เปิดเรตติ้ง วันทองตอนจบ สูงลิ่ว! ด้าน สันต์ ผกก.นั่งยิ้ม-แกงคนดูหม้อใหญ่


ให้คะแนน


แชร์

เปิดเรตติ้ง วันทองตอนจบ สูงลิ่ว! สันต์ ผกก.นั่งยิ้ม น้อมรับรางวัลผู้กำแกงยอดเยี่ยม ย้ำไดอะล็อกเป็นไปตามเรื่อง ที่เหลือแล้วแต่คนตีความ

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เปิดเรตติ้ง วันทองตอนจบ / ปังไม่ไหว! สำหรับละคร วันทอง ที่เดินทางมาถึงตอนจบเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อคืนนี้(20เม.ย.) ท่ามกลางความลุ้นและเอาใจช่วยของคนดูว่า แม่วันทอง จะรอดพ้นการประหารหรือไม่!! จนทำให้แฮชแท็ก #วันทองตอนจบ ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ดับหนึ่งประเทศไทย เป็นที่เรียบร้อยตามคาด

ความสำเร็จของละคร วันทอง ครั้งนี้ พิสูจน์ได้ด้วยตัวเลขเรตติ้งตอนจบ ทั่วประเทศ 7.767 กรุงเทพ 9.280 กรุงเทพและปริมณฑล 8.607 ต่างจังหวัด (เขตเทศบาลเมือง) 8.178 ต่างจังหวัด (นอกเขตเทศบาลเมือง) 7.266 หมายเหตุ : ที่มา Nielsen 15+ วันทองตอนจบ วันที่ 20 เม.ย. 2564

ส่งผลให้ละคร วันทอง ลบทุกสถิติเรตติ้งทั่วประเทศ ทะยานพาช่องวันขึ้นแท่นอันดับ 1 ของทุกช่องทีวี พร้อมขึ้นเป็นละครอันดับ 1 แห่งปี ด้วยเรตติ้งทั่วประเทศ 7.767 ฟาดทุกกระแสโซเชี่ยล ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ประเทศไทย และอันดับ 3 เทรนด์โลก, เทรนด์ Youtube อันดับ 1 ฉากประหารวันทอง, เทรนด์ Google อันดับ 1 คำค้นหา วันทองตอนจบ และ TikTok มียอดวิวรวม 500 ล้านวิว+

ย้อนกลับมาที่ วันทองตอนจบ ในขณะที่ฉากประหารวันทองทำเอาคนดูช็อก ตามมาด้วยเสียงด่าและความผิดหวังของคนดูที่ละครเลือกจบแบบนี้ ทว่าอีก 2 เบรกต่อมาละครเฉลยเรื่องราว วันทองยังไม่ตาย เพราะขุนแผนใช้เวทมนต์คาถาให้กุมารแปลงร่างเป็นวันทองแทน ในขณะที่ผีพรายได้พาร่างจริงของวันทองมาไว้ที่ถ้ำ ซึ่งวันทองเลือกที่จะถือศีลนุ่งขาวห่มขาว และครองตนสันโดษอยู่ในถ้ำแต่เพียงผู้เดียว

งานนี้เรียกว่าคนดูเจอแกงหม้อใหญ่กันถ้วนหน้า แต่ก็มาพร้อมกับเสียงชื่นชมในการหักมุมตอนจบ โดยเฉพาะเรื่องที่ละครเพิ่มเติมขึ้นมาว่า บ้านเมืองได้รับการเปลี่ยนแปลงให้ผู้หญิงมีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมผู้ชายนั่นเอง

ล่าสุดวันที่ 21 เม.ย.64 สันต์ ศรีแก้วหล่อ ผู้กำกับละครวันทอง ได้เปิดใจถึงกระแสฟีดแบ็กตอนจบของละคร รวมถึงการแกงหม้อใหญ่ และคำชื่นชมในไดอะล็อกของตัวละครที่เข้ากับสถานการณ์บ้านเมืองในตอนนี้มาก

กระแสละครตอนจบเป็นยังไงบ้าง? “ถ้าเป็นก่อนที่จะรู้จุดจบจริงๆ คือเละครับ เละเป็ด เละเทะ เละแบบไม่ต้องพูดถึงเลย เพราะคนก็ด่าเต็มไปหมด ใจตอนนั้นก็คิดว่าเอ๊ะ! เฉลยช้าไปหรือเปล่าเนี่ย(หัวเราะ) แต่เราคิดไว้อยู่แล้วว่าพอเฉลยแล้วต้องเฮก็เลยแบบว่าเอาไปให้สุดก่อน”

