ณวัฒน์ เปิดโครงการ เป็นโควิดต้องมีที่รักษา สัญญา นาทีชีวิตเร่งหาเตียงให้เร็วที่สุด


ให้คะแนน


แชร์

ณวัฒน์ เปิดโครงการ “เป็นโควิดต้องมีที่รักษา” เห็นคุณค่านาทีชีวิต สัญญาหาเตียงให้ เร็วที่สุด ไม่มีค่าใช้จ่าย กรณีเคสผู้ป่วยฉุกเฉิน

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ณวัฒน์ เปิดโครงการ – วันที่ 27 เม.ย.ที่ bangkok tourist lounge ประธานผู้ก่อตั้งมิสแกรนด์ ไทยแลนด์ ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ได้ให้สัมภาษณ์ในงาน “เป็นโควิดต้องมีที่รักษา” ซึ่งภายหลังจบงานได้ให้สัมภาษณ์ถึงที่มาของโครงการที่มีจุดมุ่งหมายให้ผู้ป่วยโควิด19 มีเตียงนอน

โดย ณวัฒน์ เผยว่า “การสูญเสียชีวิตจากการไม่ได้มีการเหลียวแลรักษา คุณดูคลิปของคุณยายที่ยังมีชีวิตอยู่ เขาอ้อนวอนให้คนเอารถมารับเถอะ จะตายแล้วเสียชีวิตแล้ว กินอะไรก็ไม่ได้ แต่การอ้อนวอนที่ออกไปในโซเชี่ยล ยังไม่ประสบความสำเร็จเลยในที่สุดเขาก็ตายคาบ้าน เพราะเขาเป็นทั้งบ้านแล้วคนในซอยก็หนี เพราะเป็นโควิดใครๆก็ไม่อยากเข้าใกล้ เขากลัวว่ามันจะเอฟเฟ็กต์ด้วย ผมเข้าใจนั่น ไม่ใช่ความผิด เพราะฉะนั้นการเกิดเรื่องแบบนี้มันไม่มีใครรับผิดชอบได้

ต้องพูดตรงๆนะอย่าโกรธกัน เพราะรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข มันเป็นแบบนี้ผมมีความรู้สึกว่า ถ้าเป็นพ่อแม่เรา ผมก็จินตนาการ คิดว่าทำไมเขาต้องมานั่งนอนรอความตายอยู่ที่บ้าน ถ้าเกิดว่าเป็นคุณแม่รัฐมนตรีสาธารณสุขบ้าง เขาจะยอมให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้มั้ย ผมคิดว่ามันไม่แฟร์ แต่ในเมื่อมันไม่แฟร์ใครฟังบ้างล่ะ ไม่มีใครฟังมันก็ยังเกิดศพที่สองศพที่สาม ผมเลยเปลี่ยนความคิดว่าไม่ต้องไปคิดอะไรแล้ว

ผมยังจะคิดถึงใจเขาใจเรา ถ้าเกิดขึ้นกับคุณแม่คนนี้ล่ะคุณแม่คนนี้จะนั่งเฉยๆอยู่กับบ้านแบบนี้อยู่ไหม แล้วให้เพื่อนคุณแม่มาเรียกร้อง แล้วในที่สุดก็เสียชีวิตในบ้านมันเป็นไปไม่ได้ มันชัดเจนอยู่แล้วว่าความไม่เข้าถึงในที่การรักษาที่เสมอภาค มันเป็นสิ่งที่บอบช้ำในจิตใจคนมากๆ ไม่รู้จะพูดยังไง ดูคลิปนั้นแล้วรู้สึกน้ำตาคลอ เลยมีความรู้สึกว่าชั่งมันเถอะพูดไปก็ไม่มีผล ทำเลยดีกว่า ทำแบบไม่รู้ว่าจะได้ผลมากน้อยไม่สนใจ ก็เลยเกิดโครงการเป็นโควิดต้องมีที่รักษา คิดขึ้นมาเดี๋ยวนั้นเลย”

คิดเมื่อกี่วันแล้ว? “4 วันที่แล้วครับ โกรธที่ว่าทำไมต้องตาย ผมเห็นคนแก่ไม่ได้ครับ มันรู้สึกแย่มาก”

