วิเคราะห์ไวรัลติ๊กต๊อกดาราดัง ทำไมคนดูเยอะจัง


ให้คะแนน


แชร์

เก้า จิรายุ ละอองมณี พระเอกหล่อเท่ ดังตั้งแต่เด็ก โตมากระแสไม่ลด ก็ยังเด่นต่อได้อีกๆ เปิดตัวชัดกับแฟน วี วิโอเลต วอเทียร์ กระแสยิ่งเปรี้ยงไปอีก คลิปติ๊กต๊อกไวรัลนี้ มุ้งมิ้งมากๆ เก้า-วี ทำเอาคนโสดอยากโดดลงจากคาน โอ๊ยๆ น่ารักไม่ไหวแล้ว! จนคนแห่ดูเยอะมากกว่า 7.5 ล้านไปแล้ว

เก่ง ธชย ประทุมวรรณ เพิ่งบวชสึกมา มีแววดังเปรี้ยงกว่าเดิม เพราะมีดวงบุญหนุนนำเยอะขึ้น แถมมีไฮโซสาวสายบุญ คอยสนับสนุนเต็มที่อยู่ด้วย ปี 2021 เก่งยังครองแชมป์ที่ 1 เป็นเจ้าพ่อติ๊กต๊อกไทยแลนด์ฝ่ายชายได้อยู่ ยอดฟอลโลว์สูงทะลุ 5.9 ล้าน ปล่อยคลิปอะไรมา จะทำอะไรรั่วๆ ออกมา คนก็พร้อมแห่ดูเยอะจริง คลิปนี้เก่งกับน้องๆ นักร้องในค่ายไวท์ไลน์ White Line ออกมาโดดๆ แข่งกัน ดูน่ารักอบอุ่น ฮาๆ กำลังดี! 

 

ตุ๊กกี้ สุดารัตน์ บุตรพรม จะมาเป็นตลกเหมือนกันทุกคนไม่ได้ เพราะความฮาแท้อยู่ใน DNA ไปแล้ว ตุ๊กกี้ตั้งใจเต้นมากๆ คนเลยตั้งใจดูมากๆ เต้นทีสะท้านติ๊กต๊อก สเตปเต้นเป๊ะเกินคาด ลีลาพลิ้วจริง อีกอาชีพของตุ๊กกี้ ที่รักจะทำคือการเป็นนักร้อง ปล่อยมาหลายเพลงแล้ว ดูจากคลิปเต้นนี้แล้ว มีแววเพลงต่อไป ตุ๊กกี้จะปล่อยเพลงแนวเต้นตับแตกแน่ๆ 

 

ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี พระเอกหล่อไม่เลิก หล่อดังข้ามยุค มีภรรยามีลูกแล้วก็ยังหล่อเนอะ ทวีตเรื่องทางเท้าไม่โอเค ทำเอาสะท้านไปทั้งแผ่นดิน จนเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายร้อนตัว ต้องเร่งปรับปรุงแก้ไขให้ดาราดังหลายคน-ประชาชนแห่ชื่นชมด้วย ที่ไม่นิ่งเฉยกับเรื่องผิดปกติของสังคมไทย หล่อเด่นมีชัยไปเกินครึ่งจริง พิสูจน์ชัดจากคลิปแค่ไม่กี่วินาทีนี้ว่า คนหล่อทำอะไรก็ดูเด่น น่ามองแหละจ้ะ 

 

