ณวัฒน์ เผย ฮาน เลย์ ขอต่อสู้ตามสิทธิ์ ยันไม่คิดลี้ภัย หวั่น ผู้ไม่หวังดีมาหา


ให้คะแนน


แชร์

ณวัฒน์ เปิดใจ หลังเมียนมา ออกหมายจับ ฮาน เลย์ นางงาม ขอต่อสู้ตามสิทธิ์ ยันไม่คิดลี้ภัย หวังสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน หวั่น ผู้ไม่หวังดีมาหา

ณวัฒน์ เผย ฮาน เลย์ – เรียกว่าเดือดปุดๆเลยทีเดียว สำหรับ ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้จัดประกวดนางงาม เมื่อทราบว่า ออย จุฑามาศ เมฆเสรี รองอันดับ 3 มิสแกรนด์ไทยแลนด์ Miss Grand Thailand 2020 ติดโควิด จากการเดินทางไปประกวด Miss ECO International ที่ประเทศอียิปต์ พร้อมกันนี้ เจ้าตัวยังเผยถึงการเตรียมตัวตั้งรับกับข่าวลือที่มีออกมาหนาหูว่า ทางเมียนมา เตรียมออกหมายจับ ฮาน เลย์ มิสแกรนด์ จาก เมียนมา

เกาะติดข่าว กดติดตามข่าวสด
เพิ่มเพื่อน

ทราบว่าน้องออย จุฑามาศ เมฆเสรี รองอันดับ 3 มิสแกรนด์ไทยแลนด์ Miss Grand Thailand 2020 ติดโควิดเมื่อไหร่ “เมื่อวานนี้ครับ เพราะว่าน้องต้องไปตรวจก่อนขึ้นเครื่อง ทราบว่าติดกันเยอะประมาณ 8 ประเทศ คนที่ได้ตำแหน่งปี 2019 ก็เป็นด้วย คิดว่าน่าจะมีอีกสองสามคน ในใจคิดว่ามันเป็นเรื่องที่อาจจะเกิดขึ้นเพราะข่าวค่อนข้างเป็นจริง เขาบอกว่าฟิลิปปินส์ติดโควิด นึกไม่ขึ้นจะมาบนเวที ปรากฏว่าวันสุดท้ายขึ้นมาบนเวทีประกวด เลยคิดว่าค่อนข้างอันตราย และได้คุยกับน้อง ไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าอยากเข้าใกล้ฟิลิปปินส์ เพราะฉะนั้นออยจะอยู่ไกลมาก ไม่เข้าไปยุ่ง ไม่เข้าไปแตะเลย แต่ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวลือว่าเจ้าของเวทีก็เป็น และรียูเนียนน่าจะเป็น เลยค่อนข้างระมัดระวัง แต่สุดท้ายก็ไม่รอด”

ก่อนที่จะส่งน้องไปได้มีการเช็กกับกองประกวดก่อนก่อนไหม “อันนี้เป็นกฎของประเทศ ในแต่ละประเทศเขาก็มีกฎ อย่างทางอเมริกา อียิปต์ เขาก็ไม่มีการกักตัว เพราะฉะนั้นมันเกิดความเสี่ยงแน่นอน 100% แต่ก่อนจะออกบินเรามีเอกสารฉบับหนึ่งชื่อ ฟิตทูฟลายตรวจน้องก่อนจะขึ้นเครื่องภายใน 24 ชั่วโมง ถ้าน้องไม่มีเอกสารตรวจโควิด น้องไม่สามารถขึ้นเครื่องได้ น้องไปแบบสะอาดไม่มีโรคภัยใดใดทั้งสิ้น”

