ลึกไม่ลับ นางงามเวทีระดับโลก โซเชียลแรงได้มวลชน


ให้คะแนน


แชร์

IG : 436K

Miss Supranational มิสซูปร้าเนชั่นแนล

FB : 1,195,250 

IG : 368K

Miss International มิสอินเตอร์เนชั่นแนล

FB : 552,664

IG : 368K

พลังโซเชียลที่หมุนโลกนางงามให้ปัง

แอดมินโซเชียลทุกแพลตฟอร์ม ของเวทีนางงามระดับโลก ต้องทำงานให้หนักให้เป็น รู้เท่าทันพฤติกรรมของนางงามตัวเอง คอนเทนต์ที่นำเสนอบอกเลยต้องปัง และต้องปังให้ต่อเนื่อง ดังนั้นยุทธศาสตร์ แผนการปั่นกระแสให้ดังของแต่ละเวที จึงต้องระดมสมองอย่างหนัก เพื่อให้เนื้อหาคอนเทนต์ต่างๆ ที่นำเสนอไปสู่มวลชน ได้รับเมนต์แชร์ๆ การตอบรับในทางบวก การนำเสนอแค่ความงามภายนอกของนางงาม ไม่ใช่สูตรสำเร็จแล้ว เพราะเป็นเปลือกน่าเบื่อ คอนเทนต์ที่ได้ใจแฟนนางงาม จึงต้องเป็นอะไรที่สร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นแรงสร้างเสริมทัศนคติในทางโอเค ร่วมเสนอร่วมรณรงค์ปัญหาของสังคมโลกให้ตรงจุดด้วย

ประเด็นสังคม เวทีมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล Miss Grand International ที่มีนโยบายหลักคือ หยุดยั้งสงครามและความรุนแรงในทุกๆ รูปแบบ Stop the War and Violence ถือว่าเป็นประเด็นที่น่าสนับสนุนมากๆ ให้เกิดขึ้นได้จริง เพราะความสุขสงบเป็นสิ่งที่ทุกคนล้วนต้องการ  

สวยสุด ไม่ใช่จะได้มงเสมอไป

แฟนนางงามหลายคน อาจจะคาใจแรง ว่านางงามสวยๆ ทำไมโดนปัดตก เป็นมิสตุ๊บ เพราะความสวย ย่อมแตกต่างกันไปตามแต่คนจะมอง ยุคนี้ความงามไร้รูปแบบแล้ว กรรมการจากทุกๆ เวทีใหญ่ระดับโลก คะแนนนำสำคัญมาจากความสามารถ และนิสัย ความประพฤติในกอง ชอบบ่นวีนเหวี่ยง ไม่ใส่ใจกิจกรรมของกอง มัวแต่ติดเม้าท์แฟนติดโซเซียล ไม่ตรงต่อเวลา หนักไม่เอาเบาไม่สู้ เยอะสิ่ง สวยราวนางฟ้าแค่ไหน ก็ต้องโดนปัดตก!

เพราะทุกนางงามล้วนสวยมีดีแตกต่างกันไป สวยสุดแต่นิสัยไม่ดี คงไปต่อทำงานต่อไปด้วยกันได้ยาก ดังนั้นนางงามเวทีใหญ่ๆ อีกเหตุผลสำคัญมากๆ จึงต้องจิ้มมงให้กับนางงามที่นิสัยดี ไม่เรื่องเยอะ เข้ากับทีมงานได้ดี จึงจะฟาดมงใหญ่มาได้ด้วย

จะต่อยอดนางงามแบบไหน

สังเกตได้ไม่ยาก นางงามในแต่ละปี มาแล้วก็ไป ก่อนประกวด ได้มงแล้ว ก็มีกระแสแรงเป็นพักๆ หลังมอบมงให้นางงามใหม่ กระแสนางงามเก่าก็จะค่อยๆ ลบเลือนหายไป เวทีนางงามส่วนใหญ่ยังขาดการต่อยอดอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้นำศักยภาพของนางงามที่ลาตำแหน่ง มาต่อยอดให้เติบโตอย่างที่ควรจะเป็น หรือมองอีกมุมได้ว่า นางงามนั้นๆ ไม่ได้มีความสามารถมากพอที่จะดันต่อ มีนิสัยเสียเยอะ ลายเริ่มออก ที่ไม่โอเคพอ จึงต้องเท ไม่ต่อสัญญา ต้องปล่อยให้หมดกระแสไปเอง

