ชวนแดนซ์ยับกับ ไทยรัฐ เพลย์ลิสต์ รวมเพลงจี๊ดรับสงกรานต์ (ทิพย์) ประจำปี 2564


ให้คะแนน


แชร์

เพลง : เอวติดไฟ (HIPS ON FIRE)

ศิลปิน : Bear Knuckle

จะไม่ให้ ‘เอวติดไฟ’ กลายเป็นเพลงติดหูที่น่าขยับอวัยวะประจำสงกรานต์ปีนี้ได้ยังไง เพราะโปรดิวเซอร์ถึงขั้นซื้อลิขสิทธิ์ทำนองเพลงฮิตยุค 90 อย่าง Blue (Da Ba Dee) ของ Eiffel 65 มาใช้ ซึ่งเมื่อเมโลดี้ที่ขาแดนซ์คุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว ถูกนำมาประกอบเข้ากับสไตล์เพลงฮิปฮอป และท่อนฮุกร้องง่ายแบบเพลงป๊อป ก็ยิ่งทำให้เราสามารถจดจำเพลง ‘เอวติดไฟ’ ได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะท่อนฮุกสุดขาย “หล่า ลัล ล้า หล่า ลัล ลา เอวพี่ติดไฟ” ก็ทำเอาคนฟังอยากลุกขึ้นมาร่อนเอวตามในทันใด ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง ผู้ชาย หรือเพศไหนๆ

Bear Knuckle (แบร์ นัคเคิล) ถือเป็นศิลปินน้องใหม่จากค่าย High Cloud Entertainment ที่มาพร้อมดนตรีสไตล์ป๊อป/ฮิปฮอป ประกอบด้วยสมาชิก 3 คนคือ ดรีม DreamHigh, หมี M-PEE และ เจนจ๋า J Jazzsper โดยแต่ละคนก็มีคาแรกเตอร์ที่โดดเด่น จัดจ้าน และน่าจดจำแตกต่างกันไป


เพลง : วิริศมาหรา (GODDESS)

ศิลปิน : กระแต Rsiam

เมื่อ กระแต เจ้าแม่เพลงแดนซ์แห่งยุค หยิบเอาเพลงเก่าในชื่อเดียวกันของ เก๋ วรรณิศา (โปรเจกต์พิเศษอัลบั้ม World: The International Music Album ปี 2545) มาทำใหม่ โดยได้ BOTCASH (โปรดิวเซอร์จากเพลงข้างบน) มาควบคุมการผลิต เราก็แทบอยากจะลุกขึ้นมา ‘เต้นยับ’ ตามมิวสิกวิดีโอกันเลยทีเดียว ซึ่งกระแตก็ยังร่วมงานกับนักออกแบบท่าเต้นคู่ใจอย่าง โทชิ และ เท็กซัส แถมขนทีมแดนเซอร์ที่มีดีกรีระดับครูสอนเต้น และนักแข่งเต้นระดับประเทศมาจัดเต็มตลอดทั้งเพลง

เอ็มวีเพลงนี้จึงเต็มไปด้วยสไตล์การเต้นที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นฮิปฮอป, สตรีต แจซซ์, ฮีลส์ (เต้นบนส้นสูง) และโว้ก (เต้นแบบกวาดมือเป็นภาพ) โดยในท่อนฮุกยังมีภาพจำสุดปัง คือการดึงคอเสื้อขึ้นมาปิดปาก ซึ่งหากใครอยากเลียนแบบก็สามารถทำได้ง่ายๆ ตั้งแต่ใช้ปกเสื้อ ผ้าคลุมไหล่ ไปจนถึงผ้าเช็ดหน้า (แต่เราไม่แนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยนะจ๊ะ)

เพลง : ร้อนมากแม่ (Mother f*cking hot)

ศิลปิน : YOUNGOHM

เราอาจกล่าวได้ว่า เอ็มวีเพลง ‘ร้อนมากแม่’ ที่แร็ปเปอร์หนุ่ม YOUNGOHM (ยังโอม) เพิ่งปล่อยออกมานั้น สามารถสะท้อนถึงความคร่ำครึเหลือทนของระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพฯ รวมถึงพิธีกรรมการยืนเคารพธงชาติหน้าเสาธงของโรงเรียนได้อย่างตรงไปตรงมา แม้ว่าเพลงนี้จะยังคงคาแรกเตอร์ผู้ชายกะล่อนที่อยากชวนสาวๆ มาอาบน้ำคลายร้อน ซึ่งเข้ากับสภาพอากาศในเดือนเมษายนที่ ‘ร้อนจนต้องร้องขอชีวิต’ ก็ตาม

