พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ ตำนานเพื่อชีวิตรุ่น 3 เผยหมอเตือนสุขภาพไม่ดี เฝ้าระวังตับ


ให้คะแนน


แชร์

พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ เปิดตำนานเพื่อชีวิตรุ่นที่ 3 วงการเพลงไทย เผยหมอเตือนสุขภาพไม่ดี เฝ้าระวังตับ รับครอบครัวเป็นห่วงแต่ไม่ห้าม

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ถูกยกให้เป็นตำนานเพลงเพื่อชีวิตรุ่นที่ 3 ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ ที่วันนี้จะมาเผยเส้นทางการเป็นนักร้อง เริ่มต้นด้วยความไม่ประสบผลสำเร็จแต่ไม่ย่อท้อ จนกลายมาเป็นโด่งดังมีชื่อเสียงจนทุกวันนี้ พร้อมเผยในช่วงโควิดไม่มีงานจนเกือบเป็นซึมเศร้า และอัพเดตสุขภาพตับต้องคอยเฝ้าระวัง รับครอบครัวเป็นห่วงแต่ไม่ห้าม โดยเจ้าตัวมาเผยทุกประเด็นในรายการคุยแซ่บSHOW ทางช่องวัน 31 ที่มี พีเค ปิยะวัฒน์, ธัญญ่า ธัญญาเรศ และชมพู่ ก่อนบ่าย เป็นพิธีกร

กว่าจะมาเป็นพี่ปู อัลบั้มแรกเงียบมาก? “ล้มเหลว ปี 2530 ตอนนั้นพี่เล็ก คาราบาว เป็นโปรดิวเซอร์ แกเป็นคนค่อนข้างสมัยใหม่ในเวลานั้น ดนตรีล้ำๆ อาจจะเร็วไป ชุดแรกยังทำอะไรไม่เป็น แต่เป็นความประทับใจในการทำอัลบั้มชุดแรก ตอนนั้นคิด 2 อย่าง กลับบ้านไปหาอาชีพทำ พอล้มเหลวมันก็ต้องเลี้ยงตัว สองคือลองเอาต่อสักพัก เลือกอย่างหลัง”

ตอนนั้นแทบไม่มีงานไม่มีเงิน? “ผมไปขายซาลาเปา พยายามหางานกลางคืนเล่นด้วย เล่นตามผับตามคาเฟ่ พอเลี้ยงตัวได้ ตอนนั้นคนยังไม่รู้จัก เคยไม่มีเงินเลย บางทีก็ไปแปะเพื่อน ไปอาศัยข้าวเขากิน ท้อเหมือนกันช่วงนั้น”

เคยคิดจะกลับบ้าน? “เคยบ่อยด้วย เวลามันท้อๆ กลับบ้านมีที่นอนฟรี มีข้าวกิน หางานทำก็คงไม่ลำบาก แต่เรามีความหวังเล็กๆ ไปเจอพี่ๆ ที่มีชื่อเสียงแล้วนั่งมองเขาแล้วก็เอาสักหน่อย ประมาณ 2 ปีกว่าๆ มีอัลบั้มที่ 2 ขายได้ 2 ล้านเทป”

ทำไมเลือกเป็นศิลปินเดี่ยว? “จริงๆ ผมมีกรุ๊ป แต่ว่ามันคงนานเกินไปสำหรับเขาค่อยๆ ไปกัน ก็เหลือผมคนเดียว”

ตอนทำอัลบั้ม 2 คิดไหมว่าจะฮิต? “ไม่เลย มีความหวังว่าจะเลี้ยงตัวได้ เพื่อไปต่อ จริงๆ ตอนแรกปล่อยมาครึ่งปีก็เงียบๆ ผมไปเล่นแบ๊กอัพให้พี่หงาตระเวนเล่น ก็มีคนมาถ่ายรูป เราก็แปลกๆ มีคนขอเพลงเรา เราก็เล่นไม่เป็นเพราะเพลงยังไม่ดัง ไม่ได้หัดเล่น”

เพลงไหนที่คนมาขอแล้วดัง? “ตลอดเวลา ตอนนั้นผมร้องเพลงตะวันชิงพลบ แต่คนเขาไม่รู้ว่าใครร้อง พอละครดังมันก็เสริมๆ กัน พอเริ่มดังมากขึ้นก็หาวงรับงาน ปรับตัวไม่เป็นบริหารจัดการเงิน นักดนตรีก็มีเป๋ๆ บ้างก็ต้องปรับตัว”

