หมอโอ๊ค-สมิทธิ์ จี้ถาม ไทยไม่เปิดกว้างวัคซีน หลังนำเข้ายาก เหมือนผูกขาด


ให้คะแนน


แชร์

หมอโอ๊ค-สมิทธิ์ จี้ถาม ไทยไม่เปิดกว้างวัคซีน นำเข้ายาก เหมือนผูกขาด หลังวัคซีนนำเข้า จะใช้ได้แค่เฉพาะเข้าเกณฑ์ฉุกเฉิน จนสถานการณ์ยิ่งบานปลาย

Smith

หมอโอ๊ค หรือ สมิทธิ์ อารยะสกุล แพทย์และนักแสดงชื่อดัง จี้ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและสอบถามคนในวงการแพทย์ ผ่านโซเชียลมีเดียเฟซบุ๊ก ให้อธิบายว่าเหตุใด ไทยจึงไม่เปิดกว้างการนำเข้าวัคซีน ให้สามารถนำเข้ามาใช้ได้อย่างเต็มที่

โดย หมอโอ๊คได้โพสต์ และคอมเมนต์ข้อความ ดังนี้ “นาทีนี้แล้ว อยากทราบจริงๆว่าทำไมยังไม่รีบเปิดกว้างวัคซีนเข้ามาเพิ่มอีกครับ ตัวเลขข้อมูลของต่างประเทศก็เห็นพอสมควรแล้ว ขอความเห็นจากพี่ๆเพื่อนๆผู้รู้ด้วยนะครับ เผื่อผมเข้าใจอะไรผิดไป เชื่อว่าประชาชนต้องการคำตอบครับ”

“เท่าที่ทราบล่าสุด เหมือนรอบนี้เป็นสายพันธุ์อังกฤษ ที่การป้องกันด้วย sinovac น่าจะได้น้อย ควรคิดถึงตัวเลือกอื่นๆด้วยหรือไม่ครับ”

Facebook

“ด้วยความเคารพ เป็นทางออกที่ดีและยั่งยืนที่สุดที่ผมเองก็ช่วยรณรงค์การระดมทุนวัคซีนไทยมาตั้งแต่แรกนะครับ แต่ในช่วงที่สถานการณ์การระบาดควบคุมไม่ได้เป็นระลอกเช่นนี้ จำเป็นต้องมีแผนสำรองตัวเลือกเร่งด่วน และควรมีการประชาสัมพันธ์ timeline ของโครงการที่ชัดเจนต่อประชาชนนะครับ ขอบพระคุณครับ”

โดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในโพสต์ดังกล่าวจำนวนมาก เช่น “ขึ้นทะเบียน” ผลิตภัณฑ์วัคซีนโควิด 19 ‘ในสถานการณ์ฉุกเฉิน’ แบบไหนถึงจะเรียกว่าฉุกเฉิน ตอนนี้ฉุกเฉินหรือยัง แล้วทำไมต้องรอให้ฉุกเฉิน ตอนนี้เลยไม่ได้หรือคะ แค่เงื่อนไขว่าต้องฉุกเฉินก็ยากละค่ะ”, “สิทธิในการเลือกวัคซีนพื้นฐานในการป้องกันโรคควรเป็นของผู้ฉีดไม่ใช่รัฐบาล”, “วัคซีน 2 ตัวนี้คงได้เงินทอนเข้ากระเป๋าใครหรือเปล่าถึงไม่มีวัคซีนหลายๆตัว”, “ไทยปัจจุบันฉีดไป 0.1% นี่คุณภาพชีวิตหรือขอทานคะ”,”ประเทศเพื่อนบ้านเตรียมฉีดครอบคลุมร้อยละ60 “,”รอเจ้าที่ผูกขาดในไทยผลิตให้เสร็จค่ะ เลยชะลอของที่อื่นให้เอกชนสั่งจอง เพราะกลัวขายไม่ได้ค่ะ” เป็นต้น

AFP

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6288595
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6288595