรง เรามีแฟนคลับต่างชาติ เรารู้สึกว่าอยากให้เขาได้มาตามรอยเวลาที่เขามีโอกาสได้มาประเทศไทย ให้เห็นว่าประเทศเรามีมุมที่สวยมากเลยนะ โดยคอนเซ็ปต์เป็นสตรีทวอร์ค เป็นการเดินเล่นในกรุงเทพฯ”

เราได้เห็นเอ็มวีตอนที่มีข่าวออกมาไหม? “ได้เข้าไปดูแล้วครับผม สิ่งที่คล้ายมีตามจุดที่แฟนๆ ได้แคปมาในทวิตเตอร์ มีโอกาสได้เข้าไปดูแล้วครับ ความคิดเห็นสำหรับเรื่องนี้คือ ไม่ได้มีเจตนาไปก๊อบปี้หรือทำให้มันคล้าย แต่ว่าที่เกิดขึ้นมันทำให้หลายคนไม่สบายใจต้องขอโทษจริงๆ”

ตัวเราเองและทีมงานได้เข้าไปเช็กความคล้ายคลึงไหม? “พอเราทราบเรื่องก็ได้ให้ทางทีมงาน เป็นฝ่ายโปรดักชั่นโดยตรง ฝ่ายครีเอทีฟ ได้เข้าไปดูเลยว่ามีความคล้ายอะไรยังไงบ้าง ผมว่ามันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากๆ มีการแถลงการออกมาด้วยกันสามฉบับว่าเกิดอะไรบ้าง”

3 ฉบับนั้นมีอะไรบ้าง ทำไมเขาบอกว่ามิวไม่จริงใจ? ทนายนิด้า “หนังสือชี้แจงสามฉบับที่ออกมา เกิดจากการที่มีคนเข้าใจผิดว่ามีการก๊อบปี้ผลงาน ถ้าตัดภาพมาช็อตต่อช็อตอาจจะเหมือนกัน แต่โดยรวมแล้วมิวสิกวิดีโอมีความยาว 5 นาที ซึ่งความบังเอิญมันเกิดขึ้นได้ หนังสือชี้แจงเบื้องต้นได้ทำการขอโทษ เราคงห้ามความคิดใครไม่ได้ว่านี่คือความจริงใจหรือไม่จริงใจ แต่เมื่อเราเจอกระแสว่ามีการก๊อบปี้สิ่งที่เราทำคือการลบวิดีโอออก เราคิดว่ามันน่าจะเพียงพอสำหรับการกระทำที่เกิดขึ้น แต่มาถึงวันนี้มันเป็นคำตอบว่ายังไม่เพียงพอ ทุกคนอยากให้มาแถลงให้มันชัดเจนมากขึ้น วันนี้ในการแถลงข่าวขอขโมยซีนน้อง น้องพูดไม่เก่ง เจตนาตั้งใจจริงคืออยากออกมาขอโทษ ซึ่งน้องก็ได้ทำไปแล้ว นิด้าก็ยังยืนยันว่าการทำแบบนี้ไม่ใช่การละเมิดลิขสิทธิ์เลย ไม่ได้ผิดกฎหมายข้อไหนเลย แต่มันมีการแซงก์ชั่น กดดันให้ออกมาขอโทษ ซึ่งจริงๆแล้วนิดาก็เป็นคนบอกน้องเองว่าไม่อยากให้เป็นคนออกมาขอโทษในการกระทำครั้งนี้ เพราะมันไม่ได้ผิดกฎหมาย แล้วเราลบคลิปวิดีโอแล้วถ้าถือว่านี่เป็นบทลงโทษมันคงมากพอแล้ว”

ช่วยอธิบายคอนเซ็ปต์การถ่ายทำเอ็มวีหน่อยว่าทำไมถึงสีผมสีขาว รวมถึงมีมุมภาพที่มีความคล้ายคลึงของแจฮยอน NCT ? มิว “คอนเซ็ปต์เอ็มวีเรื่องลุกส์คาแร็กเตอร์บอกเลยว่า เราคิดไม่ละเอียดเลยเพราะว่าในตอนนั้นสีผมของผมเป็นสีนั้นจริงๆ เราไม่ได้ทำใหม่ด้วย ทำตั้งแต่เดือนมกราคม และเราใช้สีผมสีนี้ถ่ายทำเพลงในซิงเกิลที่สาม บอกเลยว่าเรื่องทุนเราใช้น้อยมากๆ ใช้กล้องวิดีโอหนึ่งตัวในการถ่ายตามท้องถนน อันนี้ทางคอสตูมเป็นคนจัดมาให้เลยครับ”

