จับตา 4+1 เกิร์ลกรุ๊ปดาวรุ่งแห่งวงการ T-Pop ปี 2021


ให้คะแนน


แชร์

4EVE

กว่าจะมาฟอร์มวง
จากผู้เข้าแข่งขันในรายการ 4EVE Girl Group Star ทางช่อง Workpoint ที่ต้องผ่านการค้นหากว่า 10 เดือน ก่อนจะได้รับการคัดเลือกให้เป็นสมาชิกของวง 4EVE (โฟร์อีฟ) แห่งค่ายเพลง XOXO Entertainment ซึ่งประกอบด้วย 7 สาว อ๊ะอาย, ตาออม, มายด์, แฮนน่า, ฝ้าย, โจริญ และ พั้นช์

เหตุผลที่น่าจับตา
7 สาวที่ถูกคัดเลือกเข้ามาไม่เพียงมีความสามารถที่โดดเด่น แต่พวกเธอยังมีคาแรกเตอร์ที่จัดจ้าน และเปี่ยมเอกลักษณ์จนทำให้ผู้ฟังจดจำพวกเธอแต่ละคนได้ไม่ยาก แถมซิงเกิลเปิดตัวอย่าง Oohlala! ที่คว้าตัวทีมงาน Jam Factory Thailand by PHAT55 และ Freshment มาทำเพลงให้ โดยสามารถนำเสนอบุคลิกของ 7 สาวที่ทั้ง ‘เปรี้ยว’, ‘เท่’ และ ‘ขี้เล่น’ ออกมาได้ในเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ ท่าเต้นอันแสนเป๊ะของวงที่ผ่านการออกแบบโดย ครูทราย Kitty K และ ครูกวาง KZ Girl จากทีมเต้น D Maniac ก็ยังช่วยขับเน้นทักษะในการเต้นของทุกคนให้ผู้ชมมิวสิกวิดีโอได้เห็นจนเป็นที่ประจักษ์ด้วย

เพลงขายประจำวง
4EVE เปิดตัว The First Album อัลบั้มแรกของตัวเอง โดยทิ้งช่วงจากการปล่อยซิงเกิลเดบิวต์เพียงแค่ 4 เดือนเท่านั้น และเพลงขายคือ ‘วัดปะหล่ะ?’ (Test Me) อันเป็นผลงานการแต่งของ TJ (URBOYTJ) ซึ่งร้องโดยสมาชิก 3 คน ได้แก่ โจริญ, แฮนน่า และ อ๊ะอาย จนกลายเป็นเพลงฮิตติดหูที่คนเปิดซ้ำกันหนักมาก ทั้งที่เพลงนี้ไม่ได้ตั้งใจตัดเป็นซิงเกิลหลัก แต่ด้วยกลิ่นอายของเพลงยุค ‘กามิกาเซ่’ ที่สะดุดหูทันทีในครั้งแรกที่ฟัง ก็ทำให้คนทั่วไปเริ่มรู้จักและจดจำ 4EVE ได้มากขึ้น

AR3NA

กว่าจะมาฟอร์มวง
AR3NA (อารีนา) เป็นศิลปินลำดับที่ 2 จากค่าย 411 ถัดจาก แอลลี่ โดยมีสมาชิกคือ เชอแตม, พริม และ มินซอ (สาวเกาหลี 100%) สามสาวเด็กฝึกหัดผู้มีใบหน้าสวยเฉี่ยวที่ผ่านการฝึกซ้อมอย่างหนัก ทั้งร้องและเต้น โดยแต่ละคนมีจุดเด่นที่ต่างกันไป

เหตุผลที่น่าจับตา
คอนเซปต์ของวง AR3NA ถูกวางมาให้เหมือนกับสังเวียนของ ‘สมรภูมิแห่งความฝัน’ ซึ่งสามสาวต้องฝ่าฟันอุปสรรคมากมายกว่าที่พวกเธอจะก้าวมายืนบนเวทีในฐานะศิลปินได้ เนื่องจากพวกเธอถูกส่งไปฝึกหนักทุกด้านที่เกาหลีแบบเดียวกับที่เหล่าศิลปิน K-Pop ต้องเจอก่อนจะได้เดบิวต์ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายให้พร้อมเสมอ หรือการเรียนต่างๆ เช่น การร้อง การเต้น การแสดง หรือภาษาที่สาม โดยทุกอย่างถูกกำหนดเป็นตารางอย่างเข้มข้นราวกับเป็นการฝึกวินัย คาแรกเตอร์ของสามสามจึงกลายเป็นเกิร์ลกรุ๊ปอินเตอร์ที่ทรงพลังและเน้นความแข็งแรงเป็นหลัก ซึ่งเป้าหมายของวงไม่ใช่แค่การเป็นส่วนหนึ่งของวงการเพลงไทย แต่ทางค่ายเองก็ตั้งใจจะให้สาวๆ บุกตลาดโลกด้วยเช่นกัน