เต๋า เศรษฐพงศ์ เพียงพอ ตั้งใจเลียนแบบหรือคัฟเวอร์ดาวติ๊กต๊อก แก้ว ช่างทาสีที่จังหวัดชลบุรี หนุ่มเขมรสุดฮอต ฉายาหนุ่มเกาหลีกับสังกะสีคู่ใจ โดยคลิปต้นฉบับที่แก้วคัฟเวอร์ร้องเต้น ตอนนี้คนแห่ดูเยอะถึง 42.9 ล้าน กดไลค์ทะลุ 2 ล้านไปแล้ว (คลิกดู) ดังไกลไปหลายประเทศ จนดาวติ๊กต๊อกที่ไทย, จีน, เกาหลี ฯลฯ ต้องนำไปร้องเต้นต่อ จึงไม่น่าแปลกใจอะไรที่เต๋า จะเกาะกระแสต้องเต้นไปด้วย เพิ่มแผงลอตเตอรี่เข้าไปด้วย โดนใจคอหวยจริงๆ ส่วนเจ้าของเพลงตัวจริง นักร้องหล่อชาวเวียดนาม กวางหุ่ง มาสเตอร์ดี (Quang Hung MasterD) ก็พลอยดังขึ้นไปอีกๆ จนต้องมีเพลงเวอร์ชันภาษาไทย ออกมาเอาใจแฟนเพลงไทยด้วย (คลิกฟัง)

 

บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ประธานองค์กรทำดี Goodness Foundation และพิธีกร จำวัดได้ไหม? รายการแนวธรรมะ ทางไทยรัฐทีวี Thairath TV ช่อง 32 ช่วงนี้สวยสดใสวิ้งๆ วับๆ เป็นพิเศษ เพราะกำลังอินเลิฟสุดพลัง ปล่อยคลิปนี้ตรงๆ แรงๆ แซ่บแตกมากได้ใจมหาชน งับคำได้เป๊ะมากๆ นึกว่าแม่บุ๋ม พูดเองเลยนะเนี่ย 

 

อ๊อฟ ปองศักดิ์ รัตนพงษ์ นักร้องเสียงว้าว และงานใหม่ล่าสุด กับการเป็นพิธีกรรายการ จัดจ้านย่านวิภา ทางไทยรัฐทีวี Thairath TV ช่อง 32 เรื่องร้องเพลงยังเจ๋งจัดอยู่ ปล่อยคลิปร้องกระแทกอารมณ์แรงยิ่ง เตือนๆ ใครอกหักรักเน่า ห้ามฟังเด็ดขาด!!! ร้าวรานเจ็บปวดทรมาน แสนสาหัสสุดๆ  

น้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ Miss Universe Thailand 2016 อีกหนึ่งดาราประชาธิปไตย ที่สนใจปัญหาบ้านเมืองอยู่เสมอ ไม่ชอบนิ่งเฉยกับความไม่ดีของสังคมไทยเรา ปล่อยคลิปติ๊กต๊อกตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่คนก็ยังดูอยู่เรื่อยๆ แอ๊บเมาหนักขึ้นบ้าน ไม่เป็นไรหนูโอเค จะฮาไปไหนเนี่ย บอกดังๆ ก่อนนะ ตัวจริงไม่ดื่มไม่เมานะคะๆ

 

หมิว สิริลภัส กองตระการ นางร้ายแถวหน้าของประเทศไทย กรี๊ดๆ วีนแหลกทางจอ แต่ชีวิตจริงมีหลายแง่มุม ให้คนได้รักได้ปลื้ม ล่าสุดก็ช่วยพาคนออกจากม็อบ จนหลายคนปลื้มปริ่มไปด้วย กับการคิดดีทำดีไม่นิ่งเฉย ปล่อยคลิปร้องเล่นเปียโนไปนานแล้ว ตามคำขอของแฟนคลับ เสียงร้องนุ่มชวนฟัง เสียงร้องไม่ธรรมดาอยู่ ถ้าจะเอาดีกับการเป็นนักร้อง จะปล่อยเพลงมาจริงจังได้เลยนะ น่าจะปังได้! เชียร์ๆ  

คนเครียดเยอะ คลิปฮายังได้ใจแยะ

คนไม่ชอบดูคลิปติ๊กต๊อกที่ยาวๆ เยอะๆ ก็จริงบางส่วน เพราะคลิปยาวๆ 3 นาที มีน้อยอยู่ ต้องจบครบฟาดไปเลยตั้ง 30 วินาที จนถึง 1 นาที ถ้าคลิปยาวเหยียด แต่มีสาระข้นเข้ม เป็นอาหารสมองได้ ยังไงคนก็พร้อมเสพอยู่แล้ว หลายคนเครียดหนัก เพราะเศรษฐกิจไม่ดี โควิดร้าย หลายปัญหาต่างๆ ที่รุมเร้า เพราะรัฐบาลยังแก้ไม่ได้