ตกลงมีสตอรี่บอร์ดไหม? มิว “ด้านหน้าสตอรี่โปรดักชั่นให้ตัวเพลง I Like Me Better ตัวสั้นไป แล้วทางเขาหามาเพิ่มอีกสามเพลง ซึ่งสตอรี่บอร์ดของเขาวางไว้แค่สตอรี่บอร์ดในการถ่ายว่าจะไปร้านไหน ทานขนมไทย ข้าวเหนียวมะม่วง แล้วก็ไปเสาชิงช้าต่อ ส่วนสถานีต่อไปคือสิ่งที่ทางโปร ดักชั่นชั่นเขาวางเอาไว้ มีสตอรี่บอร์ดอยู่แค่นั้นเลยครับ ยืนยันเลยว่าไม่ได้เรฟเฟอเร้นมาจากของเขาแน่นอน”

ตอนที่เราเห็น เอ็มวีครั้งแรก? มิว “การที่เราถ่ายบนถนนกับสถานที่ต่างๆ มันเป็นสิ่งที่ทุกคนทำอยู่แล้ว ท่าโพสต่างๆ ต้องบอกก่อนว่าถ้าโพสมีหลายท่ามากๆ ซึ่งภาพที่จะออกมาสวยมันเป็นภาพจำของตากล้องอยู่แล้ว เขาจะรู้ว่ามุมนี้สวยนะ ถ่ายมุมนี้สิ เช่น ตัวสะพาน”

มั่นใจว่าเราไม่ได้ก๊อบปี้เขาแน่นอน? มิว “ใช่ครับ ต้องบอกว่าไม่ได้ก๊อบ แล้วเราก็ใช้เป็นเรฟเฟอเร้นเพลง I Love You 3000 ของทางแจฮยอนบอกได้เลยว่าเราเพิ่งจะมาได้ดูของเขาตอนเกิดเรื่องจริงๆ”

ระหว่างที่เกิดเรื่องมีดราม่ามานานตัวเราเองมีความรู้สึกยังไง? “เสียใจมากครับ แฟนๆของเรา แฟนๆ ของคนอื่นด้วย ทุกคนเกิดความขัดแย้ง เกิดความแตกแยก ทุกอย่างมันดิ่งมากไปจริงๆ”

หลายคนบอกว่าเรื่องราวมันจะไม่บานปลายเลยถ้าเราออกมาพูดตั้งแต่แรก? มิว “อย่างที่ทนายนิด้าบอก เราปรึกษาทนายมาโดยตลอด เวลาที่เราควรจะออกมาคือเมื่อไหร่ ซึ่งผมก็อยากก็มาขอโทษนานมากๆ แล้ว เรื่องนี้ต้องบอกว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากเพราะว่ามันมีผลกระทบต่อคนหมู่มากจริงๆ เราไม่สามารถคิดแล้วก็ออกมาทำได้ ต้องไตร่ตรองจริงๆ”

การลบวิดีโอคือความรับผิดชอบ? มิว “ใช่ครับ ต้องบอกว่าพอเราทราบเรื่องก็รีบลบวิดีโอออกเลยครับ”

เห็นว่าจะมีการปรับปรุงแก้ไขเอ็มวีมันจะปล่อยออกมาอีกไหม? มิว “เนื่องด้วยเราได้รับโจทย์มาจากทางวอร์นเนอร์ แต่คิดอยู่ว่าเราจะดัดแปลงหรือเปลี่ยนไปเลย ซึ่งในตอนนี้คิดว่าจะเปลี่ยนคอนเซ็ปต์ไปเลยครับผม”

ทางแฟนคลับของเราก็เสียใจ ตัวเรามีอะไรจะพูดถึงแฟนคลับของเราบ้างไหม? มิว “อยากจะบอกถึงเป็นแฟนๆ ของทุกคนเลยนะครับ ไม่ใช่แค่แฟนคลับของผม เข้าใจทุกคนจริงๆ ว่าทุกคนรักศิลปินของตัวเอง คาดหวังให้ศิลปินของตัวเองไปในทางที่ดีเลย บอกกับแฟนคลับผมเสมอว่าการสนับสนุนของทุกคนมันทำให้เราสามารถสร้างสรรค์ผลงานต่อได้ มันเป็นแรงบันดาลใจจริงๆ อยากขอบคุณทุกๆ คนมากเลยครับ”