อย่างไรก็ดี นาทีนี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่า YOUNGOHM คือแร็ปเปอร์ขวัญใจวัยโจ๋ที่พิสูจน์แล้วว่า ตัวเลขอายุที่น้อยกว่าใครไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับการประสบความสำเร็จในวงกว้าง ตราบเท่าที่เขายังสร้างสรรค์ผลงานให้มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจนและน่าจดจำได้ เพราะนอกจากเพลงนี้จะมีภาคดนตรีที่สนุกสนานโดนใจคนหมู่มากแล้ว เนื้อหาเสียดสีสังคมของเพลงก็ยังช่วยให้ผู้ฟังเริ่มใคร่ครวญถึงปัญหารอบตัวได้อีกด้วย

เพลง : กูติดยังวะ

ศิลปิน : แบงค์ เด็กแว๊นหัวทอง

ไม่เพียงจังหวะคึกคักโจ๊ะใจสไตล์ไทบ้านในเพลง ‘กูติดยังวะ’ ที่น่าชวนกันไปเต้นโยกๆ แถวหน้าเวทีคอนเสิร์ตเพลงอีสานเท่านั้น แต่เนื้อหาสะท้อนสภาวะปากกัดตีนถีบกับภาระหนี้สินของคนไทย ก็ดูจะเป็นปัญหาระดับชาติที่ผู้ฟังสามารถเชื่อมโยงด้วยได้ทันที ทั้งการเผชิญหน้ากับเจ้าหนี้, ค่าน้ำ-ค่าไฟ, งานที่อาจโดนเด้ง หรือบริษัทที่อาจเจ๊งเข้าสักวัน โดยยั่วล้อกับสถานการณ์โควิด-19 แถมท่อนฮุกของเพลงก็ยังมีท่าเต้นกวนโอ๊ยที่น่าถ่ายลง TikTok เสียเหลือเกิน

เจ้าของเพลงนี้อย่าง แบงค์ – นฤมิตร มนต์พิชิต หรือ แบงค์ เด็กแว๊นหัวทอง เคยผันตัวเองจากการเป็นหนึ่งในผู้เข้าประกวดรายการ The Comedian Thailand ซีซั่น 2 มาทำคลิปตลกในโซเชียล มีเดีย จนมีคนดูติดตามไปทั่วบ้านทั่วเมือง ก่อนที่เขาจะตัดสินใจปล่อยซิงเกิลแรกในสไตล์ฮิปฮอปอย่างเพลง ‘ก็มาดิค้าบ’ เมื่อปี 2562

เพลง : ซุปเปอร์วาเลนไทน์

ศิลปิน : SUPER วาเลนไทน์ (เจน – นุ่น – โบว์)

แม้ว่าเพลง ‘ซุปเปอร์วาเลนไทน์’ จะปล่อยมาหลายปีแล้ว แต่ปี 2020 คือปีที่เพลงนี้ดังเป็นพลุแตกไปทั่วประเทศ จนทำให้สามสาว เจน, นุ่น และ โบว์ ต้องกลับมาถ่ายมิวสิกวิดีโออีกครั้ง ซึ่งเราเชื่อว่า หากวงนี้สามารถรับงานอีเวนต์หรือคอนเสิร์ตโชว์ตัวเมื่อช่วงสงกรานต์ปีก่อนได้ พวกเธอจะต้องมีคิวงานที่แน่นเอี้ยดอย่างแน่นอน …แต่นับจากวันนั้นจนถึงวันนี้ที่เพลงดังกล่าวเปรี้ยงปร้างมาหนึ่งปีเต็ม งานสงกรานต์ก็ยังไม่ได้จัดเสียที และสามสาวก็ห่างหายจากเวทีไปนาน เราจึงอยากปลอบขวัญพวกเธอด้วยการชวนทุกคนมาเปิดเพลงนี้วน(รอ)ไปอีกสักปี เอ้า! เริ่ม!