อีกทั้งคนสมาธิสั้นเยอะ คลิปสั้นๆ เน้นเอาฮาขำๆ กันไปแบบไม่ต้องคิดเยอะ ยังเป็นเทรนด์แรงของติ๊กต๊อก ที่คนดูเยอะสุด และจะได้ยอดไลค์เยอะด้วย หรือคู่รักดารา ยิ่งดังคนยังแห่ดูเยอะตามได้วย ที่สำคัญคอนเทนต์โดน และต้องดีด้วย ดูแล้วต่อยอดความคิดในด้านบวกๆ จึงจะทำให้ยอดคนดูเยอะ รัวไลค์ให้ 

แค่ขำๆ แต่ระวังดราม่าแรง

ดาราส่วนใหญ่ระวังตัวกันอยู่แล้ว ดราม่าทางติ๊กต๊อกจึงไม่ค่อยมีมากนัก ถ้าคลิปมีดราม่าปล่อยไป จะลบก็ไม่น่าทัน เพราะคนเซฟไวเก่ง ดาราส่วนใหญ่ที่เล่นติ๊กต๊อก จะเน้นเต้นๆ ฮาๆ กันไป คัฟเวอร์หนุกหนานกันไป เป็นคอนเทนต์ดูแล้วอารมณ์สดชื่นมากกว่า ส่วนจะมีสาระเชิงวิชาการแทรกเข้ามาบ้าง ก็แล้วแต่จะคิดทำกัน ถ้าดาราดัง จะสอดแทรกสาระเข้มข้นเข้ามา เชื่อว่าคนก็พร้อมดู พร้อมไลค์อยู่แล้ว ไม่ต้องเต้นตามกระแส ไม่ต้องเน้นฮาเสมอไปเนอะ

ติ๊กต๊อกกับการเมือง

ดารายังกลัวการเมืองอยู่ น่าจะจริงอยู่ เพราะดาราส่วนหนึ่ง ก็กลัวงานหดเงินหาย เลือกข้างแบบเงียบๆ ก็ไม่ว่ากันเนอะ เพราะต่างคนต่างคิด ต้องเคารพความเห็นต่างกันด้วย ความกลัว-ข้อบังคับของช่อง-สปอนเซอร์-พรีเซนเตอร์-บริบทของดาราแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันด้วย

ดาราบางส่วนก็เริ่มคิดๆ ได้แล้ว นิ่งเฉยไปเรื่อยๆ ไม่น่าจะโอเคแล้ว และที่สำคัญคือเสียงสนับสนุนที่แท้จริง ทำให้ดังเด่นทุกวันนี้ ล้วนมาจากประชาชน ดังนั้นประชาชนที่ออกมาร่วมเรียกร้องประชาธิปไตย ที่อยากให้ดาราออกมาพูด Call Out หรือแสดงจุดยืนในเรื่องใหญ่ เรื่องไม่ถูกต้อง เพื่อให้สังคมเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีกว่า ดีขึ้นกว่าเดิม เพราะยังไงดาราคนดัง ก็มีพลังเสียงมากกว่าคนธรรมดาอยู่แล้ว จึงควรจะมีสำนึกตรงนี้ ให้มากกว่าเดิมด้วย การใช้ติ๊กต๊อก TikTok เป็นสื่อเพื่อแสดงออกทางการเมือง หรือปัญหาต่างๆ ของสังคมไทย ก็น่าสนใจมากๆ เพราะคนเล่นติ๊กต๊อกเยอะ ก็จะเข้าถึงคนกลุ่มใหญ่ได้เยอะตามไปด้วย. 

ผู้เขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

กราฟิก : Sriwan Singha

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2043833
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2043833