หมอเจี๊ยบ ให้ความรู้ การฉีดวัคซีน เผย ความเชื่อผิด เกี่ยวกับโรคโควิด19


ให้คะแนน


แชร์

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

หมอเจี๊ยบ ให้ความรู้ – หมอเจี๊ยบ ลลนา ก้องธรนินทร์ ให้ความรู้ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับโรคโควิด19 หลังจากสถานการณ์โควิดแพร่ระบาดหนักขึ้น พร้อมแนะแนวทางในการดูแลตนเอง

โดย หมอเจี๊ยบ เผยว่า “อีกเรื่องที่อาจยังเข้าใจผิดกันอยู่เกี่ยวกับวัคซีน คือ วัคซีนไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อได้ทั้งหมดนะคะ แม้จะฉีดวัคซีน โควิด 19 แล้ว ก็ต้องป้องกันตัวเองกันอยู่น้า (ใส่หน้ากากอนามัย, ล้างมือให้สะอาด, เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล) วัคซีนช่วยลดความรุนแรง และลดอัตราเสียชีวิตได้ดี

แต่ก็ยังมี โอกาสติดเชื้อได้อยู่ ทางองค์การอนามัย โลก (WHO) ได้จับมือกับ ขายหัวเราะ สำนักการ์ตูนชื่อดังบ้านเรา ปล่อยการ์ตูน รู้ทันโควิด ฉบับพิเศษ ออกมา เพื่อให้คนได้รู้จักกับโรควิธีป้องกัน และการปฏิบัติตัวในช่วงนี้แบบถูกต้องและอ่านง่าย ไปดาวน์โหลดมาอ่านกันได้น้า ฟรี มีหลายภาษาด้วยจ้า”

1.โรคโควิดสามารถแพร่เชื้อผ่านสินค้าที่ผลิตในประเทศที่มีการแพร่ระบาดหรือไม่ – ถึงจะอยู่บนพื้นผิวได้หลายชั่วโมง แต่สภาพแวดล้อม การเคลื่อนย้าย อุณหภูมิต่างๆระหว่างขนส่งทำให้ไวรัสคงอยู่ได้ยาก

2.โรคโควิดสามารถแพร่เชื้อได้ผ่านยุง – ยังไม่มีข้อมูลเป็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สามารถแพร่เชื้อผ่านยุงได้

3.มั่นใจได้อย่างไรว่าเสื้อผ้าจะไม่เป็นตัวแพร่กระจายเชื้อโควิด – นอกจากการอาบน้ำ ต้องซักผ้าด้วยผงซักฟอก น้ำอุณหภูมิ 60-90 องศา และตากแดดให้แห้ง

4.การดื่มแอลกอฮอล์ช่วยป้องกันโควิดหรือไม่ – การดื่ม เบียร์ เหล้า ไวน์ ไม่ได้ช่วยป้องกันโควิด

5.จริงหรือไม่ โควิดแพร่กระจายได้ในอากาศแห้งหนาว – โควิดสามารถแพร่กระจายได้ทุกสภาพอากาศ ไม่ว่าเราอยู่ที่ไหน

6.เครื่องวัดอุณหภูมิสามารถระบุผู้ป่วยที่เป็นโควิดได้ – ไวรัสอาจใช้เวลา 1-14 วันในการทำให้ผู้ติดเชื้อมีไข้

7.หลอดไฟยูวีสามารถฆ่าเชื้อโควิดบนร่างกายได้หรือไม่ – ไม่ควรใช้หลอดไฟยูวีในการฆ่าเชื้อโรคบนร่างกาย เพราะรังสียูวีทำให้ผิวหนังระคายเคือง

8.การฉีดแอลกอฮอล์หรือคลอลีนตามตัว สามารถฆ่าเชื้อโควิดภายในร่างกายได้หรือไม่ – ไม่สามารถฆ่าเชื้อที่เข้าไปสู่ร่างกายได้แล้ว

9.การกินกระเทียมสามารถป้องกันโควิดได้ – ถึงจะมีคุณสมบัติบางอย่างต้านเชื้อจุลชีพ แต่ยังไม่มีหลักฐานในปัจจุบันว่าป้องกันโควิดได้

10.วัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบป้องกันเชื้อโควิดได้หรือไม่ – เชื้อไวรัสนี้ยังใหม่ และ แตกต่างจากสายพันธุ์เดิมอยู่มาก ต้องใช้วัคซีนที่พัฒนามาเฉพาะ ซึ่งทีมวิจัยกำลังพัฒนาอยู่โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์กรอนามัยโลก

11.การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือเป็นประจำป้องกันโควิดได้ไหม – หลักฐานบ่งชี้ว่าการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือจะทำให้เราหายจากหวัดธรรมดาได้เร็ว แต่ไม่ช่วยการป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจ หรือ โควิดได้

12.มียาป้องกัน และ รักษาโควิดได้หรือไม่ – ในปัจจุบันยังไม่มียาป้องกัน และรักษาโดยเฉพาะผู้ที่ติดเชื้อควรได้รับการดูแลที่เหมาะสม โดยองค์กรอนามัยโลกกำลังเร่งสนับสนุนการวิจัยกับหน่วยงานพันธมิตร และศึกษาวิธีการรักษาโรคนี้อย่างแข็งขัน

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6368564
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6368564