เพลง : ก้มต่ำ (KOM TUM)

ศิลปิน : Mindset

นี่คือหนึ่งในเพลงที่ถูกปล่อยออกมาช่วงปลายปี 2020 แล้วยังคงฮิตต่อเนื่อง เหตุเพราะดนตรีตื๊ดๆ จังหวะกวนๆ พร้อมเนื้อเพลงสุดทะลึ่งตึงตังตามประสาวัยโจ๋ขอหลีสาว ซึ่งก็รวมไปถึงท่อนไฮไลต์อย่าง “ก้มต่ำสิจ๊ะ ก้มต่ำ” ที่มีความสองแง่สองง่ามอยู่พอประมาณ จนหากมองด้วยกรอบแว่นของเฟมินิสต์ในยุคนี้ก็อาจถูก ‘ฉอด’ ได้ไม่ยาก เว้นเสียแต่ว่าสีสันของฉากหลัง และท่าเต้นอันน่าเอ็นดูของนักร้อง ป๊อก ภัสสรกรณ์, นางเอก แต้ว ณฐพร และตัวประกอบหลากอาชีพหลายช่วงวัยในเอ็มวี จะช่วยลดทอนทัศนคติอันเฉิ่มเชยของ ‘ผู้ชายที่ชอบอวดรวย-จีบหญิงไปวันๆ’ ให้ดูบรรเทาเบาบางลงมาได้บ้าง


เพลง : อย่านะคะ

ศิลปิน : พิมรี่พาย

จากแม่ค้าสู่อาชีพนักร้อง (และผู้ทำประโยชน์ให้กับสาธารณะ จนนักการเมืองต้องมองค้อน) ที่มีซิงเกิลเปิดตัวอย่างเพลง ‘อย่านะคะ’ ซึ่งปัจจุบันฟาดยอดวิวใน YouTube ไปแล้วกว่า 45 ล้านวิว จนสามารถการันตีได้ว่า นี่คือเพลงเต้นที่ปังที่สุดอีกเพลงของปีนี้ ทั้งจากเนื้อหาที่บ่งบอกถึงตัวตนของ พิมรี่พาย ที่ทั้งสู้คน และไม่แคร์คำวิจารณ์ได้อย่างชัดเจน และจากดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ป๊อปสุดล้ำ ที่ได้ BOTCASH มารังสรรค์ให้ อีกทั้งเอ็มวีก็ยังมาพร้อมท่าเต้นที่เร่งเร้าและเซ็กซี่ เป็นการโชว์ทักษะการร้อง การแร็ป การเต้น และการนำเสนอตัวตนของแม่ค้าฝีปากกล้าคนนี้ได้อย่างเต็มภาคภูมิ จนทุกคนต้องยกตำแหน่ง ‘ตัวแม่’ ให้เธอไปโดยไร้ข้อกังขา

เพลง : สิบสอง

ศิลปิน : อีจ๊ะ (จ๊ะ Rsiam)

ใครจะไปคิดว่าจู่ๆ เพลง ‘นาฏศิลป์อินเดีย’ ซึ่งเป็นผลงานการแต่งคำร้องและทำนองโดยครู พยงค์ มุกดา เมื่อถูกนำมาเรียบเรียงดนตรีใหม่ และขับร้องโดย จ๊ะ (หรืออดีต จ๊ะ อาร์สยาม) จะกลายเป็นเพลงไวรัลได้ภายในชั่วข้ามคืน ทั้งที่เนื้อเพลงมีแค่ “มกรา กุมภา มีนา มีนา เมษา / เมษา พฤษภา มิถุนา กรกฎา / สิงหา กันยา ตุลา พฤศจิกา / พอถึงธันวา เร่วังกา ก็กลับมามกรา (ซ้ำตั้งแต่ต้น)” แล้วก็ร้องวนกันไปราวกับไม่มีวันจบสิ้น แต่ด้วยน้ำเสียงแสนก๋ากั่นที่เป็นเอกลักษณ์ของจ๊ะ ก็ช่วยทำให้เพลงนี้มีคาแรกเตอร์ของความกวนและความน่าเต้นไปโดยปริยาย ไม่เชื่อลองร้องตามดูสิ…

เพลง : อ้ายอยู่โดนทนได้บ่

ศิลปิน : ยุทธ์ หนี้ศิลป์

เพลงรีมิกซ์ที่เหมาะสำหรับการเปิดสร้างบรรยากาศครื้นเครงตามงานวัด (และเครื่องเล่นรถบั๊มป์) รวมถึงการร้องเพลงแซว ลุงตู่ ในรูปแบบการตัดต่อคลิปที่มีสเตปการเต้นแสนน่ารักของท่านปรากฏอยู่ ภายใต้ท่อนร้องยั่วล้อที่ว่า “เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกหลายปี” ซึ่งอาจทำให้ผู้ชมผู้ฟังรู้สึกขบขัน แต่ในขณะเดียวกันก็ชวนให้นึกถึงความจริงที่ว่า ผ่านมาหลายปีแล้ว ลุงตู่และรัฐบาลชุดนี้ก็เหลืออีกหลายอย่างที่ยังไม่ได้ทำตามสัญญาเลยนะนี่…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2066423
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2066423