แอร์ ภัณฑิลา ขอช่วยด้วยใจ หาเตียงให้ผู้ป่วยโควิด


ให้คะแนน


แชร์

แอร์ ภัณฑิลา ขอช่วยด้วยใจ หาเตียงให้ผู้ป่วยโควิด

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เป็นอีกกระบอกเสียงของคนบันเทิง ที่ออกมาช่วยเหลือหาเตียงให้กับผู้ป่วยโควิดที่ยังหาเตียงไม่ได้สำหรับ แอร์ ภัณฑิลา ฟูกลิ่น ผู้สื่อข่าว ข่าวสดบันเทิง ได้ต่อสายตรงถึงดาราสาว ถามถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดไอเดียนี้ขึ้นมา

“วันนั้นแอร์เลื่อนอินสตาแกรมไป แล้วพอดีเลื่อนไปเห็นแจงกับพี่แจ๊ส เขาเอารถในวงของเขาที่ช่วงนี้ไม่ได้ใช้งาน ไปช่วยเหลือขนส่งคนที่ป่วย เลยสอบถามไปที่บ้านของแอร์ว่ามีรถอีกคันหนึ่งที่บ้านเหมือนกัน ก็เลยอยากจะเอารถไปช่วยเหลือ

เพราะช่วงนี้คือจอดไม่ได้เอาไปทำอะไร ปรากฎว่าพอเช็กกับที่บ้านคุณพ่อบอกรถที่จอด มันมีปัญหา เพราะว่ายังไม่ได้เข้าศูนย์เลย เรากลัวว่าเอาไปขนส่งผู้ป่วยแล้วจะเป็นภาระ เลยนั่งคิดว่าเราพอจะช่วยเหลืออะไรได้บ้าง แบบที่ทำได้ที่บ้านโดยที่ไม่ต้องเพิ่มความเสี่ยงให้กับใคร สามารถทำได้เลย ก็เลยนั่งคุยกับพี่สาวว่าเรามาช่วยประสานงานในเรื่องของผู้ป่วยที่ติดค้างอยู่ตามบ้านดีไหม

เนื่องจากที่ผ่านมาเราอยู่บ้าน เรานั่งดูข่าวก็จะเห็นว่ายังมีผู้ป่วยที่ติดตามบ้านเยอะพอสมควรที่รอเตียง อย่างเพื่อนแอร์ที่ติดโควิดก็ยังต้องรอเตียงเลยขอเป็นอีกหนึ่งแรง ในการที่จะโทรช่วยประสานงานให้ดีกว่า ได้เองที่บ้านแล้วก็ค่อนข้างปลอดภัย”

ตกใจไหมว่าคนมันตกค้างขนาดนี้เลยหรอ?เยอะนะคะ แต่คิดว่าจริงๆน่าจะเยอะกว่านี้มากๆ เพราะว่ามีคนติดต่อแอร์มาประมาณซัก 50-60 คน แล้ว มีบางส่วนที่แอร์ประสานงานกรอกข้อมูลกันอยู่ เพราะว่าสิ่งที่แอร์ต้องการคืออยากทราบในเรื่องของสิทธิ์การรักษาประกันสังคมหรือบัตรทองเพราะว่าแอร์ต้องส่งให้กับทางเจ้าหน้าที่เหมือนกัน

เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้ทยอยจัดส่งได้ถูก เบื้องต้นแอร์อยากหาข้อมูลมาอย่างครบถ้วนเพื่อที่อยากจะบอกข้อมูลต่อเจ้าหน้าที่ ไม่งั้นมันจะหลายต่อมากๆกว่าจะได้รับข้อมูล

ที่ติดต่อไปให้หลักๆจริงๆมีประมาณ 19 คน ที่ส่งข้อมูลให้ไปแล้ว ปรากฏว่าแอร์โทรไปเช็กอีกทีนึง บางคนอาการดีขึ้นแล้ว ไม่ต้องไปโรงพยาบาลแล้ว อาการดีขึ้นแล้วแบบนี้ก็มี ด้วยความที่ประสบการณ์จากตัวเอง ที่เครมีความเสี่ยงเหมือนกัน เราเลยอยากรู้ว่าบางบ้านอยู่กันยังไง น้องที่ป่วยกลับมามีห้องแยกมั้ย ทานข้าวกันยังไง ฟีลเหมือนคอลเซ็นเตอร์เราก็แชร์ไป ในฐานะที่เราก็เคยกักตัวมา”

เรามีผู้ช่วยไหม? “ไม่ได้มีผู้ช่วยนะคะ ข้อมูลต่างๆ จะรวมอยู่ในกลุ่มพี่สาวที่ลงข้อมูลมา เราก๊อปปี้แล้วรวบรวมมาพิมพ์แปะไว้กับพี่สาวแล้วก็พยายามช่วยกันดูว่าตกหล่นมั้ย ข้อมูลคนนี้ครบหมาย จริงๆก็มีพี่สาวอีกหนึ่งแรงที่คอยช่วยดูอยู่อีกคนหนึ่งค่ะ”

ประสบการณ์จากการกักตัวมันช่วยได้เยอะ? “เราเคยกักตัวมา แต่ด้วยความที่กักตัวมายังไม่มีอาการก็จะรู้ว่าความเครียด เรามีระดับหนึ่งแล้ว แต่ว่าถ้าคนที่เขามีอาการก็คงเครียดมากยิ่งขึ้น หรือกระทั่งในช่วงที่ก่อนหน้านี้ทราบว่าเพื่อนเราป่วยแล้วก็รอเตียง

