มิสแกรนด์พม่า ฮาน เลย์ ลั่น ฉันจะต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย (คลิป)


ให้คะแนน


แชร์

ณวัฒน์ ให้สัมภาษณ์ไวๆ “น้องมีกำลังใจมากขึ้น ทางเราดูแล 100% ระยะแรกจะดูแลอย่างน้อย 3 เดือน แต่ไม่รู้ว่าจะนานเท่าไร เรามีคนคอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง แม้กระทั่งเวลานอน เราต้องช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนก่อน เป็นหน้าที่ของเราอยู่แล้ว กำลังยื่นเรื่อง การทำเวิร์กเพอร์มิต Work Permit ให้อยู่ ถ้าไม่ได้ก็จะทำเป็นวีซ่าท่องเที่ยว ส่วนเรื่องการลี้ภัย สามารถขอได้ มีหลายประเทศเสนอเข้ามา แต่ขออนุญาตไม่บอกตอนนี้

“มีบางคนไม่อยากให้น้องพูดเยอะ แต่น้องมีสิทธิที่จะพูด น้องเป็นคนเดียวที่พูดแบบนี้ได้ ถ้าพูดแบบนี้ที่พม่าโดนแน่นอน สิทธิมนุษยชนไม่มีพรมแดน ตอนนี้น้องกลับพม่าไม่ได้อยู่แล้ว สนามบินปิด 100% สิ่งที่น่าเป็นห่วง ถ้าในตอนนี้นะ วันที่น้องกลับพม่า น้องจะโดนจับที่สนามบินมั้ย

“ช่วงที่น้องอยู่กองประกวด เอ๊ะ มีความปกติเยอะ พี่เลี้ยงมาบอกว่าน้องร้องไห้ หมกมุ่นกับการดูข่าว (ประท้วงที่พม่า) น้องก็เป็นห่วงแม่ ห่วงครอบครัว แล้วเราดูข่าวแล้ว ไม่ไหวจริงๆ เลยให้น้องได้พูด น้องไปประท้วงเองทุกวัน มีประสบการณ์ตรง พูดเองจากใจ 100% ทั่วโลกจึงเทใจให้ หลังจากน้องพูดไปบนเวทีมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล มีหลายประเทศให้ความสนใจ ได้รับรู้ถึงเรื่องราวที่พม่ามากขึ้น มีคนอยากจะให้เงินกับน้องตรงๆ เลย แต่น้องยืนยันว่าไม่ต้องบริจาคเงินให้น้อง ถ้ามีองค์กรช่วยเหลือคนพม่า ก็ให้ไปบริจาคตรงนั้นได้

“ผมทำงานระดับสากล ผมทำงานระดับนานาชาติ ใครจะอยากจะใส่เสื้อสีอะไรเป็นสิทธิ์ของเขา ผมไม่ไปตัดสินใจในการใช้ชีวิตของเขา ถามว่าดีไม่ดี สังคมเป็นคนพิจารณา

ตอนนี้ทหารพม่ามีการค้นบ้าน ตามไปถึงยิงหัวในบ้านเลย สื่ออื่นๆ โดนปิดหมด ตอนนี้มีสองช่องทีวีทหาร มีข่าวที่เป็นการสร้างภาพ ทุกคนมีความสุข ประเทศกำลังจะไปสู่ความสุขในเร็ววันนี้ คาดว่า UN จะๆๆๆ เข้าไปช่วยคนพม่า แต่กว่าคนจะประชุมเสร็จ คนก็จะตายเป็นพันแล้ว ต้องเร่งความช่วยเหลืออย่างทันทีได้แล้ว”

ฮาน เลย์ กล่าวจากใจด้วยน้ำตา และความเจ็บปวดในใจ “ฉันยืนยันในหลักการของสิทธิมนุษยชน ช่วงแรกที่ออกไปประท้วง เพื่ออยากจะให้ปล่อยตัวออง ซาน ซูจี ตอนนี้ฉันอยากจะได้ประชาธิปไตย ก่อนมาประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ฉันไปม็อบที่ย่างกุ้งทุกวัน ไปมา 2 สัปดาห์

“ช่วงแรกมีเคอร์ฟิวตอนเย็นแต่ตอนนี้กลางวันก็มีเคอร์ฟิวอยู่ โรงพยาบาล ซุปเปอร์มาร์เก็ตปิด เบิกเงินที่ธนาคารไม่ได้ บัตรเครดิตใช้ไม่ได้ บริษัทเอกชนปิดหมด ตัดการขนส่งไปหมด ตัดอินเทอร์เน็ต ทุกอย่างปิดหมด สื่อโดนปิดหมด

สถานการณ์ที่พม่ารุนแรงมากขึ้นๆ เช่น มีการอำพรางศพ เพื่อทำให้หาศพไม่ได้ พิสูจน์ไม่ได้ ฉันจะต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ฉันจะทำทุกอย่าง เท่าที่จะทำได้ (ร้องไห้) คนพม่าตายเยอะแยะทุกวัน เพราะวิกฤติทางการเมือง องค์กรสิทธิมนุษยชนหน่วยงานต่างๆ มัวรออะไรอยู่ กรุณาทำอะไรบางอย่าง เพื่อช่วยพวกเราด้วย อย่างทันทีค่ะ”.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2060801
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2060801