ขั้นตอนในการรักษาต่อไปทำอะไรบ้าง “ขั้นตอนการรักษาในอียิปต์ไม่ได้เข้าโรงพยาบาลนะครับ ไปตรวจหาหมอ แล้วกลับมานอนที่โรงแรม นโยบายของเขาเป็นนโยบายที่ค่อนข้างสบายมาก เมื่อวานนี้น้องไปโรงพยาบาลด้วยตัวเอง แล้วก็นั่งรถกลับมาเองไม่มีชุดอวกาศ ตอนนี้หมอบอกว่าให้อยู่เฉพาะในห้องดีที่สุด ซึ่งน้องก็ไม่ได้ออกไปไหนทานอาหารเช้ากลางวันเย็นที่ห้อง มะรืนนี้จะไปตรวจอีกครั้งหนึ่งถ้าไม่เป็นสองครั้งติดกัน หมายความว่าจะบินกลับไทยได้อย่างน้อยก็มีอีกหนึ่งสัปดาห์ แต่หมอแนะนำให้อยู่ 14 วันครับ”

ตอนทราบว่าตนเองติดน้องมีอาการตกใจขนาดไหน “ออยเขาเข้มแข็งด้วยอายุก็ไม่ใช่น้อยแล้ว เขาตกใจเขาอยากกลับเนื่องจากเขาคิดว่าเขาไม่สบายมาประมาณ 7-8 วัน ซึ่งเราคุยกับน้องก็จะรู้สึกว่าน้องเหมือนเป็นไข้ตลอดเวลา เสียงบูบี้น้องก็คิดว่าเป็นเพราะกลางคืนมันหนาวกลางวันมันร้อน เพราะมันเป็นทะเลทรายแต่สุดท้ายพวกเราทีมงานที่อยู่เมืองไทย แอบกระซิบกันว่าอาจจะมีสิทธิ์แต่อย่างไรก็แล้วแต่ทางกองเขายังไม่ตรวจ เราก็ไม่รู้จะทำอย่างไร แต่พอไปตรวจเองก็เจออย่างที่ทราบครับ”

ถามถึงข่าวลือเรื่องเมียนมาเตรียมออกหมายจับ ฮาน เลย์ “มีหลายกระแสข่าวมากบ้างก็บอกว่าแจ้งจับแล้ว หรือบอกว่า 6 โมงเย็นนี้จะมีการแถลงข่าวออกหมายจับ อย่างไรก็แล้วแต่ตามคาดเดาคิดว่าคงจะมีการออกหมายจับจากเมียนมา เพราะว่าผมมีสายจากท่านหนึ่งโทรมาบอกว่ามีสัญญาณน่าจะเป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ ให้คิดว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรต้องรออีกครั้งหนึ่งว่าที่เมียนมาจะมีการแถลงข่าวทุกวันช่วง 6 โมงเย็น ว่ามีอะไรเกิดขึ้นจะต้องลงโทษใคร หรือว่ามีประกาศฉุกเฉินอะไรเพิ่มเติม ดังนั้นต้องรอถึงช่วง 6 โมงเย็นเราถึงจะรู้

แต่ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็แล้วแต่ ผมถามฮาน เลย์แล้วว่ามีทางเลือกหลายทาง จะเลือกลี้ภัยมั้ย หรือจะเลือกไปประเทศที่สามมั้ย ซึ่งถ้าจะไปประเทศที่สามต้องไปก่อนที่ทางนู้นออกหมายจับแล้ว ถ้ายังไม่ได้ขอตัวก็ยังไปได้ แต่ถ้าเกิดขอตัวเมื่อไหร่มันก็จะติดเงื่อนไขที่ตม. เราก็จะเจอรายชื่อที่เป็นหมายจับ เพราะฉะนั้นจะไปไม่ทัน ซึ่งน้องบอกว่าน้องขอยืนอยู่ตรงนี้ สู้ให้เต็มกำลัง และจะไม่ไปไหน อะไรจะเกิดก็เกิด นี่คือคำพูดของน้องนะครับ”