ในทวิตเตอร์มีการขุดวีรกรรมของเราออกมาเยอะมาก? มิว “ต้องบอกว่าเราห้ามเขาไม่ได้จริงๆ ผมกับอาร์ต ภาคภูมิ บอกได้เลยเราจบกันด้วยดีมากๆ เลยครับ เดี๋ยวถ้าเจอตามงานเราสามารถพูดคุยได้ตามปกติเลย เลยรู้สึกว่าไม่อยากย้อนกลับไปขุดเรื่องราวที่ผ่านมา เพราะว่าตอนนี้มันดีมากอยู่แล้ว ต้องบอกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคลิปที่แชร์ หลังจากนั้นคุยกันเรียบร้อยหมดเลย เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นมันเกิดจากการใช้อารมณ์และการใช้สื่อโซเชี่ยลที่ผิด”

สำหรับเหตุการณ์ในตอนนี้ ฉันรู้สึกเหมือนว่ามีคนเหยียบย่ำเราไหม? “เราตอบแทนเขาไม่ได้เลยเพราะเราไม่ใช่คนที่ทำแบบนั้นครับ ผมอาจจะตอบแทนเขาไม่ได้ ถามว่าอยากพูดถึงอะไรกับเขา ต้องบอกว่าตัวผมเองตั้งใจสร้างสรรค์ผลงานด้วยตัวผมเอง แน่นอนมีผลงานที่อยากพัฒนาสังคมด้วย เราไปทำงาน CSR เยอะมากๆ อยากให้ความเป็นอยู่ของลูกหลานมันดีขึ้นมาก เราเลยรู้สึกว่าไม่เอาตัวเองไปจมปลักกับเรื่องแบบนั้นดีกว่าครับ”

สรุปว่ามิวยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของมิวศุภศิษฏ์สตูดิโอในการตัดต่อจริงๆใช่ไหม? มิว “อันนี้เราตอบไม่ได้เลยว่าผิดพลาดหรือเปล่า แต่ว่าเรารู้สึกผิด”

ทนายนิด้า “ผิดพลาดเรื่องไหนก่อน อะไรคือประเด็นที่ผิดพลาด ใดใดก็ตามวันนี้อยากให้รับคำขอโทษเอาไว้ ส่วนจะผิด ไม่ผิด นิด้ามองว่าน้องทำทุกอย่างด้วยความสุจริตและความรอบคอบที่สุดแล้ว”

แต่คนจะมุ่งเน้นในเรื่องของจรรยาบรรณจริยธรรมมากกว่านี้เรื่องของกฎหมาย? นิด้า “จริยธรรมและจรรยาบรรณอะไรคือมาตรฐาน และอะไรคือบรรทัดฐาน เราวัดเกณฑ์กันตรงไหน ในเมื่อเรายึดหลักกฏหมายเป็นหลัก ถ้าสมมุติได้มีการปรู๊ฟโดยทนาย กฎหมายไม่ห้าม อนุญาตทำได้ ไม่มีตรงไหนในเรื่องการทำซ้ำดัดแปลง อัพโหลดเลย ถามต่อว่าเกณฑ์ของจรรยาบรรณคืออะไร ทีนี้มันมีผู้สนับสนุนมิว และผู้ที่ไม่ได้สนับสนุนมิว ทั้งคู่ตอบคนละอย่างกัน เราเลยไม่รู้ว่าอันไหนคือสิ่งที่ถูกผิด ดังนั้นถ้ากฎหมายชัดเจนอยู่แล้ว ว่าด้วยทั้ง 5 นาทีกี่เฟรมคะ ถ้าจะบอกว่ามันไร้จรรยาบรรณนิด้าว่ามันเป็นการปรักปรำเกินไป ดังนั้นถ้าพูดเรื่องจรรยาบรรณ เอาบรรทัดฐานใครก่อน ไม่รู้จะตอบยังไง”

มีอะไรจะบอกแจฮยอน NCT สำหรับเรื่องราวที่เกิดขึ้น? “ขอโทษทีเราไปดึงเขามาเกี่ยวข้องด้วย เพราะว่าเราไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้ใครรู้สึกผิดเลย ต้องขอโทษเขาจริงๆที่เอาชื่อเขามาเกี่ยวข้องด้วย”

