หมอริท เผยอาการหลังฉีควัคซีนโควิด แค่อ่อนเพลียเล็กน้อย ไม่มีไข้


ให้คะแนน


แชร์

“ผมฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้วในโดสแรกเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ผมฉีดซิโนแวค ก็ตื่นเต้นครับ ด้วยความที่วัคซีนตัวนี้ข่าวมันเยอะ

ข่าวแนะนำ

ช่วงก่อนที่ริทจะฉีด 1-2 วันก็มีข่าวว่าคนฉีดแล้วเป็นอัมพฤกษ์หลังจากที่ฉีดซิโนแวคไป ตัวเองก็ค่อนข้างวิตกกังวลอยู่เหมือนกัน ทำให้คิดอยู่นานว่าจะฉีดหรือไม่ฉีดดี แต่สุดท้ายก็เลือกตัดสินใจฉีด

ตอนจะฉีดก็กังวลมากเหมือนกัน ตอนนั้นชีพจรขึ้นไปเกือบร้อย ความดันก็ขึ้น อายุแค่นี้ไม่เคยมีความดันสูงมาก่อนเลย

สำหรับคนที่จะรับวัคซีนเขาจะมีแบบประเมินให้กรอกก่อน เช่น ช่วงที่ผ่านมาต้องไม่มีไข้ ไม่มีประวัติการแพ้ยา ประวัติการฉีดวัคซีนโควิด-19 ประวัติการมีโรคประจำตัว โรคเกี่ยวกับปอด หัวใจ

แล้วก็จะมีเกี่ยวกับผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้นหลังได้รับวัคซีนไปจะมีอะไรบ้าง การปฏิบัติตัวหลังฉีดจะต้องทำอย่างไรบ้าง ก็จะมีข้อมูลให้กรอกในกระดาษหลังฉีดทุกคน”

ความปลอดภัยของวัคซีน?
“ตอนนี้ผมก็ตอบไม่ได้นะครับ ก็ต้องอ้างอิงจาก WHO หรือหน่วยงาน อย. ที่เขาอนุมัติมาให้เราใช้ ซึ่งเขาสกรีนมาแล้ว แสดงว่ามันก็มีความปลอดภัยระดับนึงที่จะให้ประชาชนใช้ได้

ความเห็นส่วนตัวของริทนะครับ เนื่องจากริทเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ต้องเจอคนไข้ทั้งในคลินิกตัวเองและโรงพยาบาล เลยมองว่าการฉีดเป็นสิ่งที่ควรจะทำมากกว่าไม่ฉีด

โอเคแหละว่าตัววัคซีนมีข่าวออกมาค่อนข้างเยอะ และมีโอกาสเจอผลข้างเคียงค่อนข้างรุนแรง แล้วพวกเราเองก็ไม่อยากได้รับผลข้างเคียงนั้น

แต่การได้รับวัคซีน มันเป็นการลดโอกาสรับเชื้อ ติดเชื้อ แพร่เชื้อให้คนอื่น รวมถึงอาการแทรกซ้อนหากติดเชื้อโควิด-19 ขึ้นมาที่รุนแรงก็จะลดลงไปด้วย สำหรับริทจึงมองว่าเกิดประโยชน์มากในการฉีด”

เรามีกังวลบ้างไหม?

“มันก็ต้องกังวลเป็นธรรมดาอยู่แล้ว ของริทยังฉีดไม่ครบ 2 โดส ถึงจะฉีดไปแล้วก็ยังกังวล ไม่อยากชะล่าใจ ยังต้องใส่แมสก์ ล้างเจลแอลกอฮอล์ รักษาระยะห่างอยู่ดี

ตัววัคซีนฉีดไปแล้วไม่ใช่ว่าเราจะไม่ติดโควิด-19 เลยตลอดชีวิต แต่ฉีดเพื่อลดโอกาสการรับเชื้อ การติดเชื้อ รวมถึงลดโอกาสผลจากการติดเชื้อแทรกซ้อนที่รุนแรง”

หลังจากฉีดเรามีอาการอะไรบ้าง?
“ที่ผมเจอหลังฉีดรู้สึกอ่อนเพลียเล็กน้อย ก็ขอมางีบสักพักนึงแล้วกลับไปทำงานต่อ ผมเจอแค่นั้น อาการอื่นๆ ไม่มีอะไรรุนแรงมาก ไข้ก็ไม่มี ชาครึ่งซีก แขนขาอ่อนแรง ไม่เจอเลยครับ

หรืออาการผื่นขึ้นตามตัว ปวดหัวก็ไม่มี มีแค่ปวดบริเวณจุดฉีดนิดหน่อย ปวดอยู่ 2 วันก็หาย จากที่ริทศึกษาหลังจากฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้วก็ต้องสังเกตตัวเองอีก24 ชั่วโมง มันสามารถพบผลข้างเคียงได้ บางคนก็เจอผลข้างเคียงหลังจาก 24 ชั่วโมงไปแล้วก็มี จากที่ศึกษามานะครับ”

แล้วคนที่ฉีดแล้วชาไปครึ่งซีกนี่เกิดจากอะไร เป็นได้ยังไง?
“เท่าที่สอบถามคนที่อยู่หน้างานจริงๆ นะครับ มันไม่ใช่สโตรก (ภาวะที่ทำให้เซลล์สมองถูกทำลาย ซึ่งมาจากภาวะหลอดเลือดตีบหรืออุดตัน)

จริงๆ มันเป็นเพียงแค่อาการที่คล้ายๆ หรือใกล้เคียงกับภาวะสโตรก หรือที่เรารู้จักกันในชื่ออัมพฤกษ์ มันอาจจะเกิดอาการทำให้หลอดเลือดในสมองหดตัวบางส่วนแค่ชั่วขณะ

หลังจากนั้นก็กลับมาเป็นปกติได้ แต่สาเหตุจริงๆ มาจากตัววัคซีนเลยไหม หรือวัคซีนมันไปทำงานยังไงมันถึงทำให้เกิดเป็นแบบนี้ อันนี้ริทว่าต้องรออีกระยะนึงเพื่อจะหาข้อเท็จจริงกับมัน”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2078481
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2078481