การต่อยอดนางงามที่หมดวาระ มีหลายรูปแบบ ส่วนใหญ่จะผันตัวไปสู่วงการบันเทิงเต็มตัว ไปเป็นนักแสดง เล่นหนัง ซีรีส์ ละคร ก็พอจะมีบ้าง แต่ส่วนใหญ่นางงามจะติดที่ตัวสูงเกินไป หาพระเอกที่จะมาเล่นด้วยาก เลยพลาดโอกาสดันต่อให้เป็นนางเอก นางงามที่แปลงร่างมาเป็นดารานักแสดงที่โดดเด่นในช่วงนี้ เช่น น้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ Miss Universe Thailand 2016 ที่ตีบทแตกกระเจิง จึงมีผลงานต่อเนื่องเรื่อยๆ

โดดเด่นตั้งแต่ก่อนได้มง กับการเป็นนางแบบสุดเซียะ แนท อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ Miss Universe Thailand 2015 หลังได้มง เลยจุดกระแสมากขึ้นๆ ได้ไปต่อทั้งการแสดง และเดินแบบถ่ายแบบอีกเพียบ

บิ๊นท์ สิรีธร ลีห์อร่ามวัฒน์ นางสาวไทย 2562 และตำแหน่งใหญ่ มิสอินเตอร์เนชั่นแนล Miss International 2019 นางงามเด็กปั้นของเจ้าแม่นางงาม ลักษณ์ ภูมิรัตน์ เลิศวิศิษฎ์ชัย ก็หันไปเอาดีกับการเป็นนางเอกครั้งแรกในชีวิต ซิตคอมย้อนยุคเรื่อง รักนะขอรับ

ด้า อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ Miss Universe Thailand 2020 สวยฟาดๆ ในหลายลุค ชุดไทยก็งดงามมาก (คลิกดู) ไปต่อในวงการบันเทิงเป็นนักแสดงได้สบายๆ อยู่แล้ว เพราะก่อนได้มง ก็มีผลงานละครมาแล้วหลายเรื่อง ที่สำคัญ ด้า อแมนด้า เริ่มได้ใจแฟนนางงามมากขึ้นๆ เพราะได้ออกมาร่วมแสดงออกร่วมส่งเสียง ไม่นิ่งเฉยกับความไม่ปกติหลายอย่างของสังคมไทย-สังคมโลก  

ส่วนนางงามรุ่นเก่าที่ยังโดดเด่นอยู่ เช่น มิน พีชญา วัฒนามนตรี ที่ได้รอง 1 จากเวทีมิสทีนไทยแลนด์ Miss Teen Thailand 2006 ก็โดดไปเป็นนางเอก เด่นดังหลายเรื่องหลายปี เรียกว่าไม่ได้มงใหญ่ แต่ดังยาวนานกว่าคนได้ที่ 1

นุ้ย สุจิรา หลีระพันธ์ นางสาวไทย 2544 ที่ยังโลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงได้อย่างยาวนาน มีผลงานพิธีกรที่เด่นอยู่หลายรายการ แถมยังเป็นดาวติ๊กต๊อก TikTok อีกด้วย หรือ ลูกเกด เมทินี กิ่งโพยม ชาร์พเพิลส์ มิสไทยแลนด์เวิลด์ Miss Thailand World 1992 ก็เก่งกาจรอบตัว เป็นนางแบบเปรี้ยงมาก เมนเทอร์ก็ปัง เล่นละครก็แรงไปอีก

นางงามตัวแม่ที่ครบเครื่องต้มยำแซ่บ ต้องยกให้ บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี งานแน่นของแท้ ไปต่อในวงการบันเทิงได้ยาวนาน ทั้งงานพิธีกรรายการทีวี พิธีกรอีเวนต์ต่างๆ ไปเป็นนักแสดงก็ฝีมือจัดจ้านเกินตัวได้อีกๆ และที่สำคัญกับบทบาทของ ประธานองค์กรทำดี Goodness Foundation ที่คอยตะลอนช่วยเหลือสังคมโน่น นี่ นั่น มาตลอดหลายสิบปีนั้น ก็เป็นอีกจุดที่ได้ใจมากๆ จากแฟนนางงาม (คลิกดู)