เพลงขายประจำวง
Come Get It Now ซิงเกิลเปิดตัวของ AR3NA มีเนื้อหาที่พูดถึงการก้าวข้ามอุปสรรคและการตั้งใจทำสิ่งต่างๆ ออกมาให้สำเร็จโดยไม่แคร์คำพูดใคร ภายใต้สไตล์เพลงแนว Trap (EDM) ที่แค่ได้ยินก็อยากลุกขึ้นเต้นตาม ซึ่งทีมงานเบื้องหลังทั้งหมดของเพลงนี้เป็นชาวเกาหลีทั้งหมด จึงไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมมันจึงฟังดูคล้ายกับเพลง K-Pop เสียเหลือเกิน

Mona

กว่าจะมาฟอร์มวง
กว่าที่ห้าสาวเกิร์ลกรุ๊ปวงนี้จะมารวมทีมกันได้ พวกเธอล้วนต้องผ่านการออดิชั่นจากค่าย ME Entertainment จนได้รับการคัดเลือกเข้ามาเป็นเด็กฝึกหัด พวกเธอต้องผ่านการเทรนอย่างหนักร่วม 2 ปี โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่พวกเธอต้องพบเจอกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกแรก จนทำให้ทั้งห้าต้องฝึกซ้อมและทำงานกันด้วยความลำบาก ซึ่งสมาชิกของ Mona (โมนา) ได้แก่ คาราเมล หัวหน้าวง, มิว แร็ปเปอร์หลัก, เเอลวิล นักร้องนำ, ควีน แร็ปเปอร์ เเละ เวย เวย นักเต้นหลัก

เหตุผลที่น่าจับตา
ถือเป็นอีกหนึ่งวงที่ไม่ได้ต้องการบุกแค่ตลาดเพลงไทย แต่ยังตั้งใจจะไปตีตลาดโลกด้วยซิงเกิลแรก Tik Tok Boom ที่มีเนื้อร้องเป็นภาษาอังกฤษล้วน โดยทางวงยืนยันว่าเพลงต่อๆ ไปในอนาคตจะเริ่มแทรกเนื้อเพลงภาษาไทยเข้าไปด้วย ซึ่งทีมแต่งเพลงของ Mona เป็นชาวอังกฤษชื่อแรนดี คาลซี และ ไซมอน เว็บสเตอร์ พร้อมกับมีทีมงานชาวเกาหลีมาช่วยดูภาพรวมของเพลงให้มีเอกลักษณ์เฉพาะอีกด้วย

เพลงขายประจำวง
คงหนีไม่พ้น Tik Tok Boom เนื่องจากเป็นซิงเกิลแรกที่ถูกปล่อยออกมา และยังเป็นการผสมผสานไอเดียร่วมกันระหว่างค่ายเพลง, ตัวศิลปิน, คนออกแบบท่าเต้น รวมถึงทีมนักแต่งเพลงด้วย โดยความหมายของคำว่า Tik Tok (ติ๊ก ต๊อก) นั้นเปรียบเสมือนเสียงของเข็มนาฬิกาที่กำลังเดินไปข้างหน้า ซึ่งเมื่อประกอบกับคำว่า Boom ที่เป็น ‘เสียงระเบิด’ แล้ว ชื่อเพลงจึงเป็นการสื่อว่า ทั้งห้าสาวพร้อมที่จะระเบิดศักยภาพสุดปังของตัวเองให้โลกได้รับรู้นั่นเอง

Pixxie

กว่าจะมาฟอร์มวง
สามสาวที่ผ่านการออดิชั่นเข้ามาเป็นเด็กฝึกหัด โดยบริษัท Lit Entertainment ค่ายเพลงน้องใหม่ภายใต้สังกัด Love Is ซึ่งประกอบไปด้วย มาเบล, อิงโกะ และ พิมมา ที่ต้องฝึกฝนก่อนเดบิวต์อยู่ประมาณ 1 ปี โดยสมาชิกแต่ละคนก็มีคาแรกเตอร์ที่แตกต่างกันไป อย่างมาเบลจะมีความเป็นผู้หญิงอ่อนหวานที่สุดในวง อิงโกะจะมีความสดใสร่าเริง ส่วนพิมมาเป็นคนที่ห้าวๆ เท่ๆ — อนึ่ง ความหมายของชื่อวง ‘พิกซี่’ นั้นมาจากคำนิยามของ ‘ภูตจิ๋ว’ ที่คอยเป็นตัวป่วนตัวซน แถมชื่อที่ถูกสะกดด้วย X สองตัวนั้นก็มาจากสัญลักษณ์ทางวิทยาศาสตร์ของ ‘โครโมโซมในมนุษย์เพศหญิง’ เสียด้วย!