อันนี้คือตั้งใจมาตั้งแต่ตอนที่ตัดต่อเลยใช่ไหมว่าเลือกจบแบบนี้? “ใช่ครับ ทำมาตั้งแต่บทแบบนี้เลย จริงๆ คือคุยกันไว้ว่าทำบทมาจบแบบนี้แหละ แต่ถ้าสมมติว่าละครออนแอร์ไปดูฟีดแบ็กสถานการณ์แล้ว ถ้าคนบอกว่ามันต้องคงตามวรรณคดีก็อาจจะตัดจบที่ฉากที่ไปไหว้ที่สถูปสุดท้าย แต่ว่าทางใจทีมงานทางทีมเขียนบททุกคนอยากให้มันจบทางนี้ที่เห็นเมื่อคืนอยู่แล้ว แล้วมันก็เป็นเรื่องที่พูดถึงความหวังพูดถึงสิทธิสตรีเพื่อเทียบเคียงกับสมัยปัจจุบัน ยังไงคนก็ต้องไม่อยากให้ตายอยู่แล้ว”

สุดท้ายเฉลยว่า “วันทอง” ไม่ตาย จากที่โดนด่าก็ได้รับการอวยยศขึ้นมาทันที?(หัวเราะ)เลี้ยวรถกลับกันแทบไม่ทัน ตอนนั้นคือแบบอืม…นั่งยิ้มๆ อยู่บ้านไป แต่คือเราก็คุยกันในกลุ่มทีมงานแต่ละบ้านที่ดูกันว่าเอาน่ะๆ เดี๋ยวมาๆ เพราะผมบอกนักแสดงทุกคนเลยว่าให้ไปรอดูเอาเอง ยังไงก็ไม่บอก ขนาดในกรุ๊ปทีมงานที่เขาจะมีรูปให้ลงโปรโมตในแต่ละตอน ชิ้นงานที่จะเฉลยเรายังไม่ให้ส่งเลย ผมก็ย้ำว่าไม่ต้องส่งให้ทีมงาน กลัวหลุด(หัวเราะ) อยากเซอร์ไพรส์ทุกคนพร้อมกันจริงๆ คนที่รู้จักเป็นคนที่ทำโพสต์โปรดักชั่นทำเสียงทำซีจีแต่มันเป็นกรุ๊ปเล็กคุยกันได้ เราก็ไม่อยากให้มันขยายไปเยอะ”

ตอนฉากประหารตัดหัวแม่วันทอง กรุ๊ปนักแสดงด้วยกันเองว่ายังไงบ้าง? “ยังไงฉากตัดหัวมันต้องมีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะจบแบบ1 2 3 เพราะฉะนั้นเขารู้กันอยู่แล้วว่ามันจะเป็นแบบนั้น แต่เขาไม่รู้ว่าต่อจากตัดหัวแล้วมันจะเป็นอะไรมากกว่า แบบที่แตกต่างกันมันคือหลังจากที่ตัดหัวไปแล้ว คือสมมติถ้าเลือกจบแบบวันทองตายมันก็จะไม่มีเฉลยว่ากุมารทองแปลงร่างเป็นวันทองเท่านั้นเอง เมื่อคืนในกรุ๊ปนักแสดงเขาก็แฮปปี้กัน พี่ป้อง(ณัวฒน์)ก็ไลน์มาจากโรงพยาบาลว่าแฮปปี้”

พอเฉลยแล้วในโลกโซเชี่ยลบอกว่าโดนแกงหม้อใหญ่เลย? “(หัวเราะ) อันนี้ขอใช้คำว่าร่วมกันซื้อหวยถูกอ่ะ อย่างที่บอกทำละครมันไม่รู้จริงๆ ว่ามันจะออกหัวหรือออกก้อยกับคนดูสมัยนี้ แต่คือพอมันออกมาแบบนี้ได้แล้วเป็นตามที่คิดแทบจะ 100% เพราะฉะนั้นมันก็ต้องบอกว่าเหมือนถูกรางวัลที่หนึ่ง”

