บุ๋ม เปิดใจ ส่งรถรับผู้ป่วยโควิดฟรี หวังช่วยอุดรอยรั่วการแพร่เชื้อจากรถสาธารณะ


ให้คะแนน


แชร์

บุ๋ม ปนัดดา เปิดใจ องค์กรทำดี ส่งรถแรงดันลบรับผู้ป่วยโควิดยืนยันได้เตียงฟรี หวังช่วยอุดรอยรั่วปัญหาแพร่กระจายเชื้อจากรถสาธารณะ

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ถือเป็นหนึ่งดาราที่ออกมามีบทบาทในการช่วยเหลือแทบจะทุกวิกฤตในสังคมไทย สำหรับพิธีกรชื่อดัง บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ที่ล่าสุดยื่นมือมาช่วยเหลือสังคมด้วยการส่งรถพยาบาลแรงดันลบจากองค์กรทำดี ไปช่วยรับส่งผู้ป่วยที่ยืนยันว่าได้เตียงแล้ว เนื่องจากหวั่นว่าการโดยสารรถสาธารณะจะยิ่งแพร่เชื้อให้กับผู้อื่น

ล่าสุดวันที่ 27 เม.ย.64 บุ๋ม ปนัดดา ได้เปิดใจถึงกับทาง “ข่าวสดบันเทิงออนไลน์” ถึงการช่วยเหลือดังกล่าว ว่า “จริงๆ เราและน้องๆ ในทีมทำตรงนี้มาตั้งแต่ช่วงสงกรานต์แล้วในการช่วยรับส่งผู้ป่วย แต่ว่ารถต้องมีระยะเวลาในการทำรถด้วย เราก็ทำกันมานาน ตั้งแต่ระลอกที่แล้วเป็นรถแรงดันลบ เพื่อช่วยในการขนส่งผู้ป่วยโควิด รวมถึงทางองค์กรทำดีเองดูแลในเรื่องของอุปกรณ์สำหรับน้องๆ เอง เพราะว่าผู้ป่วยหนึ่งคนก็ต้องเปลี่ยนชุดในการทำงานหนึ่งทีเพื่อไม่ให้เชื้อมันปะปนกัน ตรงนี้ก็ต้องเซฟตัวน้องๆ ด้วย”

“แต่ที่นี้ในช่วงภาวะวิกฤตตอนนี้กลับกลายเป็นว่าจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น แต่ต้องบอกก่อนว่าองค์กรทำดีของเราไม่มีเส้นสายในการที่จะไปช่วยหาเตียงให้ใคร ทุกอย่างต้องเป็นไปตามคิว แต่เมื่อผู้ป่วยมีเตียงแล้วแต่ไม่รู้ว่าจะมายังไง ล่าสุดเราทราบว่ามีข่าวเกี่ยวกับรถสาธารณะโดยการขึ้นแท็กซี่ไปก็กลายเป็นว่าแท็กซี่ต้องโดนกักตัว หรือว่าผู้โดยสารที่ขึ้นหลังจากนั้นกลายเป็นเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิดไปด้วย ซึ่งจะกลายเป็นการแพร่กระจายเชื้อในส่วนที่มันไม่สมควรที่จะแพร่

“ดังนั้นเราก็เลยประกาศเลยว่าถ้าเกิดใครที่รู้ว่าป่วยเป็นโควิดและมีเตียงแล้ว แต่ไม่รู้จะไปยังไง ไม่มีรถมารับ บอกทางสแตนด์บายแอมบูแลนซ์ในเครือองค์กรทำดีของเราได้เลย เรายินดีไปรับถึงบ้านและส่งที่โรงพยาบาลที่เขารับตัวคุณฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้น ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ออกให้ คือดูแลตรงนี้ทั้งหมดเลยค่ะ ตอนนี้เราได้ทีมเข้ามาเพิ่มมากขึ้นเป็น 3 คันเต็มๆ ที่เป็นรถแรงดันลบ เลยประกาศกันวันนี้เลยว่าวันนี้เราก็จะสู้ไปด้วยกันอีก เพื่อเป็นอีกแรงหนึ่งช่วยคุณหมอพยาบาลที่สู้กันมาตั้งแต่สงกรานต์ที่ผ่านมา”

มีกี่เคสแล้วที่ให้ความช่วยเหลือไป? “จำไม่ได้แล้วค่ะ เยอะมาก ยิ่งช่วงนี้ยิ่งเยอะมาก แต่บางเคสก็จะมานิ่มๆ โดยการแบบหาโรงพยาบาลให้หน่อย ซึ่งเราทำอย่างนั้นไม่ได้ เราก็พูดตามตรงว่าไม่สามารถที่จะเอาเส้นสายอะไรได้กับเรื่องของเตียงในโรงพยาบาล เพียงแต่ว่าเราสามารถมีกลุ่มในการช่วยกันบอกว่าตรงนี้มีผู้ป่วยนะ มีโรงพยาบาลสแตนด์บายนะ ก็จะมีเพจในการช่วยหาเตียงให้กับผู้ป่วยโควิดค่ะ”