พูดถึงหลักเกณฑ์คนที่จะเข้ามาร่วมโครงการต้องทำยังไงบ้าง?อย่างแรกคือต้องเป็น โควิด-19 แล้ว มีผลการตรวจแล้วจากโรงพยาบาล อย่างที่สองคือยังรอการรักษาอยู่ที่บ้าน มีแค่สองหลักเกณฑ์เท่านั้น แต่สิ่งที่ผมจะสัญญาคือหนึ่งความเร็ว ผมคิดว่าผมเร็วในระดับหนึ่ง ผมไม่กล้าบอกว่าเร็วขนาดไหนแต่ว่าภายในสองวันเสร็จ ถ้าคุณเอกสารพร้อมผมทำให้ อีกสิ่งหนึ่งคือคุณไม่ต้องวิตกเรื่องค่าใช้จ่ายเลย เรื่องค่าใช้จ่ายเป็นศูนย์จนกว่าคุณจะหาย

เพราะฉะนั้นคนไทยยังไม่รู้เลย พูดตรงๆนะ มาตรการอะไรก็แล้วแต่ผมไม่ได้ไปบลั๊ฟนะ มันก็ดีหมดแหละ แต่ถามว่าคนไทย ได้รับรู้สิ่งเหล่านี้มั้ยว่าเขาจะทำอะไร นอกจากเบอร์โทรสี่ตัว เขาจะรู้มั้ยว่าเขาไปที่นี่ แล้วถ้าเต็ม เขาต้องนอนรอ หรือไปที่ไหนได้อยู่ไหม แล้วมันเกิดความสับสนค่อนข้างที่จะเยอะ อย่างคนที่ไปตรวจที่ต่างจังหวัดมา จ.บุรีรัมย์ ก็ต้องมานั่งกองรวมกันสี่คน ทางโรงพยาบาลบุรีรัมย์บอกว่ากลับมาที่นี่ไม่ได้เพราะว่าปิดเมือง จึงขอเอกสารไปที่โน่น โรงพยาบาลบอกไม่ได้ตรวจที่ไหนต้องรักษาที่นั่น

ผมถามนิดหนึ่งว่าคนไทยกลุ่มนี้เขาควรจะทำยังไง แล้วคนไทยขี้กลัว คนไทยไม่ต้องกลัวข้าราชการของรัฐครับ ไม่ต้องกลัวการเมือง จากนี้ไปคุณไม่ต้องกลัว คุณเป็นเจ้าของประเทศ คุณเป็นเจ้าของเงิน ไม่มีคนไทยแล้วประเทศจะอยู่ได้ยังไง เพราะฉะนั้นคุณไม่ต้องเกรงใจ ถ้าเกิดเป็นแบบนี้ แล้วเขาจะพึ่งตัวเองได้อย่างไร อย่างที่โฆษก อภิสมัย ศรีรังสรรค์ บอกให้โทรต่อ คือมันไม่ได้ไง ชีวิตคนเรามันไม่ได้มีเวลาเหลือเฟือเหมือนคนบางคนมันจะเอ็นจอยอะไรมาก เขาเป็นนาทีชีวิต

ฉะนั้นผมเน้นย้ำว่าโครงการหรือวิธีการมันดีหมดแหละ ของภาครัฐก็ดีทุกอันแต่ถามว่า คนไทยจะเข้าถึงวิธีไหน มีโซลูชั่นทางเลือกให้ไหม มันต้องมีทางเลือกอ่ะ(ถอนหายใจ) ถามว่าเตียงมีไหม มีนะครับ ถ้ามันไม่มี ผมจะส่งผู้ป่วยไปได้ยังไง อาจจะมีพอไม่พอผมไม่รู้ แต่ตอนนี้ผมไปได้อีก ไปได้อีกเป็นสิบๆต่อวัน หลายสิบด้วย”

ผู้ป่วยต้องติดต่อไปในทางไหนบ้าง?ช่องทางแอดเดียวมิสแกรนด์เท่านั้น เป็นผู้ป่วยตกค้างที่อยู่ในที่พักนะครับ แล้วก็มีการตรวจโรคเรียบร้อย ผู้ป่วยใหม่ใดๆไม่ต้องติดต่อผมมานะครับ ไปติดต่อกับทางโรงพยาบาล คนที่มีประกันผมย้ำเน้นนะครับ ประกันโควิดเอกชนทุกบริษัท คุณติดต่อเขาเลย ช่วยได้เยอะเพราะผมลงไปศึกษาแล้ว ผมรู้เลยคนที่เขาขายประกันโควิดเขารับผิดชอบครอบคลุมหมดเลยนะ เพราะฉะนั้นคุณไม่ต้องมาติดต่อผม ติดต่อทางภาครัฐก็ได้ ไม่ต้องโทรเบอร์สี่ตัวก็ได้