แสดงว่าสโลแกน “อย่าไว้ใจช่องวัน” นี่คือยังใช้ได้อยู่? “และน่าจะมีเรื่อยๆ(หัวเราะ) (หรือจริงๆ แล้วคืออย่าไว้ใจผู้กำกับชื่อสันต์?) เอ่อ…ธรรมดาโลกไม่จำครับ(หัวเราะ) ผมว่ามันพอเหมาะพอเจาะพอดีลงตัวไปหมดสำหรับละครเรื่องนี้ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังที่ร่วมกันมา มันก็เลยมีพลังที่ส่งออกมาได้ขนาดนี้ ผมต้องขอบคุณชื่นชมทุกคนจริงๆ ที่ร่วมกัน”

ตัวเลขเรตติ้งออกมาหรือยังว่าจบที่เท่าไหร่? “เขาขอกว่า 7.7 นะ คือเขาใช้คำว่าทุบสถิติช่อง แต่คราวนี้ผมไม่รู้ว่าสถิติช่องคือเรื่องอะไรเท่าไหร่ แต่เห็นบอกว่า 7.7 วันจันทร์ก่อนตอนจบเรตติ้งอยู่ที่ 5.2 ตอนแรกในใจคิดว่าตอนจบ 5 ปลายๆ ก็ฮาแล้วไม่ต้องถึง 6 หรอก เท่าที่เห็นรายงานเรตติ้งเฉพาะเบรกช่วงฉากประหารก่อนและหลังคือเป็นเลข 2 ตัวคือเป็น 10 กว่า แต่พอเฉลี่ยรวมออกมาแล้วมันคือ 7.7”

เห็นแบบนี้แล้วมันสุดในใจเลยไหม? “(หัวเราะ) โอเค คือในใจก็ไม่ได้คาดหวังหรอกว่ามันจะมาขนาดนี้ แต่ถามว่าอยากให้มันประสบความสำเร็จมั้ย ก็อยากให้มันประสบความสำเร็จ เพราะมันคือโปรเจ็กต์ที่ทุกคนเต็มที่กับมัน แต่ว่าเราก็ไม่รู้หรอกว่ามันจะไปถึงไหน ทีนี้พอมาถึงได้ขนาดนี้มันก็แบบโอเค…รอดแล้วเว้ยกู(หัวเราะ) ไม่ทำให้ใครขาดทุนป่นปี้แล้ว”

นอกจากเรื่องของความสำเร็จในตัวเลขเรตติ้งแล้ว ตอนนี้คนมองไกลไปถึงเรื่องของกล่องของรางวัลเลยโดยเฉพาะ ใหม่ ดาวิกา กับ ชาคริต แย้มนาม? “อันนี้ถ้าพูดกันตามเนื้อผ้านักแสดงเขาก็โชว์กันจริงๆ ถือเป็นมาสเตอร์พีซของแต่ละคนจริงๆ ที่ทำการแสดงออกมามันก็คือมิติใหม่ที่เราไม่เคยเห็นจากใหม่และชาคริตแบบนี้”

“เพียงแต่ว่านี่มันเพิ่งเดือนเมษายนไง ยังมีอีกตั้ง 6-7 เดือนเดี๋ยวมันก็จะมีเรื่องอื่นๆ เกิดขึ้นมาก็อาจจะมีปรากฏการณ์เรื่องอื่นมามันก็แล้วแต่ เพราะว่าทุกช่องทุกลายทุกเรื่องก็อยากทำโชว์เคสของตัวเองให้ดีที่สุดอยู่แล้ว โอเค 4 เดือนแรกเรื่อง วันทอง อาจจะดูโดดเด่น แต่อีก 6 เดือนเดี๋ยวเรามาดูกัน ถ้าเกิดอีก 6 เดือนมันไม่มีอะไรมาเท่าหรือว่าสูสีกัน เราก็ค่อยมาลุ้นกันไปในตอนนั้น”

อาจจะได้ลุ้น ผู้กำกับยอดเยี่ยม หรือ ผู้กำกับจอมแกงยอดเยี่ยม ดี? “น่าจะผู้กำแกงยอดเยี่ยม(หัวเราะ) ส่วนผู้กำกับนี่เดี๋ยวไปลุ้นกันอีกทีครับ”