ย้ำชัดว่าในกรณีความช่วยเหลือของเราคือต้องเป็นผู้ป่วยที่มีเตียงยืนยันแล้วเท่านั้นถึงจะไปรับส่งให้ได้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามคิวเนอะ พอโรงพยาบาลแจ้งมาว่าคุณมีเตียงแล้วที่โรงพยาบาลไหน แล้วก็โทรมาบอกเราว่าคุณอยู่บ้านตรงนี้ๆ เราก็จะขับรถไปรับพร้อมกับทีมงานที่ใส่ชุดปกปิดมิดชิดดูแลอย่างดี หลังจากนั้นเราก็จะไปส่งถึงโรงพยาบาลค่ะ”

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาในตอนนี้กับการที่ผู้ป่วยโควิดและได้เตียงแล้ว แต่ไม่มีรถที่จะไปโรงพยาบาล? “ใช่ๆ การทำรถแรงดันลบมันก็ค่าใช้จ่ายสูง ถามว่าทำไมถึงมาประกาศกันตอนนี้เพราะมันต้องใช้เวลานิดหนึ่งในการทำ แต่เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนและอุดรอยรั่วของปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพราะมันไม่รู้หรอกว่าปัญหาของโควิดจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างในอนาคต ฉะนั้นเราก็ทำเต็มที่เท่าที่จะทำด้

แต่ละวันรับได้กี่เคส? “โอ้! วันนี้เยอะนะ ถ้าหนักเลยคือ 2-3 เคสต่อวัน แต่ถ้าโดยเฉลี่ยคือ 4-5 เคสต่อวัน อันนี้ก็ถือว่าเยอะแล้วค่ะเพราะว่าแต่ละเคสอย่าลืมว่าทีมทั้งทีมต้องเปลี่ยนชุดใหม่หมดเลย แล้วก็ต้องใช้การพ่นยา หรือถ้าบางเคสเป็นไอซียูคือไอซียูปกติย้ายข้ามโรงพยาบาลก็ยากแล้ว แล้วเป็นโควิดด้วยยิ่งดับเบิ้ลความยากในการขนย้ายผู้ป่วยขึ้นไปอีก”

“ทำไมเราถึงไม่สามารถทำได้เยอะมากเพราะการขนย้ายผู้ป่วยนั้น น้องๆ ทีมนี้ต้องเป็นทีมที่ถูกเทรนและมีใบอนุญาตถูกต้องจริงๆ จากกระทรวงสาธารณสุขหรือหน่วยงานที่เทรนนิ่งจริงๆ ไม่ใช่จู่ๆ จะเอาใครมาช่วยขนก็ได้”

“ย้ำสำหรับผู้ป่วยโควิดที่มีเตียง แต่ประสบปัญหาไม่มีรถไปโรงพยาบาล ติดต่อมาได้เบอร์ 0-2063-2323 ที่แจ้งเอาไว้ในไอจีเลย เมื่อโรงพยาบาลโทรแจ้งคุณว่าได้เตียงแล้ว โทรบอกทีมแอมบูแลนซ์ของเราได้เลย ยินดีที่จะช่วยเหลือดูแลโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้น (เบอร์เดียวติดต่อได้มีคนรับสายใช่ไหม?) (หัวเราะ)โอ๋ย! จะพยายามค่ะ ถ้าสายไม่ซ้อนกันนะ เพราะตอนนี้ติดต่อกันมาเต็มไปหมด”

มองวิกฤตที่เกิดขึ้นกับระลอก3 ยังไงบ้าง หลายคนรู้สึกท้อและสิ้นหวังไปแล้ว? “ตอนนี้มันเป็นการระบาดที่ค่อนข้างจะหนัก แล้วมันก็หนักสำหรับทุกๆ คนเพราะว่ามันเป็นมาหลายระลอก แล้วก่อนหน้านี้ซึ่งยังไม่ได้ฟื้นตัวกันเลย ดังนั้นสิ่งที่อยากจะเรียกร้องจากรัฐบาลจริงๆ อย่างแรกคือก็ต้องขอบคุณมากที่เห็นเขาพยายามก็ช่วยอย่างเต็มที่เช่นเดียวกัน แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะได้เงิน 7 พันไงคะ ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่มีมือถือ หรือว่าเข้าถึงไม่ได้ หรือกลุ่มที่ถูกแจ้งว่ามีอาชีพมีรายได้ แต่จริงๆ แล้วเขาหยุดงานมายาวก็มี”

“ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นเราก็เลยอยากจะขอร้องอย่างหนึ่งว่า อยากให้รัฐบาลออกมามีมาตรการที่ชัดเจน หรือมาตรการที่ให้ความช่วยเหลือมากกว่านี้ เช่นค่าน้ำค่าไฟ ประกันสังคมที่ผ่อนผันไปหน่อยได้มั้ย เงินเดือนที่มีเอามาเป็นเงินเก็บก่อนได้มั้ยอะไรประมาณนี้ค่ะ”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6366634
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6366634