แนะติดต่อบริษัทประกันนั้นเลย ถ้าประกันคุณช้าคุณโพสต์เลย บริษัทเอกชนที่เขาได้รายได้เขาจะต้องจัดการ เร็วที่สุดแล้วเขาก็มีการบริการขึ้นอยู่กับเลเวลที่คุณซื้อ บางคนมีเลเวลที่ดีมากคุณก็จะได้ใดๆที่รวดเร็ว มากกับการประกันแบบนั้นที่เขาจะมีกำลังในการจ่ายที่อาจจะแตกต่างกันออกไป”

ขั้นตอนต่อไปเราจะส่งตัวเขาไปยังไง? “อย่างแรกเลยแอดไลน์มา เจ้าหน้าที่ของเราทั้งหมด 10 คนจะอยู่ในกรุ๊ปรวมทั้งหมด เราก็จะเปิดเคส ใครรับผิดชอบเคสนี้เราก็จะมีการทำงานร่วมกัน และโทรคุย เพื่อตรวจสอบว่ามันจริงจังแค่ไหน อยู่ในระดับไหนแล้ว แล้วเวลาที่เปิดเคสเสร็จเรียบร้อยก็จะมีการบันทึก ซึ่งผมสามารถเข้าไปดูข้อมูลในการลงบันทึกได้ และทุกคนจะต้องมีการทำงานเหมือนกันทุกประการ

เสร็จแล้วก็จะสรุปลงในเอ็กซ์เซลชีตของเรา แล้วเราก็สแกนคนไข้ที่ไม่ถึงขั้นซีเรียส เพราะเมื่อวานเราไปอบรมกับทางโรงพยาบาลเคสไหนที่ไม่ซีเรียส เราก็จะย้าย ไปอยู่ในโซนที่ไม่ซีเรียส เรามีเตียงพอสมควร พอเสร็จแล้วก็จะมาร์กเอาไว้ว่าข้อมูลเสร็จเรียบร้อย ก็จะส่งต่อทันทีเรียกรถรพ.ให้ ควบคุมให้หมด แม้กระทั่งรถช้าก็ติดต่อเรา ทุกคนไม่ได้หมายความว่าคุยกับเราครั้งเดียวนะ ต้องติดต่อเราแล้วก็ถ่ายรูปให้ดูด้วย ว่าคุณพร้อมจริง และสภาพคุณเป็นแบบนี้จริงไม่อย่างนั้นเราถูกหลอก”

สำเร็จไปแล้วกี่เคส?ตอนนี้ไปนอนอยู่แล้ว 25 คอมพลีต กำลังจะไปรับอีกทุกเวลาที่เราคุยกัน กำลังทำงานกันอยู่จะเห็นว่าน้องๆ ไปนั่งที่เคาน์เตอร์อีกแล้วครับ ใช้โน๊ตบุ๊คตลอดเวลา ผมสร้างกรุ๊ปหลายกรุ๊ปมากในโครงการเดียวกัน ข้อมูล รพ. รวมกัน มันจะเร็วมาก ผมยืนยันเลยเร็วมาก ถ้าสปีดได้เร็วกว่านี้วันนึงไม่ต่ำกว่า 50 คน”

มีความมั่นใจขนาดไหนว่าจะพอ? “ผมตอบไม่ได้แต่ ตอบได้ว่าผมทำได้ประมาณนี้ต่อวัน คืองานอื่นแล้วก็ต้องทำ เราแบ่งมาประมาณ 10 คน เอานางงามมาทำ บังเอิญว่าน้องอินดี้ก็ไปร่วมงานมีคนสุ่มเสี่ยง เลยรอให้น้องกลับตัวพรุ่งนี้น้องก็ครบแล้ว ก็ไม่มีอะไร เพราะฉะนั้นใครสงสัยปุ๊บเราให้กับตัวก่อน เต็มที่มีอยู่แค่นี้ที่เหลือต้องทำงานอื่นนะครับ”

ตอนนี้ยูนิตรวมอยู่ที่เราหมดแล้วโดยที่เซ็นเตอร์เราเป็นหลัก รพ. เป็นซัพพอร์ตเตอร์ แล้วก็สถานที่พักถ้าหนักก็เข้าโรงพยาบาลเลยแอดมิต แต่ถ้าอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่หนัก ใช้ชีวิตได้ปกติ ก็จะเป็นฮอสพิเทล คือเรากันบริเวณของโรแรมให้เป็นโรงบาล หมายถึงว่าไม่ได้เป็นควอรันทีน เพราะว่าคนที่ติดเชื้อจะไม่สามารถอยู่ในโซนเหล่านั้นได้ มีหมอ มีพยาบาลทุกอย่างครบ เพียงแค่ว่าไม่มีไอซียู ไม่มีเครื่องช่วยหายใจ

