LIFE STORY : สรวิศ ตงเท่ง นักพากย์อนิเมะ ชีวิตจริงดั่งการ์ตูนโชเน็ง (คลิป)


ให้คะแนน


แชร์

LIFE STORY โดย ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ มีโอกาสไปเจาะเส้นทางชีวิตนักพากย์ Anime ชายที่ให้เสียง “เซนอิทซึ” เวอร์ชัน True ID คือ เอิร์ธ สรวิศ ตงเท่ง ซึ่งเขาเคยมีผลงานมาแล้วมากมาย อาทิ My Hero Academia, ชินจัง จอมแก่น, Haikyuu เป็นต้น

ข่าวแนะนำ

เอิร์ธเล่าเบื้องหลังอาชีพนักพากย์ให้ฟังว่า เป็นคนต่างจังหวัด เมื่อย้ายเข้ามาเรียนในกรุงเทพฯ สมัยที่เรียนปี 1 มีโอกาสได้ทำ Animetion ส่งอาจารย์ ซึ่งในงานมีการลงเสียงบรรยาย ก็เลยทดลองลงเสียงไปในงานนั้น

“เฮ้ย..เราชอบว่ะ สนุกกับมัน ก็เลยสนใจงานด้านนี้ แต่ไม่เคยคิดว่าจะเป็นนักพากย์ ก็เลยหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต จนกระทั่งไปเจอว่ามีกลุ่มที่เรียกว่าเป็น Fandub ก็คือการทำคลิปฝึกพากย์ลงเฟซบุ๊ก ยูทูบ ของตัวเอง”

เอิร์ธเผยว่า มันเป็นช่วงจังหวะชีวิตพอดี ที่ได้โอกาสเข้ามาทำงานเป็นนักพากย์ ซึ่งก็มีพี่นักพากย์คนหนึ่งได้เห็นงานของเรา ก็เลยชวนมาทดลอง..

คือก่อนไปห้องอัด เราบอกพี่เขาว่า “พี่..ผมยังพากย์ไม่ได้หรอก ขอมาดูก่อน”

แต่เมื่อไปถึงเขาก็แจกบทให้ “ออ สงสัยให้มานั่งดู” จากนั่งก็ท่องบทงึมงำไป กระทั่งมีน้าอีกคนมาสะกิด “หนูๆ เบาๆ หน่อย เขาเริ่มแล้ว” แล้วเขาก็บอกว่า เอ้า พากย์ตัวนี้นะ “เฮ้ยยย เราไม่ได้เตรียมใจมาเลย ตอนนั้นคือเหงื่อแตกมาก รับบทเป็นตำรวจธรรมดาคนหนึ่ง พูดอยู่คำเดียวว่า “ครับ” เรียกว่าครับเป็นสิบๆ รอบ

ส่วนเรื่องที่สอง ให้รับบทเป็นตัวเอก แต่เป็นคนโรคจิต เช่น ว่าไงจ๊ะน้องสาว (กดเสียงต่ำ แล้วหัวเราะ)

ส่วนวิธีการฝึกการให้เสียง นักให้เสียง Anime สายว้าก บอกว่า เราต้องไปศึกษา เช่น ไปดูหนังพากย์ไทยสักเรื่อง เราก็ดูแล้วพยายามหาเทคนิคการพากย์ของเขา เช่น เอาซีนหนึ่งในหนังมาสักเรื่องก่อน ทีแรกอาจจะต้องพากย์แบบก๊อบปี้เขาเลย

“สำคัญคือการฟัง เราอัดเสียงออกมาฟัง เอ๊ะ…ทำไมเราจบประโยคแบบนี้ การฟังจะทำให้เราเข้าใจในการออกเสียง ซึ่งเหมือนเราได้สกิลเครื่องมือมาใช้ ซึ่งฟังมากเราก็ได้สกิลที่หลากหลาย ถึงเวลาใช้งานเราจะมีของใช้มาก”

ด้วยที่เราเป็นเด็กต่างจังหวัด อยู่ จ.เพชรบูรณ์ พอเวลาลงเสียงจะติดคำ “เหน่อ” และเป็นคำที่เหน่อไม่รู้ตัว โดยเฉพาะคำว่า “อย่างหนึ่ง” เราพูดมาทั้งชีวิตว่า “อย่างหนึ้ง..อันหนึ้ง” (เสียงสูง) ซึ่งกว่าเราจะแก้ได้ ต้องใช้เวลาฝึกเป็นปี เรียกว่าตอนนั้นเครียดมาก

ที่กล่าวมานี้เป็นจุดเริ่มต้น “อาชีพนักพากย์การ์ตูน” ของเอิร์ธ ซึ่งเริ่มต้นจากความชอบ สานฝัน ต่อสู้ในเส้นทางอาชีพ เหมือนดั่งการ์ตูนสายโชเน็ง สามารถชมคลิปเต็มได้จาก LIFE STORY ตอนนี้ได้.

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน

อ่านสกู๊ปที่น่าสนใจ

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/scoop/interview/2066513
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/scoop/interview/2066513