ในการตั้งโต๊ะแถลงข่าววันนี้จะมีการดำเนินคดีสำหรับผู้ที่เข้ามาด่าไหม? นิด้า “ที่ทนายมาในวันนี้อยากจะมาอธิบายเรื่องกฎหมายลิขสิทธิ์มาก ถ้าชื่นชมกันด้วยความสุจริตเราไม่ติดใจอยู่แล้ว ซึ่งตอนนี้เรายังไม่ได้พูดคุยในเรื่องของการฟ้องร้องด้วย เรามาเพื่อดูแลในเรื่องงานของลิขสิทธิ์โดยเฉพาะ แต่มันมีหลายคนที่ด่าพ่อล้อแม่ ซึ่งมันไม่เกี่ยวกับเรื่องงานเลยมันก็ต้องลิสต์เอาไว้ ไปด่าเขา ไปใส่ร้ายเขา ขออนุญาตSexually Harassment เป็นอีกประเด็นหนึ่ง เป็นคำปรักปรำกับน้องค่อนข้างรุนแรงเพราะว่าเราตระหนักถึงเรื่องนี้ สังคมให้ความสำคัญกับสิ่งนี้ ซึ่งมันไม่ได้มีมุมความจริงอะไรเลย อันนี้อยากให้ยุติ ถ้าไม่อย่างนั้นก็อาจจะต้องปกป้องชื่อเสียงของน้องต่อไป เพราะน้องค่อนข้างซีเรียสมากกับประเด็นนี้ แล้วมันไม่ควร”

Sexually Harassment มิวอยากจะอธิบายกับ แฮชแท็กที่เกิดขึ้นไหม อยากจะชี้แจง? มิว “บอกเลยว่าไม่ได้ทำเลยจริงๆ สำหรับเรื่องนี้ ตอบได้แค่นี้ว่าไม่ได้ทำจริงๆ ครับ”

เห็นเมื่อกี้บอกว่ามิว ค่อนข้างซีเรียสในประเด็นนี้? มิว “ซีเรียสมากๆ เพราะว่าเคยโดนมาแล้วตั้งแต่ตอนเล่น TharnType The Series ตอนแรกที่ปล่อยมามีประเด็นนี้แรงมากเลยจริงๆ แต่ว่า จุดประสงค์ต้องให้ทางซีรีส์เป็นคนตอบเองว่ายังไง แต่เรารู้สึกดีมากๆ ที่สังคมคอนเซินเรื่องนี้ แต่เวลาเราโดนเองไม่ได้รู้สึกดี”

มิวคิดว่าตัวเองเป็นคนที่โดนโจมตีเกินไปหรือเปล่าสำหรับตอนนี้? มิว “สำหรับการโดนโจมตี เราตอบยากมากๆ ว่ามากหรือน้อย ผมรู้สึกว่าไม่ควรมีใครดาราคนไหนต้องถูกโจมตีถ้ามีปัญหาอะไรก็ควรคุยกันสองคน ถ้ามีปัญหากันในกลุ่มก็คุยกันในกลุ่ม แต่ตอนนี้มันเกิดปัญหาไร้พรมแดนในโซเชียล หลายๆ คนที่บางครั้งตัดสินใจเราจากคลิป ตัดสินเราจากคำพูดของคนอื่นทั้งที่เขาไม่ได้รู้จักเราเลย จะฝากให้ทุกคนไตร่ตรองเรื่องนี้หน่อยครับ”

เป็นห่วงเรื่องผลกระทบงานเราไหม? มิว “ต้องเป็นห่วงแต่สุดท้ายแล้ว ยังไงวันนี้เราต้องออกมาขอโทษอยู่ดี เพราะว่ารู้สึกผิดมากจริงๆ แล้วก็ไม่อยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีกครับผม สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นคนที่อยากจะขอโทษที่สุดแน่นอนว่าแฟนคลับของเรา แฟนคลับทางฝั่งแจฮยอน และทุกคนที่ติดตามเรื่องนี้เกิดความไม่สบายใจ อยากจะขอโทษคนรอบตัวจริงๆ ที่มาทุกข์ร้อนใจกับเรื่องนี้ทั้ง ปะป๊า มาม๊า เครียดมากๆ น้องๆด้วย เพื่อนๆ อาจารย์ที่ปรึกษายังโดนไปด้วยเลย เรารู้สึกว่ามันไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องมาพบเจอ เลยขอโทษเขาทุกคนเลยครับ

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6069668
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6069668