กรณีฉุกเฉินถ้ารู้สึกว่ารู้สึกไม่ดีเราก็ต้องส่งกลับ ซึ่งถ้าเกิด หนักเราก็จะขอความช่วยเหลือไปอีกโซนนึง ไม่ใช่ปิยะเวท ที่หนักมากๆ เราก็จะขอรพ.กลาง ขอผู้ใหญ่ พล.อ.ณัฐพล นาคพานิชย์ ท่านน่ารักมาก ท่ามกลางความวุ่นวายของผู้คนที่ไม่ค่อยใส่ใจ ก็มีคนที่ใส่ใจเอ่ยที่ให้ท่านได้ ใครดีผมก็ชมนะ ถ้าโทรมาหาผมแต่เช้ามาให้กำลังใจ โทรมาบอกว่าที่ตรงนี้มีนะถ้าด่วนให้โทรมาหาผม คิดดูสิผู้ใหญ่ระดับนั้นให้ผมลิงก์เลย ถ้าเกิดจะตายหายใจไม่ออก มีอาการหนักสุดๆ อย่าเรียกว่าแซงคิว เรียกว่าไอซียู อีเมอเจนซี่เคส อันนี้จะรุมกันช่วย คือเป็นกรณีพิเศษไป

โครงการนี้จะอยู่ไปถึงเมื่อไหร่?ถามว่ารัฐบาลจะผ่อนปรนหรือทำอะไรที่มีประสิทธิภาพให้มากขึ้น ไม่ได้ตอบว่าผมอยากอยู่นาน ถ้าที่ผมอยู่นานแสดงว่าการปฎิบัติหน้าที่ของภาครัฐยังไม่เข้าถึงทุกหย่อมยากของการช่วยเหลือ ผมคาดหวังว่าคงอยู่ไม่นาน เพราะผมอยากเห็นความมาตรฐาน ในการช่วยเหลือผู้คนที่ติดโควิด19 แต่ยังไงก็แล้วแต่ผมไม่มีแพลนว่าจะกี่เดือน หรือ 6 เดือน

เบื้องต้นผมดูจากคนที่เป็น ตกใจว่าทำไมมันเยอะขนาดนี้ ต้องบอกว่าเวลาติดต่อมาแล้วใจเย็นๆ คำว่าใจเย็นไม่ได้หมายถึงว่ารอหลายๆวันนะ หมายถึงว่าเย็นนิดนึงไม่เกิน 20 นาที บางคน แม่ พ่อ ลุง ส่งมาเป็นเคสเดียวกัน มันก็อีลังตุงนังไปหมด เห็นว่าถ้าส่งกันมาผมจะไม่ข้ามเลยสักเคสเดียว ผมดูตั้งแต่ข้างล่างถอยขึ้นไปเรื่อยๆ ให้โอกาสน้องได้คุย ฉะนั้นเราจะแบ่งคนไข้ไม่ได้ การแบ่งคนไข้เป็นสี่สำคัญที่สุดของโครงการนี้เพราะว่า มันทำให้คุณไปได้เร็ว”

ประสบการณ์ดูแลมิสแกรนด์ป่วยโควิดมันช่วยสร้างคอนเน็กชั่นยังไงบ้าง? “ต้องยอมรับว่าผู้ป่วยมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนลที่ผ่านมาทำผมได้มีคอนเน็กชั่นอย่างแรกคือรพ.ปิยะเวท ยังอบรมพนักงานผมให้เป็นเหมือนผู้ช่วยพยาบาลได้ในการวิเคราะห์อาการเจ็บป่วยในเคสกรณีแบบนี้ สองจากการประกวดผมต้องไปขอทางรัฐบาล ผมไปเจอท่านเลขาศูนย์บริหารโควิด ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ผมได้เข้าไปพูดคุยแล้วก็ไม่ทิ้งคอนเน็กชั่น ในยามแบบนี้ผมบอกว่ายังไงก็ต้องช่วยเรา ท่านอย่าทิ้ง ผมจะต้องกวนท่านทุกวัน แม้กระทั่งผู้ว่ากทม. ลูกชายผู้ว่ากทม. เลขาผู้ว่ากทม. เมื่อวานโดนผมหมดทุกคน โทรจิกกันทั้งวัน เอาจริงๆปัญหามีอยู่แค่ เขาไม่กล้าที่จะตอบโต้

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6366263
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6366263