พอละครประสบความสำเร็จขนาดนี้มันเป็นความกดดันของเราในเรื่องต่อไปไหม? “คงเป็นความกดดันชัวร์ๆ อยู่แล้ว แต่ท้ายที่สุดมันก็ทำให้ผลักดันตัวเราเองอยู่แล้วให้เราคิดกับงานวางแผนงานต่อๆ ไปในทุกเรื่องที่ผ่านมาในชีวิตอยู่แล้ว แต่ละเรื่องเพราะมันไต่อันดับขึ้นมาๆ มันก็เป็นความกดดัน แต่ผมว่ามันเป็นความกดดันที่ดีที่ทำให้ผมไม่หยุดอยู่กับที่ ทำให้ผมกับทีมงานต้องพัฒนาไปเรื่อยๆ เพราะว่าคนดูก็พัฒนาไปเรื่อยๆ เหมือนกัน ฉะนั้นเราจะหยุดอยู่กับที่โดยที่ให้คนดูนี้เราไปก็ไม่ได้

ตอนนี้มีโปรเจ็กต์ต่อไปเรื่องหรือยัง? “ตอนนี้มีเรื่องที่พัฒนาบทอยู่ 2 เรื่อง พลิกไปพลิกมาอยู่ประมาณหนึ่ง เร็วๆ นี้คงจะเปิดสักเรื่องหนึ่งแต่เดี๋ยวต้องดูก่อนว่าอะไรจะมาก่อนมาหลังเพราะว่ามันทำเป็นคู่กันอยู่ ถามว่าจะเป็นแนววรรณคดีพื้นบ้านแบบวันทองอีกมั้ย คือมีปัจจุบันเรื่องหนึ่งและอาจจะมีพื้นบ้านเรื่องหนึ่งยังไม่แน่ใจ แต่พื้นบ้านก็ต้องเป็นพื้นบ้านในแนวนี้นะ แนวเราๆ นะครับ”

มีคนเชียร์อยากเห็น วันทอง ภาค2 ไหม? “อุ้ย! ไม่มีหรอก (เผื่อคนอยากรู้อยู่ในถ้ำแล้วชีวิตเป็นยังไงต่องี้?) อ๋อ…ไม่มีหรอก ให้เขาอยู่ในถ้ำไป เขาจุดเทียนเดินขึ้นไปแล้วจบ(หัวเราะ)”

เคยพูดว่าความตั้งใจที่ทำละคร วันทอง คืออยากให้คนมองวันทองในอีกมุมหนึ่ง วันนี้ละครจบแล้ว ถือว่ามันประสบความสำเร็จอย่างที่เราตั้งใจไหม? “ผมว่าประสบความสำเร็จแล้วนะ ตอนนี้ผมเชื่อว่าคำว่าวันทองจะไม่ใช่คำด่าผู้หญิงอีกต่อไป คำว่าวันทองจะไม่ใช่ผู้หญิงสองใจหรือหญิงสองผัวชั่วช้าอีกแล้ว”

“จริงๆ จากเดิมมันก็มีความคิดแบบนี้อยู่แหละเพียงแต่ว่าอาจจะเป็นกลุ่มเล็กๆ ที่เขาตีความว่าวันทองไม่ได้สองใจ คือตอนนี้ผมเชื่อว่ามันน่าจะขยายวงกว้างขึ้นว่าวันทองควรจะตีความแบบนี้เมื่อเทียบกับสภาพสังคมอะไรต่างๆ นานา แล้วยิ่งโดยเฉพาะแค่เอาคนรุ่นใหม่หันกลับมาสนใจวรรณคดีไทยได้ผมว่าอันนี้มันก็ประเสริฐสุดแล้วนะสำหรับผม”

ถามถึงเรื่องไดอะล็อกแต่ละอัน โดยเฉพาะในตอนจบคือโดนใจใครหลายคนมากว่ามันช่างเข้ากับยุคเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันเหลือเกิน ไม่จะแซะหรือเหน็บแนมอะไรใช่ไหม? “(หัวเราะ) อันนั้นแล้วแต่คนจะตีความ โดยทิศทางของบทที่เราทำมามันมีการตัดสินใจ มีการชั่งใจจะขวาจะซ้ายกันอยู่ประมาณหนึ่ง พอมันเป็นอย่างนั้นปุ๊บแล้วมันมีเรื่องของการเมืองการปกครองเข้ามา ไดอะล็อกมันก็ต้องออกมาในรูปนั้นแหละ แต่คราวนี้คนจะไปตีความจะไปโยงจะไปอะไรอันนั้นสุดแล้วแต่ครับ”

ขอบคุณภาพ IG : davikah, santsalaya, shahkrit, onelakorn, onebunterng

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6353351
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6353351