Kings of Convenience ตำนานคู่หูโฟล์คป๊อป กับงานเพลงใหม่ในรอบ 12 ปี ที่สมการรอคอย


ให้คะแนน


แชร์

1 พ.ค. 2564 11:25 น.

  • Kings of Convenience ศิลปินคู่หูแนวอินดี้โฟล์คป๊อปจากนอร์เวย์ที่เคยสร้างชื่อโด่งดังไปทั่วโลก ออกมาประกาศปล่อยซิงเกิล Rocky Trail ซึ่งจะมาพร้อมกับอัลบั้มใหม่เป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี
Kings of Convenience ในวัยหนุ่ม Kings of Convenience ในวัยหนุ่ม

ข่าวแนะนำ

ทำเอาแฟนเพลงใจเต้นตึกๆ ไปตามๆ กัน เมื่อ Kings of Convenience ศิลปินคู่หูแนวอินดี้โฟล์คป๊อปจากนอร์เวย์ที่เคยสร้างชื่อโด่งดังไปทั่วโลก ออกมาเคลื่อนไหวผ่านโซเชียลมีเดียเป็นว่าเล่น และประกาศปล่อยซิงเกิล Rocky Trail ซึ่งจะมาพร้อมกับอัลบั้มใหม่เป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี

โดยหลังจากที่ แอร์เลนด์ เอยย์ และ ไอริก กลัมเบก เบอ สองหนุ่มเพื่อนซี้ร่วมกันเกากีตาร์-แต่งเพลงออกอัลบั้มเมื่อทศวรรษ 2000 ไปเพียง 3 ชุด คือ Quiet Is the New Loud (2001), Riot on an Empty Street (2004) และ Declaration of Dependence (2009) รวมถึงอัลบั้มรีมิกซ์เพลงจากงานชุดแรกอีกหนึ่งชุดที่ชื่อ Versus (2001) พวกเขาก็ไม่ได้ออกผลงานเพลงอย่างเป็นทางการอีกเลย มีเพียงการออกทัวร์แบบประปรายตามประเทศต่างๆ เพื่อให้แฟนเพลงของพวกเขาได้หายคิดถึงบ้างก็เท่านั้น

เอกลักษณ์อันโดดเด่นในบทเพลงของคนทั้งคู่ก็คือ ดนตรีและเสียงร้องที่ ‘ฟังง่าย-สบายหู’ (เหมือนชื่อวง คิงส์ ออฟ คอนวีเนียนซ์ ที่แปลว่า ‘ราชาแห่งความสะดวกสบาย’) ซึ่งประกอบสร้างขึ้นมาจากเสียงของกีตาร์และการประสานเสียงอันนุ่มทุ้มของพวกเขาเป็นหลัก จนสามารถสะกดให้ผู้ฟังมีอารมณ์ร่วมไปกับเนื้อหาของเพลงต่างๆ ได้ราวกับตกอยู่ในภวังค์

อัลบั้มล่าสุดของ Kings of Convenience ที่มีชื่อว่า Peace Or Love จะปล่อยออกมาในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ โดยมีความยาวทั้งหมด 11 แทร็ก (พร้อมแขกรับเชิญอย่าง ไฟสต์ ศิลปินหญิงคนดังจากแคนาดา) และมีซิงเกิลเปิดตัวอย่าง Rocky Trail ที่สุ้มเสียงของพวกเขายังคงประสานกันได้อย่างลงตัว ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากสมัยเพิ่งเข้าวงการ ซึ่งพวกเขาเล่าว่าเป็นการบันทึกเสียงกันภายใต้บรรยากาศสงบเงียบบนเกาะซิซิลี ประเทศอิตาลี นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังมีแผนจัด European Tour ที่จะเริ่มต้นจากอังกฤษในเดือนกันยายนปีนี้ และลากยาวไปจนถึงที่เยอรมนีตอนกลางปี 2022 โน่นเลย โดยไม่หวาดหวั่นกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในอนาคต

แฟนเพลงคนไหนที่ยังไม่ได้ฟังเพลงใหม่ของพวกเขา หรือใครที่อยากทำความรู้จักกับ ‘ตำนานอินดี้โฟล์คป๊อปแห่งยุค 2000’ ก็ขอเชิญรับชมและรับฟังมิวสิกวิดีโอเพลง Rocky Trail กันได้ ณ บัดนี้

อ้างอิง: Exclaim!, UDiscoverMusic, Stereogum

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/inter/2081538
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/inter/2081538