เหตุผลที่น่าจับตา
Pixxie เป็นวงที่ใช้เวลาในการเตรียมตัวเดบิวต์ค่อนข้างสั้น แต่หลังจากได้มีซิงเกิลแล้ว พวกเธอก็ยังคงต้องฝึกฝนเพิ่มเติม และส่งการบ้านอยู่ทุกสัปดาห์เพื่อให้ค่ายได้เห็นพัฒนาการอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ พวกเธอยังต้อง ‘สอบ’ ในทุกทักษะ ไม่ว่าจะเป็นการร้อง การเต้น การแสดง และการทำโชว์ร่วมกันภายในช่วงเวลาที่กำหนด เราจึงอาจเรียกได้ว่า Pixxie เป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่หมั่นพัฒนาตัวเองอย่างเห็นได้ชัด

เพลงขายประจำวง
ซิงเกิลเปิดตัวอย่าง ‘เด็ด’ ที่เนื้อเพลงเล่นสนุกกับ ‘ความหมาย’ ของคำนี้ ซึ่งแปลได้ทั้งการใช้มือ ‘เด็ด’ ดอกไม้ และการชมว่าตัวเอง ‘เด็ด’ จนกลายเป็นเรื่องราวโดยรวมของเพลงที่ว่า หากใครสักคนจะมาจีบพวกเธอ ก็ไม่จำเป็นต้องเอาดอกไม้มาให้ เพราะสาวๆ Pixxie นั้น ‘เด็ด’ อยู่แล้ว และก็ยังพร้อมจะ ‘เด็ด’ ดอกไม้ที่ผู้ชายให้เอาไปทิ้งอีกต่างหาก — ซึ่งเพลงนี้ช่วยเผยคาแรกเตอร์ของพวกเธอออกมาได้อย่างครบถ้วน แถมเพลงยังติดหู และท่าเต้นที่ออกแบบโดย KIMMIIZ.OFFICIAL ก็ชวนเต้นตามสุดๆ โดยตอนนี้ เอ็มวีสามารถทำยอดวิวในยูทูบทะลุ 1.6 ล้านวิวไปแล้วเรียบร้อย แบบนี้สิถึงจะเรียกว่า ‘เด็ด’ จริง!

Pretzelle

กว่าจะมาฟอร์มวง
แม้ว่าสาวๆ Pretzelle (เพรทเซล) จะเดบิวต์กันมาตั้งแต่ปี 2020 โดยวางคอนเซปต์ให้วงนี้เปรียบเสมือน ‘ขนมเพรทเซล’ อันมีลักษณะคล้ายกับเครื่องหมาย ‘อินฟินิตี้’ ที่มีความหมายว่า ‘ไม่มีที่สิ้นสุด’ เฉกเช่นความสุขที่สาวๆ พร้อมจะมอบให้แฟนเพลงนั่นเอง ซึ่งวงนี้เคยมีสมาชิกดั้งเดิม 4 คน คือ อิ้น, ไอซ์, บะหมี่ และ นานา โดยมีซิงเกิลเพลงเปิดตัวอย่าง ‘ไหวมั้ย’ (Never Give Up) แต่ต่อมา นานาก็ตัดสินใจยุติบทบาทการเป็นสมาชิกวง และเมื่อต้นปี 2021 ทางค่ายก็ยังปลดบะหมี่ออกอีกเนื่องด้วยพฤติกรรมการละเลยต่อวง จนเมื่อไม่นานมานี้ Pretzelle ก็เปิดตัวสองสมาชิกใหม่อย่าง เกรซ และ อุ๋มอิ๋ม ที่เข้ามาแทนที่

เหตุผลที่น่าจับตา
ถ้าพูดถึงเกิร์ลกรุ๊ปที่เน้นขายเสียงร้องเป็นหลัก เราคงต้องยกให้สาวๆ วง Pretzelle อย่างปฏิเสธไม่ได้ เพราะเนื้อเสียงของสาวๆ สามารถสอดประสานกันได้อย่างลงตัว ฟังแล้วสบายหูจนอยากเปิดคลอขณะทำกิจวัตรประจำวันไปเรื่อยๆ ซึ่งนอกจากเพลงของตัวเองแล้ว พวกเธอยังร้องเพลงคัฟเวอร์จากซีรีส์เกาหลีดังๆ ออกมาอีกหลายเพลงด้วย

เพลงขายประจำวง
ซิงเกิลล่าสุดอย่างเป็นทางการของ 4 สาว Pretzelle อย่างเพลง ‘ต้องชอบแค่ไหน’ (First Love) ที่ยังคงความสดใสน่ารักของสาวๆ เอาไว้ด้วยดนตรีป๊อปติดหู-ฟังสบาย พร้อมกับท่าเต้นแสดน่ารักที่สอดรับกับบุคลิกของพวกเธอ โดยมียอดวิวเอ็มวีในยูทูบใกล้แตะ 4 ล้านวิวแล้ว ใครยังไม่ได้ไปฟังเสียงใสๆ ของพวกเธอ ทางเราคงต้องขอเชิญ (ผายมือ)

เก็บตกรายชื่อวงหญิงล้วนน่าสนใจอื่นๆ ที่ผ่านการเดบิวต์มาแล้ว : TERRA, SIXTER, VYRA, Red Spin, iWish, Siam Dream, Magesta, Daisy Daisy, ROZY CHICZ

อ้างอิง: Facebook (1, 2, 3), YouTube (1, 2), MyPretzelle.com

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2079466
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2079466