ธุรกิจความงามหมื่นล้าน ที่หมุนไปกับนางงาม

นางงามกับศัลยกรรมเป็นของคู่กันไปแล้ว น้อยมากๆ ถึงมากที่สุด ที่นางงามจะสวยเป๊ะตั้งแต่เกิด โดยไม่ต้องทำศัลยกรรม ต้องมีขาดๆ เกินๆ สวยไม่เสร็จในบางจุด จึงต้องทำสวยให้ปังกว่าเดิม ด้วยการพุ่งไปทำศัลยกรรมให้สวยพริ้งตั้งแต่หัวจรดเท้า เพื่อไปชิงมงบนเวทีต่างๆ ที่ฝันไว้

วงการศัลยกรรมไทยเรา โดดเด่นมานานแล้ว เรื่องฝีมือที่เฉียบเนี้ยบ ขาดแค่การโปรโมตอย่างจริงจังต่อเนื่อง จนหมอเกาหลีมาทีหลัง แต่ดังสนั่นโลกมากกว่าหมอไทย เพราะเก่งกาจด้านการพีอาร์ปั่นกระแส จนชาวไทยแห่ไปหาหมอเกาหลี ทั้งๆ ที่หมอไทยเก่งๆ มีเยอะมากๆ มีหมอศัลยกรรมหลายท่าน ช่วยเสริมแต่งให้นางงามสวยสะดุดตามากกว่าเดิม จากหลายคลินิกดังทั่วไทยเรา ก็ช่วยปรับแต่งเปลี่ยนสวย ให้เหล่านางงามได้สวยเปรี้ยงยิ่งกว่าเดิม มาแล้วหลายเวทีหลายปี วงการศัลยกรรมกับนางงาม จึงมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นทุกปีๆ เป็นอีกธุรกิจความงามหลายหมื่นล้าน ที่ร่วมขับเคลื่อนวงการนางงามไปด้วยกัน

นางงามต้องยึดโยงกับมหาชน

นักการเมืองที่คิดถึงและทำจริง เพื่อประโยชน์ของประชาชน จะเป็นนักการเมืองที่อยู่ในใจมหาชน เฉกเช่นเดียวกันกับนางงาม ถ้ายึดโยงกับประชาชน ก็จะได้ใจมหาชนไม่ยาก นางงามที่หวังจะครองความนิยมให้ยาวนาน ต้องทำตัวดีทั้งต่อหน้าและลับหลัง มีทีมงาน มีคนเก่งจริงที่ร่วมด้วยช่วยดัน ช่วยหาโอกาสใหม่ๆ ช่วยต่อยอดงานต่างๆ ให้ด้วย

นางงามที่ปังๆ จริงๆ ต้องใช้ความงามจากภายนอกดึงดูดเป็นจุดสนใจ ให้คนมองเห็นถึงความงามจากข้างให้ได้ ที่ต้องสวยองค์รวมจากการ คิดดี พูดดี ทำดี มีผลงานที่เด่นโดนอย่างต่อเนื่อง ช่วยเหลือสังคมทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่นิ่งเฉยกับความผิดปกติของสังคม เช่น ความอยุติธรรมของการบังคับใช้กฎหมายหลายมาตรฐาน การใช้กฎหมายปิดปากประชาชนที่เห็นต่าง การปกปิดข้อมูลสำคัญหวังเงินทอน การโกงกินของนักการเมือง ผลประโยชน์ทับซ้อนของกลุ่มทุนใหญ่ การทำลายป่าไม้ล่าสัตว์ป่า ปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ปัญหาเด็กเยาวชน ร่วมให้สิทธิเท่าเทียมกัน กับกลุ่มรักเพศเดียวกัน ฯลฯ นางงามที่สวยจริงมีสมองจริง ต้องกล้าที่จะออกมาร่วมรณรงค์ จุดกระแส ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนร่วมได้ จึงจะเป็นนางงามในตำนาน ที่อยู่ในใจมหาชนได้อย่างแท้จริง 

นักเขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

กราฟิก : Jataphun Sooksamphun

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2065205
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2065205