แต่หมายจับยังไม่ออกใช่ไหม “ใช่ครับ คุยกันอยู่ทั้งวัน และวันนี้ก็ย้ายน้องไปอาศัยที่ใหม่ ซึ่งขออนุญาตไม่บอกนะครับ ไม่ได้อยู่โรงแรมแล้วครับ เพราะว่าเพื่อความปลอดภัยมากขึ้น เพราะช่วงนี้ก็มีอะไรแปลกๆ ค่อนข้างเยอะ อยู่ๆ ก็มีคนแปลกหน้ามาหาผม ก็คิดว่าเราทำดีที่สุดในฐานะเป็นเพื่อนร่วมโลกด้วยกันนะครับ และเป็นมนุษยชนด้วยกัน สิทธิมนุษยชนต้องเป็นใหญ่กว่าทุกสิ่งทุกอย่างครับ”

มีความมั่นใจกับน้องขนาดไหน “มั่นใจอยู่แล้ว เพราะน้องแข็งแรงมาก ทำงานกับน้อง น้องไม่เคยสร้างปัญหาเลย น้องสามารถสัมภาษณ์สื่อต่างประเทศทุกสื่อได้หมด แต่ปัญหาที่เราจะจัดการได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับนโยบายภาครัฐ ระหว่างรัฐกับรัฐ อันนี้ผมไม่ขอก้าวล่วงไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็แล้วแต่ เราก็จะแก้ปัญหาเป็นเรื่องๆ ไปอีกครั้งนึง แต่น้องยืนยันว่าจะไม่ไปจากประเทศไทย ตอนนี้มีหลายประเทศที่ยื่นมือขอให้ลี้ภัย และมีผู้หลักผู้ใหญ่ขอให้เข้าไปยูเอ็นเอสซีอาร์นะครับ แต่น้องตัดสินใจว่าขออยู่อย่างนี้ก่อน รอให้มั่นใจว่าอะไรเกิดขึ้นก็จะสู้ครับ

น้องมีความเครียดหรือกังวลขนาดไหน “ร้องไห้เฉยๆ ครับ แต่น้องไม่เครียดนะครับ น้องเป็นคนแข็งแรงและเข้มแข็งมาก น้องกล้าจริงๆ ครับ”

ประเด็นเรื่องขันที่รัฐบาลแจก ที่ดราม่ากันอยู่ “ไม่มีอะไรหรอกครับ เป็นเรื่องปกติธรรมดา ผมว่ามันก็เป็นเรื่องที่คุณก็รู้อยู่ว่านาทีนี้มันเล่นน้ำไม่ได้ สาดน้ำไม่ได้ ก็ไม่ควรจะแจกนะ มันรู้สึกยังไงก็ไม่รู้ ตอนนี้ประเทศไทยทุกคนเศร้ามากนะครับ ทุกคนในประเทศไทยลำบากมากนะครับ เพราะฉะนั้นอะไรก็แล้วแต่ ผมตีความว่ามันก็สะท้อนอะไรหลายๆ อย่างนะครับ ขออนุญาตไม่อธิบายเพิ่ม

เพราะว่าเฟซบุ๊กผมถูกยิงไปเรียบร้อยแล้วเมื่อคืนนี้ ฟอลโลเวอร์ผม 3 แสนกว่าตอนนี้ปลิวไป กู้ยังไม่คืน ผมก็ไม่อยากจะพูดอะไรเยอะนะครับ เพราะผมยืนพูดแบบนี้ ผมช่วยทุกคน แต่ข้างหลังผมก็แอ่นเหมือนกันนะครับ อย่าคิดว่าผมเดินไปเดินมาแล้วจะไม่มีผลกระทบ และผลกระทบครั้งนี้ก็เยอะอยู่นะครับ ตอนนี้เฟซบุ๊กผมก็ทำอะไรไม่ได้ แต่เขาบอกอีก 2-3 วันมันอาจจะกลับมาครับ”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6289448
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6289448