ศิลปินที่ดังแบบเงียบๆ หมายความว่ายังไง? “คนเขาชอบว่าไม่ค่อยเจอผม เพราะผมไม่ไปไหนจะไปที่ซ้ำๆ เดิมๆ”

พอสำเร็จแล้วเงินก้อนใหญ่ก้อนแรก? “เป็นล้านเหมือนกัน ตกใจ ไม่เคยมีเงิน ของชิ้นแรกที่อยากได้ที่เป็นชิ้นเลยตู้เย็น เพราะอยากกินน้ำเย็น”

มีกระแสเข้ามาว่าเพลงพี่ปูไม่ใช่เพลงเพื่อชีวิต 100% คืออะไร? “สมัยโน้นเป็นวัย เขาจะเคร่งครัดคำว่าเพลงเพื่อชีวิต ตัวผมไม่ได้แคร์เพราะไม่ได้แต่งตั้งตัวเอง มีโดนกระแหนะกระแหน ตอนนั้นอาย เขานั่งพูดต่อหน้าใกล้ๆ เนี่ยแหละ เขาเป็นรุ่นพี่ที่อายุกว่าเราเป็นรอบ เราพิสูจน์ด้วยงาน งานของเราจะบอก เราไม่สามารถบังคับให้คนมาชอบ ทำงานดีๆ ขึ้นเวทีดีๆ ร้องเพลงดีๆ”

ตำนานเพลงเพื่อชีวิตรุ่นที่ 3 ? “ปลื้มนะ เวลาคนเรียกก็ปลื้ม”

เพลงส่วนใหญ่เป็นเพลงช้าทำไมคนต้องตีกัน? “เขาไม่เลือกหรอกเพลงช้าเพลงเร็ว เพลงแกเพื่อนฉันตีกันบ่อยสุด เราก็ห้ามปราม”

คอนเสิร์ตที่ประทับใจที่สุด? “ตอนที่ผมยังเป็นเด็กหนุ่มไปกับวงคาราวานเล่นที่นครวัด เราเป็นนักดนตรีในโลกกลุ่มเดียวที่ได้เล่น ตอนนั้นกัมพูชาเปิดประเทศใหม่ๆ เราไปเป็นแบ๊กอัพ คนมาดูเป็นแสน ผมประทับใจที่ได้ไปเล่นนครวัด หลังจากนั้นมีวงระดับโลกขอไปเล่นเขาก็ไม่ให้เล่น”

ช่วงโควิดกระทบอยู่บ้านอย่างเดียว? “ใช่ครับ ถึงขั้นโรคซึมเศร้าไหมมันก็ตุ่ยๆ คนมันเคยใช้ชีวิตเดินทาง บางทีตื่นนอนมางง เราชินกับการย้ายโรงแรมทุกวัน เอาตัวเข้ารถตู้ ถึงเย็นเตรียมเล่นดนตรี”

ตอนเล่นคอนเสิร์ตทุกวันมีช่วงที่คิดจะหยุดพักผ่อนไหม? “ไม่มีครับ ไม่พักเลย ผมไม่ชอบเที่ยว ไม่ชอบเครื่องบิน ไม่ชอบสนามบิน ไม่ชอบบรรยากาศบนเครื่องบิน สมัยก่อนอยู่บ้านเดือนละประมาณ 5 วัน”

ตอนนี้ไม่มีงานเลย? “นี่มันรอบสาม ถ้ารวมกันก็หลายเดือนแล้ว อยู่บ้านผมหนักไปทางดูหนัง ดูทั้งวัน เย็นๆ เตะฟุตบอล เตะคนเดียวกับฟุตบาท ไม่รบกวนใคร”

สุขภาพตอนนี้เป็นยังไงบ้าง? “ไม่ดี สุขภาพไม่ดี ตับต้องเฝ้าระวัง มีเป็นเก๊าท์ เราก็ไม่ได้เบาลง บอกหมอว่าอย่าห้ามผมเลยมีความสุข ยาอะไรดีก็เอามากิน ครอบครัวก็ห่วงแต่ผมชอบ ที่บ้านไม่ห้ามแต่รู้ว่าห่วง”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6351600
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6351600