เราก็รู้สึกนะว่าคนป่วยเขาพยายามเอาตัวเองออกมาจากบ้านเพื่อที่จะอยู่ไกลกับคนใกล้ชิดในครอบครัว ก็อยู่ไม่เป็นสุขเขาอยากออกไปจากตรงนี้ ปรึกษาว่าทำยังไงดี เขาห่วงกลัวว่าคุณพ่อคุณแม่จะติดด้วย เราก็เข้าใจ แล้วยิ่งบางบ้านที่เขาอยู่กันเยอะๆ 5-6 คนเลย ที่ที่อยู่มันอาจจะไม่ได้มากพอสำหรับการกักตัวด้วย แล้วก็พยายามประสานงานให้ได้มากที่สุดค่ะ”

ยากไหม กับการประสานงาน เพราะหลายคนก็พยายามสุดๆเพื่อที่จะมีที่รักษา? “ยากนะคะ อาจจะโทรติดยากหน่อย จะต้องมีการรอบ้าง แต่ว่าก็เข้าใจว่าคนที่พยามหาวิธีการรักษา คิดว่าทางเจ้าหน้าที่อาจจะรับไม่ทัน บางคนกว่าจะอธิบายเสร็จอาจจะต้องใช้ระยะเวลาต่อคนค่อนข้างเยอะ เลยรู้สึกว่าพยายามแบ่งเบาภาระให้ได้มากที่สุดแล้วจากที่ได้สอบถามมา หนึ่งคนเวลาที่เขาป่วย เขาบอกเรา แล้วก็บอกในเพจต่างๆด้วยเหมือนกัน เขาพยายามทำหลายช่องทางเหมือนกัน เหมือนพอเราประสานปุ๊บ อีกแป๊บนึงรถมารับก็มีค่ะ”

อยากที่จะบอกอะไรบ้าง?คงได้ยินเยอะแล้วกัน แบบว่ากำลังใจสู้ๆนะเดี๋ยวมันก็ผ่านไป แต่เราจะบอกว่ามันจะผ่านไปไม่ได้เลย ถ้าสมมุติว่าเรายังไม่ป้องกันตัวเองมากพอสิ่งสำคัญที่สุดอยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพพยายามอยู่บ้านให้ได้มากที่สุด พยามรักษาตัวเองให้ได้มากที่สุด

อันนี้เราว่าลดความเสี่ยงสูงสุดแล้ว เพราะว่าทุกวันนี้ถ้าทุกคนยังออกไปข้างนอกบ้านเยอะๆ มันก็อาจจะนำความเสี่ยงกลับมา หลายคนอาจจะรู้สึกว่าฉันไปแค่ตลาด ฉันไปแค่ห้างเอง แอร์จะบอกว่าจริงๆไปได้ค่ะแต่ว่าก็ต้องป้องกันตัวเองสูงสุด อยากการ์ดตกจริงๆพยายามล้างมือเป็นคำที่เราได้ยินมาเป็นปีแล้วค่ะ

แต่ครั้งนี้มันอาจจะค่อนข้างติดกันง่ายจริงๆ แล้วก็มันจะผ่านไปไม่ได้เลยถ้าทุกคนไม่ร่วมมือร่วมใจจริงๆ บุคลากรทางการแพทย์ ก็ทำงานกันหนักมากๆ หน่วยงานต่างๆทำงานกันหนักมากอย่างตัว ส่วนตัวคิดว่าเราเป็นแค่เศษเสี้ยวหนึ่งด้วยซ้ำของการรับโทรศัพท์หรือการช่วยเหลือต่างๆ เพราะฉะนั้นสิ่งที่อยากให้ทุกคนถามก็คือพยายามรักษาเนื้อรักษาตัวดูแลตัวเองมีวินัยกันจริงๆค่ะ นี่น่าจะเป็นหนึ่งสิ่งที่เป็นหัวใจหลักสำคัญ

อยากเป็นกำลังใจให้ทุกคนในเรื่องของการงานต่างๆ หลายคนได้รับผลกระทบแอร์ก็เช่นเดียวกัน งานในวงการแอร์ก็ลดลง ธุรกิจทำเล็บ ทำผม ธุรกิจในห้างขายของ ก็คือกระทบไปหมดเหมือนกันค่ะ เข้าใจหัวอกของคนที่จะต้องปิดกิจการ สำหรับแอร์ซึ่งเป็นลูกจ้างเหมือนกัน เป็นฟรีแลนซ์ วันนี้งานก็ลดลงเช่นเดียวกัน แต่อยากให้ทุกคนอดทนกันอีกนิดหนึ่ง แล้วก็รักษาตัวเอง กักตัวมันต้องมีระเบียบวินัยจริงๆ เราจึงจะผ่านวิกฤตินี้ไปให้ได้ค่ะ

แล้วก็ไปลงทะเบียนฉีดวัคซีนกัน ช่วงนี้สิ่งที่เราสามารถทำได้ก็ช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพราะเราต้องการความสามัคคีจริงๆ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ป่วย แอร์ยังพอไหวอยู่ที่จะเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงในการประสานงานต่อ ถ้าแอร์สามารถแบ่งเบาภาระของใครได้ก็ส่งผ่านมาได้เลยค่ะทาง bunnyaire ค่ะ”

ขอบคุณรูปจากไอจี : bunnyaire

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6370432
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6370432